ได้ยินคนเล่ามาว่าวันเลขเบิ้ลหรือวันที่มีเลขวันตรงกับเลขเดือน เช่น วันที่ 12 เดือน 12 จะมีการโฆษณาจากแพลตพอร์ตขายสินค้าออนไลน์สูงเป็นพิเศษ ทำให้ได้ Google Adsense มากกว่าช่วงอื่นของเดือน เราสงสัยเรื่องนี้มานานแล้วว่าเป็นจริงหรือไม่ เฝ้าเก็บข้อมูลตลอดหนึ่งปี ตั้งใจจะนำเสนอข้อมูลในช่วงหลังปีใหม่
รูปข้างล่างนี้แสดงถึง Page RPM ของเรา ซึ่งบ่งบอกว่าผู้โฆษณาอัดฉีดเงินมากเท่าใดในแต่ละวัน ยิ่งช่วงที่มีผู้อยากโฆษณามากก็จะยอมจ่ายราคาสูงขึ้น
เมื่อเปรียบเทียบภายในเดือนเดียวกันพบว่า หลายเดือนมี Page RPM สูงสุดในวันเลขเบิ้ลจริง สังเกตได้จากวันเลขเบิ้ลอยู่ในช่วงยอดภูเขาของกราฟในเดือนนั้น
เดือนที่มี Page RPM ในวันเลขเบิ้ลสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่
1. วันที่ 11 เดือน 11
2. วันที่ 12 เดือน 12
3. วันที่ 9 เดือน 9
4. วันที่ 8 เดือน 8
5. วันที่ 5 เดือน 5
สองอันดับแรกไม่น่าแปลกใจเท่าไร วันที่ 11 เดือน 11 เป็นที่รู้กันดีว่าเป็นวันลดราคาครั้งใหญ่ที่สุดของปี วันที่ 12 เดือน 12 กระตุ้นการขายส่งท้ายปี ช่วงครึ่งปีแรกมีจัดโปรใหญ่วันที่ 5 เดือน 5 เราจำได้ดีเพราะซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าลดราคาในเดือนนั้นพอดี หลังจากนั้นเครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นนั้นก็ไม่เคยราคาต่ำเท่าตอนที่ซื้ออีกเลย
มีประเด็นน่าสนใจคือในช่วงสิ้นเดือนกราฟทำยอดภูเขาสูงอีกครั้งของเดือน บางเดือนสูงกว่าวันเลขเบิ้ลเสียอีก เกิดจากแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์จัดโปรสิ้นเดือนตั้งแต่วันที่ 25 - 31 ของแต่ละเดือน ส่วนโปรกลางเดือน (วันที่ 15 ของแต่ละเดือน) ไม่ค่อยมีการอัดฉีดโฆษณาเท่าไร
บางคนอาจสงสัยว่าเรารู้ได้อย่างไรว่าเงินอัดฉีดมาจากแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์มากกว่าเว็บไซต์อื่น ตรงนี้เปิดดูได้จาก Ad Review Center จะแสดงโฆษณาใหม่ที่โฆษณาผ่านบัญชี Google Adsense ของเรา หน้านี้จะให้เราเลือกอนุญาตหรือบล็อกแต่ละโฆษณา เราตรวจสอบและกดอนุญาตทุกวัน ดังนั้นเราจะทราบว่าโฆษณาใหม่มาจากไหน เกินครึ่งมาจากแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ (เราเคยเจอมิจฉาชีพลงโฆษณาหลอกคนบน Google ด้วย อ่านต่อที่กระทู้
https://ppantip.com/topic/42416528)
Page RPM ต่ำในช่วงครึ่งปีแรกและสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ไม่แน่ใจว่าเกิดจากเงินอัดฉีดโฆษณาอย่างเดียวหรือไม่ อาจมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ช่วงต้นปี 2024 Google ได้เปลี่ยนวิธีคำนวณ Page RPM ใหม่ (ใครสมัคร Google Adsense ก่อนปี 2024 จะเห็น Page RPM แตกต่างจากปีก่อนชัดเจน) และเว็บพันทิปได้ปรับปรุงระบบโฆษณา Google Adsense ในช่วงกลางปี
การวิเคราะห์นี้ไม่นำ Estimated Earnings มาพิจารณา เนื่องจาก Estimated Earnings นำ Page Views มาคำนวณด้วย ซึ่งอาจทำให้การวิเคราะห์เงินอัดฉีดโฆษณาคลาดเคลื่อน ส่วนกราฟอื่นของเราค่อนข้างคงที่ตลอดปี Page Views อัตราส่วน Impressions ต่อ Page Views อัตราส่วน RPM ของทั้งสอง และ Clicks สม่ำเสมอตลอดปี
