ได้รับ Booking ของคนอื่นจากโรงแรม Anantara Riverside Bangkok ความกังวลเรื่อง PDPA และคำชี้แจงที่ไม่เหมาะสม

เมื่อ 2 วันก่อนผมได้รับ email จากโรงแรม Anantara Riverside Bangkok ซึ่งเป็นอีเมลยืนยันการจองห้องพัก 
แต่ข้อมูลในอีเมลนั้น ไม่ใช่ของผม ทั้งรายละเอียดการจองและเลขบัตรสมาชิก Essence Riverside
ที่ระบุในอีเมลก็ไม่ตรงกับข้อมูลส่วนตัวของผม

และวันนี้ก็ได้รับ email จากโรงแรม Anantara Riverside Bangkok อีกฉบับที่ยืนยันการเข้าพัก
โดยมีชื่อคนเข้าพักรวมถึงห้องพักของผู้เข้าพัก ซึ่งชื่อผู้เข้าพักคือชื่อใน email แรก

สิ่งที่ทำให้ผมกังวลเป็นอย่างมากคือเรื่อง การจัดการข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) 
เพราะการส่งข้อมูลผิดพลาดในลักษณะนี้ถือเป็นการละเมิดความปลอดภัยของข้อมูลอย่างชัดเจน 
ผมจึงได้ติดต่อโรงแรมเพื่อสอบถามและแจ้งปัญหาโดยตรง
อย่างไรก็ตาม คำชี้แจงจากทางโรงแรมกลับระบุว่า ปัญหานี้เกิดจากความผิดพลาดของพนักงานที่ 
"คัดลอกและวาง (copy และ paste)" ข้อมูลผิด ซึ่งคำอธิบายนี้ไม่เพียงแต่ดูเหมือนการลดความสำคัญของปัญหา 
แต่ยังสะท้อนถึงการขาดมาตรฐานในการจัดการข้อมูลลูกค้าและการควบคุมขั้นตอนการทำงานที่รัดกุม

ข้อกังวลหลัก:
1. ความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล: หากการ copy และ paste ของพนักงานสามารถทำให้ข้อมูลลูกค้ารั่วไหลได้ง่ายขนาดนี้ 
ข้อมูลส่วนตัวของผมเองจะปลอดภัยได้อย่างไร?
2. มาตรฐานการทำงานของโรงแรม: โรงแรมระดับห้าดาวอย่าง Anantara Riverside Bangkok 
ควรมีระบบการตรวจสอบและการจัดการข้อมูลที่รัดกุมมากกว่านี้ 
ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดข้อผิดพลาดพื้นฐานที่อาจสร้างความเสียหายต่อความเชื่อมั่นของลูกค้า
3. การจัดการปัญหาและคำชี้แจงที่ขาดความรับผิดชอบ: การชี้แจงว่าเป็นความผิดของพนักงาน
ดูเหมือนเป็นการโยนความรับผิดชอบในระดับองค์กรให้กับบุคคล ซึ่งไม่ได้สะท้อนถึงการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ

คำถามถึงโรงแรม:
1. โรงแรมมีมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหานี้อย่างไร เพื่อให้มั่นใจว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก?
2. การจัดการข้อมูลลูกค้าในระบบของโรงแรมเป็นไปตามกฎหมาย PDPA และมาตรฐานความปลอดภัยสากลหรือไม่?
3. การอ้างว่าเป็นความผิดพลาดของพนักงานหมายความว่าโรงแรมไม่มีระบบตรวจสอบข้อมูลที่รัดกุมเลยใช่หรือไม่?

ผมอยากสอบถามเพื่อน ๆ ในชุมชนว่ามีใครเคยเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้บ้าง 
หรือมีคำแนะนำเกี่ยวกับการจัดการปัญหาเรื่องข้อมูลส่วนบุคคลผิดพลาดจากองค์กรใหญ่ ๆ แบบนี้อย่างไร? 
ผมมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะมันไม่ใช่แค่การผิดพลาดธรรมดา แต่มันแสดงถึงช่องโหว่ในระบบการทำงานขององค์กร

ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ และหวังว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นบทเรียนให้กับโรงแรมและองค์กรอื่น ๆ 
ในการพัฒนามาตรฐานการทำงานให้รัดกุมและรับผิดชอบมากขึ้นครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่