ที่ท่านสุริยะทำนี่ ถือว่าตอบโจทย์การเดินทางของคนกรุงเทพจำนวนมาก และคนเดินทางข้ามภาคด้วย
สถานีขนส่งใหญ่สุดของกรุงเทพ ก็เปลี่ยนจากตำแหน่งหมอชิต 2 มาอยู่สถานีกลางบางซื่อ ตำแหน่งที่ไม่ไกลจากตำแหน่งเดิม แต่ทั้งรถแท็กซี่ รถเมล์ รถไฟฟ้าเข้าถึงได้หมด ตอบโจทย์การเดินทางของคนเมืองหลวงมากๆ และสะดวกต่อคนที่การเดินทางข้ามภาคด้วย จะเดินทางจากเหนือไปใต้ ตะวันออกไปเหนือ ตะวันตกไปอีสาน อีสานไปตะวันออก ก็มาต่อรถที่สถานีขนส่งใหญ่ตรงใจกลางกรุงเทพทีเดียวได้
ถ้าจะทำให้สมบูรณ์ ก็ทำแบบเดิม มีสถานีขนส่งใหญ่อยู่ใจกลางเมือง และมีสถานีย่อยอยู่ชานเมือง อย่างของเดิม สถานีขนส่งตรงชานเมืองก็คือ รังสิต บางนา สายใต้ใหม่ เพิ่มความสะดวกของคนที่อยู่แถบชานเมือง ไม่ต้องเดินทางย้อนมาใจกลางเมืองแถวๆบางซื่อ เป็นการตอบโจทย์การเดินทางของคนกรุงเทพและปริมณฑลอย่างครอบคลุมจริงๆ
สถานีย่อยที่สะดวกและเหมาะสมก็ตามนี้
1.สถานีย่อยสายเหนือและอีสาน อยู่ที่บขส.รังสิต ที่เดิม ผู้โดยสารที่ไม่ต้องการเดินทางย้อนมาสถานีขนส่งใหญ่ ก็รอขึ้นรถสายเหนือและอีสานที่นี่
2.สถานีย่อยสายตะวันออก อยู่ที่รถไฟ arl ลาดกระบัง พิจารณาจากข้อมูลต่างๆแล้ว ให้ย้ายจากบางนามาที่รถไฟฟ้าลาดกระบังจะดีที่สุด ลาดกระบังเป็นจุดสำคัญที่ผู้โดยสารมารอรถสายตะวันออก โดยที่มีสถานีขนส่งสุวรรณภูมิเป็นสถานีหลักอีกแห่ง เพื่อขนส่งคนไปภาคตะวันออก เปลี่ยนจากเอกมัยมาอยู่สุวรรณภูมิแทน
3.สถานีย่อยสายใต้ ก็อยู่ที่สถานีรถไฟฟ้าตลิ่งชัน ย้ายจากสายใต้ใหม่มาไม่ไกล ให้ตลิ่งชันเป็นจุดรอรถสายใต้ที่วิ่งออกจากบางซื่อ เหมือนกับที่รังสิตเป็นจุดรอรถสายเหนือและอีสาน ซึ่งอนาคตก็จะมีสายสีส้มมาถึงที่นี่ด้วย เดินทางมาง่ายมาก
ในกรณีที่รถสายตะวันออกวิ่งมาจากสถานีกลางบางซื่อก็เข้าสู่มอเตอร์เวย์ชลบุรี และรับผู้โดยสารเพิ่มที่รถไฟฟ้าลาดกระบัง เป็นจุดที่ไม่ต้องวกรถไกล รถเข้ามารับผู้โดนสารที่รถไฟฟ้าลาดกระบังก็ยูเทิร์นรถเข้าสู่มอเตอร์เวย์ชลบุรีอีกครั้งเพื่อไปภาคตะวันออก ดูสะดวกดี และรถที่ออกมาจากขนส่งสุวรรณภูมิ ก็มารับคนที่รถไฟฟ้าลาดกระบัง ไม่ไกลจากตัวสถานีขนส่ง แล้วก็เลี้ยวรถเข้าสู่มอเตอร์เวย์ชลบุรี ไปยังภาคตะวันออก
