เหตุเกิดเมื่อวันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม 2556 เมื่อช่วงค่ำคะ ต้องบอกว่าเป็นช่วงเวลาที่คนรอทานอาหารเยอะมาก
ดิฉันกับกลุ่มเพื่อนที่ทำงาน ไปด้วยกันทั้งหมด 5 คน ตัดสินใจเข้าใช้บริการที่ร้าน ก๋วยเตี๋ยวเรือ ท่าสยาม สาขาสีลมคอมเพล็กซ์
ตอนแรกตั้งใจจะทานร้านอื่น แต่เดินกันนานแล้ว คนเยอะมาก คิวก็เยอะ และเพราะร้านนี้ไม่ต้องรอคิว ได้ทานเลย ก็เลยตกลงเป็นที่นี่
เมื่อเดินเข้าร้านไป 5 คน ยืนอยู่ประตูหน้าร้าน แต่ไม่มีพนักงานคนไหนสนใจลูกค้าเลย ทั้งๆ ที่ โต๊ะยังว่าง และไม่มีคิวลูกค้าต่ออยู่
แม้แต่จะเดินเข้ามาถามว่า มากี่ที่กี่คน หรือหาโต๊ะให้ ก็ไม่มีเลย ต้องเดินเข้าไปหาเอง ก็ยังไม่เท่าไหร่คะ
พอเมื่อเจอโต๊ะแบบโซฟาแถบ ที่พนักงานกำลัง เช็ด เก็บ เพราะลูกค้าเพิ่งเช็คบิลไป ก็เลยจะรอนั่ง พนักงานชายที่เก็บโต๊ะอยู่ก็ชี้บอกให้ไปนั่งโต๊ะที่เป็นเก้าอี้ 4 ที่ เหตุผลเพราะว่าลูกค้าอีกโต๊ะนึงที่มากัน 2 คน ต้องการจะย้ายมานั่งที่โต๊ะนี้ เพราะว่าวางอาหารไม่พอ ก็เข้าใจอีกคะ
ว่าลูกค้าโต๊ะนั้นต้องการก่อน (แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่า มา 2 คน จัดโต๊ะแถบโซฟาให้ เพราะอาหารวางไม่พอ แต่มา 5 คน ชี้ให้นั่งโต๊ะเก้าอี้ 4 ตัว คงคิดว่าอีก 3 คน จะนั่งรอเฉยๆ โดยไม่สั่งอาหารหรอคะ?)
สรุปแล้วก็ตกลงเดินไปที่โต๊ะเก่อี้ 4 ตัว ไปยืนรออยู่สักพัก พี่ที่มาด้วยกันก็คิดว่า โต๊ะมี มันเป็นติดทางเดิน มีเก่าอี้ แค่ 4 ตัว ถ้าเอามาอีกตัวก็จะต้องนั่งหัวโต๊ะ แล้วจะไปขวางทางเดินเพราะมันจะติดกับอีกโต๊ะพอดี พนักงานก็จะเดินลำบาก อยากได้โต๊ะที่นั่งสะดวกหน่อย ก็ยืนคุยกัน (และก็รอพนักงานมาจัดการหาเก้าอี้ จัดโต๊ะให้ด้วย) ขณะนั้นก็ไม่ได้มีพนักงานคนใดสนใจถามอะไรเลย ทั้งที่ยืนอยู่นานมาก
จนดิฉัน อยากจะออกไปทานร้านอื่น พูดถามพี่ที่มาด้วยกันว่า ออกไปร้านอื่นกันมั้ย เพราะไม่มีพนักงานคนไหนสนใจเราเลย แต่ด้วยความที่เดินหาร้านกันนาน อีกอย่างก็เกรงใจพี่ที่มาด้วย ก็เลยไม่ไป
รอประมาณเกือบ 5 นาที ก็มีพนักงานชายบอกให้พนักงานหญิงอีกคนมาดูแลโต๊ะดิฉันคะ แต่คำตอบที่พนักงานหญิงตอบ เธอพูดว่า
"ก็แล้วเค้าจะเอาอะไรละ เห็นยืนอยู่ตั้งนานแล้ว ไม่นั่งสักที จะกินก็นั่ง โต๊ะอะ ไม่พอเดี๋ยวจะต่อให้ เห็นยืนอยู่นั่นแหละ จะเอาอะไรก็ไม่บอก" ตอนนั้นชาเลยคะ
