หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
นาม คือ เวทนา สัญญา เจตนา ผัสสะ? มนสิการ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
เพราะมีวิญญาณเป็นปัจจัย นามรูปจึงมี
รูป คือ มหาภูตธาตุ4 และรูปที่เนื่องด้วย
นาม คือ เวทนา สัญญา เจตนา ผัสสะ? มนสิการ
1.ผัสสะ ในที่นี้คืออะไร?
2.เหตุใดจึงจัดเป็นนาม?
3.ผัสสะ คือการกระทบใช่หรือไม่?
4.อะไรกระทบอะไร จึงจัดเป็นนาม?
5.ผัสสะ ในที่นี้มีอะไรเป็นปัจจัย มีอะไรเป็นองค์ประกอบ?
6.ผัสสะ(นาม)ข้างต้นที่มีวิญญาณเป็นปัจจัย(นามรูป) ต่างจาก ผัสสะ?ที่มีนามรูปเป็นปัจจัยอย่างไร?
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
---- องค์ประกอบ ชนิดที่ เกิดกับจิตทุกจิต - ผัสสะ/เวทนา/สัญญา / เจตนา/ เอกัคคตา(องค์แห่งฌาน/สมาธิ)/ชีวิตินทรีย์/มนสิการ
______ สัพพจิตสาธารณเจตสิก ๗ ดวง มีดังนี้ หน้า ๕ ผัสสเจตสิก ๑. ผัสสเจตสิก คือ การกระทบอารมณ์ มีลักขณาทิจตุกะ ดังนี้ ผุสนลกฺขโณ มีการกระทบอาร
วงกลม
ผัสสะ ในปฏิจจสมุทปาท กับ การบัญญัติ ขันธ์ 5
มูลเหตุแห่งการบัญญัติขันธ์ ๕ ภิกษุ ! มหาภูต (ธาตุ) สี่อย่าง เป็นเหตุเป็นปัจจัย เพื่อการบัญญัติ รูปขันธ์; ภิกษุ ! ผัสสะ (อายตนะใน + นอก + วิญญาณที่อายตนะ) เป็นเหตุเป็นปัจจัย เพื่อการบัญญัติ เวทนาขันธ์
สมาชิกหมายเลข 817741
คัดลอกจาก สัมโมหวิโนทนี อรรถกถาพระวิภังคปกรณ์ แปล เล่ม1) สำหรับผู้ที่ได้ศึกษากรรมฐานด้วยวิธีการอย่างนี้แล้ว พึงเว้นโทษแห
คัดลอกจาก สัมโมหวิโนทนี อรรถกถาพระวิภังคปกรณ์ แปล เล่ม1) สำหรับผู้ที่ได้ศึกษากรรมฐานด้วยวิธีการอย่างนี้แล้ว พึงเว้นโทษแห่งเสนาสนะ 18 อย่างที่กล่าวไว้ในคัมภีร์วิสุทธิมัคค์ แล้วอยู่ในเสนาสนะที่ประกอบด้ว
สมาชิกหมายเลข 8485789
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
สัญญาและใจ (สัญญา เวทนา เจตนา ผัสสะ นมสิการ )
มนุษย์มีรูป เพราะมีสมองสัญญาจึงสเถียร จึงเหมาะแก่ควาวิปัสนา https://www.youtube.com/watch?v=aJukzMXMWDY กรรมเกิดขึ้นเพราะผัสสะนี้เอง ตรงสัญญานี่เอง เพราะมีเหตุบรรดาลให้เกิด จึงเกิดผ
เวทนา
รวมธรรมะเฉพาะเรื่อง"อนัตตา"อย่างเดียว (สรุปจบใน 5 นาที)
อนัตตา:กฎธรรมชาติอย่างหนึ่งเป็นหลักคำสอนหนึ่งในศาสนาพุทธที่ว่า ไม่ว่าพืช,สัตว์,คน,สิ่งไม่มีชีวิตทุกชนิดล้วนเป็นสิ่งที่เหตุ-ปัจจัยปรุงแต่งขึ้นมา มิใช่ตัวตน เป็นหลักเกี่ยวกับกฎเหตุ-ปัจจัย ทุกสิ่งล้วนเป็
สมาชิกหมายเลข 6535833
สรุปให้เข้าใจได้ง่ายๆ เรื่อง อัตตา (ถ้าเข้าใจได้นะ)
สรุปให้เข้าใจได้ง่ายๆ (ถ้าเข้าใจได้นะ) เมื่อ อัตตา เป็นคำสมมุติขึ้นก่อนพระพุทธเจ้าอุบัตขึ้น และไม่สามารถหาความเกี่ยวข้องกับธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสสอน&
P_vicha
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ มาประชุมกันเกิดเป็นขันธ์ 5 แล้วมีธาตุรู้ที่มีเชื้ออวิชชาหรือจิตมาครอง เวียนว่าย ตายเกิดไม่มีที่สุด เรียกว่า สัตว์ ธาตุทั้ง 6 เป็นอสังขตธาตุ อสังขต
สมาชิกหมายเลข 2748147
นาม มี 2แบบ คือ 1 นามขันธ์ 2 สรรพนาม
นาม มี 2แบบ คือ 1 นามขันธ์ 2 สรรพนาม ผัสสะเป็นสรรพนาม เวทนาสัญญาเวทนามนสิการเจตนาเป็นนามขันธ์
ไปดูหนังกันนะ
คัมภีร์สัมโมหวิโนทนี จะอ่านจบ 316 หน้า หรือ ทิ้งกลางคัน
สัมโมหวิโนทนี อรรถกถาพระวิภังคปกรณ์ แปล (หน้า1/316) ขอนอบน้อมพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น อารัมภกถา พระสัมพุทธเจ้าเป็นนาถะ ทรงเห็นสัจจะทั้ง 4 ทรงประกาศพระธรรมสังคณีปกรณ์เป็น 4 กัณฑ์
สมาชิกหมายเลข 8485789
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
นาม คือ เวทนา สัญญา เจตนา ผัสสะ? มนสิการ
รูป คือ มหาภูตธาตุ4 และรูปที่เนื่องด้วย
นาม คือ เวทนา สัญญา เจตนา ผัสสะ? มนสิการ
1.ผัสสะ ในที่นี้คืออะไร?
2.เหตุใดจึงจัดเป็นนาม?
3.ผัสสะ คือการกระทบใช่หรือไม่?
4.อะไรกระทบอะไร จึงจัดเป็นนาม?
5.ผัสสะ ในที่นี้มีอะไรเป็นปัจจัย มีอะไรเป็นองค์ประกอบ?
6.ผัสสะ(นาม)ข้างต้นที่มีวิญญาณเป็นปัจจัย(นามรูป) ต่างจาก ผัสสะ?ที่มีนามรูปเป็นปัจจัยอย่างไร?