อนาคตที่จะสร้างรถไฟฟ้าสายบางนา-สุวรรณภูมิ ก็สร้างมาเชื่อมต่อกับอาคารทางทิศใต้ของสนามบินที่จะสร้างใหม่ ไปต้องลอดใต้ดิน Terminal ก็ได้ ทำแบบรถไฟฟ้าดอนเมือง แต่ที่สุวรรณภูมินี้สร้างให้อยู่สถานีรถไฟฟ้าให้ติดหน้าอาคารทิศใต้ ไม่ต้องข้ามถนนแบบสถานีดอนเมือง หรืออีกทางเลือกนึงก็คือ สร้างเส้นทางรถไฟมาทะลุตัวด้านบนของอาคารก็ได้ เหมือนรถไฟ arl มักกะสัน พอถึงที่หมายก็ให้ผู้โดยสารเดินลงมาด้านล่าง ก็ดีเหมือนกันรถไฟสายนึงลอดใต้อาคาร รถไฟอีกสายนึงอยู่ด้านบนตัวอาคาร สร้างความแตกต่างดี แล้วก็สร้างเส้นทางรถไฟฟ้าต่อไปถึงสถานีขนส่งผู้โดยสารสุวรรณภูมิ ต่อไปจนถึงสถานีรถไฟหัวตะเข้ ให้เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนหัวตะเข้ในอนาคต จะทำให้คนแถวย่านบางนาเดินทางมาสถานีขนส่งสุวรรณภูมิอย่างสะดวกสบาย และสามารถต่อสายสีแดงอ่อนเพื่อไปจังหวัดฉะเชิงเทราได้อย่างง่ายๆ
แต่ก็มีบางคนถามว่า ทำไม่ไม่ทำการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างหมอชิต 2 กับสถานีกลางบางซื่อให้เดินทางถึงกันสะดวก คือถ้าสามารถรวมสถานีทั้ง 2 ไว้อยู่ที่เดียวกัน การบำรุงรักษาก็ง่ายกว่า ใช้คนดูแลน้อยกว่า ประหยัดงบการดูแลบำรุงรักษามากกว่า
และมีหลายคนบอกว่า การย้ายหมอชิตมาอยู่ตรงสถานีกลางบางซื่อ ก็จะยิ่งแออัด การจราจรติดขัดมากขึ้น แต่คำพูดก็คือคำพูด ความจริงก็คือความจริง
รถสายเหนือ-อีสานย้ายมาอยู่บางซื่อก็มีจำนวนเท่าเดิม รถสายตะวันออกย้ายมาอยู่บางซื่อ ก็มีอยู่เท่าเดิมกับตอนอยู่หมอชิต รถสายตะวันออกอีกส่วนนึงที่อยู่เอกมัยก็ให้ย้ายไปอยู่สุวรรณภูมิทั้งหมด ตรงนั้นเข้าถึงก็ง่าย มีรถไฟฟ้าไปถึง รถที่จะเพิ่มมาเยอะในสถานีขนส่งใหญ่บางซื่อก็จะเป็นรถสายใต้ เพิ่มมาน่าจะซัก 25-30% ได้ เพราะแต่เดิมหมอชิตก็มีรถไปภาคใต้อยู่แล้ว ถ้าเพิ่มรถจากสายใต้มา ดูแล้วก็ไม่ได้เพิ่มเยอะ เพราะสายใต้ใหม่ก็มีขนาดเล็กกว่าหมอชิตอยู่พอสมควร
สมมติว่า ขนส่งหมอชิตมีรถอยู่ 100 คัน ถ้ายุบสายใต้มาที่สถานีใหม่ ก็จะมีรถซัก 125-130 คันได้ ไม่ได้เพิ่มเยอะมากมายอย่างที่คิดๆกันไว้ และรถที่ออกจากบางซื่อ ไม่ได้ออกมาทีเดียวพร้อมกันหมดหลายพันคัน ค่อยๆทยอยออกมาตามรอบตามเวลาของรถ ถึงถนนจะกว้างใหญ่เท่ากับถนนหน้าหมอชิตก็ไม่ได้มีปัญหา
แต่สิ่งที่สถานีใหม่ได้เปรียบกว่าหมอชิตคือ มีระบบรางเข้าถึงตัวสถานี ซึ่งหมอชิตไม่มี ทำให้ผู้โดยสารเลือกได้ว่า จะนั่งแท็กซี่มา หรือรถไฟฟ้ามาที่สถานี
