ก่อนอื่นผมต้องขอชี้แจ้งในเบื้องต้นถึงวัตถุประสงค์ที่ได้มาโพสกระทู้นี้ เพราะผู้ประกอบไทยหลายคนได้รับความเสียหายจากการปรับนโยบายของทาง Shopee ที่ว่า "ลูกค้ามีอำนาจในการกดยกเลิกคำสั่งซื้อได้ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าทางร้านค้าได้กดเตรียมจัดส่งไปแล้วก็ตาม" เราต้องการให้ท่านผู้บริหารหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับทราบถึงปัญหาดังกล่าวเพียงเท่านั้น ไม่ได้ต้องการโจมตีหรือประสงค์ร้ายต่ออย่างใด
----------------------------------------------------
กราบเรียนฝ่ายบริหาร Shopee
ข้าพเจ้าในฐานะตัวแทนของร้านค้าที่ได้รับผลกระทบ ขอเรียนชี้แจงถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากนโยบาย "การยกเลิกคำสั่งซื้อทันที" โดยไม่แจ้งล่วงหน้าและไม่มีการยินยอมจากร้านค้านโยบายดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อร้านค้า โดยท่านมิได้พิจารณาผลกระทบต่อผู้ประกอบการ กลับให้ความสำคัญเฉพาะในมุมของลูกค้าและบริษัทเท่านั้น ร้านค้าต้องมีเวลาในการเตรียมสินค้าและการดำเนินงาน เช่นเดียวกับการสั่งอาหารหรือเครื่องดื่มที่ผู้บริโภคต้องรอการเตรียมการ ไม่มีใครยอมรับได้หากการสั่งซื้อสามารถถูกยกเลิกในขณะที่การเตรียมการยังดำเนินอยู่
ร้านค้าหลายรายได้รับผลกระทบ เช่น การสูญเสียเวลาและทรัพยากรจากการเตรียมสินค้า (ค่าแพ็คสินค้า: เทปกาว, กล่อง, ซอง, กันกระแทก ฯลฯ) บางร้านไม่ได้ดำเนินธุรกิจเต็มเวลา และต้องใช้เวลาหลังเลิกงานในการจัดการคำสั่งซื้อ การให้ลูกค้ายกเลิกคำสั่งซื้อได้ตลอดเวลาโดยไม่มีเงื่อนไขถือเป็นการเอาเปรียบและส่งผลเสียอย่างไม่เป็นธรรม
เพื่อให้เกิดความสมดุลและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ขอเสนอให้กำหนดช่วงเวลาขั้นต่ำที่สามารถยกเลิกคำสั่งซื้อได้ เช่น 4-6 ชั่วโมง หลังจากคำสั่งซื้อได้รับการยืนยัน เพื่อให้ร้านค้ามีเวลาเตรียมการอย่างเหมาะสม
นอกจากนี้ นโยบายดังกล่าวอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายภายใต้ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 ดังนี้:
มาตรา 50: การใช้อำนาจเหนือตลาดในทางที่ไม่เป็นธรรม เช่น การกำหนดเงื่อนไขที่เอื้อประโยชน์ต่อแพลตฟอร์มแต่ส่งผลเสียต่อร้านค้า
มาตรา 57: การปฏิบัติทางการค้าไม่เป็นธรรม ซึ่งสร้างความเสียหายแก่ร้านค้าโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร
ข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทางฝ่ายบริหาร Shopee จะพิจารณาปรับปรุงนโยบายให้เหมาะสมและเป็นธรรมต่อร้านค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความร่วมมือที่ยั่งยืนระหว่างแพลตฟอร์มและผู้ประกอบการ
ขอแสดงความนับถือ
รูปภาพด้านล่างนี้มาจากคอมเม้นบนแพล๊ตฟอร์ม Youtube ที่ทางผู้ประกอบไม่พอใจกับนโยบายดังกล่าง
