เอาโทรศัพท์ไปซ่อม แล้วเค้าทำโทรศัพท์เราหาย ทำยังไงดีคะ

สวัสดีค่ะ เพิ่งเข้ามาตั้งกระทู้เป็นครั้งแรก หากผิดพลาดต้องขออภัยด้วยนะคะ

พอดีเมื่อเดือนที่แล้ว เราซื้อโทรศัพท์ Samsung ให้คุณพ่อเป็นของขวัญวันเกิด ใช้ไปไม่นาน คุณพ่อทำหน้าจอแตก เครื่องก็เลยใช้งานไม่ได้ เหมือนแตกไปโดนส่วนสำคัญอ่ะค่ะ ก็เลยเอาไปซ่อมที่ศูนย์ซัมซุง มาบุญครอง ค่าซ่อมอยู่ที่ประมาณ 4,000-4,600 บาท ซึ่งเค้าบอกว่า ศูนย์นี้ซ่อมให้ไม่ได้ แต่จะส่งไปให้อีกศูนย์นึงซ่อม (ขอเรียกว่าศูนย์ B) เราก็โอเค ตกลงที่ราคาไม่เกินสี่พันหก ผ่านไปประมาณสองอาทิตย์ ศูนย์ B ก็โทรมาบอกว่า ซ่อมเสร็จแล้วให้ไปรับเครื่องได้ที่ศูนย์มาบุญครอง พอดีช่วงนั้นเรายุ่งๆค่ะ คุณแม่เลยไปรับแทน แต่หลังจากที่เค้าโทรมาประมาณหนึ่งอาทิตย์

ตอนที่คุณแม่ไปรับ พนักงานให้รอนานมากเป็นชั่วโมง มัวแต่ไปบริการคนอื่น สุดท้ายก็มาบอกคุณแม่เราว่า เครื่องยังไม่ได้ คุณแม่เราก็โมโหว่าทำไมเครื่องยังไม่ได้แล้วให้รอตั้งนาน ผู้จัดการก็มาขอโทษ ก็โอเค ไม่มีไร พอคุณแม่มาคุยกับเรา เราก็บอกว่าจะเป็นไปได้ยังไง ก็เค้าโทรมาบอกว่าได้แล้ว คุณแม่เราเลยโทรไปเช็คกับศูนย์ B เค้าบอกส่งไปให้ที่มาบุญครองแล้ว แต่พอคุณแม่โทรไปที่มาบุญครอง เค้าบอกยังไม่ได้ส่ง เราก็เลยโทรไปที่ศูนย์ B เอง ปรากฎพนักงานบอกว่า "ศูนย์ที่มาบุญครองหาเครื่องไม่เจอ พอดีลูกค้ามารับโทรศัพท์ช้า พนักงานเปลี่ยนช่วงพอดี สมมตินะคะ สมมติ ถ้าโทรศัพท์คุณลูกค้าหาย ทางเราจะเจรจากัน หาทางรับผิดชอบให้แน่นอนค่ะ ขอเวลาทางเราหาอีกวันนึงนะคะ"...เราแบบอึ้งไปแปปนึง มีกฎข้อไหนบอกไว้ป้ะคะว่าถ้ารับเครื่องช้าเครื่องจะหาย? ถ้ามีนี่จะไม่ว่าเลย พนักงานเปลี่ยนช่วง? แล้วคือปกติมันมีระบบรึเปล่าคะ งานพวกนี้? แต่เราไม่ได้พูดอะไรนะคะ ก็โอเคๆ รออีกวัน

วันนี้เค้าติดต่อคุณแม่เรามาว่าจะชดใช้โทรศัพท์เครื่องใหม่ให้ แต่เป็นสีดำ (เครื่องเก่าเราสีขาวค่ะ) คำถามอยู่ที่ตรงนี้ค่ะ
1.) เค้าบอกว่าเราต้องจ่ายค่าซ่อมเค้าอยู่ดี 4,000 บาท ทั้งๆที่เค้าทำเครื่องเราหาย ข้อมูลในนั้นก็หายไปด้วย เราต้องจ่ายจริงๆหรอคะ?
2.) เราเรียกร้องเป็นเงินสดคืนได้มั้ยคะ? อันนี้เราคิดเองว่าไม่น่าจะได้ แต่อยากสอบถามผู้ที่ทราบหน่อยค่ะ ว่าสามารถมั้ย
3.) มีใครเคยเจอแบบนี้มั้ยคะ มันเป็นเรื่องปกติรึป่าว ที่ทำของมีค่าของลูกค้าหายแบบนี้? ถ้ามีคนตอบว่าปกติ เราคงสบายใจ 5555 T-T

บอกตรงๆคือเราเซ็งมาก เพราะเป็นของขวัญที่ซื้อให้คุณพ่อวันเกิด เรายังเป็นนิสิตอยู่ค่ะ ยังไม่ได้ทำงาน แต่ทำงานพิเศษ
ดันแจ๊กพ็อตมาโดนเรื่องแบบนี้ซะได้ คือตอนซื้อก็มีปัญหาค่ะ เครื่องเจ๊ง เปลี่ยนเครื่องใหม่ไปสามรอบ สงสัยดวงจะไม่ถูกกับ Samsung 55

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะคะ

อัพเดทค่ะ 26/04/57

เมื่อวานไปคุยมา พาเพื่อนฝรั่งเศสที่ทำงานเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในองค์กรแห่งหนึ่งไปด้วยสองคน ตอนแรกเค้าเอาเครื่องเกรดบีมาให้ แล้วให้เราจ่าย 4,000 บาท แต่เรากับเพื่อนไม่ยอมค่ะ ก็เลยโทรไปหาพี่ทนาย เค้าบอกว่าให้แจ้งความเลยเหมือนที่หลายๆคนบอก ส่วนเพื่อนเอาแบบฟอร์มร้องเรียนผู้บริโภคมาให้เรากรอกจะร้องเรียน แต่ตอนหลังคุยกะทางศูนย์ซ่อมที่เป็นคนรับไปอ่ะค่ะ เค้าก็ถามถึงความต้องการของทางเรา คือเค้างงว่าตอนแรกเราตกลง ทำไมถึงมามีปัญหาทีหลัง ที่ตอนแรกตกลงเพราะ 1.) เค้าบอกว่าจะให้เครื่องทดแทนแต่ไม่ต้องบอกว่าเราต้องจ่าย 4,000 (แต่ตอนคุยกับแม่บอกต้องจ่าย) และ 2.) เค้าไม่ได้บอกว่าจะให้เป็นเครื่องบีเกรด แต่ท้ายที่สุดเราตกลงกันได้ว่า เราขอเครื่องใหม่มือหนึ่ง แล้วเราจะยอมจ่าย 4,000 บาทค่ะ เพราะยังไงถ้าเครื่องไม่หายก็ต้องจ่ายอยู่แล้วไม่มีปัญหาค่ะ โชคดีที่เค้าเข้าใจว่าลูกค้ารู้สึกยังไง ขอบคุณทุกคนมากๆเลยนะคะ เพราะทุกคนเข้ามาช่วยยืนยันทำให้เราไม่ถูกเอาเปรียบ ขอบคุณมากค่า หัวเราะหัวเราะหัวเราะหัวเราะหัวเราะหัวเราะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่