ขอแชร์ให้เพื่อนๆทุกท่านได้ทราบไว้แล้วกันนะครับว่าเวลาคิดจะติดต่อ Shopee Call Center อย่าคาดหวังว่าคุณจะได้รับการช่วยเหลือแบบถูกต้อง
เรื่องมันเริ่มจากมีการสั่งของมาจากร้านขายทิชชู่ชื่อดังจ้าวนึงของไทยใน Shopee
สั่งเป็น soft box 4 ห่อ ในวันที่ 11.11 แต่ปรากฎว่าสินค้ามาเพียงแค่ 1 ห่อ ซึ่งได้รับวัน ศุกร์ ที่ 16 พ.ย. ที่ผ่านมา
พอเห็นเป็นแบบนั้นเลยโทรเข้าถาม Call Center ของ Shopee เพื่อจะขอคำแนะนำเพราะไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน
โทรไปครั้งแรก ก็มีพนังงานแนะนำว่าให้รีบกดทำเรื่องขอคืนเงิน มิฉะนั้น Shopee จะโอนเงินให้ร้านค้าและเราจะทำอะไรต่อไม่ได้ และแนะนำให้กรอกไปว่า 'ไม่ได้รับสินค้า'
พอเข้าไปกด เจอว่ามีตัวเลือกให้กดว่า 'ได้รับสินค้าไม่ครบ' ก็เลยกดตามนั้นไป ปรากฎว่า ระบบของ Shopee แจ้งให้นำส่งของเข้าคลัง Shopee ตามทีอยู่ในระบบที่ให้มาภายในวันที่ 19 พ.ย. ซึ่งก็คือวันจันทร์ (มีเวลา 3 วัน)
ด้วยความที่เห็นว่ามีเวลาจำกัดเลยโทรเข้าไปอีกรอบ
Call Center ท่านนี้ดันแนะนำว่าอยากให้คุยกับร้านค้าก่อน ซึ่งผมก็เลยตอบกลับไปว่า Call Center ท่านแรกแนะนำว่าให้กดคืนสินค้า เลยกดไปแล้ว
เขาก็เลยแนะนำว่า ไม่เป็นไร รอร้านค้าตอบได้ ไม่ต้องรีบส่ง มีเวลา 7 (หรือ 9 วันนี้แหละ) ซึ่งผมก็บอกว่าระบบบอกให้ส่งภายในวันที่ 19 พ.ย. นี้แล้ว แต่เขาก็ยืนยันว่าทำได้ ในระบบแอพยังไม่ได้รับการเปลี่ยนที ต้องขออภัยในความไม่สะดวกด้วย และยืนยันว่าจะได้รับค่าจัดส่งสินค้าคืนด้วย
ซึ่งผมก็ตายใจ เชื่อไป
อ้อ ทั้ง 2 ท่านยังยืนยันว่าถ้าได้เงินคืน จะไม่ได้ Shopee Coins คืน ซึ่งตามจริงแล้วคือได้คืน
Call Center เหมือนไม่มีความรู้เรื่องนโยบายการคืนเงินเลย
เช้าประมาณ 9 นิดๆโมงของวันที่ 17 พ.ย. มีคนจาก Shopee โทรเข้ามาโดยใช้เบอร์ 020178333 บอกว่าให้ทำการรีบจัดส่งสินค้าเลย เพราะมีเวลา 3 วัน....ไอ้เราก็งงซิ คนนึงบอกอย่าง อีกคนบอกอย่าง เขายืนยันนะว่ามีเวลาตามในแอพแจ้งแค่นั้นจริงๆ และก็แนะนำว่าให้ส่ง EMS หรือ Kerry เพื่อความรวดเร็วและตามสถานะการจัดส่งได้ และตรงใบปะหน้าให้เขียน 'Mall Return' ด้วย
บ่ายๆของวันนั้นผมก็เลยจัดส่งสินค้าเลยตามคำแนะนำ ซึ่งส่ง EMS ไป โดนไป 75 บาท (เอากล่องที่ร้านค้าส่งให้นั้นแหละไปส่งเข้าคลัง Shopee)
พอส่งเสร็จ ถ่ายรูป ส่งข้อมูล รวมถึงสลิปค่าใช้จ่าย ลงระบบแอพ Shopee
และไม่รู้อะไร ก็พึ่งมาเอะใจว่าที่ระบบบอกว่าให้ส่งภายใน 19 พ.ย. นี้คือจัดส่งของออกหรือต้องถึงคลังภายในวันนั้น ก็เลยโทรไปถาม Call Center เพื่อความสบายใจ
ยังไม่ได้คำตอบ Call Center ก็แนะนำว่าให้คุยกับร้านค้าก่อนอย่าพึ่งส่งของกลับมา ซึ่งผมก็แจ้งไปว่าก็ระบบบอกให้ส่งคืนคลังและจำกัดเวลาแค่ 3 วัน จะให้รอได้ไง เขาก็ยืนยันว่าทางร้านยังไม่ได้กดยอมรับ ยังไม่แนะนำให้ส่ง แต่ของถูกส่งออกไปแล้วววว ก็ทำตามที่คนที่โทรมาเมื่อเช้าบอกไงงงง
คือคุยกันไม่รู้เรื่อง และผมก็ยอมรับครับว่าหงุดหงิด ทำเสียงดังใส่ ขนาดขอคุยกับหัวหน้าเขา เขาก็พูดกลบ คือไม่ยอมให้ถึงหัวหน้า
สรุปคือ Call Center ท่านนี้ก็บอกว่าไม่เป็นไรถ้าส่งของมาแล้ว และทาง Shopee จะรับผิดชอบให้ถ้า Call Center แจ้งลูกค้าแบบนั้นไปจริงๆ ไอ้เราก็ทำใจเพราะทำอะไรไม่ได้ คุยกับแต่ละคน ข้อมูลไม่ตรงกันสักที
วัน อังคาร ที่ 21 ได้รับแจ้งจากระบบว่าทาง Shopee ตัดสินว่าจะคืนเงินให้ เลยเข้าไปตรวจสอบในแอพพบว่า Shopee Coins ได้รับคืนครบ ค่าสินค้ารอโอนเข้าบัตร แต่ก็ไม่ได้พูดถึงค่าจัดส่งแต่อย่างใด
ก็ตามเดิมครับ โทรเข้าไปถามอีก สรุปว่าคุยไปตั้งนานมีเถียงกันเบาๆเรื่องร้านที่สั่งเป็น Official หรือ ร้านทั่วไป ซึ่งผมบอกไปว่ามันคือ Mall แต่เขาก็เถียงว่าคือ Official เพราะชื่อมันเขียนไว้แบบนั้น ที่เถียงกันเรื่องนี้เพราะมีผลแต่ค่าส่งสินค้าที่ต้องคืน
ตามความเข้าใจคือ ถ้าเป็นร้านทั่วไป ลูกค้าจะได้คืนค่าขนส่งทั้งหมด แต่ถ้าเป็น Official จะได้แค่ 50 บาท
ซึ่งผมก็งงเพราะว่าข้อมูลไม่ตรงกับตอนแรกที่คุยไปเมื่อวัน ศุกร์ เลยบอกให้ทาง Call Center ท่านนี้หาข้อมูลให้ชัดเจน และเนื่องจากคุยกันมานานพอควรแล้วเพราะเขาต้องไปถามหัวหน้าเขาเรื่อยๆเวลาเจอคำถาม (ซึ่งเป็นคำถามง่ายๆนะ) จนผมก็บอกให้เอาหัวหน้ามาคุยเลย แต่ก็เหมือนเดิมคือไม่มาคุยเหมือนคราวที่แล้ว ผมก็บอกว่าให้โทรกลับมา ให้หัวหน้าโทรกลับมาคุยกับผมเลยเพราะเหนื่อยแล้ว
รอไปๆมาๆก็ได้เป็นอีเมลล์แจ้งมาแทน และยืนยันว่าจะได้คืน 50 บาท
ผมเลยไปค้นในแอพครับ เจอข้อมูลตามนี้
