ลิ้งตอนที่ผ่านมา
บทนำ + ตอนที่ 1 : เลขสองตัว
https://ppantip.com/topic/37469933
ตอนที่ 2 : ลุง
https://ppantip.com/topic/37479732
ตอนที่ 3 : เลขปริศนา
https://ppantip.com/topic/37495372
ตอนที่ 4 : นักศึกษาดีเด่น
https://ppantip.com/topic/37536546
ตอนที่ 5 : ชายชุดดำ
https://ppantip.com/topic/37593512
ตอนที่ 6 : ตำรวจ
https://ppantip.com/topic/37622315
ตอนที่ 7 : คำตอบ
https://ppantip.com/topic/37657091
ตอนที่ 8 : งานบรรยาย
https://ppantip.com/topic/37697483
ตอนที่ 9 : ความสวยงาม
https://ppantip.com/topic/37725467
ตอนที่ 10 : แปรปรวน
https://ppantip.com/topic/37806921
===================================================================================
==
ตอนที่ 11 : วันที่สอง
ผ่านไปหนึ่งวัน
ความวุ่นวายของตัวเลขยังไม่จบ
บางคนสงสัยว่าหากตัวเลขแปรปรวนมันจะเกิดความวุ่นวายได้อย่างไร
ลองคิดดูถ้าตัวเลขระบบเศรษฐกิจ เกิดเพี้ยนโดยไม่ทราบสาเหตุจะมีผู้คนเสียหายขนาดไหน
ลองคิดดูถ้าตัวเลขบอกพิกัดในระบบจีพีเอสเพี้ยน บอกเลขสับสน มันจะยุ่งสักเพียงใด
ลองคิดดูถ้าตัวเลขฐานสองในระบบคอมพิวเตอร์มีการวางตัวเลขใหม่ จะสร้างวุ่นวายอย่างไร
เทียบไม่ต้องคิดมาก ชีวิตเราวันหนึ่งเกี่ยวข้องกับตัวเลขมากมาย หากตัวเลขต่าง ๆ เหล่านั้นถูกใครคนหนึ่งควบคุมอย่างเบ็ดเสร็จ ย่อมส่งผลกระทบต่อเราอยู่แล้ว ไม่มากก็น้อย
แต่ตอนนี้มีเพียงผู้เกี่ยวข้องกับตัวเลขที่ทราบความวุ่นวายที่เกิดขึ้นมานี่ก่อน
อาจารย์ชัยชาญก็รู้ถึงเรื่องนี้ แต่ว่าเขากลับทำเฉย ไม่สนใจว่าจะเป็นอย่างไร
ถึงเคทจะมาสอบถามเขาก็ตาม
“อาจารย์รู้ใช่ไหมคะว่าตัวนี้ตัวเลขต่าง ๆ มีการแปรปรวน”
อาจารย์ชัยชาญผงกศีรษะรับ ที่เคทมาหาเขานี้ เพราะเธอเห็นว่าอาจารย์ชัยชาญเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ จึงน่าจะรู้คำตอบของเรื่องนี้
“ผมรู้” เขาพูดขึ้นมา “แต่การแปรปรวนของตัวเลขพวกนี้ เราทำอะไรไม่ได้หรอก”
“ทำไมถึงทำอะไรไม่ได้ล่ะคะ ในเมื่อมันเป็นตัวเลข พวกเราก็น่าจะพอหาทางแก้ไขได้ไม่ใช่หรือคะ”
อาจาร์ยชัยชาญไม่ตอบทันที เขามองหน้านักศึกษาสาว แล้วค่อยถามขึ้นว่า
“เธอรู้ใช่ไหมว่ามันเกี่ยวข้องกับทฤษฏี T.O.E.”
