อยากจะแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวให้เพื่อนๆทราบถึง #ข้อควรทำเมื่อกระเป๋าเดินทางสูญหาย และ #ข้อควรระวังในเงื่อนไขประกันเดินทาง

*เหตุการณ์นี้เราไม่โทษว่าเป็นความผิดของใคร และเรื่องประกันก็เป็นเราที่อ่านเงื่อนไขไม่ครบเองนะคะ เป็นความซวยของเราทั้งหมด
**ก่อนเดินทางควรถ่ายรูปกระเป๋าเดินทางเพื่อเป็น referrence
  เมื่อไปถึง(วันที่หาย 10/10/17)และตรวจสอบจนแน่ใจแล้วว่ากระเป๋าเดินทางไม่อยู่บนสายพานหรือหาไม่เจอ ณ ช่วงเวลาที่ลงจากเครื่องบินมา ให้ไปติดต่อเจ้าหน้าที่ lost and found ทันที เจ้าหน้าที่ก็จะขอข้อมูลเพิ่มเติม เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์ติดต่อ อีเมลล์ รายละเอียดของกระเป๋า ถ้ามีรูปได้ก็จะดีมาก เจ้าหน้าที่จะออกใบ PIR ชื่อเต็มว่า Property Irregularity Report มาให้เรา ให้เราเก็บใบนี้ไว้ให้ดี อย่าให้หาย เพราะใบนี้จะใช้เป็น referrence ทั้งหมด เก็บ boarding pass, bag tag และเอกสารอื่นๆไว้ให้ดีนะคะ หลังจากนั้นทำได้แค่รอ รอ และก็รอ
  ในกรณีที่เราได้รับกระเป๋าเดินทางล่าช้าหลังจาก 24 ชม. เราสามารถทำเรื่องเคลมกับสายการบินได้นะคะ แต่ในกรณีนี้จะต้องใช้ความพยายามเจรจาต่อรองกันสักนิดนึง และขึ้นอยู่กับแต่ละสายการบินว่าจะจ่ายเท่าไหร่ โดยประสบการณ์ที่ผ่านมา ก็ต้องเจรจากันอยู่สัก 10-15 นาที กว่าเขาจะยอมจ่าย เราได้มา 100 USD ค่ะ(วันที่ได้รับเงินชดเชย 18/10/17) หลังจากนั้นถ้าเรายังไม่ได้กระเป๋าให้ขอเอกสารการเคลมทั้งหมดมากรอก เขาก็จะให้เขียนรายละเอียด ว่าเดินทางจากไหนไปไหน ไฟล์ทอะไร หายที่ไหน ในกระเป๋ามีอะไรบ้าง มูลค่าของของที่อยู่ในกระเป๋าเท่าไหร่ เป็นต้นค่ะ อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ สายการบินขอใบเสร็จของของที่อยู่ในกระเป๋าด้วย เราก็ได้แจ้งไปว่าไม่ได้เก็บใบเสร็จไว้ เพราะโดยปกติเวลาซื้อของก็ไม่เก็บใบเสร็จอยู่แล้ว อันนี้ใครมีข้อมูลเพิ่มเติมแชร์ได้นะคะ เพราะเราเองงงจริงจัง อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ
  ในกรณีที่กระเป๋าเดินทางสูญหาย อันนี้ต้องรอจนกว่าเราไม่ได้รับกระเป๋าหรือสายการบินยังหากระเป๋าเราไม่เจอภายใน 21 วัน แต่ในกรณีที่เจอมา เขาให้รอจนกว่าจะครบ 30 วันค่ะ หลังจากนั้นเขาจะให้เราส่งเอกสารการเคลมตัวจริงทั้งหมด ย้ำว่าต้องตัวจริงเท่านั้น!!! ไปยัง head office ของสายการบิน(ส่งไปวันที่ 1/11/17) เพื่อทำการตรวจสอบและรอเคลม หลังจากครบกำหนด 30 วัน ถ้าเรายังไม่ได้กระเป๋า ให้เราติดต่อสายการบินเพื่อให้เขาเขียนจดหมายออกมายืนยันว่ากระเป๋าเราหาย (ได้รับจดหมายวันที่ 7/11/17) เพื่อที่จะนำมาเคลมกับประกันเดินทางที่เราซื้อไว้ และถ้าเรายังไม่ได้สักทีให้ทวง ทวง ทวง ทวงจนกว่าเราจะได้ หลังจากได้รับจดหมายให้ติดต่อประกันเดินทางทันที
  แทรกเรื่องประกันเดินทางนิดนึง ก่อนซื้อประกันเดินทางให้อ่านในเงื่อนไขของประกันเดินทางให้ครบทุกหน้า!!! ตอนเราเลือกซื้อไม่มีเงื่อนไขให้อ่าน แต่จะมีให้อ่านตอนเราจ่ายเงินแล้วส่งมาในอีเมลล์พร้อมกับกรมธรรม์ เพราะในรายละเอียดยิบย่อยนี่เล่นเอาเงิบมากค่ะ แต่จะโทษใครได้ก็เราพลาดเอง อ่านไม่ครบ เพราะในเงื่อนไขประกันของเราเขียนว่า ไม่คุ้มครองกระเป๋าที่มีลักษณะไม่ใช่อย่างกระเป๋าเดินทาง ได้แก่ #เป้เดินทางและกระเป๋าที่มีลักษณะการใช้โดยทั่วไปไม่ใช่อย่างกระเป๋าเดินทาง ซึ่งประกันไม่จ่าย!!! แม้จะโหลดใต้เครื่องก็ตาม!!! ซึ่งกระเป๋าของเราที่หายนั้นเป็นเป้เดินทางหรือbackpack นั่นเอง *ข้อควรรู้ ถ้าเรายังไม่ได้รับจดหมายยืนยันจากสายการบินว่ากระเป๋าหาย ประกันก็จะถือว่ากระเป๋าเดินทางล่าช้า ยังไม่ได้สูญหาย ในกรณีนี้ ให้เราเก็บใบเสร็จทุกใบที่เราใช้เพื่อซื้อเสื้อผ้าในระหว่างเดินทางไว้ เพราะประกันบอกว่าถ้าไม่มีใบเสร็จก็เคลมไม่ได้ เพราะเขาไม่ทราบมูลค่าของของที่เราใช้เพื่อยังชีพที่แท้จริง* ในกรณีของเรานั้น เราเดินทางไปมาดาร์กัสการ์และในโปรแกรมเที่ยวก็ไม่มีที่ที่จะสามารถแวะร้านค้าที่สามารถออกใบเสร็จได้เลย จึงไม่สามารถเคลมได้ (เรื่องประกันจบวันที่ 6/12/17)
  มาต่อเรื่องการเคลมกับสายการบินนะคะ หลังจากที่เราได้รับจดหมายยืนยันว่ากระเป๋าหายและติดต่อประกันเดินทาง ทางสายการบินก็เงียบไปเลย และแน่นอนเราก็ทวงอีก 555 เขาให้เหตุผลว่าเขาต้องรอประกันเดินทางของเราว่าจ่ายอะไรบ้าง และให้ส่งรายละเอียดไปให้เขา เราก็เกิดคำถามขึ้นเองว่ากระเป๋าเราหายกับสายการบินซึ่งสายการบินควรรับผิดชอบก่อนเพราะประกันเดินทางเราซื้อแยกทำไมต้องรอ เขาก็ตอบกลับมาคำเดียวว่า It's our policy!!" ซึ่งหลังจากที่เราปวดใจน้ำตาไหลกับประกันเดินทาง ก็แจ้งกับทางสายการบินว่าประกันไม่จ่าย และส่งจดหมายยืนยันจากประกันให้สายการบิน โดยส่วนตรงนี้เราต้องขอให้ทางประกันเขียนเป็นภาษาอังกฤษ ว่าไม่ครอบคลุมเป้ backpack หลังจากนั้นเราก็ถามสายการบินได้เลยว่าเขาจะจ่ายเราอะไรยังไงบ้าง แล้วก็รออีกประมาณ 1 สัปดาห์ จะได้รับคำตอบ (ได้รับแจ้งเมื่อ 15/12/17) โดยในระหว่างการทวงนี้เราต้องติดต่อเขาไปเรื่อยๆ อย่าเงียบนะคะ เพราะเขาจะเงียบไปด้วย 555 เราต้องทวง ทวง ทวง ทวงจนเหนื่อยจนท้อแต่ต้องทวง รวมเวลาทั้งหมดในการตามเรื่องนี้ 3 เดือนพอดีเป๊ะ!!!
  ตอนนี้ได้แค่รับแจ้งมาว่าสายการบินจะจ่ายเท่าไหร่ แต่ยังไม่ได้เงินนะคะ เขาจะส่งเอกสารมาให้เราเซ็นต์รับทราบและส่งกลับไปยัง head office ของเขาอีกทีนึง ระหว่างนี้ก็รอต่อไป....จนกว่าเขาจะโอนเงินมา...
ปล. เหตุการณ์นี้ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นแต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็จะได้ทราบว่าต้องทำอย่างไรค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่