เพราะมีอวิชชา ตัณหา อุปาทาน
อันเป็นเหตุแห่งการเกิด การได้อายตนะ
การเกิด การได้อายตนะ นั่นคือการปรุงแต่ง หรือสังขาร อันมีเหตุมาจากอวิชชา ตัณหา อุปาทาน
สังขารในปฎิจจสมุปทบาท นั่นก้อคือวิญญาณ และนามรูป หรือขันธ์ห้านั่นเอง
ในพระไตรฯ ท่านจำแนกปฎิจจสมุปทบาท เพื่อให้ศึกษาถึงเหตุเกิด ดับ แห่งสภาวะธรรมทั้งปวง
แต่ไม่ใช่ ไปเข้าใจว่า สังขาร ไม่ใช่วิญญาณ และนามรูป
เพียงเพราะท่านจำแนก เรียงลำดับสังขาร วิญญาณ นามรูป ออกจากกัน
ทั้งๆที่วิญญาณ และนามรูปนั่นเองที่เป็นสังขาร
สังขารในปฎิจจสมุปทบาท
อันเป็นเหตุแห่งการเกิด การได้อายตนะ
การเกิด การได้อายตนะ นั่นคือการปรุงแต่ง หรือสังขาร อันมีเหตุมาจากอวิชชา ตัณหา อุปาทาน
สังขารในปฎิจจสมุปทบาท นั่นก้อคือวิญญาณ และนามรูป หรือขันธ์ห้านั่นเอง
ในพระไตรฯ ท่านจำแนกปฎิจจสมุปทบาท เพื่อให้ศึกษาถึงเหตุเกิด ดับ แห่งสภาวะธรรมทั้งปวง
แต่ไม่ใช่ ไปเข้าใจว่า สังขาร ไม่ใช่วิญญาณ และนามรูป
เพียงเพราะท่านจำแนก เรียงลำดับสังขาร วิญญาณ นามรูป ออกจากกัน
ทั้งๆที่วิญญาณ และนามรูปนั่นเองที่เป็นสังขาร