“ค่ะ เรื่องตัวเลขที่แปรปรวนนี้เกี่ยวข้องกับทฤษฎี T.O.E. แน่นอน เคทเลยมาหาอาจารย์ชัยชาญ ไม่ไปหาอาจารย์ของภาควิชาคณิตไงค่ะ” เคทบอกอย่างมั่นใจ “เพียงแต่เคทไม่รู้ทั้งหมด เห็นอาจารย์เคยดูตัวสมุดโน้ตที่พี่ปิ๊กเอามาให้ดูแล้ว อาจารย์ดูแล้วพอรู้บ้างไหมคะ”
“อืม..” อาจารย์ชัยชาญนิ่งคิด “ผมก็ไม่รู้เท่าไรนะ”
“เหรอคะ เคทรู้แค่ว่ามันเกี่ยวกับอนุกรมเชิงซ้อนแบบหลายมิติ แต่เคทมองไม่ออกว่ามันมีกี่มิติ และแต่ละมิติเกี่ยวข้องสัมพันธ์ แปรผันและแปรผกผันอย่างไรบ้าง” เคทตอบ
อาจารย์ชัยชาญมองเธอ เขาไม่คิดว่าเคทจะสามารถรู้ได้ถึงขนาดนี้ เขาเองยังมองไม่ออกเลย
เคทสมเป็นนักศึกษาดีเด่นอัจฉริยะจริง ๆ
“พวกนั้นผมก็ยังดูไม่ออก แต่ผมว่าเราควรปล่อยมันไปตามสิ่งที่ควรเป็นน่าจะดีกว่า ใด ๆ ในโลกล้วนอนิจจัง เราไม่มีทางเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างได้หรอก” ผู้เป็นอาจารย์บอก
“ไม่เสมอไปหรอกค่ะ” เคทบอก “เคทคิดว่าในการเปลี่ยนแปลงมันต้องมีการไม่เปลี่ยนแปลงอยู่ ทุกอย่างมันมีแก่นที่เป็นหลักของมันอยู่ เพียงแต่เราจะหามันเจอหรือไม่”
“เธอจะบอกว่ามันคล้าย ๆ มุมกลับของเอนโทรปีหรือ”
“ก็ไม่เชิงหรอกค่ะ เอนโทรปีมันเป็นตัวแปรที่ใช้วัดความเป็นระเบียบและไร้ระเบียบของระบบตัวเลขอยู่แล้ว เคทเลยมองว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนี้มันก็เป็นไปตามหลักเอนโทรปีเหมือนกัน ตัวเลขที่แปรปรวนนี้เกิดความไร้ระเบียบ มีเอนโทรปีสูง และเป็นตามหลักเอนโทรปีที่ว่าระบบทุกประเภทในธรรมชาติ เมื่อเวลาผ่านไปจะมีแนวโน้มเข้าสู่ความไร้ระเบียบเสมอ เพียงแค่หากเราหาคำตอบสิ่งที่แปรปรวนโดยย้อนกลับไปก่อนที่มันจะแปรปรวน เราอาจจะรู้คำตอบของเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้ก็ได้” เคทอธิบาย
“แต่มันจะหาได้หรือ ในความไม่เป็นระเบียบมีความเป็นระเบียบอยู่ก็จริง แต่ถ้าเราไม่รู้ตัวแปร มันก็ยากมากที่หาคำตอบได้” อาจารย์ชัยชาญออกความเห็น
“ถ้าเป็นเคทตอนนี้ก็คงหาคำตอบไม่ได้เหมือนกัน เคทคิดว่าคณิตศาสตร์ยังไปไม่ถึงระดับขั้นนั้น ดังนั้น ก็ต้องหวังพึ่งนักคณิตศาสตร์ระดับเก่ง ๆ ช่วยเหลือ และในเมื่อคุณแฮรี่ หยางยังอยู่เมืองไทย เค้าคงมีคำตอบให้เราแน่นอน เพราะเค้าเองก็ได้สำเนาในสมุดโน้ตนั่นแล้วด้วย” นักศึกษาดีเด่นบอก
“งั้นเธอจะเจอแฮรี่ หยางได้ยังไง” อาจารย์ถาม
“แฮรี่ หยางนัดกับพี่ปิ๊กไว้พรุ่งนี้ค่ะ เคทเลยว่าจะไปตามนัดที่นั่นด้วย อาจารย์ก็ไปด้วยสิคะ”
