การใช้บริการบริษัทรถทัวร์เดินทางข้ามจังหวัด
มีข้อดี คือ ไม่เสียเวลาเดินทางไปกลับสนามบินซึ่งอยู่ไกล
และกระบวนการสำหรับผู้โดยสารก็ไม่ซับซ้อนเหมือนที่สนามบิน
เมื่อใช้บริการรถทัวร์เดินทางข้ามจังหวัด
พบว่า การตีโจทย์คำว่า บริการดี ยังเป็นแบบยุคเก่า คือ พนักงานพูดจาดี เป็นมิตร
แต่หัวใจสำคัญธุรกิจ คมนาคม ซึ่งเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว คือ
ความสะดวก-ปลอดภัย
มาดูกันว่า ผู้บริโภคอย่างเรา คาดหวังอะไร
1. รถทัวร์ สภาพใหม่ สะอาด สร้างความมั่นใจในการเดินทาง
2. จองตั๋วผ่านเว็บไซต์ได้ เลื่อนตั๋วได้ผ่านระบบออนไลน์ล่วงหน้าก่อนวันเดินทาง
3. ซื้อประกันการเดินทางได้ เป็นทางเลือก
4. รถตรงต่อเวลา
5. ราคาไม่แพงกว่าเครื่องบิน
6. ข้าวเย็น ควรให้ทานก่อน 20.00 น. ไม่ใช่หยุดให้ทานข้าวเย็นตอนเที่ยงคืน
อาจจะปรับเวลารถออกให้หลากหลาย ทำให้ไปถึงที่ร้านอาหารก่อน 20.00 น
หรือ ให้เข้าห้องน้ำที่ปั้มใหญ่และแวะซื้อทานเองที่อยากกิน
ดีกว่าเอาตั๋วมาบังคับผู้โดยสารว่าต้องทานอะไร
7 ห้องน้ำสะอาด ทั้งในรถ และ ณ จุดที่หยุดพักให้ใช้ห้องน้ำ
8. สถานีรถทัวร์และชานชาลา สะอาด
9 พนักงานพูดภาษาอังกฤษได้ ตอบคำถามชัดเจน เข้าใจง่าย
10 มีช่องทางให้ร้องเรียนออนไลน์ เพื่อนำข้อเท็จจริงไปพัฒนาระบบบริการ
เหล่านี้ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อแนวทางการลงทุนให้ตรงจุด สร้างจุดเปลี่ยน
ยุคนี้
ใช้เทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพการบริการ ไม่ใช่ใช้คนเป็นหลัก
ไม่จำเป็นต้องไปลงทุนการตลาด สร้างตุ๊กตามาสคอต มาเต้น หรือ ซื้อพื้นที่โฆษณา
ทำความจริงให้ปรากฏ ลูกค้าจะยอมรับ ใช้บริการซ้ำ และบอกต่อไปยังผู้อื่น
เป็นกำลังใจให้กับ
ทุกๆบริษัท เพื่อพัฒนาบริการ ที่เข้าใกล้มาตรฐานสากล ในเร็ววัน
การโดยสารรถทัวร์ เป็นการเดินทางที่เรียบง่าย สบายๆ
เชื่อมโยงกับยานพาหนะขนส่งทางอื่นได้สะดวกรวดเร็ว
"บริการดี" อาจไม่ใช่เพียงพนักงานยิ้มแย้มอีกต่อไป
มีข้อดี คือ ไม่เสียเวลาเดินทางไปกลับสนามบินซึ่งอยู่ไกล
และกระบวนการสำหรับผู้โดยสารก็ไม่ซับซ้อนเหมือนที่สนามบิน
เมื่อใช้บริการรถทัวร์เดินทางข้ามจังหวัด
พบว่า การตีโจทย์คำว่า บริการดี ยังเป็นแบบยุคเก่า คือ พนักงานพูดจาดี เป็นมิตร
แต่หัวใจสำคัญธุรกิจ คมนาคม ซึ่งเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว คือ ความสะดวก-ปลอดภัย
มาดูกันว่า ผู้บริโภคอย่างเรา คาดหวังอะไร
1. รถทัวร์ สภาพใหม่ สะอาด สร้างความมั่นใจในการเดินทาง
2. จองตั๋วผ่านเว็บไซต์ได้ เลื่อนตั๋วได้ผ่านระบบออนไลน์ล่วงหน้าก่อนวันเดินทาง
3. ซื้อประกันการเดินทางได้ เป็นทางเลือก
4. รถตรงต่อเวลา
5. ราคาไม่แพงกว่าเครื่องบิน
6. ข้าวเย็น ควรให้ทานก่อน 20.00 น. ไม่ใช่หยุดให้ทานข้าวเย็นตอนเที่ยงคืน
อาจจะปรับเวลารถออกให้หลากหลาย ทำให้ไปถึงที่ร้านอาหารก่อน 20.00 น
หรือ ให้เข้าห้องน้ำที่ปั้มใหญ่และแวะซื้อทานเองที่อยากกิน
ดีกว่าเอาตั๋วมาบังคับผู้โดยสารว่าต้องทานอะไร
7 ห้องน้ำสะอาด ทั้งในรถ และ ณ จุดที่หยุดพักให้ใช้ห้องน้ำ
8. สถานีรถทัวร์และชานชาลา สะอาด
9 พนักงานพูดภาษาอังกฤษได้ ตอบคำถามชัดเจน เข้าใจง่าย
10 มีช่องทางให้ร้องเรียนออนไลน์ เพื่อนำข้อเท็จจริงไปพัฒนาระบบบริการ
เหล่านี้ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อแนวทางการลงทุนให้ตรงจุด สร้างจุดเปลี่ยน
ยุคนี้ ใช้เทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพการบริการ ไม่ใช่ใช้คนเป็นหลัก
ไม่จำเป็นต้องไปลงทุนการตลาด สร้างตุ๊กตามาสคอต มาเต้น หรือ ซื้อพื้นที่โฆษณา
ทำความจริงให้ปรากฏ ลูกค้าจะยอมรับ ใช้บริการซ้ำ และบอกต่อไปยังผู้อื่น
เป็นกำลังใจให้กับ ทุกๆบริษัท เพื่อพัฒนาบริการ ที่เข้าใกล้มาตรฐานสากล ในเร็ววัน
การโดยสารรถทัวร์ เป็นการเดินทางที่เรียบง่าย สบายๆ
เชื่อมโยงกับยานพาหนะขนส่งทางอื่นได้สะดวกรวดเร็ว