จากประสบการณ์ ถ้าผู้โดยสารถือกระเป๋าไม่หนักมาก ไม่ใหญ่จริงๆ ก็จะถือกระเป๋าเดินทางขึ้นรถไฟฟ้ามายังที่หมาย แต่ถ้ามีสัมภาระติดตัวหนักและเยอะ ก็จะขึ้นแท็กซี่มา แต่ก็มีเหมือนกันที่ถือกระเป๋าใหญ่ๆขึ้นรถไฟฟ้า ผู้โดยสารชาวต่างชาติที่เข้าสุวรรณภูมิ ก็ถือกระเป๋าใหญ่ๆขึ้นรถไฟฟ้า แต่โดยส่วนมากแล้ว ก็จะเหฺ็นผู้โดยสารในหมอชิตถือกระเป๋าไม่ใหญ่มาก พอขึ้นรถไฟฟ้าได้สะดวก
คนลากกระเป๋าขึ้นรถไฟฟ้ามีเยอะอยู่ ขนาดสถานีรถไฟฟ้าดอนเมืองที่ไม่ได้ทำทางลาดไว้ให้คนลากกระเป๋าเข้าสนามบินแต่ทีแรก สุดท้ายก็ต้องทำทางลาดไว้ให้ลากกระเป๋าสัมภาระเข้าสนามบินดอนเมือง
เชื่อว่า ถ้าย้ายหมอชิตมาอยู่สถานีกลางบางซื่อ ภาพการต่อคิวรอรับคนของรถแท็กซี่ที่รอรับคนจากสถานีขนส่งใหญ่จะหายไปอย่างมากมายเกินกว่า 50% หลังจากที่สถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีรถทัวร์ด้วย หรืออาจหายไปซัก 75% ก็ได้ ถ้ารถไฟฟ้าที่กำลังสร้างอยู่แล้วเสร็จและเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายเดิมได้มากแล้ว รถไฟฟ้าไปได้เกือบทั่วทุกพื้นที่ของกรุงเทพและปริมณฑล รถเมล์และรถแท็กซี่รอบสถานีขนส่งก็จะบางตาไปอย่างไม่น่าเชื่อ บางทีอาจได้เห็นรถไฟฟ้าสายสีแดงและสีน้ำเงินเปิดบริการเร็วขึ้นเช้าขึ้น เพราะจำได้ว่าตี 4 กว่า แท็กซี่ก็มารอคิวรับผู้โดยสารที่หมอชิตกันเยอะแล้ว รถไฟฟ้าคงต้องเปิดให้บริการเร็วกว่าเดิม อาจจะราวๆตี 5 หรือตี 4:45 บางทีบางครั้งก็มีคนในกรุงเทพต้องการเดินทางแต่ช่วงตี 4-5 เพื่อไปทำธุระอะไรซักอย่าง แต่ก็มีน้อย รถไฟฟ้าจึงไม่เปิดช่วงเวลานั้น แต่ถ้ามีผู้โดยสารที่เดินทางจากต่างจังหวัดเข้าสถานีขนส่งใหญ่ตอนเช้าตี 4-5 ก็จะทำให้มีผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางไปในตัวเมืองเพิ่มมากขึ้น บางทีอาจเป็นเหตุให้ต้องเปิดบริการรถไฟฟ้าเร็วขึ้น แต่อาจจะวิ่งแบบนานๆทีขบวนนึง 30 นาทีต่อขบวนประมาณนี้ เมื่อ 6 โมงเช้าไปแล้วก็ค่อยวิ่งตามปกติ
นี่ถ้าสร้างส่วนต่อขยายรถไฟ arl หรือรถไฟ 3 สนามบิน จากพญาไทมาที่บางซื่อ การเดินทางเข้าสถานีกลางบางซื่อก็จะสมบูรณ์กว่านี้อีกมาก มีทั้งสายสีแดง สีน้ำเงิน arl มาบรรจบที่บางซื่อ ขึ้นรถไฟฟ้าสายเดียวถึงบางซื่อเลย สะดวกต่อการเดินทางของคนกรุงเทพมาก
การเดินทางด้วยรถเมล์และแท็กซี่รอบสถานีขนส่งใหญ่บางซื่อ จะเบาบางมาก มีรถน้อยมาก การจราจรคล่องตัวดีมาก
ขอให้ย้ายสถานีหมอชิตมาอยู่ตรงสถานีกลางบางซื่อได้เร็วที่สุด จะช่วยให้คนกรุงเทพและปริมณฑลเดินทางเข้าสถานีขนส่งใหญ่รวดเร็วขึ้น สะดวกสบายขึ้น