"ทุกคำสั่งซื้อใน Shopee Mall จะได้รับค่าชดเชยค่าจัดส่งในกรณีที่มีการจัดส่งสินค้าคืน"
**ซึ่งตอนนี้ได้รับ cap หน้าจอจากทาง Shopee มาแล้วครับว่าได้แค่ 50บ จริงๆ มีบอกในแอพ ก็ต้องยอมไป เหนื่อยแล้ว**
ทั้งหมดที่ทำมาก็เพื่อความถูกต้อง เงินเป็นเรื่องรอง และแน่นอนทั้งหมดนี้ทำให้เสียความรู้สึกมากๆ
สรุปก็คือ ถ้าใครที่มีปัญหากับสินค้าใน Shopee แนะนำให้คุยกับร้านค้าก่อน แล้วถ้าจำเป็นต้องติดต่อ Call Center ให้ทำใจไว้เลยว่าคุณจะได้รับข้อมูลที่มั่วมาก และอาจจะทำให้คุณเสียสิทธิ์ ถ้าไม่คิดมากก็ยอมๆไปเพราะ Call Center ช่วยอะไรคุณไม่ได้ บางคนเหมือนไม่รู้หน้าตาแอพเลยด้วยซ้ำ
ปิดท้าย มีข้อสงสัยที่อยากได้คำตอบมากครับ
1. อยากรู้มากๆเลยว่าตอนนี้ทาง Shopee ได้ไปฟังไฟล์เสียงการสนทนากับผมไว้แล้วหรือยังตามที่คุณ J*****t ได้บอกไว้ว่าจจะไปเปิดฟังกับทีม
2. อยากทราบว่า การที่ลูกค้าติดต่อเข้ามาหลายครั้ง เรื่องเดิมๆ ทำไมหัวหน้าทีมไม่มาดูแลเองสักที โดยเฉพาะลูกค้าได้มีการขอคุยด้วยไปแล้ว ตามปกติลูกค้ามีสิทธิ์ขอคุยกับ Team Leader หรือ Manager ได้ไม่ใช่หรือ
โปรดชี้แจงด้วยนะครับ คาใจ
ขอแชร์ประสบการณ์การคืนสินค้ากับ Shopee ที่วิบัติมาก
เรื่องมันเริ่มจากมีการสั่งของมาจากร้านขายทิชชู่ชื่อดังจ้าวนึงของไทยใน Shopee
สั่งเป็น soft box 4 ห่อ ในวันที่ 11.11 แต่ปรากฎว่าสินค้ามาเพียงแค่ 1 ห่อ ซึ่งได้รับวัน ศุกร์ ที่ 16 พ.ย. ที่ผ่านมา
พอเห็นเป็นแบบนั้นเลยโทรเข้าถาม Call Center ของ Shopee เพื่อจะขอคำแนะนำเพราะไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน
โทรไปครั้งแรก ก็มีพนังงานแนะนำว่าให้รีบกดทำเรื่องขอคืนเงิน มิฉะนั้น Shopee จะโอนเงินให้ร้านค้าและเราจะทำอะไรต่อไม่ได้ และแนะนำให้กรอกไปว่า 'ไม่ได้รับสินค้า'
พอเข้าไปกด เจอว่ามีตัวเลือกให้กดว่า 'ได้รับสินค้าไม่ครบ' ก็เลยกดตามนั้นไป ปรากฎว่า ระบบของ Shopee แจ้งให้นำส่งของเข้าคลัง Shopee ตามทีอยู่ในระบบที่ให้มาภายในวันที่ 19 พ.ย. ซึ่งก็คือวันจันทร์ (มีเวลา 3 วัน)
ด้วยความที่เห็นว่ามีเวลาจำกัดเลยโทรเข้าไปอีกรอบ
Call Center ท่านนี้ดันแนะนำว่าอยากให้คุยกับร้านค้าก่อน ซึ่งผมก็เลยตอบกลับไปว่า Call Center ท่านแรกแนะนำว่าให้กดคืนสินค้า เลยกดไปแล้ว
