หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อัตตา มิได้แปลว่า ความยึดมั่นถือมั่น
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
อัตตา เป็นคุณสมบัติ คือตัวตนที่แท้จริง แบ่งแยกไม่ได้ ไม่แปรปรวน เที่ยงแท้ เป็นตัวตน
มิใช่ทิฏฐิ ตามที่หลายคนสับสน
อนัตตา คือ สังขตธรรม มีการปรุงแต่งสร้างขึ้นมา เช่น คน สัตว์ ก็เกิดจาก ธาตุทั้งหลายปรุงขึ้นมา มันจึงแปรปรวน เป็นไปเพื่ออาพาธ จึงไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริง
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อาศัยสิ่งที่ไม่ใช่ตัวตน จึงทำให้สิ่งที่เป็นตัวตนปรากฏได้...
๓. นิพพานสูตรที่ ๓....ย่อ ....ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรมชาติที่ไม่เกิด ไม่เป็น อันปัจจัยกระทำไม่ได้ ปรุงแต่งไม่ได้.. มีอยู่ .....ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าธรรมชาติอันไม่เกิด ไม่เป็นอันปัจจั
สมาชิกหมายเลข 5385685
ทุกขอริยสัจ- เป็นธรรม เป็นที่พึ่ง แต่ไม่เที่ยง ไม่ใช่นิพพาน
ทุกขอริยสัจ เป็นหลักธรรมที่พระพุทธองค์ค้นพบมากว่า 2600 ปี แสดงความเป็นไปของทุกชีวิต และนั่น แสดงให้เห็นถึง หลักการเวียนไปของทุกชีวิตในสังสารวัฏ ไม่ว่า จะเป็น การไปสู่ นรก สัตว์เดรัจฉาน เปรตวิสัย
สมาชิกหมายเลข 5481969
การบรรลุธรรมในสมัยพุทธกาล
........การยึดมั่นในตนคือเหตุทำให้เกิดทุกข์ การยึดมั่นในตนทำให้เกิด "อัตตา" เป็นเหตุให้เกิดการดิ้นรนทางความรู้สึก ในสมัยพุทธกาล ท่านจะเน้นการอธิบายเพื่อให้หยุดการยึดมั่นในตน หรือในกาย ถ้าอาก
ไพรสณฑ์
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตน
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตนไม่ได้ นิพพานจึงไม่เป็นทั้งอัตตา และอนัตตา
สมาชิกหมายเลข 8485789
ตารางเปรียบเทียบเบญจขันธ์และพระนิพพาน
ลักษณะเบญจขันธ์ (สังขาร/สังขตธรรม) ลักษณะนิพพาน (วิสังขาร/อสังขตธรรม) (๑) อนิจฺจํ (เป็นของไม่เที่ยง) (๑) นิจฺจํ นิพฺพานํ (นิพพานเที่ยง) (๒) อนิจฺจลกฺขณํ (ลักษณะแสดงความเป็นของไม่เที่ยง) (๒) นิจ
ธาตุธรรม
ขันธ์ทั้ง ๕ นี้ไม่เที่ยง ไม่แน่นอน - หลวงปู่ขาว อนาลโย
https://youtu.be/sGvsIQyDnHg อมตะธรรมคำสอน เข้าใจง่ายสายหลวงปู่มั่น ให้เสียงภาษาไทยโดย มัทรี วันนี้เสนอตอน ขันธ์ทั้ง ๕ นี้ไม่เที่ยง ไม่แน่นอน คติธรรมคำสอนโดย หลวงปู่ขาว อนาลโย "..ปัญจุปาทานัก
iToto
ความเข้าใจผิดในเรื่อง อนัตตา ของชาวพุทธทั่วไป เพราะเข้าใจ คุณสมบัติ ว่าเป็นเป็นตัวสิ่งของนั้น
ความเข้าใจผิดในเรื่อง "อนัตตา" ของชาวพุทธทั่วไป เพราะเข้าใจว่า คุณสมบัติ เป็นตัวของสิ่งนั้นๆ ตัวอย่างเช่น ของเหลว เป็นคุณสมบัติหรือคุณลักษณะของวัตถุ อย่างหนึ่ง วัตถุที่เป็นของเหลว ก็ได้แก่
P_vicha
อนัตตา VS อัตตา มันจะอะไรกันนักหนา ?
อนัตตา = ไม่ใช่ตัวตน คือ หมายถึงสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง เช่น คนเราเกิดมาไม่กี่ปีก็ต้องตาย เพราะเป็นสิ่งที่เกิดจากเหตุปัจจัยปรุงแต่ง จึงปราศจากความเที่ยง ความมั่นคง มีความแปรปรวนไปเป็นธรรมดา เป็นสังขตธรร
สมาชิกหมายเลข 3777689
นิพพานไม่น่าจะเป็นทั้งอัตตาและอนัตตา
ทำใมผมจึงคิดแบบนี้และไม่ได้เกี่ยวข้องกับความคิดแบบธรรมกายนะครับเพียงอ่านจากพระสูตรก็เป็นอย่างนี้อาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมดต้องให้ผู้รู้ช่วยชี้แนะ ลองพิจารณาข้อต่อไปนี้ดูครับ 1.สังขตธรรมไม่อยู่ในสภาวะวิมุ
สมาชิกหมายเลข 4013978
พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนว่าอัตตาไม่มี แต่พระพุทธเจ้าสอนว่า สิ่งที่ยึดถือนั้น ไม่ใช่อัตตา ?
เพราะถ้าสิ่งที่ยึดถือนั้นเป็นอัตตา มันต้องเที่ยง ยั่งยืน มั่นคง ไม่มีความแปรปรวน นี่คือสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน ใครบอกว่าพระพุทธสอนว่าไม่มี อัตตา นั่นแหละชื่อว่ากล่าวตู่พ
สมาชิกหมายเลข 702687
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อัตตา มิได้แปลว่า ความยึดมั่นถือมั่น
มิใช่ทิฏฐิ ตามที่หลายคนสับสน
อนัตตา คือ สังขตธรรม มีการปรุงแต่งสร้างขึ้นมา เช่น คน สัตว์ ก็เกิดจาก ธาตุทั้งหลายปรุงขึ้นมา มันจึงแปรปรวน เป็นไปเพื่ออาพาธ จึงไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริง