ความคิดเห็นที่ 4
http://ppantip.com/topic/34604786/comment1-1
"จะต้องเห็นว่าไม่มีใครมาเกิด ไม่มีใครตาย จึงจะเป็นความเห็นถูก (สัมมาทิฏฐิ) ตามหลักพุทธศาสนาที่แท้จริง"
ช่วยขยายความหรืออุปมาให้กระจ่างกว่านี้หน่อยครับ
halogen
*************************
ตามกฏพื้นฐานของธรรมชาตินั้น (กฏอิทัปปัจจยตา) ทุกสิ่งที่เกิดขึ้น จะต้องมีเหตุและปัจจัยมาร่วมกันปรุงแต่งให้เกิดขึ้น
ดังนั้นเมื่อสิ่งใดเกิดขึ้นมา ก็แสดงว่า มันไม่ได้มีตัวตนเป็นของมันเอง เพราะมันมีเพียงเหตุและปัจจัยเท่านั้น
แล้วชีวิตของเรา (คือร่างกายกับจิตใจ) มันจะมีตัวตนมาเกิดได้อย่างไร? เพราะมันเกิดขึ้นมาจากเหตุและปัจจัยมาร่วมกันปรุงแต่ง (หรือสร้าง) ขึ้นมาเท่านั้น (อนัตลักษณะ) เมื่อเกิดขึ้นมาแล้วมันก็ไม่สามารถตั้งอยู่อย่างถาวรหรือเป็นอมตะได้ (อนิจจลักษณะ) ซ้ำขณะที่ยังต้งอยู่ มันก็ยังต้องทนประคับประคองสภาพการปรุงแต่งของมันเอาไว้ด้วยความยากลำบากอีกด้วย (ทุกขลักษณะ)
นี่คือความเห็นที่ถูกต้อง (สัมมาทิฏฐิ) ที่เป็นหัวใจของปัญญา สำหรับนำมาใช้ปฏิบัติคู่กับสมาธิ เพื่อดับทุกข์ของจิตใจในปัจจุบัน ตามหลักอริยมรรค ของพระพุทธเจ้า
แต่ถ้าเห็นว่ามีตัวตนมาเกิด (ไม่ว่าจะเกิดโดยตรงหรือเกิดโดยอ้อมก็ตาม) ก็จัดว่าเป็นมิจฉาทิฏฐิ ที่ขัดขวางการปฏิบัติอริยมรรค และทำลายคำสอนเรื่องอนัตตาของพระพุทธเจ้า
ช่วยขยายความหรืออุปมาให้กระจ่างกว่านี้หน่อยครับ
"จะต้องเห็นว่าไม่มีใครมาเกิด ไม่มีใครตาย จึงจะเป็นความเห็นถูก (สัมมาทิฏฐิ) ตามหลักพุทธศาสนาที่แท้จริง"
ช่วยขยายความหรืออุปมาให้กระจ่างกว่านี้หน่อยครับ
halogen
*************************
ตามกฏพื้นฐานของธรรมชาตินั้น (กฏอิทัปปัจจยตา) ทุกสิ่งที่เกิดขึ้น จะต้องมีเหตุและปัจจัยมาร่วมกันปรุงแต่งให้เกิดขึ้น
ดังนั้นเมื่อสิ่งใดเกิดขึ้นมา ก็แสดงว่า มันไม่ได้มีตัวตนเป็นของมันเอง เพราะมันมีเพียงเหตุและปัจจัยเท่านั้น
แล้วชีวิตของเรา (คือร่างกายกับจิตใจ) มันจะมีตัวตนมาเกิดได้อย่างไร? เพราะมันเกิดขึ้นมาจากเหตุและปัจจัยมาร่วมกันปรุงแต่ง (หรือสร้าง) ขึ้นมาเท่านั้น (อนัตลักษณะ) เมื่อเกิดขึ้นมาแล้วมันก็ไม่สามารถตั้งอยู่อย่างถาวรหรือเป็นอมตะได้ (อนิจจลักษณะ) ซ้ำขณะที่ยังต้งอยู่ มันก็ยังต้องทนประคับประคองสภาพการปรุงแต่งของมันเอาไว้ด้วยความยากลำบากอีกด้วย (ทุกขลักษณะ)
นี่คือความเห็นที่ถูกต้อง (สัมมาทิฏฐิ) ที่เป็นหัวใจของปัญญา สำหรับนำมาใช้ปฏิบัติคู่กับสมาธิ เพื่อดับทุกข์ของจิตใจในปัจจุบัน ตามหลักอริยมรรค ของพระพุทธเจ้า
แต่ถ้าเห็นว่ามีตัวตนมาเกิด (ไม่ว่าจะเกิดโดยตรงหรือเกิดโดยอ้อมก็ตาม) ก็จัดว่าเป็นมิจฉาทิฏฐิ ที่ขัดขวางการปฏิบัติอริยมรรค และทำลายคำสอนเรื่องอนัตตาของพระพุทธเจ้า