สัญญีทิฏฐิ ๑๖ / ความเห็นผิดกลุ่มที่ 6 มีทิฏฐิว่า เห็นว่าอัตตาหลังจากตายแล้ว 16 แบบ มีสัญญา
ข้อสังเกต ความเห็นทั้ง16แบบ เห็นว่าอัตตาเป็นต่างๆกันไป แต่ที่เหมือนกันคือ เห็นว่าอัตตานั้นยั่งยืน และตายไปก็ยังมีสัญญาความจำได้หมายรู้
๑๙. (๑) อัตตาที่มีรูป ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๒๐. (๒) อัตตาที่ไม่มีรูป ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๒๑. (๓) อัตตาทั้งที่มีรูปและไม่มีรูป ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๒๒. (๔) อัตตาที่มีรูปก็มิใช่ ไม่มีรูปก็มิใช่ ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๒๓. (๕) อัตตาที่มีที่สุด ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๒๔. (๖) อัตตาที่ไม่มีที่สุด ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๒๕. (๗) อัตตาทั้งที่มีที่สุดและไม่มีที่สุด ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๒๖. (๘) อัตตาที่มีที่สุดก็มิใช่ ไม่มีที่สุดก็มิใช่ ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๒๗. (๙) อัตตาที่มีสัญญาอย่างเดียวกัน ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๒๘. (๑๐) อัตตาที่มีสัญญาต่างกัน ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๒๙. (๑๑) อัตตาที่มีสัญญาเล็กน้อย ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๓๐. (๑๒) อัตตาที่มีสัญญาหาประมาณมิได้ ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๓๑. (๑๓) อัตตาที่มีสุขอย่างเดียว ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๓๒. (๑๔) อัตตาที่มีทุกข์อย่างเดียว ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๓๓. (๑๕) อัตตาที่มีทั้งสุขและทุกข์ ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๓๔. (๑๖) อัตตาที่มีทุกข์ก็มิใช่ มีสุขก็มิใช่ ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
///
ความเห็นผิด คือ ความเห็นที่ไม่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
พรหมชาลสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=9&A=1&Z=1071
ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมณพราหมณ์เหล่านั้น กำหนดขันธ์ส่วนอดีต มีความเห็นตามขันธ์
ส่วนอดีต ปรารภขันธ์ส่วนอดีต กล่าวคำแสดงทิฏฐิหลายชนิดด้วยเหตุทั้ง ๑๘ ประการนี้แล.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็สมณะหรือพราหมณ์เหล่าใดเหล่าหนึ่งกำหนดขันธ์ส่วนอดีต มีความเห็น
ตามขันธ์ส่วนอดีต ปรารภขันธ์ส่วนอดีต กล่าวคำแสดงทิฏฐิหลายชนิด สมณะหรือพราหมณ์
เหล่านั้นทั้งหมด ย่อมกล่าวยืนยัน ด้วยเหตุ ๑๘ ประการนี้เท่านั้น หรือแต่อย่างใดอย่างหนึ่ง
นอกจากนี้ไม่มี.
*ความเห็นผิด 18 ประการ ที่เกิดจากการคิดคำนึงขันธ์ส่วนอดีต(มองจากแง่มุมย้อนไปในอดีต)
สัสสตทิฏฐิ ๔ / มิจฉาทิฏฐิ ความเข้าใจผิด ความเห็นผิด กลุ่มที่ 1 เห็นว่า อัตตาและโลกเที่ยง คงที่ ตั้งอยู่มั่นดุจยอดภูเขา
https://m.ppantip.com/topic/38859229
เอกัจจสัสสติกทิฏฐิ ๔/มิจฉาทิฏฐิ ความเข้าใจผิด กลุ่มที่ 2 บัญญัติอัตตาและโลกว่า บางอย่างเที่ยง บางอย่างไม่เที่ยง
https://m.ppantip.com/topic/38867630
อันตานันติกทิฏฐิ ๔/ความเห็นผิดกลุ่มที่ 3 มีความเห็นว่าโลกมีที่สุดขอบบ้าง หรือโลกหาที่สุดขอบไม่ได้บ้าง
https://m.ppantip.com/topic/38874497
อมราวิกเขปิกทิฏฐิ ๔ / ความเห็นผิดกลุ่มที่ 4 มีทิฏฐิ ดิ้นได้ไม่ตายตัว
https://m.ppantip.com/topic/38878554
อธิจจสมุปปันนิกทิฏฐิ ๒ /ความเห็นผิดกลุ่มที่ 5 มีทิฏฐิว่าอัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆ ปราศจากสาเหตุ
https://ppantip.com/topic/38885108
*ความเห็นผิด จากการกำหนดขันธ์ส่วนอนาคต มีความเห็นตามขันธ์ส่วนอนาคต ปรารภขันธ์ส่วนอนาคต กล่าวคำแสดงทิฏฐิหลายชนิดด้วยเหตุ ๔๔ ประการ
สัญญีทิฏฐิ ๑๖ / ความเห็นผิดกลุ่มที่ 6 มีทิฏฐิว่า เห็นว่าอัตตาหลังจากตายแล้ว 16 แบบ มีสัญญา
https://m.ppantip.com/topic/38890128
สัญญีทิฏฐิ ๑๖ / ความเห็นผิดกลุ่มที่ 6 มีทิฏฐิว่า เห็นว่าอัตตาหลังจากตายแล้วมีสัญญา 16 แบบ
ข้อสังเกต ความเห็นทั้ง16แบบ เห็นว่าอัตตาเป็นต่างๆกันไป แต่ที่เหมือนกันคือ เห็นว่าอัตตานั้นยั่งยืน และตายไปก็ยังมีสัญญาความจำได้หมายรู้
๑๙. (๑) อัตตาที่มีรูป ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๒๐. (๒) อัตตาที่ไม่มีรูป ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๒๑. (๓) อัตตาทั้งที่มีรูปและไม่มีรูป ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๒๒. (๔) อัตตาที่มีรูปก็มิใช่ ไม่มีรูปก็มิใช่ ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๒๓. (๕) อัตตาที่มีที่สุด ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๒๔. (๖) อัตตาที่ไม่มีที่สุด ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๒๕. (๗) อัตตาทั้งที่มีที่สุดและไม่มีที่สุด ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๒๖. (๘) อัตตาที่มีที่สุดก็มิใช่ ไม่มีที่สุดก็มิใช่ ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๒๗. (๙) อัตตาที่มีสัญญาอย่างเดียวกัน ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๒๘. (๑๐) อัตตาที่มีสัญญาต่างกัน ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๒๙. (๑๑) อัตตาที่มีสัญญาเล็กน้อย ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๓๐. (๑๒) อัตตาที่มีสัญญาหาประมาณมิได้ ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๓๑. (๑๓) อัตตาที่มีสุขอย่างเดียว ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๓๒. (๑๔) อัตตาที่มีทุกข์อย่างเดียว ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๓๓. (๑๕) อัตตาที่มีทั้งสุขและทุกข์ ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
๓๔. (๑๖) อัตตาที่มีทุกข์ก็มิใช่ มีสุขก็มิใช่ ยั่งยืน หลังจากตายแล้วมีสัญญา
///
ความเห็นผิด คือ ความเห็นที่ไม่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
พรหมชาลสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=9&A=1&Z=1071
ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมณพราหมณ์เหล่านั้น กำหนดขันธ์ส่วนอดีต มีความเห็นตามขันธ์
ส่วนอดีต ปรารภขันธ์ส่วนอดีต กล่าวคำแสดงทิฏฐิหลายชนิดด้วยเหตุทั้ง ๑๘ ประการนี้แล.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็สมณะหรือพราหมณ์เหล่าใดเหล่าหนึ่งกำหนดขันธ์ส่วนอดีต มีความเห็น
ตามขันธ์ส่วนอดีต ปรารภขันธ์ส่วนอดีต กล่าวคำแสดงทิฏฐิหลายชนิด สมณะหรือพราหมณ์
เหล่านั้นทั้งหมด ย่อมกล่าวยืนยัน ด้วยเหตุ ๑๘ ประการนี้เท่านั้น หรือแต่อย่างใดอย่างหนึ่ง
นอกจากนี้ไม่มี.
*ความเห็นผิด 18 ประการ ที่เกิดจากการคิดคำนึงขันธ์ส่วนอดีต(มองจากแง่มุมย้อนไปในอดีต)
สัสสตทิฏฐิ ๔ / มิจฉาทิฏฐิ ความเข้าใจผิด ความเห็นผิด กลุ่มที่ 1 เห็นว่า อัตตาและโลกเที่ยง คงที่ ตั้งอยู่มั่นดุจยอดภูเขา
https://m.ppantip.com/topic/38859229
เอกัจจสัสสติกทิฏฐิ ๔/มิจฉาทิฏฐิ ความเข้าใจผิด กลุ่มที่ 2 บัญญัติอัตตาและโลกว่า บางอย่างเที่ยง บางอย่างไม่เที่ยง
https://m.ppantip.com/topic/38867630
อันตานันติกทิฏฐิ ๔/ความเห็นผิดกลุ่มที่ 3 มีความเห็นว่าโลกมีที่สุดขอบบ้าง หรือโลกหาที่สุดขอบไม่ได้บ้าง
https://m.ppantip.com/topic/38874497
อมราวิกเขปิกทิฏฐิ ๔ / ความเห็นผิดกลุ่มที่ 4 มีทิฏฐิ ดิ้นได้ไม่ตายตัว
https://m.ppantip.com/topic/38878554
อธิจจสมุปปันนิกทิฏฐิ ๒ /ความเห็นผิดกลุ่มที่ 5 มีทิฏฐิว่าอัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆ ปราศจากสาเหตุ
https://ppantip.com/topic/38885108
*ความเห็นผิด จากการกำหนดขันธ์ส่วนอนาคต มีความเห็นตามขันธ์ส่วนอนาคต ปรารภขันธ์ส่วนอนาคต กล่าวคำแสดงทิฏฐิหลายชนิดด้วยเหตุ ๔๔ ประการ
สัญญีทิฏฐิ ๑๖ / ความเห็นผิดกลุ่มที่ 6 มีทิฏฐิว่า เห็นว่าอัตตาหลังจากตายแล้ว 16 แบบ มีสัญญา
https://m.ppantip.com/topic/38890128