นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมมีแนวนโยบายที่จะให้ย้ายบขส ที่รับผิดชอบโดย บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)ทั้งสถานีขนส่งผู้โดยสาร เอกมัย สายใต้ และหมอชิต 2 มาอยู่ในบริเวณสถานีกลางบางซื่อ โดยแนวคิดสถานีขนส่งผู้โดยสารจะสร้างเป็นตึกและสถานีขนส่งผู้โดยสารแต่ละภาคอยู่ในแต่ละชั้น เมื่อเดินทางเข้า ออก จะสามารถเดินทางเชื่อมต่อระบบคมนาคมขนส่งที่รวมทุกโหมดได้ในพื้นที่เดียวกัน เบื้องต้นสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)จะไปศึกษาแนวคิดอย่างละเอียด พร้อมทั้งให้ศึกษาผลกระทบการดำเนินการ งบประมาณก่อสร้าง การบริหารการจราจรภายในและโดยรอบให้มีความคล่องตัว
“เป้าหมายการย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารมาที่สถานีกลางกรุงเทพฯ เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด รวมถึงเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ และนักท่องเที่ยว สามารถเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะด้วยรถไฟ รถไฟฟ้าสายสีแดง และสายสีน้ำเงิน ที่จะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายสีอื่นๆ ซึ่งมีค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย รวมถึงสามารถขึ้นและทางด่วนเข้า ออกต่างจังหวัดในทุกภาคได้เลย”
ด้านนายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นคาดว่าจะเวลา 3 – 4 เดือน และในระหว่างนี้ สนข.จะเสนอขอตั้งงบประมาณเพื่อจ้างที่ปรึกษามาศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ พร้อมออกแบบเบื้องต้น แนวทางคือการย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสาร เอกมัย สายใต้ และหมอชิต 2 มาอยู่ที่เดียวกันโดยรูปแบบจะเป็นการสร้างตึกรองรับทั้ง 3 สถานี แต่อยู่คนละชั้น โดยรถจะวนเข้ามารับ -ส่งและออกจากสถานีกลางฯ ด้วยการขึ้นทางเชื่อมต่อกับทางด่วนออกไป ซึ่งแนวคิดรวมสถานีขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่เดียวกันก็เป็นที่นิยมในเมืองใหญ่ๆที่การเดินทางจำนวนมา แต่ใช้พื้นที่ให้คุ้มค่า โดยใช้โมเดลจากประเทศญี่ปุ่น เมืองโตเกียวและโอซาก้า มาปรับใช้กับประเทศไทย
สุริยะ” เตรียมย้ายบขส. “สายเหนือ อีสา-ตะวันออก-สายใต้”มาปะแฮ่มรวมที่ “สถานีกลางบางซื่อ"
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมมีแนวนโยบายที่จะให้ย้ายบขส ที่รับผิดชอบโดย บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)ทั้งสถานีขนส่งผู้โดยสาร เอกมัย สายใต้ และหมอชิต 2 มาอยู่ในบริเวณสถานีกลางบางซื่อ โดยแนวคิดสถานีขนส่งผู้โดยสารจะสร้างเป็นตึกและสถานีขนส่งผู้โดยสารแต่ละภาคอยู่ในแต่ละชั้น เมื่อเดินทางเข้า ออก จะสามารถเดินทางเชื่อมต่อระบบคมนาคมขนส่งที่รวมทุกโหมดได้ในพื้นที่เดียวกัน เบื้องต้นสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)จะไปศึกษาแนวคิดอย่างละเอียด พร้อมทั้งให้ศึกษาผลกระทบการดำเนินการ งบประมาณก่อสร้าง การบริหารการจราจรภายในและโดยรอบให้มีความคล่องตัว
“เป้าหมายการย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารมาที่สถานีกลางกรุงเทพฯ เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด รวมถึงเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ และนักท่องเที่ยว สามารถเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะด้วยรถไฟ รถไฟฟ้าสายสีแดง และสายสีน้ำเงิน ที่จะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายสีอื่นๆ ซึ่งมีค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย รวมถึงสามารถขึ้นและทางด่วนเข้า ออกต่างจังหวัดในทุกภาคได้เลย”
ด้านนายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นคาดว่าจะเวลา 3 – 4 เดือน และในระหว่างนี้ สนข.จะเสนอขอตั้งงบประมาณเพื่อจ้างที่ปรึกษามาศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ พร้อมออกแบบเบื้องต้น แนวทางคือการย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสาร เอกมัย สายใต้ และหมอชิต 2 มาอยู่ที่เดียวกันโดยรูปแบบจะเป็นการสร้างตึกรองรับทั้ง 3 สถานี แต่อยู่คนละชั้น โดยรถจะวนเข้ามารับ -ส่งและออกจากสถานีกลางฯ ด้วยการขึ้นทางเชื่อมต่อกับทางด่วนออกไป ซึ่งแนวคิดรวมสถานีขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่เดียวกันก็เป็นที่นิยมในเมืองใหญ่ๆที่การเดินทางจำนวนมา แต่ใช้พื้นที่ให้คุ้มค่า โดยใช้โมเดลจากประเทศญี่ปุ่น เมืองโตเกียวและโอซาก้า มาปรับใช้กับประเทศไทย