ปกติผมขายของใน shopee เป็นอาชีพเสริม ก็จะเลือกขนส่ง A ที่อยู่ใกล้บ้าน เพราะเดินออกมาส่ง 3 นาทีก็ถึงแล้ว
ก็พอทราบมาระยะนึงแล้วว่า shopee เปิดขนส่งของตัวเอง ในชื่อ shopee express และพยามยามจะให้คนขายไปส่งของกับขนส่งของเค้า
ในอดีตที่เคยเจอก็มีหลายครั้งที่ shopee เปลี่ยนการขนส่งจากเดิมที่คนขายตั้งไว้ เป็นขนส่งที่ทาง shopee เองได้ประโยชน์ ( น่าจะโดนไปราว 4 รอบ)
พอโดนทีไรผมก็จะไปเปลี่ยนกลับเป็นของเดิมทุกที
แต่ตั้งแต่ shopee เปิด shopee express ก็ชักจะหนักขึ้น เริ่มมีการใช้ระบบ Standard Delivery ที่ shopee เลือกขนส่งให้ผู้ขายไปส่งได้เองตามความพอใจ
โดยบอกว่าใช้ฐานข้อมูลเก่ามาอ้างอิง แต่จริงๆแล้ว คือถ้า มี shopee express ไปเปิดใกล้ๆ ก็จะโดนให้ไปส่งที่นั่นแทน
เมื่อราวเดือน มค ที่ผ่านมา เห็นข่าวมีคนไปร้องเรียน สขค เรื่องนี้อยู่ ผมจำได้ว่าสรุปว่า "สขค.จับตา Shopee กรณีเปลี่ยนนโยบายการจัดส่งสินค้า อาจเข้าข่ายมีอำนาจเหนือตลาด และมีโทษทางอาญา " แล้วเรื่องก็เงียบไป ไม่รู้ว่ายังจับตาอยู่ไหมผมก็ไม่ได้ตามข่าวอีก
https://droidsans.com/opec-shopee-changing-shipping-policy/
จนกระทั่งเมื่อวานผมก็โดนเข้ากับตัวเองอีกรอบ แต่คราวนี้แตกต่างไป เพราะว่ามี shopee express มาเปิดสาขาห่างไปราว 1.3 km เริ่มจากมีพนักงานโทรมาสอบถามก่อน ว่ามีความสนใจจะไปใช้บริการไหม เราก็บอกไปว่าไม่สะดวก สะดวกส่งกับ ขนส่ง X เหมือนเดิมนี่แหละ
วันถัดมา อยู่ดีๆ รายการซื้อสินค้าทั้งหมดที่ต้องส่ง ถูกเปลี่ยนให้ไปส่ง shopee express ซะงั้น โดยไม่รู้เรื่องเลย ผมก็เลยเดินเรื่องขอแก้กลับไปป็นขนส่ง X อีก .... ซึ่งก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ผมอยู่ของผมดีๆ shopee มาเปลี่ยนขนส่งให้เป็นของตัวเอง โดยไม่แจ้ง แล้วก็ให้ผมไปเสียเวลานั่งกรอกแบบฟอร์ม ยื่นเรื่อง ขอกลับมาเป็นแบบเดิม เพื่ออะไร ทำไมก่อนเปลี่ยนไม่ถามก่อน ขนาดถามแล้ว ปฏิเสธไปแล้ว ยังมาเปลี่ยนเอาเองอีก
ยื่นเรื่องเสร็จก็คิดว่าจบแล้ว เดี๋ยวก็เปลี่ยนกลับให้ ... กลายเป็นว่า ได้ข้อความตอบมาทาง email มาแบบนี้ครับ
เรียน คุณลูกค้า
ขอบคุณสำหรับการติดต่อ Shopee Thailand ค่ะ
ตามที่คุณติดต่อเข้ามาเกี่ยวกับ ขอเปลี่ยน เพิ่ม หรือยกเลิก การใช้งานบริษัทขนส่งที่รองรับโดย Shopee
จากการตรวจสอบพบว่า ระยะทางระหว่างที่อยู่ของคุณและบริษัทขนส่ง น้อยกว่า/เท่ากับ 5 กม. ซึ่งจัดอยู่ในระยะ
ทางที่เหมาะสมสำหรับการเดินทาง จึงยังไม่สามารถพิจารณาให้ขอเปลี่ยนแปลงบริษัทฯ ขนส่งได้ค่ะ
บริษัทฯขอให้คุณทดลองใช้บริการบริษัทขนส่งที่รองรับโดย Shopee อย่างน้อย 30 วัน
หากคุณยังมีความประสงค์ในการขอเปลี่ยนบริษัทขนส่ง แนะนำให้ดำเนินการกรอกแบบฟอร์มอีกครั้ง โดยระบุข้อมูลให้ครบถ้วน
ประกอบไปด้วยตัวอย่างคำสั่งซื้อที่ได้รับผลกระทบต้องเป็นคำสั่งซื้อที่เกิดหลังการเปลี่ยนแปลงการใช้งานบริษัทขนส่งที่รองรับโดย Shopee
หากเป็นคำสั่งซื้อก่อนการเปลี่ยนแปลงจะยังไม่สามารถใช้เป็นเหตุผลในการขอเปลี่ยนบริษัทฯ ขนส่งได้ค่ะ
ขอบคุณที่ใช้บริการ Shopee!
