มูลเหตุแห่งการบัญญัติขันธ์ ๕
ภิกษุ ! มหาภูต (ธาตุ) สี่อย่าง เป็นเหตุเป็นปัจจัย เพื่อการบัญญัติ รูปขันธ์;
ภิกษุ ! ผัสสะ (อายตนะใน + นอก + วิญญาณที่อายตนะ) เป็นเหตุเป็นปัจจัย เพื่อการบัญญัติ เวทนาขันธ์;
ภิกษุ ! ผัสสะ เป็นเหตุเป็นปัจจัย เพื่อการบัญญัติ สัญญาขันธ์;
ภิกษุ ! ผัสสะ เป็นเหตุเป็นปัจจัย เพื่อการบัญญัติ สังขารขันธ์;
ภิกษุ ! นามรูป แล เป็นเหตุปัจจัย เพื่อการบัญญัติ วิญญาณขันธ์.
ตามปฏิจจสมุทปาท
1. ในช่วง วิญญาณ เป็นปัจจัยให้มี นามรูป
โดย นามรูปในที่นี้ มีผัสสะ อยู่ด้วย กล่าวคือ
ก็นามรูปเป็นไฉน เวทนา สัญญา เจตนา ผัสสะ มนสิการ
นี้เรียกว่านาม มหาภูตรูป ๔ และรูปที่อาศัยมหาภูตรูป ๔ นี้เรียกว่ารูป นามและ
รูปดังพรรณนามาฉะนี้ เรียกว่านามรูป ฯ
2. ในช่วง เพราะมีสฬายตนะ เป็นปัจจัยให้มี ผัสสะ
คำถาม
1.มูลเหตุแห่งการบัญญัติขันธ์ ๕ ทีมีผัสสะ เป็นเหตุปัจจัย เพื่อการบัญญัติ
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ และสังขารขันธ์ นั้น หมายถึง ผัสสะในช่วงนามรูป หรือ ในช่วงหลังจากสฬายตนะ ในปฏิจจสมุทปาท ครับ
2. ขันธ์ 5 เกิดขึ้นตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ หรือ ขันธ์ 5 เกิดขึ้นเมื่อ ตา หู้ จมูก ลิ้น กายใจทำงานได้ (คลอดออกมาจากท้องแม่แล้ว)
ขอบพระคุณที่กรุณามาตอบครับ
หากมีพระสูตรอื่นๆที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน ซึ่งจะได้เป็นที่มาของคำตอบ ก็จักขอบพระคุณยิ่งขึ้น
ผัสสะ ในปฏิจจสมุทปาท กับ การบัญญัติ ขันธ์ 5
ภิกษุ ! มหาภูต (ธาตุ) สี่อย่าง เป็นเหตุเป็นปัจจัย เพื่อการบัญญัติ รูปขันธ์;
ภิกษุ ! ผัสสะ (อายตนะใน + นอก + วิญญาณที่อายตนะ) เป็นเหตุเป็นปัจจัย เพื่อการบัญญัติ เวทนาขันธ์;
ภิกษุ ! ผัสสะ เป็นเหตุเป็นปัจจัย เพื่อการบัญญัติ สัญญาขันธ์;
ภิกษุ ! ผัสสะ เป็นเหตุเป็นปัจจัย เพื่อการบัญญัติ สังขารขันธ์;
ภิกษุ ! นามรูป แล เป็นเหตุปัจจัย เพื่อการบัญญัติ วิญญาณขันธ์.
ตามปฏิจจสมุทปาท
1. ในช่วง วิญญาณ เป็นปัจจัยให้มี นามรูป
โดย นามรูปในที่นี้ มีผัสสะ อยู่ด้วย กล่าวคือ
ก็นามรูปเป็นไฉน เวทนา สัญญา เจตนา ผัสสะ มนสิการ
นี้เรียกว่านาม มหาภูตรูป ๔ และรูปที่อาศัยมหาภูตรูป ๔ นี้เรียกว่ารูป นามและ
รูปดังพรรณนามาฉะนี้ เรียกว่านามรูป ฯ
2. ในช่วง เพราะมีสฬายตนะ เป็นปัจจัยให้มี ผัสสะ
คำถาม
1.มูลเหตุแห่งการบัญญัติขันธ์ ๕ ทีมีผัสสะ เป็นเหตุปัจจัย เพื่อการบัญญัติ
เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ และสังขารขันธ์ นั้น หมายถึง ผัสสะในช่วงนามรูป หรือ ในช่วงหลังจากสฬายตนะ ในปฏิจจสมุทปาท ครับ
2. ขันธ์ 5 เกิดขึ้นตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ หรือ ขันธ์ 5 เกิดขึ้นเมื่อ ตา หู้ จมูก ลิ้น กายใจทำงานได้ (คลอดออกมาจากท้องแม่แล้ว)
ขอบพระคุณที่กรุณามาตอบครับ
หากมีพระสูตรอื่นๆที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน ซึ่งจะได้เป็นที่มาของคำตอบ ก็จักขอบพระคุณยิ่งขึ้น