พนักงาน 2 คนตะโกนคุยกันเรื่องโต๊ะดิฉัน ข้ามหัวกันอย่างนี้เลย? แล้วนี่ดิฉันเข้าใจผิดหรอคะ ว่าพนักงานต้องมาสอบถามลูกค้า ว่ามากี่ที่ รับอะไร นั่งโต๊ะนี้ได้มั้ย เดี๋ยวเอาเก้าอี้มาเพิ่ม หรือจะรอโต๊ะใหญ่ แต่นี่ไม่มีเลยคะ แถมยังพูดตอกหน้า ให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนว่าผิดที่เข้ามาทานตอนคนเยอะ กำลังยุ่ง วุ่นวาย (เป็นความคิดส่วนตัวนะคะ)
สุดท้ายกลุ่มของดิฉัน ก็นั่งโต๊ะนี้ แล้วรอพนักงานยกเก้าอี้เสริมมาให้ ตอนแรกหิวมากคะ หิวกันทุกคน ตั้งใจจะสั่งอาหารหลายอย่าง วันศุกร์ เลิกงานมาเหนื่อยๆ ทั้งที แต่มาเจอการบริการแย่ๆ ของพนักงานที่นี่แล้วหมดอารมณ์ทานคะ ก็เลยรีบสั่ง รีบทาน รีบออกจากร้านเลย
กิริยาระหว่างที่บริการก็แย่คะ เพื่อน พี่ ที่ไปด้วยกันยังบอกว่า คำต้องรับเข้าร้านไม่มีสักคำ เดินออกร้านก็ไม่ขอบคุณอะไรสักอย่าง
**พนักงานหญิงที่พูด ทั้งคำพูด น้ำเสียง กิริยา แย่คะ ชื่อ "พัชรีลักษณ์" นะคะ **
ถ้าทางร้าน หรือผู้เกี่ยวข้องเข้ามาอ่าน ฝากช่วยดำเนินการด้วย เพื่อนดิฉันได้เขียนใบเสนอแนะหยอดตู้ที่ร้าน และดิฉันก็ได้เข้าไปเขียนร้องเรียนการบริการใน web site ของ ท่าสยามแล้วคะ มาฝากไว้ที่ pantip อีกช่องทาง เผื่อทางร้านจะไม่เห็น แล้วจะไม่ได้ดำเนินการอบรมมารยาทพนักงาน
ขอบคุณล่วงหน้าคะ
= ขอติมารยาทการให้บริการของพนักงานร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ ท่าสยาม สาขาสีลมคอมเพล็กซ์ =
ดิฉันกับกลุ่มเพื่อนที่ทำงาน ไปด้วยกันทั้งหมด 5 คน ตัดสินใจเข้าใช้บริการที่ร้าน ก๋วยเตี๋ยวเรือ ท่าสยาม สาขาสีลมคอมเพล็กซ์
ตอนแรกตั้งใจจะทานร้านอื่น แต่เดินกันนานแล้ว คนเยอะมาก คิวก็เยอะ และเพราะร้านนี้ไม่ต้องรอคิว ได้ทานเลย ก็เลยตกลงเป็นที่นี่
เมื่อเดินเข้าร้านไป 5 คน ยืนอยู่ประตูหน้าร้าน แต่ไม่มีพนักงานคนไหนสนใจลูกค้าเลย ทั้งๆ ที่ โต๊ะยังว่าง และไม่มีคิวลูกค้าต่ออยู่
แม้แต่จะเดินเข้ามาถามว่า มากี่ที่กี่คน หรือหาโต๊ะให้ ก็ไม่มีเลย ต้องเดินเข้าไปหาเอง ก็ยังไม่เท่าไหร่คะ
พอเมื่อเจอโต๊ะแบบโซฟาแถบ ที่พนักงานกำลัง เช็ด เก็บ เพราะลูกค้าเพิ่งเช็คบิลไป ก็เลยจะรอนั่ง พนักงานชายที่เก็บโต๊ะอยู่ก็ชี้บอกให้ไปนั่งโต๊ะที่เป็นเก้าอี้ 4 ที่ เหตุผลเพราะว่าลูกค้าอีกโต๊ะนึงที่มากัน 2 คน ต้องการจะย้ายมานั่งที่โต๊ะนี้ เพราะว่าวางอาหารไม่พอ ก็เข้าใจอีกคะ
ว่าลูกค้าโต๊ะนั้นต้องการก่อน (แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่า มา 2 คน จัดโต๊ะแถบโซฟาให้ เพราะอาหารวางไม่พอ แต่มา 5 คน ชี้ให้นั่งโต๊ะเก้าอี้ 4 ตัว คงคิดว่าอีก 3 คน จะนั่งรอเฉยๆ โดยไม่สั่งอาหารหรอคะ?)