“อืม งั้นหรือ” อาจารย์ชัยชาญทำท่าคิด “ก็อาจจะไปนะ”
“ค่ะ”
จากนั้นเคทก็พูดคุยกับอาจารย์ชัยชาญอีกเล็กน้อย ก็ออกจากห้องพักอาจารย์ไป
(มีต่อครับ)
Lotto พลิกปริศนาเลขลึกลับ - ตอนที่ 11 : วันที่สอง
บทนำ + ตอนที่ 1 : เลขสองตัว
https://ppantip.com/topic/37469933
ตอนที่ 2 : ลุง
https://ppantip.com/topic/37479732
ตอนที่ 3 : เลขปริศนา
https://ppantip.com/topic/37495372
ตอนที่ 4 : นักศึกษาดีเด่น
https://ppantip.com/topic/37536546
ตอนที่ 5 : ชายชุดดำ
https://ppantip.com/topic/37593512
ตอนที่ 6 : ตำรวจ
https://ppantip.com/topic/37622315
ตอนที่ 7 : คำตอบ
https://ppantip.com/topic/37657091
ตอนที่ 8 : งานบรรยาย
https://ppantip.com/topic/37697483
ตอนที่ 9 : ความสวยงาม
https://ppantip.com/topic/37725467
ตอนที่ 10 : แปรปรวน
https://ppantip.com/topic/37806921
===================================================================================
==
ตอนที่ 11 : วันที่สอง
ผ่านไปหนึ่งวัน
ความวุ่นวายของตัวเลขยังไม่จบ
บางคนสงสัยว่าหากตัวเลขแปรปรวนมันจะเกิดความวุ่นวายได้อย่างไร
ลองคิดดูถ้าตัวเลขระบบเศรษฐกิจ เกิดเพี้ยนโดยไม่ทราบสาเหตุจะมีผู้คนเสียหายขนาดไหน
ลองคิดดูถ้าตัวเลขบอกพิกัดในระบบจีพีเอสเพี้ยน บอกเลขสับสน มันจะยุ่งสักเพียงใด
ลองคิดดูถ้าตัวเลขฐานสองในระบบคอมพิวเตอร์มีการวางตัวเลขใหม่ จะสร้างวุ่นวายอย่างไร
เทียบไม่ต้องคิดมาก ชีวิตเราวันหนึ่งเกี่ยวข้องกับตัวเลขมากมาย หากตัวเลขต่าง ๆ เหล่านั้นถูกใครคนหนึ่งควบคุมอย่างเบ็ดเสร็จ ย่อมส่งผลกระทบต่อเราอยู่แล้ว ไม่มากก็น้อย
แต่ตอนนี้มีเพียงผู้เกี่ยวข้องกับตัวเลขที่ทราบความวุ่นวายที่เกิดขึ้นมานี่ก่อน
อาจารย์ชัยชาญก็รู้ถึงเรื่องนี้ แต่ว่าเขากลับทำเฉย ไม่สนใจว่าจะเป็นอย่างไร
ถึงเคทจะมาสอบถามเขาก็ตาม
“อาจารย์รู้ใช่ไหมคะว่าตัวนี้ตัวเลขต่าง ๆ มีการแปรปรวน”
อาจารย์ชัยชาญผงกศีรษะรับ ที่เคทมาหาเขานี้ เพราะเธอเห็นว่าอาจารย์ชัยชาญเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ จึงน่าจะรู้คำตอบของเรื่องนี้
“ผมรู้” เขาพูดขึ้นมา “แต่การแปรปรวนของตัวเลขพวกนี้ เราทำอะไรไม่ได้หรอก”
“ทำไมถึงทำอะไรไม่ได้ล่ะคะ ในเมื่อมันเป็นตัวเลข พวกเราก็น่าจะพอหาทางแก้ไขได้ไม่ใช่หรือคะ”
อาจาร์ยชัยชาญไม่ตอบทันที เขามองหน้านักศึกษาสาว แล้วค่อยถามขึ้นว่า
“เธอรู้ใช่ไหมว่ามันเกี่ยวข้องกับทฤษฏี T.O.E.”