เป็นกำลังใจให้ท่านรัฐมนตรีสุริยะ เปลี่ยนบขส.ศูนย์กลางและศูนย์ย่อยให้ได้เร็วที่สุด รถติดน้อยลงแน่ มีระบบรางช่วย
สถานีขนส่งใหญ่สุดของกรุงเทพ ก็เปลี่ยนจากตำแหน่งหมอชิต 2 มาอยู่สถานีกลางบางซื่อ ตำแหน่งที่ไม่ไกลจากตำแหน่งเดิม แต่ทั้งรถแท็กซี่ รถเมล์ รถไฟฟ้าเข้าถึงได้หมด ตอบโจทย์การเดินทางของคนเมืองหลวงมากๆ และสะดวกต่อคนที่การเดินทางข้ามภาคด้วย จะเดินทางจากเหนือไปใต้ ตะวันออกไปเหนือ ตะวันตกไปอีสาน อีสานไปตะวันออก ก็มาต่อรถที่สถานีขนส่งใหญ่ตรงใจกลางกรุงเทพทีเดียวได้
ถ้าจะทำให้สมบูรณ์ ก็ทำแบบเดิม มีสถานีขนส่งใหญ่อยู่ใจกลางเมือง และมีสถานีย่อยอยู่ชานเมือง อย่างของเดิม สถานีขนส่งตรงชานเมืองก็คือ รังสิต บางนา สายใต้ใหม่ เพิ่มความสะดวกของคนที่อยู่แถบชานเมือง ไม่ต้องเดินทางย้อนมาใจกลางเมืองแถวๆบางซื่อ เป็นการตอบโจทย์การเดินทางของคนกรุงเทพและปริมณฑลอย่างครอบคลุมจริงๆ
สถานีย่อยที่สะดวกและเหมาะสมก็ตามนี้
1.สถานีย่อยสายเหนือและอีสาน อยู่ที่บขส.รังสิต ที่เดิม ผู้โดยสารที่ไม่ต้องการเดินทางย้อนมาสถานีขนส่งใหญ่ ก็รอขึ้นรถสายเหนือและอีสานที่นี่
2.สถานีย่อยสายตะวันออก อยู่ที่รถไฟ arl ลาดกระบัง พิจารณาจากข้อมูลต่างๆแล้ว ให้ย้ายจากบางนามาที่รถไฟฟ้าลาดกระบังจะดีที่สุด ลาดกระบังเป็นจุดสำคัญที่ผู้โดยสารมารอรถสายตะวันออก โดยที่มีสถานีขนส่งสุวรรณภูมิเป็นสถานีหลักอีกแห่ง เพื่อขนส่งคนไปภาคตะวันออก เปลี่ยนจากเอกมัยมาอยู่สุวรรณภูมิแทน
3.สถานีย่อยสายใต้ ก็อยู่ที่สถานีรถไฟฟ้าตลิ่งชัน ย้ายจากสายใต้ใหม่มาไม่ไกล ให้ตลิ่งชันเป็นจุดรอรถสายใต้ที่วิ่งออกจากบางซื่อ เหมือนกับที่รังสิตเป็นจุดรอรถสายเหนือและอีสาน ซึ่งอนาคตก็จะมีสายสีส้มมาถึงที่นี่ด้วย เดินทางมาง่ายมาก
ในกรณีที่รถสายตะวันออกวิ่งมาจากสถานีกลางบางซื่อก็เข้าสู่มอเตอร์เวย์ชลบุรี และรับผู้โดยสารเพิ่มที่รถไฟฟ้าลาดกระบัง เป็นจุดที่ไม่ต้องวกรถไกล รถเข้ามารับผู้โดนสารที่รถไฟฟ้าลาดกระบังก็ยูเทิร์นรถเข้าสู่มอเตอร์เวย์ชลบุรีอีกครั้งเพื่อไปภาคตะวันออก ดูสะดวกดี และรถที่ออกมาจากขนส่งสุวรรณภูมิ ก็มารับคนที่รถไฟฟ้าลาดกระบัง ไม่ไกลจากตัวสถานีขนส่ง แล้วก็เลี้ยวรถเข้าสู่มอเตอร์เวย์ชลบุรี ไปยังภาคตะวันออก