เขาก็เลยแนะนำว่า ไม่เป็นไร รอร้านค้าตอบได้ ไม่ต้องรีบส่ง มีเวลา 7 (หรือ 9 วันนี้แหละ) ซึ่งผมก็บอกว่าระบบบอกให้ส่งภายในวันที่ 19 พ.ย. นี้แล้ว แต่เขาก็ยืนยันว่าทำได้ ในระบบแอพยังไม่ได้รับการเปลี่ยนที ต้องขออภัยในความไม่สะดวกด้วย และยืนยันว่าจะได้รับค่าจัดส่งสินค้าคืนด้วย
ซึ่งผมก็ตายใจ เชื่อไป
อ้อ ทั้ง 2 ท่านยังยืนยันว่าถ้าได้เงินคืน จะไม่ได้ Shopee Coins คืน ซึ่งตามจริงแล้วคือได้คืน
Call Center เหมือนไม่มีความรู้เรื่องนโยบายการคืนเงินเลย
เช้าประมาณ 9 นิดๆโมงของวันที่ 17 พ.ย. มีคนจาก Shopee โทรเข้ามาโดยใช้เบอร์ 020178333 บอกว่าให้ทำการรีบจัดส่งสินค้าเลย เพราะมีเวลา 3 วัน....ไอ้เราก็งงซิ คนนึงบอกอย่าง อีกคนบอกอย่าง เขายืนยันนะว่ามีเวลาตามในแอพแจ้งแค่นั้นจริงๆ และก็แนะนำว่าให้ส่ง EMS หรือ Kerry เพื่อความรวดเร็วและตามสถานะการจัดส่งได้ และตรงใบปะหน้าให้เขียน 'Mall Return' ด้วย
บ่ายๆของวันนั้นผมก็เลยจัดส่งสินค้าเลยตามคำแนะนำ ซึ่งส่ง EMS ไป โดนไป 75 บาท (เอากล่องที่ร้านค้าส่งให้นั้นแหละไปส่งเข้าคลัง Shopee)
พอส่งเสร็จ ถ่ายรูป ส่งข้อมูล รวมถึงสลิปค่าใช้จ่าย ลงระบบแอพ Shopee
และไม่รู้อะไร ก็พึ่งมาเอะใจว่าที่ระบบบอกว่าให้ส่งภายใน 19 พ.ย. นี้คือจัดส่งของออกหรือต้องถึงคลังภายในวันนั้น ก็เลยโทรไปถาม Call Center เพื่อความสบายใจ
ยังไม่ได้คำตอบ Call Center ก็แนะนำว่าให้คุยกับร้านค้าก่อนอย่าพึ่งส่งของกลับมา ซึ่งผมก็แจ้งไปว่าก็ระบบบอกให้ส่งคืนคลังและจำกัดเวลาแค่ 3 วัน จะให้รอได้ไง เขาก็ยืนยันว่าทางร้านยังไม่ได้กดยอมรับ ยังไม่แนะนำให้ส่ง แต่ของถูกส่งออกไปแล้วววว ก็ทำตามที่คนที่โทรมาเมื่อเช้าบอกไงงงง
คือคุยกันไม่รู้เรื่อง และผมก็ยอมรับครับว่าหงุดหงิด ทำเสียงดังใส่ ขนาดขอคุยกับหัวหน้าเขา เขาก็พูดกลบ คือไม่ยอมให้ถึงหัวหน้า
สรุปคือ Call Center ท่านนี้ก็บอกว่าไม่เป็นไรถ้าส่งของมาแล้ว และทาง Shopee จะรับผิดชอบให้ถ้า Call Center แจ้งลูกค้าแบบนั้นไปจริงๆ ไอ้เราก็ทำใจเพราะทำอะไรไม่ได้ คุยกับแต่ละคน ข้อมูลไม่ตรงกันสักที
วัน อังคาร ที่ 21 ได้รับแจ้งจากระบบว่าทาง Shopee ตัดสินว่าจะคืนเงินให้ เลยเข้าไปตรวจสอบในแอพพบว่า Shopee Coins ได้รับคืนครบ ค่าสินค้ารอโอนเข้าบัตร แต่ก็ไม่ได้พูดถึงค่าจัดส่งแต่อย่างใด
