เรื่อง เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา โทรศัพท์ Note 5 ซื้อมาไม่ถึง 2 เดือนตกน้ำ เราก็ยอมรับตรงๆว่าตกน้ำ แต่มันตกต่อหน้าต่อตาเอาขึ้นมาทันที ใส่ถังข้าวสารไว้ 2 คืน ออกมาใช้งานได้ทุกอย่าง แต่มีฝ้าขึ้นที่กล้อง เลยคิดว่าเอาไปศูนย์ดีกว่าเค้าคงมีวิธีอบ เป่า แกะ เช็ด ดูแลให้ได้ อย่างน้อยใช้ต่อไปได้ อีก 6-12 เดือนแล้วมันจะพัง เรา OK หรือถ้ามีค่าซ่อมเพิ่มเติม เรารับได้ จึงตัดสินใจไปศูนย์ มาบุญครอง กดบัตรคิวรอรับบริการ เมื่อถึงคิว
1.มีกระเทย อาร์สยาม หน้าเป็นตูด แจ้งทันทีว่า "ถ้ากรณีแบบนี้ ลูกค้าแกะเครื่อง เมื่อเปิดกลับมาอาจจะไม่เหมือนเดิม" เราก็ถามว่า คือ?!? "เครื่องโดนน้ำหรือมีไอน้ำ เมื่อเอาเข้าอบ ความร้อนกระทบความเย็น แล้วช่างแกะ อาจทำให้ จอแตกได้" เราก็ ?!?!?!?! คิดในใจว่าแล้วทำไมไม่แกะก่อน อบ เมื่อเห็นว่าลูกค้านิ่ง นางพูดต่อ "แต่เป็นแค่อาจจะเท่านั้นค่ะ คือแกะมาอาจเหมือนเดิมก็ได้" เราก็ตัดสินใจไปต่อ นางทำเรื่องฝากเครื่อง บอกรอช่างดูให้ช่างจะติดต่อกลับ
2.ช่างโทรมา "คุณลูกค้าครับ ผมเช็คเครื่องแล้วนะคับ เมนบอร์ดลูกค้าโดนน้ำ นิดหน่อย **ไม่เสียหายมาก**สามารถใช้ต่อได้คับแต่ตรงนี้อาจมีปัญหาในระยะยาวนะคับ **แต่จอเสียหายหนักครับ ต้องเปลี่ยน ค่าเปลี่ยนจอ 4,000 ถ้าลูกค้าจะให้เปลี่ยนเมนบอดไปด้วย ก็อีก 6,000
เราแจ้งว่างั้นขอเอาเครื่องกลับมาตัดสินใจก่อนได้ไหมคะ ถ้าจะซ่อม ค่อยเอากลับไปอีกครั้งนะคะ ได้คับ
ไปรับเครื่องค่ะ ก่อนเข้าศูนย์( ตามที่แจ้งก่อนหน้า)ว่าใช้ได้ทุกอย่างค่ะ แค่มีฝ้าที่กล้องเท่านั้น ปรากฎว่า ไม่มีภาพหน้าจอเลย เป็นจอดำไปเลย ทางเราก็ทักท้วงว่า ทำไมเปิดไม่ได้อ่ะคะ ตอนมาเปิดได้นะ เค้าพูดง่ายๆเลยว่า **จอแตกครับ**
เครื่องตกน้ำ เอาเข้าศูนย์แล้วจอแตก คืออะไร?!?!?!?