อนาคตที่จะสร้างรถไฟฟ้าสายบางนา-สุวรรณภูมิ ก็สร้างมาเชื่อมต่อกับอาคารทางทิศใต้ของสนามบินที่จะสร้างใหม่ ไปต้องลอดใต้ดิน Terminal ก็ได้ ทำแบบรถไฟฟ้าดอนเมือง แต่ที่สุวรรณภูมินี้สร้างให้อยู่สถานีรถไฟฟ้าให้ติดหน้าอาคารทิศใต้ ไม่ต้องข้ามถนนแบบสถานีดอนเมือง หรืออีกทางเลือกนึงก็คือ สร้างเส้นทางรถไฟมาทะลุตัวด้านบนของอาคารก็ได้ เหมือนรถไฟ arl มักกะสัน พอถึงที่หมายก็ให้ผู้โดยสารเดินลงมาด้านล่าง ก็ดีเหมือนกันรถไฟสายนึงลอดใต้อาคาร รถไฟอีกสายนึงอยู่ด้านบนตัวอาคาร สร้างความแตกต่างดี แล้วก็สร้างเส้นทางรถไฟฟ้าต่อไปถึงสถานีขนส่งผู้โดยสารสุวรรณภูมิ ต่อไปจนถึงสถานีรถไฟหัวตะเข้ ให้เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนหัวตะเข้ในอนาคต จะทำให้คนแถวย่านบางนาเดินทางมาสถานีขนส่งสุวรรณภูมิอย่างสะดวกสบาย และสามารถต่อสายสีแดงอ่อนเพื่อไปจังหวัดฉะเชิงเทราได้อย่างง่ายๆ
แต่ก็มีบางคนถามว่า ทำไม่ไม่ทำการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างหมอชิต 2 กับสถานีกลางบางซื่อให้เดินทางถึงกันสะดวก คือถ้าสามารถรวมสถานีทั้ง 2 ไว้อยู่ที่เดียวกัน การบำรุงรักษาก็ง่ายกว่า ใช้คนดูแลน้อยกว่า ประหยัดงบการดูแลบำรุงรักษามากกว่า
และมีหลายคนบอกว่า การย้ายหมอชิตมาอยู่ตรงสถานีกลางบางซื่อ ก็จะยิ่งแออัด การจราจรติดขัดมากขึ้น แต่คำพูดก็คือคำพูด ความจริงก็คือความจริง
รถสายเหนือ-อีสานย้ายมาอยู่บางซื่อก็มีจำนวนเท่าเดิม รถสายตะวันออกย้ายมาอยู่บางซื่อ ก็มีอยู่เท่าเดิมกับตอนอยู่หมอชิต รถสายตะวันออกอีกส่วนนึงที่อยู่เอกมัยก็ให้ย้ายไปอยู่สุวรรณภูมิทั้งหมด ตรงนั้นเข้าถึงก็ง่าย มีรถไฟฟ้าไปถึง รถที่จะเพิ่มมาเยอะในสถานีขนส่งใหญ่บางซื่อก็จะเป็นรถสายใต้ เพิ่มมาน่าจะซัก 25-30% ได้ เพราะแต่เดิมหมอชิตก็มีรถไปภาคใต้อยู่แล้ว ถ้าเพิ่มรถจากสายใต้มา ดูแล้วก็ไม่ได้เพิ่มเยอะ เพราะสายใต้ใหม่ก็มีขนาดเล็กกว่าหมอชิตอยู่พอสมควร
สมมติว่า ขนส่งหมอชิตมีรถอยู่ 100 คัน ถ้ายุบสายใต้มาที่สถานีใหม่ ก็จะมีรถซัก 125-130 คันได้ ไม่ได้เพิ่มเยอะมากมายอย่างที่คิดๆกันไว้ และรถที่ออกจากบางซื่อ ไม่ได้ออกมาทีเดียวพร้อมกันหมดหลายพันคัน ค่อยๆทยอยออกมาตามรอบตามเวลาของรถ ถึงถนนจะกว้างใหญ่เท่ากับถนนหน้าหมอชิตก็ไม่ได้มีปัญหา
แต่สิ่งที่สถานีใหม่ได้เปรียบกว่าหมอชิตคือ มีระบบรางเข้าถึงตัวสถานี ซึ่งหมอชิตไม่มี ทำให้ผู้โดยสารเลือกได้ว่า จะนั่งแท็กซี่มา หรือรถไฟฟ้ามาที่สถานี
