การที่ผู้บริหารระดับรองกรรมการบริษัทฯอนุมัติให้สิทธิพิเศษแก่พนักงาน(บางคน)ภายใต้สังกัดตนเอง ทำให้ HR ทำงานลำบาก ??

ความหมายคือ  ให้สวัสดิการพนักงาน(บางคน) สูงกว่า ระเบียบสวัสดิการที่บริษัทมีกำหนดไว้แล้ว

ในฐานะ HR  (  ท่านอื่นๆก็แสดงความเห็นได้นะคะ  )  มองประเด็นเหล่านี้อย่างไร

-  เป็นดุลยพินิจของผู้บริหาร เพราะท่านยอมรู้ดีว่า ที่ผ่านมา ลูกน้องมีความประพฤติอย่างไร ควรช่วยเหลือหรือไม่ควร ( แม้จะไม่เป็นไปตามระเบียบ )

-  ควรยึดตามระเบียบโดยเคร่งครัด  ผู้บริหารไม่ควรใช้ดุลยพินิจนอกเหนือจากระเบียบบริษัท จะทำให้เกิดการเลือกปฏิบัติ

-  HR ควรยืนยันในหลักการระเบียบบริษัทฯไปก่อนโดยอธิบายให้ท่านทราบถึงระเบียบที่กำหนดไว้  แต่ถ้าท่านยังคงยืนยันที่จะอนุมัติ ก็เป็นดุลยพินิจของ

ท่าน  (  เพราะท่านน่าจะรู้จักลูกน้องท่านดีกว่า    HR จึงควรยืดหยุ่นให้ท่านได้ใช้ดุลยพินิจในฐานะผู้บริหาร )

-       ฯลฯ    ( นึกไม่ออกค่ะ  555 )

คือเราเห็น HR บางบริษัทก็หัวสี่เหลี่ยมเกิน ตรงเป๊ะไม่ยืดหยุ่นเลย  แต่บางบริษัทก็หลวมซะจนไม่มีหลักการ  เลยไม่แน่ใจว่า ความพอดีในเรื่องนี้

อยู่ตรงไหน  ศาสตร์และศิลป์จะนำมาใช้อย่างไรจึงจะเหมาะสม  และ HR ควรปฏิบัติอย่างไรที่จะไม่เสียหลักการและขณะเดียวกันไม่เป็นการหักหน้าผู้บริหาร

ด้วย  ( เพราะอาจเป็นอันตรายกับ HR เอง  5555 )

ช่วยกันแชร์ความเห็นหน่อยนะคะ อยากได้ความเห็นที่หลากหลาย เข้าใจว่าในประเทศไทยคงมีแบบนี้เยอะพอควรค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่