ผัสสะ ในปฏิจจสมุทปาท กับ การบัญญัติ ขันธ์ 5

มูลเหตุแห่งการบัญญัติขันธ์ ๕  
ภิกษุ ! มหาภูต (ธาตุ) สี่อย่าง เป็นเหตุเป็นปัจจัย เพื่อการบัญญัติ รูปขันธ์;
ภิกษุ ! ผัสสะ (อายตนะใน + นอก + วิญญาณที่อายตนะ)  เป็นเหตุเป็นปัจจัย เพื่อการบัญญัติ เวทนาขันธ์;
ภิกษุ ! ผัสสะ เป็นเหตุเป็นปัจจัย เพื่อการบัญญัติ สัญญาขันธ์;
ภิกษุ ! ผัสสะ เป็นเหตุเป็นปัจจัย เพื่อการบัญญัติ สังขารขันธ์;
ภิกษุ ! นามรูป แล เป็นเหตุปัจจัย เพื่อการบัญญัติ วิญญาณขันธ์.  

ตามปฏิจจสมุทปาท  

1.  ในช่วง  วิญญาณ เป็นปัจจัยให้มี นามรูป
โดย นามรูปในที่นี้ มีผัสสะ อยู่ด้วย กล่าวคือ
ก็นามรูปเป็นไฉน เวทนา สัญญา เจตนา ผัสสะ มนสิการ
นี้เรียกว่านาม มหาภูตรูป ๔ และรูปที่อาศัยมหาภูตรูป ๔ นี้เรียกว่ารูป นามและ
รูปดังพรรณนามาฉะนี้ เรียกว่านามรูป ฯ

2.  ในช่วง  เพราะมีสฬายตนะ เป็นปัจจัยให้มี ผัสสะ

คำถาม  
1.มูลเหตุแห่งการบัญญัติขันธ์ ๕   ทีมีผัสสะ เป็นเหตุปัจจัย เพื่อการบัญญัติ  
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์  และสังขารขันธ์ นั้น  หมายถึง ผัสสะในช่วงนามรูป หรือ ในช่วงหลังจากสฬายตนะ ในปฏิจจสมุทปาท ครับ
2. ขันธ์ 5 เกิดขึ้นตั้งแต่อยู่ในท้องแม่  หรือ  ขันธ์ 5 เกิดขึ้นเมื่อ ตา หู้ จมูก ลิ้น กายใจทำงานได้ (คลอดออกมาจากท้องแม่แล้ว)

ขอบพระคุณที่กรุณามาตอบครับ
หากมีพระสูตรอื่นๆที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน ซึ่งจะได้เป็นที่มาของคำตอบ ก็จักขอบพระคุณยิ่งขึ้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่