จากประสบการณ์ ถ้าผู้โดยสารถือกระเป๋าไม่หนักมาก ไม่ใหญ่จริงๆ ก็จะถือกระเป๋าเดินทางขึ้นรถไฟฟ้ามายังที่หมาย แต่ถ้ามีสัมภาระติดตัวหนักและเยอะ ก็จะขึ้นแท็กซี่มา แต่ก็มีเหมือนกันที่ถือกระเป๋าใหญ่ๆขึ้นรถไฟฟ้า ผู้โดยสารชาวต่างชาติที่เข้าสุวรรณภูมิ ก็ถือกระเป๋าใหญ่ๆขึ้นรถไฟฟ้า แต่โดยส่วนมากแล้ว ก็จะเหฺ็นผู้โดยสารในหมอชิตถือกระเป๋าไม่ใหญ่มาก พอขึ้นรถไฟฟ้าได้สะดวก
คนลากกระเป๋าขึ้นรถไฟฟ้ามีเยอะอยู่ ขนาดสถานีรถไฟฟ้าดอนเมืองที่ไม่ได้ทำทางลาดไว้ให้คนลากกระเป๋าเข้าสนามบินแต่ทีแรก สุดท้ายก็ต้องทำทางลาดไว้ให้ลากกระเป๋าสัมภาระเข้าสนามบินดอนเมือง
เชื่อว่า ถ้าย้ายหมอชิตมาอยู่สถานีกลางบางซื่อ ภาพการต่อคิวรอรับคนของรถแท็กซี่ที่รอรับคนจากสถานีขนส่งใหญ่จะหายไปอย่างมากมายเกินกว่า 50% หลังจากที่สถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีรถทัวร์ด้วย หรืออาจหายไปซัก 75% ก็ได้ ถ้ารถไฟฟ้าที่กำลังสร้างอยู่แล้วเสร็จและเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายเดิมได้มากแล้ว รถไฟฟ้าไปได้เกือบทั่วทุกพื้นที่ของกรุงเทพและปริมณฑล รถเมล์และรถแท็กซี่รอบสถานีขนส่งก็จะบางตาไปอย่างไม่น่าเชื่อ บางทีอาจได้เห็นรถไฟฟ้าสายสีแดงและสีน้ำเงินเปิดบริการเร็วขึ้นเช้าขึ้น เพราะจำได้ว่าตี 4 กว่า แท็กซี่ก็มารอคิวรับผู้โดยสารที่หมอชิตกันเยอะแล้ว รถไฟฟ้าคงต้องเปิดให้บริการเร็วกว่าเดิม อาจจะราวๆตี 5 หรือตี 4:45 บางทีบางครั้งก็มีคนในกรุงเทพต้องการเดินทางแต่ช่วงตี 4-5 เพื่อไปทำธุระอะไรซักอย่าง แต่ก็มีน้อย รถไฟฟ้าจึงไม่เปิดช่วงเวลานั้น แต่ถ้ามีผู้โดยสารที่เดินทางจากต่างจังหวัดเข้าสถานีขนส่งใหญ่ตอนเช้าตี 4-5 ก็จะทำให้มีผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางไปในตัวเมืองเพิ่มมากขึ้น บางทีอาจเป็นเหตุให้ต้องเปิดบริการรถไฟฟ้าเร็วขึ้น แต่อาจจะวิ่งแบบนานๆทีขบวนนึง 30 นาทีต่อขบวนประมาณนี้ เมื่อ 6 โมงเช้าไปแล้วก็ค่อยวิ่งตามปกติ
นี่ถ้าสร้างส่วนต่อขยายรถไฟ arl หรือรถไฟ 3 สนามบิน จากพญาไทมาที่บางซื่อ การเดินทางเข้าสถานีกลางบางซื่อก็จะสมบูรณ์กว่านี้อีกมาก มีทั้งสายสีแดง สีน้ำเงิน arl มาบรรจบที่บางซื่อ ขึ้นรถไฟฟ้าสายเดียวถึงบางซื่อเลย สะดวกต่อการเดินทางของคนกรุงเทพมาก
การเดินทางด้วยรถเมล์และแท็กซี่รอบสถานีขนส่งใหญ่บางซื่อ จะเบาบางมาก มีรถน้อยมาก การจราจรคล่องตัวดีมาก
ขอให้ย้ายสถานีหมอชิตมาอยู่ตรงสถานีกลางบางซื่อได้เร็วที่สุด จะช่วยให้คนกรุงเทพและปริมณฑลเดินทางเข้าสถานีขนส่งใหญ่รวดเร็วขึ้น สะดวกสบายขึ้น