“ค่ะ เรื่องตัวเลขที่แปรปรวนนี้เกี่ยวข้องกับทฤษฎี T.O.E. แน่นอน เคทเลยมาหาอาจารย์ชัยชาญ ไม่ไปหาอาจารย์ของภาควิชาคณิตไงค่ะ” เคทบอกอย่างมั่นใจ “เพียงแต่เคทไม่รู้ทั้งหมด เห็นอาจารย์เคยดูตัวสมุดโน้ตที่พี่ปิ๊กเอามาให้ดูแล้ว อาจารย์ดูแล้วพอรู้บ้างไหมคะ”
“อืม..” อาจารย์ชัยชาญนิ่งคิด “ผมก็ไม่รู้เท่าไรนะ”
“เหรอคะ เคทรู้แค่ว่ามันเกี่ยวกับอนุกรมเชิงซ้อนแบบหลายมิติ แต่เคทมองไม่ออกว่ามันมีกี่มิติ และแต่ละมิติเกี่ยวข้องสัมพันธ์ แปรผันและแปรผกผันอย่างไรบ้าง” เคทตอบ
อาจารย์ชัยชาญมองเธอ เขาไม่คิดว่าเคทจะสามารถรู้ได้ถึงขนาดนี้ เขาเองยังมองไม่ออกเลย
เคทสมเป็นนักศึกษาดีเด่นอัจฉริยะจริง ๆ
“พวกนั้นผมก็ยังดูไม่ออก แต่ผมว่าเราควรปล่อยมันไปตามสิ่งที่ควรเป็นน่าจะดีกว่า ใด ๆ ในโลกล้วนอนิจจัง เราไม่มีทางเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างได้หรอก” ผู้เป็นอาจารย์บอก
“ไม่เสมอไปหรอกค่ะ” เคทบอก “เคทคิดว่าในการเปลี่ยนแปลงมันต้องมีการไม่เปลี่ยนแปลงอยู่ ทุกอย่างมันมีแก่นที่เป็นหลักของมันอยู่ เพียงแต่เราจะหามันเจอหรือไม่”
“เธอจะบอกว่ามันคล้าย ๆ มุมกลับของเอนโทรปีหรือ”
“ก็ไม่เชิงหรอกค่ะ เอนโทรปีมันเป็นตัวแปรที่ใช้วัดความเป็นระเบียบและไร้ระเบียบของระบบตัวเลขอยู่แล้ว เคทเลยมองว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนี้มันก็เป็นไปตามหลักเอนโทรปีเหมือนกัน ตัวเลขที่แปรปรวนนี้เกิดความไร้ระเบียบ มีเอนโทรปีสูง และเป็นตามหลักเอนโทรปีที่ว่าระบบทุกประเภทในธรรมชาติ เมื่อเวลาผ่านไปจะมีแนวโน้มเข้าสู่ความไร้ระเบียบเสมอ เพียงแค่หากเราหาคำตอบสิ่งที่แปรปรวนโดยย้อนกลับไปก่อนที่มันจะแปรปรวน เราอาจจะรู้คำตอบของเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้ก็ได้” เคทอธิบาย
“แต่มันจะหาได้หรือ ในความไม่เป็นระเบียบมีความเป็นระเบียบอยู่ก็จริง แต่ถ้าเราไม่รู้ตัวแปร มันก็ยากมากที่หาคำตอบได้” อาจารย์ชัยชาญออกความเห็น
“ถ้าเป็นเคทตอนนี้ก็คงหาคำตอบไม่ได้เหมือนกัน เคทคิดว่าคณิตศาสตร์ยังไปไม่ถึงระดับขั้นนั้น ดังนั้น ก็ต้องหวังพึ่งนักคณิตศาสตร์ระดับเก่ง ๆ ช่วยเหลือ และในเมื่อคุณแฮรี่ หยางยังอยู่เมืองไทย เค้าคงมีคำตอบให้เราแน่นอน เพราะเค้าเองก็ได้สำเนาในสมุดโน้ตนั่นแล้วด้วย” นักศึกษาดีเด่นบอก
“งั้นเธอจะเจอแฮรี่ หยางได้ยังไง” อาจารย์ถาม
“แฮรี่ หยางนัดกับพี่ปิ๊กไว้พรุ่งนี้ค่ะ เคทเลยว่าจะไปตามนัดที่นั่นด้วย อาจารย์ก็ไปด้วยสิคะ”
“อืม งั้นหรือ” อาจารย์ชัยชาญทำท่าคิด “ก็อาจจะไปนะ”
“ค่ะ”
จากนั้นเคทก็พูดคุยกับอาจารย์ชัยชาญอีกเล็กน้อย ก็ออกจากห้องพักอาจารย์ไป
(มีต่อครับ)