ก็ตามเดิมครับ โทรเข้าไปถามอีก สรุปว่าคุยไปตั้งนานมีเถียงกันเบาๆเรื่องร้านที่สั่งเป็น Official หรือ ร้านทั่วไป ซึ่งผมบอกไปว่ามันคือ Mall แต่เขาก็เถียงว่าคือ Official เพราะชื่อมันเขียนไว้แบบนั้น ที่เถียงกันเรื่องนี้เพราะมีผลแต่ค่าส่งสินค้าที่ต้องคืน
ตามความเข้าใจคือ ถ้าเป็นร้านทั่วไป ลูกค้าจะได้คืนค่าขนส่งทั้งหมด แต่ถ้าเป็น Official จะได้แค่ 50 บาท
ซึ่งผมก็งงเพราะว่าข้อมูลไม่ตรงกับตอนแรกที่คุยไปเมื่อวัน ศุกร์ เลยบอกให้ทาง Call Center ท่านนี้หาข้อมูลให้ชัดเจน และเนื่องจากคุยกันมานานพอควรแล้วเพราะเขาต้องไปถามหัวหน้าเขาเรื่อยๆเวลาเจอคำถาม (ซึ่งเป็นคำถามง่ายๆนะ) จนผมก็บอกให้เอาหัวหน้ามาคุยเลย แต่ก็เหมือนเดิมคือไม่มาคุยเหมือนคราวที่แล้ว ผมก็บอกว่าให้โทรกลับมา ให้หัวหน้าโทรกลับมาคุยกับผมเลยเพราะเหนื่อยแล้ว
รอไปๆมาๆก็ได้เป็นอีเมลล์แจ้งมาแทน และยืนยันว่าจะได้คืน 50 บาท
ผมเลยไปค้นในแอพครับ เจอข้อมูลตามนี้
"ทุกคำสั่งซื้อใน Shopee Mall จะได้รับค่าชดเชยค่าจัดส่งในกรณีที่มีการจัดส่งสินค้าคืน"
**ซึ่งตอนนี้ได้รับ cap หน้าจอจากทาง Shopee มาแล้วครับว่าได้แค่ 50บ จริงๆ มีบอกในแอพ ก็ต้องยอมไป เหนื่อยแล้ว**
ทั้งหมดที่ทำมาก็เพื่อความถูกต้อง เงินเป็นเรื่องรอง และแน่นอนทั้งหมดนี้ทำให้เสียความรู้สึกมากๆ
สรุปก็คือ ถ้าใครที่มีปัญหากับสินค้าใน Shopee แนะนำให้คุยกับร้านค้าก่อน แล้วถ้าจำเป็นต้องติดต่อ Call Center ให้ทำใจไว้เลยว่าคุณจะได้รับข้อมูลที่มั่วมาก และอาจจะทำให้คุณเสียสิทธิ์ ถ้าไม่คิดมากก็ยอมๆไปเพราะ Call Center ช่วยอะไรคุณไม่ได้ บางคนเหมือนไม่รู้หน้าตาแอพเลยด้วยซ้ำ
ปิดท้าย มีข้อสงสัยที่อยากได้คำตอบมากครับ
1. อยากรู้มากๆเลยว่าตอนนี้ทาง Shopee ได้ไปฟังไฟล์เสียงการสนทนากับผมไว้แล้วหรือยังตามที่คุณ J*****t ได้บอกไว้ว่าจจะไปเปิดฟังกับทีม
2. อยากทราบว่า การที่ลูกค้าติดต่อเข้ามาหลายครั้ง เรื่องเดิมๆ ทำไมหัวหน้าทีมไม่มาดูแลเองสักที โดยเฉพาะลูกค้าได้มีการขอคุยด้วยไปแล้ว ตามปกติลูกค้ามีสิทธิ์ขอคุยกับ Team Leader หรือ Manager ได้ไม่ใช่หรือ
โปรดชี้แจงด้วยนะครับ คาใจ