กระผมหวังว่าจะมีผู้ที่สามารถเป็นกระบอกเสียง ช่วยนำเรื่องนี้ออกสู่สังคมให้ได้รับทราบทีครับ
เพราะเราในฐานะร้านค้าและผู้ประกอบการไทย ได้รับความเสียหายอย่างมาก ขอบพระคุณมากครับ
ที่มา :
https://www.youtube.com/watch?v=oMy0RTP5GvY
ได้รับผลกระทบจากนโยบายใหม่ของ Shopee
----------------------------------------------------
กราบเรียนฝ่ายบริหาร Shopee
ข้าพเจ้าในฐานะตัวแทนของร้านค้าที่ได้รับผลกระทบ ขอเรียนชี้แจงถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากนโยบาย "การยกเลิกคำสั่งซื้อทันที" โดยไม่แจ้งล่วงหน้าและไม่มีการยินยอมจากร้านค้านโยบายดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อร้านค้า โดยท่านมิได้พิจารณาผลกระทบต่อผู้ประกอบการ กลับให้ความสำคัญเฉพาะในมุมของลูกค้าและบริษัทเท่านั้น ร้านค้าต้องมีเวลาในการเตรียมสินค้าและการดำเนินงาน เช่นเดียวกับการสั่งอาหารหรือเครื่องดื่มที่ผู้บริโภคต้องรอการเตรียมการ ไม่มีใครยอมรับได้หากการสั่งซื้อสามารถถูกยกเลิกในขณะที่การเตรียมการยังดำเนินอยู่
ร้านค้าหลายรายได้รับผลกระทบ เช่น การสูญเสียเวลาและทรัพยากรจากการเตรียมสินค้า (ค่าแพ็คสินค้า: เทปกาว, กล่อง, ซอง, กันกระแทก ฯลฯ) บางร้านไม่ได้ดำเนินธุรกิจเต็มเวลา และต้องใช้เวลาหลังเลิกงานในการจัดการคำสั่งซื้อ การให้ลูกค้ายกเลิกคำสั่งซื้อได้ตลอดเวลาโดยไม่มีเงื่อนไขถือเป็นการเอาเปรียบและส่งผลเสียอย่างไม่เป็นธรรม
เพื่อให้เกิดความสมดุลและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ขอเสนอให้กำหนดช่วงเวลาขั้นต่ำที่สามารถยกเลิกคำสั่งซื้อได้ เช่น 4-6 ชั่วโมง หลังจากคำสั่งซื้อได้รับการยืนยัน เพื่อให้ร้านค้ามีเวลาเตรียมการอย่างเหมาะสม
นอกจากนี้ นโยบายดังกล่าวอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายภายใต้ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 ดังนี้:
มาตรา 50: การใช้อำนาจเหนือตลาดในทางที่ไม่เป็นธรรม เช่น การกำหนดเงื่อนไขที่เอื้อประโยชน์ต่อแพลตฟอร์มแต่ส่งผลเสียต่อร้านค้า
มาตรา 57: การปฏิบัติทางการค้าไม่เป็นธรรม ซึ่งสร้างความเสียหายแก่ร้านค้าโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร
ข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทางฝ่ายบริหาร Shopee จะพิจารณาปรับปรุงนโยบายให้เหมาะสมและเป็นธรรมต่อร้านค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความร่วมมือที่ยั่งยืนระหว่างแพลตฟอร์มและผู้ประกอบการ
ขอแสดงความนับถือ
รูปภาพด้านล่างนี้มาจากคอมเม้นบนแพล๊ตฟอร์ม Youtube ที่ทางผู้ประกอบไม่พอใจกับนโยบายดังกล่าง
กระผมหวังว่าจะมีผู้ที่สามารถเป็นกระบอกเสียง ช่วยนำเรื่องนี้ออกสู่สังคมให้ได้รับทราบทีครับ
เพราะเราในฐานะร้านค้าและผู้ประกอบการไทย ได้รับความเสียหายอย่างมาก ขอบพระคุณมากครับ
ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=oMy0RTP5GvY