เรื่องทุกอย่างเริ่มจาก พี่สาวเราและเพื่อนเขา จองตั๋วและที่พักไปญี่ปุ่นกันช่วง 16 - 19 เมษายน 2568 แต่พี่สาวเราได้ประสบปัญหาสุขภาพกะทันหัน ในวันที่ 14 เม.ย. 68 และได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในระยะยาวอย่างน้อยเป็นสัปดาห์ ไม่สามารถเดินทางได้ตามกำหนด จึงมีความจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าว
พอพี่แอทมิท เรารีบติดต่อเพื่อนเขาและได้ทราบรายละเอียดว่าเขาจองเที่ยวบินกันผ่าน Gother เรารีบติดต่อ Gother ทันที
เราส่งเอกสารที่ยืนยันการเข้ารับษาตัวให้ทันทีและส่งใบรับรองแพทย์ตามไปวันที่ 17 เม.ย. 68 เนื่องจากติดวันหยุด ต้องรอหมอประจำตัวมาเซ็นต์ให้
Gother ดำเนินการติดต่อสายการบินให้ ผลคือ
ขาไปเป็น Thai AirAsia X
สายการบินพิจารณาดังนั "อันเนื่องมาจากปัญหาทางด้านสุขภาพและหลังจากที่ทางสายการบินฯ ได้รับและได้ทำการตรวจสอบเอกสารใบรับรองแพทย์แล้วนั้น ทางสายการบินฯ ขอพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ โดยจะอนุญาตให้ยกเลิกตั๋วเครื่องบิน หลังหักค่าธรรมเนียมในการยกเลิกตั๋วเครื่องบิน ( 1,720 บาท ต่อท่าน ต่อเที่ยวบิน)"
ขากลับเป็น Thai lion air
สายการบินพิจารณาดังนั " ต้องขออภัยในความไม่สะดวก จากการตรวจสอบเที่ยวบินให้บริการปกติ ทางสายการบินคืนเฉพาะค่าภาษีสนามบินเท่านั้น เนื่องจากทางสายการบินไม่มีนโยบายคืนเงินเต็มจำนวนเนื่องจากผู้โดยสารมีเหตุจำเป็นที่ไม่สามารถเดินทางได้ เช่นเข้ารักษาทางโรงพยาบาล
ทางสายการบินจะคืนเงินเต็มจำนวนเฉพาะเที่ยวบิน ที่มีการยกเลิกเที่ยวบิน หรือเปลี่ยนเวลาโดยสายการบินเท่านั้นค่ะ"
เราเข้าใจว่าคงมีค่าเสียโอกาส แต่ก็ไม่มีใครอยากยกเลิกเที่ยวบินแล้วเข้าโรงพยาบาลหรอก เราประทับใจ Thai AirAsia X ถึงจะเป็น Low cost เหมือนกันที่ปกติคงมีโอกาสได้เงินคืนยากมากๆ แต่เข้าใจว่าคงไม่ใช่ทุกเคสที่เขาจะยอมพิจาณาให้เป็นพิเศษ ส่วน Thai lion air เรายอมกับผลตัดสินแต่คงไม่ขอใช้บริการเองอีกแน่ๆ
สำหรับประสบการณ์นี้ ก็เป็นการบอกเล่ากรณีตัวอย่างเผื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกสายการบิน มันไม่ได้จำเป็นกับทุกคน แต่ถ้ามันเกิดขึ้นก็เป็นเรื่องสำคัญ สุดท้ายเราว่าประกันยกเลิกคงต้องซื้อเผื่อไว้ตลอดแล้ว
ส่วน Gother ถึงกว่าจะติดต่อได้ใช้เวลานิดนึง แต่ก็ตามเรื่องและประสานให้ตลอดจนถึงปัจจุบัน(อยู่ระหว่างรอคืนเงิน) แต่ครั้งนี้พี่จองที่พักผ่าน Trip เราแค่กรอกยื่นเรื่องขอยกเลิก แนบเอกสารทางการแพทย์ก็ได้รับเงินคืนมาวันถัดไปเลย แต่เข้าใจได้ว่าที่พักยกเลิกง่ายกว่าสายการบิน
