หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
นาม มี 2แบบ คือ 1 นามขันธ์ 2 สรรพนาม
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
นาม มี 2แบบ คือ 1 นามขันธ์ 2 สรรพนาม
ผัสสะเป็นสรรพนาม
เวทนาสัญญาเวทนามนสิการเจตนาเป็นนามขันธ์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ในเมื่อ ขันธ์ 5 ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่ชีวิต ไม่ใช่เรา แล้วเราคืออะไร
โมฆราชมาณวกปัญหานิทเทส บุคคลย่อมพิจารณาเห็นโลกโดยความเป็นของสูญ โดยอาการ ๑๒ อย่าง คือ ย่อมพิจารณาเห็นว่า รูปไม่ใช่สัตว์ ๑ ไม่ใช่ชีวิต ๑ ไม่ใช่บุรุษ ๑ ไม่ใช่คน ๑ ไม่ใช่มาณพ ๑ ไม่ใช่หญิง ๑ ไม่ใช่ชาย ๑
สมาชิกหมายเลข 2667324
ปริพพาชกเดียรถีย์อื่นทั้งหลาย -
(หรือปุถุชน)ย่อมตามเห็นซึ่งขันธ์ 5 (รูป เวทนา สัญญา สังขารทั้งหลาย และวิญญาณ)โดยความเป็นตน หรือเห็นตนมีรูป หรือเห็นรูปในตน หรือเห็นตนในรูปเป็นต้น คือโดยความเป็นอัตตา เป็นความจริงหรือ
สมาชิกหมายเลข 8523003
ขันธ์5 (พิสดาร) คัมภีร์สัมโมหวิโนทนี ใช้โปรแกรมocrสแกนข้อความจากหนังสือ
PMB 03/02/2 ๔ สัมโมหวิโนทน์ อรรถกถาพระวิภังคปกรณ์ แปล ๑. ขันธวิภังค กายวิญญาณ มโนธาตุ มโนวิญญาณธาตุ ดังนี้เป็นต้นนั้น แล้วทรงแสดงว่า ชื่อ วิญญาณขันธ์ อีกอย่างหนึ่ง ในขันธ์ ๕ นี้ รูปที่เกิดแต่สมุฏฐานสี
สมาชิกหมายเลข 8520657
สรุปให้เข้าใจได้ง่ายๆ เรื่อง อัตตา (ถ้าเข้าใจได้นะ)
สรุปให้เข้าใจได้ง่ายๆ (ถ้าเข้าใจได้นะ) เมื่อ อัตตา เป็นคำสมมุติขึ้นก่อนพระพุทธเจ้าอุบัตขึ้น และไม่สามารถหาความเกี่ยวข้องกับธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสสอน&
P_vicha
คัมภีร์สัมโมหวิโนทนี จะอ่านจบ 316 หน้า หรือ ทิ้งกลางคัน
สัมโมหวิโนทนี อรรถกถาพระวิภังคปกรณ์ แปล (หน้า1/316) ขอนอบน้อมพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น อารัมภกถา พระสัมพุทธเจ้าเป็นนาถะ ทรงเห็นสัจจะทั้ง 4 ทรงประกาศพระธรรมสังคณีปกรณ์เป็น 4 กัณฑ์
สมาชิกหมายเลข 8485789
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก มีจิตนึกตึกตรองรู้ว่าลมเข้า ลมออก ลมสั้น ลมยาว ลมหยาบ ลมละเอียด เรียกว่า วิตก มีสติใคร่ครวญรู้ว่าลมเข้า ลมออกแล้ว เรียกว่า วิจารณ์ เมื่อมีสติรู้ลมหายใจ เกิดวิตก วิจารต่อเนื
สมาชิกหมายเลข 2748147
อารมณ์เบื่อ เป็นขันธ์อะไรครับ ใช่เวทนาขันธ์หรือเปล่าครับ ความเบื่อเป็นอนัตตาเราบังคับมันไม่ได้?
อารมณ์เบื่อ เป็นขันธ์อะไรครับ ใช่เวทนาขันธ์หรือเปล่าครับ ความเบื่อเป็นอนัตตาเราบังคับมันไม่ได้? ผมเข้าใจถูกไหมครับ อารมณ์เบื่อเป็นเวทนาขันธ์ เราบังคับมันไม่ได้ 'ความเบื่อ' มันจะเป็นอย่างไรก็เป็นไปตามเ
สมาชิกหมายเลข 8485789
นาม คือ เวทนา สัญญา เจตนา ผัสสะ? มนสิการ
เพราะมีวิญญาณเป็นปัจจัย นามรูปจึงมี รูป คือ มหาภูตธาตุ4 และรูปที่เนื่องด้วย นาม คือ เวทนา สัญญา เจตนา ผัสสะ? มนสิการ 1.ผัสสะ ในที่นี้คืออะไร? 2.เหตุใดจึงจัดเป็นนาม? 3.ผัสสะ คือการกระทบใช่หรือไม่? 4.
สมาชิกหมายเลข 4147568
จิตตกกระแสพระนิพพาน
การเจริญสมถสมาธิ จนจิตรวมเป็นอัปนาสมาธิ ต่ำสุด คือ ฌาน 1 ยิ่งถึงฌาน 4 ได้ยิ่งดี เพราะฌาน 4 จะเหลือแต่จิตตั้งมั่น เด่นดวงเป็นเอกัคตาและที่สำคัญ คือ เกิดอุเบกขารมณ์ คือ ความเป็นกลางอย่างยิ่ง กิเลสอวิชชา
สมาชิกหมายเลข 2748147
ทำไมจึงทรงแสดง (ขันธ์5) รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์ เรียงตามลำดับ?
นัยโดยลำดับ ในนัย 6 ประการนั้น ในข้อว่า "โดยลำดับ" นี้มีวินิจฉัยว่า ลำดับมีมากอย่างคือ ลำดับแห่งความเกิดขึ้น ลำดับแห่งการละ ลำดับแห่งการปฏิบัติ ลำดับแห่งภูมิ ลำดับแห่งการแสดง ในลำดับ 5 อย่าง
สมาชิกหมายเลข 8485789
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
นาม มี 2แบบ คือ 1 นามขันธ์ 2 สรรพนาม
ผัสสะเป็นสรรพนาม
เวทนาสัญญาเวทนามนสิการเจตนาเป็นนามขันธ์