Google Adsense ได้เงินดีในวันเลขเบิ้ลจริงหรือ
รูปข้างล่างนี้แสดงถึง Page RPM ของเรา ซึ่งบ่งบอกว่าผู้โฆษณาอัดฉีดเงินมากเท่าใดในแต่ละวัน ยิ่งช่วงที่มีผู้อยากโฆษณามากก็จะยอมจ่ายราคาสูงขึ้น
เมื่อเปรียบเทียบภายในเดือนเดียวกันพบว่า หลายเดือนมี Page RPM สูงสุดในวันเลขเบิ้ลจริง สังเกตได้จากวันเลขเบิ้ลอยู่ในช่วงยอดภูเขาของกราฟในเดือนนั้น
เดือนที่มี Page RPM ในวันเลขเบิ้ลสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่
1. วันที่ 11 เดือน 11
2. วันที่ 12 เดือน 12
3. วันที่ 9 เดือน 9
4. วันที่ 8 เดือน 8
5. วันที่ 5 เดือน 5
สองอันดับแรกไม่น่าแปลกใจเท่าไร วันที่ 11 เดือน 11 เป็นที่รู้กันดีว่าเป็นวันลดราคาครั้งใหญ่ที่สุดของปี วันที่ 12 เดือน 12 กระตุ้นการขายส่งท้ายปี ช่วงครึ่งปีแรกมีจัดโปรใหญ่วันที่ 5 เดือน 5 เราจำได้ดีเพราะซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าลดราคาในเดือนนั้นพอดี หลังจากนั้นเครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นนั้นก็ไม่เคยราคาต่ำเท่าตอนที่ซื้ออีกเลย
มีประเด็นน่าสนใจคือในช่วงสิ้นเดือนกราฟทำยอดภูเขาสูงอีกครั้งของเดือน บางเดือนสูงกว่าวันเลขเบิ้ลเสียอีก เกิดจากแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์จัดโปรสิ้นเดือนตั้งแต่วันที่ 25 - 31 ของแต่ละเดือน ส่วนโปรกลางเดือน (วันที่ 15 ของแต่ละเดือน) ไม่ค่อยมีการอัดฉีดโฆษณาเท่าไร
บางคนอาจสงสัยว่าเรารู้ได้อย่างไรว่าเงินอัดฉีดมาจากแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์มากกว่าเว็บไซต์อื่น ตรงนี้เปิดดูได้จาก Ad Review Center จะแสดงโฆษณาใหม่ที่โฆษณาผ่านบัญชี Google Adsense ของเรา หน้านี้จะให้เราเลือกอนุญาตหรือบล็อกแต่ละโฆษณา เราตรวจสอบและกดอนุญาตทุกวัน ดังนั้นเราจะทราบว่าโฆษณาใหม่มาจากไหน เกินครึ่งมาจากแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ (เราเคยเจอมิจฉาชีพลงโฆษณาหลอกคนบน Google ด้วย อ่านต่อที่กระทู้ https://ppantip.com/topic/42416528)
Page RPM ต่ำในช่วงครึ่งปีแรกและสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ไม่แน่ใจว่าเกิดจากเงินอัดฉีดโฆษณาอย่างเดียวหรือไม่ อาจมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ช่วงต้นปี 2024 Google ได้เปลี่ยนวิธีคำนวณ Page RPM ใหม่ (ใครสมัคร Google Adsense ก่อนปี 2024 จะเห็น Page RPM แตกต่างจากปีก่อนชัดเจน) และเว็บพันทิปได้ปรับปรุงระบบโฆษณา Google Adsense ในช่วงกลางปี
การวิเคราะห์นี้ไม่นำ Estimated Earnings มาพิจารณา เนื่องจาก Estimated Earnings นำ Page Views มาคำนวณด้วย ซึ่งอาจทำให้การวิเคราะห์เงินอัดฉีดโฆษณาคลาดเคลื่อน ส่วนกราฟอื่นของเราค่อนข้างคงที่ตลอดปี Page Views อัตราส่วน Impressions ต่อ Page Views อัตราส่วน RPM ของทั้งสอง และ Clicks สม่ำเสมอตลอดปี