สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ถ้าทางบริษัทเสนอราคาไปให้ลูกค้าอันนี้คือ Quotation ค่ะ ลายเซ็นต์ข้างล่างก็เป็นของบริษัทเรา (บางบริษัทจะมีที่ให้ลูกค้าเซ็นต์รับทราบด้วย)
ลูกค้าถ้าโอเคตามราคาที่เสนอจะส่ง Purchase order หรือคำสั่งซื้อ กลับมาที่บริษัท ลายเซ็นต์ข้างล่างเป็นของลูกค้า
จากนั้นบริษัทจะใช้เลข PO เป็นโค้ดอ้างอิงเพื่อออก Sales Order หรือคำสั่งขาย ในรายละเอียดของ Sale order จะระบุระยะเวลาในการจัดส่งสินค้ารวมถึงดิวการชำระเงินไว้เรียบร้อยและจะระบุเลข PO ของลูกค้ากำกับไว้ในใบนี้ด้วยเพื่ออ้างอิง
วันที่จัดส่งสินค้า จะใช้ Sales Order เพื่อออก Invoice หรือใบส่งสินค้า และสินค้าจากสต๊อกจะออกไปพร้อมกับใบนี้ หลักๆเลยจะเป็นการคุมจำนวนสินค้าคงคลังด้วย สมมติ Sales Order ระบุสั่งสินค้า 10 ชิ้น(ตามอ้างอิง PO) วันจริงส่งได้เพียง 5 ชิ้น บริษัทจะออก Invoice เพียง 5 ชิ้น ซึ่งไปมีผลตัดสต๊อกคงคลัง 5 ชิ้นตามจำนวนส่งจริง และ หากเราเปิดดูใน Sales Order จะขึ้นโชว์ว่าหมายเลข SO นี้ยังไม่ปิดเนื่องจากยังเหลือการจัดส่งสินค้าอีก 5 ชิ้น จนกว่า Invoice อีกใบจะมีการเปิดออกไปเพื่อส่ง 5 ชิ้นที่เหลือเรียบร้อย ถึงจะปิด SO หมายเลขนั้นๆค่ะ
ส่วนเรื่องการชำระเงิน 2 งวดนั้น ถ้าเป็นบริษัทเรา SO 10 ชิ้น ถ้ามีสินค้าก็เปิด Invoice 10 ชิ้นได้เลย และไปทำ Receipt ณ วันที่เรารับเงินจริง สมมติเครดิตชำระ 30 วัน 1 ครั้ง 60 วันอีก 1 ครั้ง เมื่อครบ 30 วันจะเปิดใบรับเงินให้ลูกค้าโดยตัดลูกหนี้การค้าตาม Invoice ในครั้งแรก ในระบบจะแสดงให้เห็นว่ายังมียอดเหลืออีกครึ่งนึงค้างไว้ในระบบ ทั้งนี้อย่างบริษัทเราการลง Credit Terms จะมีแค่เงื่อนไขเดียว เช่นระบุ 60 วันไปเลย ไม่สามารถแยกเป็น 30 และ 60 วันได้ พอหลัง 60 วันแล้ว มันจะโชว์ตัวแดงให้เราเห็นเลยว่าเจ้านี้ Overdue แล้วค่ะ
แต่ละบริษัทอาจไม่เหมือนกัน ดูหลายๆความเห็นนะคะ
ลูกค้าถ้าโอเคตามราคาที่เสนอจะส่ง Purchase order หรือคำสั่งซื้อ กลับมาที่บริษัท ลายเซ็นต์ข้างล่างเป็นของลูกค้า
จากนั้นบริษัทจะใช้เลข PO เป็นโค้ดอ้างอิงเพื่อออก Sales Order หรือคำสั่งขาย ในรายละเอียดของ Sale order จะระบุระยะเวลาในการจัดส่งสินค้ารวมถึงดิวการชำระเงินไว้เรียบร้อยและจะระบุเลข PO ของลูกค้ากำกับไว้ในใบนี้ด้วยเพื่ออ้างอิง
วันที่จัดส่งสินค้า จะใช้ Sales Order เพื่อออก Invoice หรือใบส่งสินค้า และสินค้าจากสต๊อกจะออกไปพร้อมกับใบนี้ หลักๆเลยจะเป็นการคุมจำนวนสินค้าคงคลังด้วย สมมติ Sales Order ระบุสั่งสินค้า 10 ชิ้น(ตามอ้างอิง PO) วันจริงส่งได้เพียง 5 ชิ้น บริษัทจะออก Invoice เพียง 5 ชิ้น ซึ่งไปมีผลตัดสต๊อกคงคลัง 5 ชิ้นตามจำนวนส่งจริง และ หากเราเปิดดูใน Sales Order จะขึ้นโชว์ว่าหมายเลข SO นี้ยังไม่ปิดเนื่องจากยังเหลือการจัดส่งสินค้าอีก 5 ชิ้น จนกว่า Invoice อีกใบจะมีการเปิดออกไปเพื่อส่ง 5 ชิ้นที่เหลือเรียบร้อย ถึงจะปิด SO หมายเลขนั้นๆค่ะ
ส่วนเรื่องการชำระเงิน 2 งวดนั้น ถ้าเป็นบริษัทเรา SO 10 ชิ้น ถ้ามีสินค้าก็เปิด Invoice 10 ชิ้นได้เลย และไปทำ Receipt ณ วันที่เรารับเงินจริง สมมติเครดิตชำระ 30 วัน 1 ครั้ง 60 วันอีก 1 ครั้ง เมื่อครบ 30 วันจะเปิดใบรับเงินให้ลูกค้าโดยตัดลูกหนี้การค้าตาม Invoice ในครั้งแรก ในระบบจะแสดงให้เห็นว่ายังมียอดเหลืออีกครึ่งนึงค้างไว้ในระบบ ทั้งนี้อย่างบริษัทเราการลง Credit Terms จะมีแค่เงื่อนไขเดียว เช่นระบุ 60 วันไปเลย ไม่สามารถแยกเป็น 30 และ 60 วันได้ พอหลัง 60 วันแล้ว มันจะโชว์ตัวแดงให้เราเห็นเลยว่าเจ้านี้ Overdue แล้วค่ะ
แต่ละบริษัทอาจไม่เหมือนกัน ดูหลายๆความเห็นนะคะ
แสดงความคิดเห็น
หาคนใจดีอธิบายคำว่า Purchase order, invoice, และ Sales order ครับ
คือเวลาเราได้รับโทรศัพท์จากลูกค้าว่าจะจ้างเราทำงานโปรเจคนึง เราก็จะออก agreement ให้ลูกค้าเซ็น และหากลูกค้าเซ็น agreement แล้ว เราจะรอให้ลูกค้าออก Purchase order มาให้เราเพื่อเซ็นใช่ไหมครับ และพอเราเซ็นเอกสารบน Purchase order เสร็จ สมมุติว่ารายละเอียดบน Purchase order บอกว่าจะจ่ายเงินให้เราเป็นสองงวด เราก็จะออก Invoice ให้กับลูกครั้ง 2 ใบใช่ไหมครับ
ขออนุญาตถามอีกข้อนึงครับว่า Purchase order ต่างกับ Sales order ยังไงครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับผู้ใจดีให้ความรู้ครับ