กลับมาหาข้อมูลใหม่ ถามช่างหลายๆร้านว่า Note 5 เนี่ย ถ้าแกะเครื่อง จะทำให้มีโอกาสที่จอแตกเลยเหรอ ช่างทุกคน 100% ตอบว่าไม่มีทางครับ แกะได้ไม่แตกแน่นอน
คิดในใจเลย ว่า "โดนแล้ว" ก็มาคำนวนดูว่า ถ้าเปลี่ยนแค่จอ เมนบอดทนใช้ต่อให้ได้ ซัก 1 ปี จ่าย 4000 ก็ช่างแมร่งเหอะ
โทรติดต่อช่างกลับไป ตกลงเปลี่ยนจอนะคะ ขอส่วนลดอะไรได้บ้างไหมคะ " เอาเครื่องกลับไปศูนย์ 3 ชม.ต่อมา ช่างบอกว่า ผมเช็คอีกทีแล้วนะครับ เมนบอดก็พังครับ ลูกค้าต้องเปลี่ยน เมนบอดด้วย อ้าวก็คุณบอกเองว่า เมนบอดไม่เป็นอะไรมากงัย แต่จะอาจมีปัญหาในระยะยาว
?!?!?!?!?????????????????????...คือไร???????? คำถามมากมายเกิดขึ้นมาเลย ราคามือถือ SAMSUNG ขนาดนี้ ลูกค้าได้บริการหลังการขายแบบนี้ เราซื้อเครื่องมือหนึ่งเครื่องศุนย์ เพราะอะไร เพราะเราจะได้ "ซ่อมศูนย์" ซึ่งความเสี่ยงน้อยใช่ไหม เพราะฉะนั้น
1.คุณควรแกะเครื่องแล้วเช็คต่อหน้าลูกค้าไหม เอาตรงๆ กันไปเลย พังคือพัง ซ่อมคือซ่อม แต่นี่ลูกค้าไม่มีโอกาสเห็นเครื่องว่าช่างทำอะไรไปบ้าง
2.มีเอกสารประเมินอาการอย่างเป็นทางการ ไปเลย สรุปมาเลยว่าเครื่องเป็นอะไรบ้าง เสียหายแค่ไหน ต้องซ่อมอะไรค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ไม่ให้ช่างมาพลิกลิ้น
3.เครื่องเข้าศูนย์ ด้วยปัญหาอะไร อาการเป็นยังไง ควรกลับออกมาด้วยอาการเดิม ไม่ใช่ เพิ่มปัญหา
ถ้า Samsung แก้ไขปัญหานี้ไม่ได้ ยุบศูนย์บริการไปเหอะ แล้วเอาเงินเดือนพนักงานส่วนนั้น ค่าเช่าที่ค่าใช้จ่ายต่างๆ มาทำให้เครื่องราคาถูกลง เมื่อตัดสินใจว่าจะใช้ Samsung หมายความว่าลูกค้าจะต้องช่วยเหลือดูแลตัวเอง อาจจะต้องไปเรียนซ่อมโทรศัพท์ / หาช่างที่ไว้ใจได้ซ่อมเครื่องเองหากเกิดปัญหา หรือพร้อมจะโยนทิ้ง หากเครื่องปัญหา ซื้อใหม่อย่างเดียวเท่านั้น เพราะไม่ว่าอย่างไร "ผู้บริโภคคือผู้รับความเสี่ยงอยู่ดี"
samsung ศูนย์บริการ ห่วย จริงหรือไม่ แล้วลูกค้าสามารถเรียกร้องอะไรได้บ้าง
1.มีกระเทย อาร์สยาม หน้าเป็นตูด แจ้งทันทีว่า "ถ้ากรณีแบบนี้ ลูกค้าแกะเครื่อง เมื่อเปิดกลับมาอาจจะไม่เหมือนเดิม" เราก็ถามว่า คือ?!? "เครื่องโดนน้ำหรือมีไอน้ำ เมื่อเอาเข้าอบ ความร้อนกระทบความเย็น แล้วช่างแกะ อาจทำให้ จอแตกได้" เราก็ ?!?!?!?! คิดในใจว่าแล้วทำไมไม่แกะก่อน อบ เมื่อเห็นว่าลูกค้านิ่ง นางพูดต่อ "แต่เป็นแค่อาจจะเท่านั้นค่ะ คือแกะมาอาจเหมือนเดิมก็ได้" เราก็ตัดสินใจไปต่อ นางทำเรื่องฝากเครื่อง บอกรอช่างดูให้ช่างจะติดต่อกลับ
2.ช่างโทรมา "คุณลูกค้าครับ ผมเช็คเครื่องแล้วนะคับ เมนบอร์ดลูกค้าโดนน้ำ นิดหน่อย **ไม่เสียหายมาก**สามารถใช้ต่อได้คับแต่ตรงนี้อาจมีปัญหาในระยะยาวนะคับ **แต่จอเสียหายหนักครับ ต้องเปลี่ยน ค่าเปลี่ยนจอ 4,000 ถ้าลูกค้าจะให้เปลี่ยนเมนบอดไปด้วย ก็อีก 6,000
เราแจ้งว่างั้นขอเอาเครื่องกลับมาตัดสินใจก่อนได้ไหมคะ ถ้าจะซ่อม ค่อยเอากลับไปอีกครั้งนะคะ ได้คับ
ไปรับเครื่องค่ะ ก่อนเข้าศูนย์( ตามที่แจ้งก่อนหน้า)ว่าใช้ได้ทุกอย่างค่ะ แค่มีฝ้าที่กล้องเท่านั้น ปรากฎว่า ไม่มีภาพหน้าจอเลย เป็นจอดำไปเลย ทางเราก็ทักท้วงว่า ทำไมเปิดไม่ได้อ่ะคะ ตอนมาเปิดได้นะ เค้าพูดง่ายๆเลยว่า **จอแตกครับ**
เครื่องตกน้ำ เอาเข้าศูนย์แล้วจอแตก คืออะไร?!?!?!?