ชื่อสินค้า: Thai Air Asia X
[CR] รีวิว การพิจารณาการขอคืนเงินตั๋วเครื่องบิน จากการเข้าโรงพยาบาลฉุกเฉิน
พอพี่แอทมิท เรารีบติดต่อเพื่อนเขาและได้ทราบรายละเอียดว่าเขาจองเที่ยวบินกันผ่าน Gother เรารีบติดต่อ Gother ทันที
เราส่งเอกสารที่ยืนยันการเข้ารับษาตัวให้ทันทีและส่งใบรับรองแพทย์ตามไปวันที่ 17 เม.ย. 68 เนื่องจากติดวันหยุด ต้องรอหมอประจำตัวมาเซ็นต์ให้
Gother ดำเนินการติดต่อสายการบินให้ ผลคือ
ขาไปเป็น Thai AirAsia X
สายการบินพิจารณาดังนั "อันเนื่องมาจากปัญหาทางด้านสุขภาพและหลังจากที่ทางสายการบินฯ ได้รับและได้ทำการตรวจสอบเอกสารใบรับรองแพทย์แล้วนั้น ทางสายการบินฯ ขอพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ โดยจะอนุญาตให้ยกเลิกตั๋วเครื่องบิน หลังหักค่าธรรมเนียมในการยกเลิกตั๋วเครื่องบิน ( 1,720 บาท ต่อท่าน ต่อเที่ยวบิน)"
ขากลับเป็น Thai lion air
สายการบินพิจารณาดังนั " ต้องขออภัยในความไม่สะดวก จากการตรวจสอบเที่ยวบินให้บริการปกติ ทางสายการบินคืนเฉพาะค่าภาษีสนามบินเท่านั้น เนื่องจากทางสายการบินไม่มีนโยบายคืนเงินเต็มจำนวนเนื่องจากผู้โดยสารมีเหตุจำเป็นที่ไม่สามารถเดินทางได้ เช่นเข้ารักษาทางโรงพยาบาล
ทางสายการบินจะคืนเงินเต็มจำนวนเฉพาะเที่ยวบิน ที่มีการยกเลิกเที่ยวบิน หรือเปลี่ยนเวลาโดยสายการบินเท่านั้นค่ะ"
เราเข้าใจว่าคงมีค่าเสียโอกาส แต่ก็ไม่มีใครอยากยกเลิกเที่ยวบินแล้วเข้าโรงพยาบาลหรอก เราประทับใจ Thai AirAsia X ถึงจะเป็น Low cost เหมือนกันที่ปกติคงมีโอกาสได้เงินคืนยากมากๆ แต่เข้าใจว่าคงไม่ใช่ทุกเคสที่เขาจะยอมพิจาณาให้เป็นพิเศษ ส่วน Thai lion air เรายอมกับผลตัดสินแต่คงไม่ขอใช้บริการเองอีกแน่ๆ
สำหรับประสบการณ์นี้ ก็เป็นการบอกเล่ากรณีตัวอย่างเผื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกสายการบิน มันไม่ได้จำเป็นกับทุกคน แต่ถ้ามันเกิดขึ้นก็เป็นเรื่องสำคัญ สุดท้ายเราว่าประกันยกเลิกคงต้องซื้อเผื่อไว้ตลอดแล้ว
ส่วน Gother ถึงกว่าจะติดต่อได้ใช้เวลานิดนึง แต่ก็ตามเรื่องและประสานให้ตลอดจนถึงปัจจุบัน(อยู่ระหว่างรอคืนเงิน) แต่ครั้งนี้พี่จองที่พักผ่าน Trip เราแค่กรอกยื่นเรื่องขอยกเลิก แนบเอกสารทางการแพทย์ก็ได้รับเงินคืนมาวันถัดไปเลย แต่เข้าใจได้ว่าที่พักยกเลิกง่ายกว่าสายการบิน
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้