คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
จิตไม่เกิด ไม่ดับ
จิตไม่เที่ยง เพราะว่าวิญญาณไปแส่ไปส่าย
ไปอยากรู้ ในสฬายตนะ เกิดตัณหา
เจตสิคก็ไปปรุงแต่งอารมณ์
วิญญาณ เจตสิค เกิดดับ พร้อมกับอารมณ์
จิตที่ไม่ปรุงแต่ง ไม่ไปรู้ หมดตัณหา ก็นิพพาน
ไม่มีที่ไหนเลยที่บอกว่าวิญญาณนิพพาน มโน นิพพาน
วิญญาณดับไปพร้อมกับอารมณ์ ก็ไม่ได้เป็นนิพพาน
มโน ดับไปพร้อมกับอารมณ์ ก็ไม่ได้นิพพาน
มีแต่จิตที่ไม่มีตัณหาจึงนิพพาน
จิตไม่เที่ยง เพราะว่าวิญญาณไปแส่ไปส่าย
ไปอยากรู้ ในสฬายตนะ เกิดตัณหา
เจตสิคก็ไปปรุงแต่งอารมณ์
วิญญาณ เจตสิค เกิดดับ พร้อมกับอารมณ์
จิตที่ไม่ปรุงแต่ง ไม่ไปรู้ หมดตัณหา ก็นิพพาน
ไม่มีที่ไหนเลยที่บอกว่าวิญญาณนิพพาน มโน นิพพาน
วิญญาณดับไปพร้อมกับอารมณ์ ก็ไม่ได้เป็นนิพพาน
มโน ดับไปพร้อมกับอารมณ์ ก็ไม่ได้นิพพาน
มีแต่จิตที่ไม่มีตัณหาจึงนิพพาน
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
วิญญานธาตุเป็นอย่างไร
๒. "วิญญาณธาตุตัวนี้แหละเป็นตัวสร้างอารมณ์สุข (พอใจ) สร้างอารมณ์ทุกข์ (ไม่พอใจ) ให้เกิดแก่ร่างกาย”
๓. “บุคคลใดเอาจิตไปเกาะอารมณ์ทั้งสองแล้วหลงคิดว่า สุข-ทุกข์เวทนาของกายนี้มีในเรา เป็นของเรา (เราคือจิตไม่ใช่กาย) มีในเขาเป็นของเขา แต่พอร่างกายมันตาย อารมณ์เหล่านี้ซึ่งเกิดจากวิญญาณธาตุก็ตายไปพร้อมกับกาย”
๔. “แต่จิตไม่เคยตาย จิตเป็นอมตะ ผู้ตายคือร่างกายพร้อมวิญญาณธาตุ อันตรายอันใหญ่ยิ่งอยู่ที่จิตไปยึดเกาะติดวิญญาณธาตุ เกาะอารมณ์สุข-ทุกข์ว่าเป็นเรา เป็นของเรา เอาเวทนาของกายมาเป็นเวทนาของจิต นี่แหละคือตัวสักกายทิฏฐิ ตัวอวิชชา”
๕. “เพราะแยกกาย-เวทนา-จิต-ธรรม ให้ออกจากจิตไม่ได้ สักกายทิฏฐิก็ตัดไม่ได้เช่นกัน”