ขอแสดงความนับถือ
Shopee Team
... อ่านจบ ต้องควบคุมสติ เพราะอารมณ์โกรธมาอย่างมาก ... คือของเดิม เดิน 100 เมตรถึง ตอนนี้จะให้ไปส่ง ภายในระยะ 5 กิโลเมตร แล้วบอกว่าอยู่ในระยะที่ทำการได้ ผมไม่ใช่หรือที่เป็นคนส่ง ... แล้วยังบังคับให้ไปใช้อีก 30 วัน เท่านั้นยังไม่พอครบ 30 วัน ยังต้องนั่งกรอกแบบฟอร์มขอแก้ไขไปใหม่อีก
เกินไปไหมครับเนี่ย ใครโดนเหมือนผมบ้าง
ผมว่า สขค.ถ้ายังจับตาอยู่ ... คดีต้องมาแล้วนะครับ เข้าข่าย เป็นการกำหนดเงื่อนไขในการจำกัดการประกอบธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม แล้วแหละ
โดนบังคับใช้ shoppee express พอแจ้งว่าไม่สะดวก เค้าแจ้งมาแบบนี้ครับ
ก็พอทราบมาระยะนึงแล้วว่า shopee เปิดขนส่งของตัวเอง ในชื่อ shopee express และพยามยามจะให้คนขายไปส่งของกับขนส่งของเค้า
ในอดีตที่เคยเจอก็มีหลายครั้งที่ shopee เปลี่ยนการขนส่งจากเดิมที่คนขายตั้งไว้ เป็นขนส่งที่ทาง shopee เองได้ประโยชน์ ( น่าจะโดนไปราว 4 รอบ)
พอโดนทีไรผมก็จะไปเปลี่ยนกลับเป็นของเดิมทุกที
แต่ตั้งแต่ shopee เปิด shopee express ก็ชักจะหนักขึ้น เริ่มมีการใช้ระบบ Standard Delivery ที่ shopee เลือกขนส่งให้ผู้ขายไปส่งได้เองตามความพอใจ
โดยบอกว่าใช้ฐานข้อมูลเก่ามาอ้างอิง แต่จริงๆแล้ว คือถ้า มี shopee express ไปเปิดใกล้ๆ ก็จะโดนให้ไปส่งที่นั่นแทน
เมื่อราวเดือน มค ที่ผ่านมา เห็นข่าวมีคนไปร้องเรียน สขค เรื่องนี้อยู่ ผมจำได้ว่าสรุปว่า "สขค.จับตา Shopee กรณีเปลี่ยนนโยบายการจัดส่งสินค้า อาจเข้าข่ายมีอำนาจเหนือตลาด และมีโทษทางอาญา " แล้วเรื่องก็เงียบไป ไม่รู้ว่ายังจับตาอยู่ไหมผมก็ไม่ได้ตามข่าวอีก
https://droidsans.com/opec-shopee-changing-shipping-policy/
จนกระทั่งเมื่อวานผมก็โดนเข้ากับตัวเองอีกรอบ แต่คราวนี้แตกต่างไป เพราะว่ามี shopee express มาเปิดสาขาห่างไปราว 1.3 km เริ่มจากมีพนักงานโทรมาสอบถามก่อน ว่ามีความสนใจจะไปใช้บริการไหม เราก็บอกไปว่าไม่สะดวก สะดวกส่งกับ ขนส่ง X เหมือนเดิมนี่แหละ