กลับมาหาข้อมูลใหม่ ถามช่างหลายๆร้านว่า Note 5 เนี่ย ถ้าแกะเครื่อง จะทำให้มีโอกาสที่จอแตกเลยเหรอ ช่างทุกคน 100% ตอบว่าไม่มีทางครับ แกะได้ไม่แตกแน่นอน
คิดในใจเลย ว่า "โดนแล้ว" ก็มาคำนวนดูว่า ถ้าเปลี่ยนแค่จอ เมนบอดทนใช้ต่อให้ได้ ซัก 1 ปี จ่าย 4000 ก็ช่างแมร่งเหอะ
โทรติดต่อช่างกลับไป ตกลงเปลี่ยนจอนะคะ ขอส่วนลดอะไรได้บ้างไหมคะ " เอาเครื่องกลับไปศูนย์ 3 ชม.ต่อมา ช่างบอกว่า ผมเช็คอีกทีแล้วนะครับ เมนบอดก็พังครับ ลูกค้าต้องเปลี่ยน เมนบอดด้วย อ้าวก็คุณบอกเองว่า เมนบอดไม่เป็นอะไรมากงัย แต่จะอาจมีปัญหาในระยะยาว
?!?!?!?!?????????????????????...คือไร???????? คำถามมากมายเกิดขึ้นมาเลย ราคามือถือ SAMSUNG ขนาดนี้ ลูกค้าได้บริการหลังการขายแบบนี้ เราซื้อเครื่องมือหนึ่งเครื่องศุนย์ เพราะอะไร เพราะเราจะได้ "ซ่อมศูนย์" ซึ่งความเสี่ยงน้อยใช่ไหม เพราะฉะนั้น
1.คุณควรแกะเครื่องแล้วเช็คต่อหน้าลูกค้าไหม เอาตรงๆ กันไปเลย พังคือพัง ซ่อมคือซ่อม แต่นี่ลูกค้าไม่มีโอกาสเห็นเครื่องว่าช่างทำอะไรไปบ้าง
2.มีเอกสารประเมินอาการอย่างเป็นทางการ ไปเลย สรุปมาเลยว่าเครื่องเป็นอะไรบ้าง เสียหายแค่ไหน ต้องซ่อมอะไรค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ไม่ให้ช่างมาพลิกลิ้น
3.เครื่องเข้าศูนย์ ด้วยปัญหาอะไร อาการเป็นยังไง ควรกลับออกมาด้วยอาการเดิม ไม่ใช่ เพิ่มปัญหา
ถ้า Samsung แก้ไขปัญหานี้ไม่ได้ ยุบศูนย์บริการไปเหอะ แล้วเอาเงินเดือนพนักงานส่วนนั้น ค่าเช่าที่ค่าใช้จ่ายต่างๆ มาทำให้เครื่องราคาถูกลง เมื่อตัดสินใจว่าจะใช้ Samsung หมายความว่าลูกค้าจะต้องช่วยเหลือดูแลตัวเอง อาจจะต้องไปเรียนซ่อมโทรศัพท์ / หาช่างที่ไว้ใจได้ซ่อมเครื่องเองหากเกิดปัญหา หรือพร้อมจะโยนทิ้ง หากเครื่องปัญหา ซื้อใหม่อย่างเดียวเท่านั้น เพราะไม่ว่าอย่างไร "ผู้บริโภคคือผู้รับความเสี่ยงอยู่ดี"