ขอความรู้เอกสารงานขายต่างประเทศ เทียบกับไทยค่ะ

เราทำงานกับชาวไต้หวันที่มาเปิดบริษัทในไทยค่ะ โดยบริษัทเปิดใหม่มาก มีเราเป็นพนักงานคนเดียว
ดังนั้น เราต้องเรียนรู้ทุกอย่างค่ะ
คำถามคือ
นายเราเค้าอยากจะทำให้ไทยใช้ระบบเอกสารเดียวกับประเทศเค้า และสาขาในประเทศอื่น
แต่เรางงมากค่ะ ว่าจะสามารถใช้เอกสารของเค้าแบบไหน เทียบกับของไทยได้
โดยนายเราเซ็ทระบบเอกสารไว้ตามนี้ค่ะ
Quotation / Profoma Invoice / Sales Order / Invoice / Package
ถ้าตามที่เราเคยทำงานมา พอเราส่ง Quotation ให้ลูกค้า ถ้าลูกค้าซื้อก็จะส่ง PO มา
จากนั้นเราออก Sales Order สั่งงานภายในออฟฟิศ โดยมี 2 copy (1 ใบให้บัญชีออกบิล ส่วนอีกใบให้คลังสินค้าจัดของ)
จากนั้นบัญชีก็จะออกบิล + ใบเสร็จให้ลูกค้าค่ะ
พอต้องมาปรับตามของนายเรา เราเลยงงค่ะ ไม่รู้ว่าจะเอาเอกสารอันที่เค้าเซ็ทไว้อันไหนมาแทนระบบของเรา ใครพอมีความรู้ รบกวนอธิบายให้ฟังทีค่ะ ขอเป็นเทียบกันไปเลยค่ะ ว่าขั้นตอนไหน เราควรใช้เอกสารอันไหน
เรามืดมนหนทางมากๆ ช่วยเราทีนะคะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่