สรุปแล้วก็ตกลงเดินไปที่โต๊ะเก่อี้ 4 ตัว ไปยืนรออยู่สักพัก พี่ที่มาด้วยกันก็คิดว่า โต๊ะมี มันเป็นติดทางเดิน มีเก่าอี้ แค่ 4 ตัว ถ้าเอามาอีกตัวก็จะต้องนั่งหัวโต๊ะ แล้วจะไปขวางทางเดินเพราะมันจะติดกับอีกโต๊ะพอดี พนักงานก็จะเดินลำบาก อยากได้โต๊ะที่นั่งสะดวกหน่อย ก็ยืนคุยกัน (และก็รอพนักงานมาจัดการหาเก้าอี้ จัดโต๊ะให้ด้วย) ขณะนั้นก็ไม่ได้มีพนักงานคนใดสนใจถามอะไรเลย ทั้งที่ยืนอยู่นานมาก
จนดิฉัน อยากจะออกไปทานร้านอื่น พูดถามพี่ที่มาด้วยกันว่า ออกไปร้านอื่นกันมั้ย เพราะไม่มีพนักงานคนไหนสนใจเราเลย แต่ด้วยความที่เดินหาร้านกันนาน อีกอย่างก็เกรงใจพี่ที่มาด้วย ก็เลยไม่ไป
รอประมาณเกือบ 5 นาที ก็มีพนักงานชายบอกให้พนักงานหญิงอีกคนมาดูแลโต๊ะดิฉันคะ แต่คำตอบที่พนักงานหญิงตอบ เธอพูดว่า "ก็แล้วเค้าจะเอาอะไรละ เห็นยืนอยู่ตั้งนานแล้ว ไม่นั่งสักที จะกินก็นั่ง โต๊ะอะ ไม่พอเดี๋ยวจะต่อให้ เห็นยืนอยู่นั่นแหละ จะเอาอะไรก็ไม่บอก" ตอนนั้นชาเลยคะ
พนักงาน 2 คนตะโกนคุยกันเรื่องโต๊ะดิฉัน ข้ามหัวกันอย่างนี้เลย? แล้วนี่ดิฉันเข้าใจผิดหรอคะ ว่าพนักงานต้องมาสอบถามลูกค้า ว่ามากี่ที่ รับอะไร นั่งโต๊ะนี้ได้มั้ย เดี๋ยวเอาเก้าอี้มาเพิ่ม หรือจะรอโต๊ะใหญ่ แต่นี่ไม่มีเลยคะ แถมยังพูดตอกหน้า ให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนว่าผิดที่เข้ามาทานตอนคนเยอะ กำลังยุ่ง วุ่นวาย (เป็นความคิดส่วนตัวนะคะ)
สุดท้ายกลุ่มของดิฉัน ก็นั่งโต๊ะนี้ แล้วรอพนักงานยกเก้าอี้เสริมมาให้ ตอนแรกหิวมากคะ หิวกันทุกคน ตั้งใจจะสั่งอาหารหลายอย่าง วันศุกร์ เลิกงานมาเหนื่อยๆ ทั้งที แต่มาเจอการบริการแย่ๆ ของพนักงานที่นี่แล้วหมดอารมณ์ทานคะ ก็เลยรีบสั่ง รีบทาน รีบออกจากร้านเลย
กิริยาระหว่างที่บริการก็แย่คะ เพื่อน พี่ ที่ไปด้วยกันยังบอกว่า คำต้องรับเข้าร้านไม่มีสักคำ เดินออกร้านก็ไม่ขอบคุณอะไรสักอย่าง
**พนักงานหญิงที่พูด ทั้งคำพูด น้ำเสียง กิริยา แย่คะ ชื่อ "พัชรีลักษณ์" นะคะ **
ถ้าทางร้าน หรือผู้เกี่ยวข้องเข้ามาอ่าน ฝากช่วยดำเนินการด้วย เพื่อนดิฉันได้เขียนใบเสนอแนะหยอดตู้ที่ร้าน และดิฉันก็ได้เข้าไปเขียนร้องเรียนการบริการใน web site ของ ท่าสยามแล้วคะ มาฝากไว้ที่ pantip อีกช่องทาง เผื่อทางร้านจะไม่เห็น แล้วจะไม่ได้ดำเนินการอบรมมารยาทพนักงาน
ขอบคุณล่วงหน้าคะ