วันถัดมา อยู่ดีๆ รายการซื้อสินค้าทั้งหมดที่ต้องส่ง ถูกเปลี่ยนให้ไปส่ง shopee express ซะงั้น โดยไม่รู้เรื่องเลย ผมก็เลยเดินเรื่องขอแก้กลับไปป็นขนส่ง X อีก .... ซึ่งก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ผมอยู่ของผมดีๆ shopee มาเปลี่ยนขนส่งให้เป็นของตัวเอง โดยไม่แจ้ง แล้วก็ให้ผมไปเสียเวลานั่งกรอกแบบฟอร์ม ยื่นเรื่อง ขอกลับมาเป็นแบบเดิม เพื่ออะไร ทำไมก่อนเปลี่ยนไม่ถามก่อน ขนาดถามแล้ว ปฏิเสธไปแล้ว ยังมาเปลี่ยนเอาเองอีก
ยื่นเรื่องเสร็จก็คิดว่าจบแล้ว เดี๋ยวก็เปลี่ยนกลับให้ ... กลายเป็นว่า ได้ข้อความตอบมาทาง email มาแบบนี้ครับ
เรียน คุณลูกค้า
ขอบคุณสำหรับการติดต่อ Shopee Thailand ค่ะ
ตามที่คุณติดต่อเข้ามาเกี่ยวกับ ขอเปลี่ยน เพิ่ม หรือยกเลิก การใช้งานบริษัทขนส่งที่รองรับโดย Shopee
จากการตรวจสอบพบว่า ระยะทางระหว่างที่อยู่ของคุณและบริษัทขนส่ง น้อยกว่า/เท่ากับ 5 กม. ซึ่งจัดอยู่ในระยะ
ทางที่เหมาะสมสำหรับการเดินทาง จึงยังไม่สามารถพิจารณาให้ขอเปลี่ยนแปลงบริษัทฯ ขนส่งได้ค่ะ
บริษัทฯขอให้คุณทดลองใช้บริการบริษัทขนส่งที่รองรับโดย Shopee อย่างน้อย 30 วัน
หากคุณยังมีความประสงค์ในการขอเปลี่ยนบริษัทขนส่ง แนะนำให้ดำเนินการกรอกแบบฟอร์มอีกครั้ง โดยระบุข้อมูลให้ครบถ้วน
ประกอบไปด้วยตัวอย่างคำสั่งซื้อที่ได้รับผลกระทบต้องเป็นคำสั่งซื้อที่เกิดหลังการเปลี่ยนแปลงการใช้งานบริษัทขนส่งที่รองรับโดย Shopee
หากเป็นคำสั่งซื้อก่อนการเปลี่ยนแปลงจะยังไม่สามารถใช้เป็นเหตุผลในการขอเปลี่ยนบริษัทฯ ขนส่งได้ค่ะ
ขอบคุณที่ใช้บริการ Shopee!
ขอแสดงความนับถือ
Shopee Team
... อ่านจบ ต้องควบคุมสติ เพราะอารมณ์โกรธมาอย่างมาก ... คือของเดิม เดิน 100 เมตรถึง ตอนนี้จะให้ไปส่ง ภายในระยะ 5 กิโลเมตร แล้วบอกว่าอยู่ในระยะที่ทำการได้ ผมไม่ใช่หรือที่เป็นคนส่ง ... แล้วยังบังคับให้ไปใช้อีก 30 วัน เท่านั้นยังไม่พอครบ 30 วัน ยังต้องนั่งกรอกแบบฟอร์มขอแก้ไขไปใหม่อีก
เกินไปไหมครับเนี่ย ใครโดนเหมือนผมบ้าง
ผมว่า สขค.ถ้ายังจับตาอยู่ ... คดีต้องมาแล้วนะครับ เข้าข่าย เป็นการกำหนดเงื่อนไขในการจำกัดการประกอบธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม แล้วแหละ