หาคนใจดีอธิบายคำว่า Purchase order, invoice, และ Sales order ครับ

ขออนุญาตสอบถามนะครับ พอดีไม่มีความรู้ด้านบัญชี แต่ต้องมาทำบัญชีที่บริษัทชั่วคราว

คือเวลาเราได้รับโทรศัพท์จากลูกค้าว่าจะจ้างเราทำงานโปรเจคนึง  เราก็จะออก agreement ให้ลูกค้าเซ็น และหากลูกค้าเซ็น agreement แล้ว เราจะรอให้ลูกค้าออก Purchase order มาให้เราเพื่อเซ็นใช่ไหมครับ  และพอเราเซ็นเอกสารบน Purchase order เสร็จ  สมมุติว่ารายละเอียดบน Purchase order บอกว่าจะจ่ายเงินให้เราเป็นสองงวด  เราก็จะออก Invoice ให้กับลูกครั้ง 2 ใบใช่ไหมครับ

ขออนุญาตถามอีกข้อนึงครับว่า Purchase order ต่างกับ Sales order ยังไงครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับผู้ใจดีให้ความรู้ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ถ้าทางบริษัทเสนอราคาไปให้ลูกค้าอันนี้คือ Quotation ค่ะ ลายเซ็นต์ข้างล่างก็เป็นของบริษัทเรา (บางบริษัทจะมีที่ให้ลูกค้าเซ็นต์รับทราบด้วย)
ลูกค้าถ้าโอเคตามราคาที่เสนอจะส่ง Purchase order หรือคำสั่งซื้อ กลับมาที่บริษัท ลายเซ็นต์ข้างล่างเป็นของลูกค้า
จากนั้นบริษัทจะใช้เลข PO เป็นโค้ดอ้างอิงเพื่อออก Sales Order  หรือคำสั่งขาย ในรายละเอียดของ Sale order จะระบุระยะเวลาในการจัดส่งสินค้ารวมถึงดิวการชำระเงินไว้เรียบร้อยและจะระบุเลข PO ของลูกค้ากำกับไว้ในใบนี้ด้วยเพื่ออ้างอิง
วันที่จัดส่งสินค้า จะใช้ Sales Order เพื่อออก Invoice หรือใบส่งสินค้า และสินค้าจากสต๊อกจะออกไปพร้อมกับใบนี้ หลักๆเลยจะเป็นการคุมจำนวนสินค้าคงคลังด้วย สมมติ Sales Order ระบุสั่งสินค้า 10 ชิ้น(ตามอ้างอิง PO) วันจริงส่งได้เพียง 5 ชิ้น บริษัทจะออก Invoice เพียง 5 ชิ้น ซึ่งไปมีผลตัดสต๊อกคงคลัง 5 ชิ้นตามจำนวนส่งจริง และ หากเราเปิดดูใน Sales Order จะขึ้นโชว์ว่าหมายเลข SO นี้ยังไม่ปิดเนื่องจากยังเหลือการจัดส่งสินค้าอีก 5 ชิ้น จนกว่า Invoice อีกใบจะมีการเปิดออกไปเพื่อส่ง 5 ชิ้นที่เหลือเรียบร้อย ถึงจะปิด SO หมายเลขนั้นๆค่ะ

ส่วนเรื่องการชำระเงิน 2 งวดนั้น ถ้าเป็นบริษัทเรา SO 10 ชิ้น ถ้ามีสินค้าก็เปิด Invoice 10 ชิ้นได้เลย และไปทำ Receipt ณ วันที่เรารับเงินจริง สมมติเครดิตชำระ 30 วัน 1 ครั้ง 60 วันอีก 1 ครั้ง เมื่อครบ 30 วันจะเปิดใบรับเงินให้ลูกค้าโดยตัดลูกหนี้การค้าตาม Invoice ในครั้งแรก ในระบบจะแสดงให้เห็นว่ายังมียอดเหลืออีกครึ่งนึงค้างไว้ในระบบ ทั้งนี้อย่างบริษัทเราการลง Credit Terms จะมีแค่เงื่อนไขเดียว เช่นระบุ 60 วันไปเลย ไม่สามารถแยกเป็น 30 และ 60 วันได้ พอหลัง 60 วันแล้ว มันจะโชว์ตัวแดงให้เราเห็นเลยว่าเจ้านี้ Overdue แล้วค่ะ

แต่ละบริษัทอาจไม่เหมือนกัน ดูหลายๆความเห็นนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่