ปกติแล้ว สถานีขนส่งผู้โดยสารใหญ่ของกรุงเทพก็จะเป็นหมอชิต 2 ซึ่งมีรถไปทุกภาคทั่วไทย เหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก ตะวันตก ใต้
ไม่ใช่ว่าแต่เดิมหมอชิต 2 จะไม่มีรถไปภาคใต้ หมอชิตก็มีรถไปภาคใต้เหมือนสายใต้ใหม่นั่นแหละ
การจะย้ายหมอชิต 2 มาอยู่สถานีกลางบางซื่อ แล้วให้สถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีขนส่งใหญ่ที่มีรถไปทั่วทุกภาคก็ไม่เห็นแปลก การเข้าถึงก็ง่ายด้วย เพราะมีรถไฟฟ้าหลากสีเข้าถึงตรงนี้
สถานีกลางบางซื่อเป็นจุดใหญ่ที่สะดวกต่อการเดินทางเข้าถึงของคนกรุงเทพมาก นั่งรถไฟฟ้าเพียงสายเดียวก็เข้าถึงสถานีได้เลย ได้ง่ายกว่าพื้นที่อื่นในกรุงเทพ หรือถ้าจะต้องมีการต่อรถไฟฟ้าอีกสาย ก็จะไม่ค่อยเกิน 2 สาย ถ้าให้นั่งสายเดียวไปถึงบางซื่อ ก็สายสีแดง และสายสีน้ำเงิน ถ้าต้องนั่ง 2 สาย ก็อาจจะสีเขียวต่อน้ำเงิน ม่วงต่อน้ำเงิน arl ต่อน้ำเงิน เหลืองต่อน้ำเงิน ชมพูต่อแดง ในภาพรวมสถานีบางซื่อถือเป็นจุดที่สะดวกสุดในการเดินทางของผู้โดยสารจำนวนมากในกรุงเทพและปริมณฑล ไม่ค่อยต้องเปลี่ยนสายรถไฟฟ้าก็เข้าถึงสถานีง่าย และพื้นที่ของสถานีกลางบางซื่อก็มีมาก ทำอะไรได้ง่ายกว่าพื้นที่อื่น ถ้าให้สถานีขนส่งผู้โดยสารไปอยู่นอกเมือง อาจเดินเข้าถึงยาก และมีพื้นที่สถานีน้อย ทำอะไรยาก
มีบางคนบ่นว่าถ้าคนที่มีบ้านอยู่ไปทางสายใต้ใหม่ จะให้เขานั่งรถย้อนมาบางซื่อทำไม ขึ้นสายใต้ใหม่ไม่สะดวกกว่าหรอ จริงๆแล้ว ก็น่าจะมีสถานีย่อยเพื่อไปภาคต่างๆในแต่ละจุดของกรุงเทพและปริมณฑลเพื่อความสะดวกให้ประชาชนด้วย
อย่างสถานีขนส่งย่อยของสายเหนือและอีสานก็อยู่ตรงบขส.รังสิต ส่วนสายตะวันออกถ้าไม่ใช่สถานีขนส่งเอกมัย ก็น่าจะเป็นสถานีขนส่งผู้โดยสารสุวรรณภูมิ อยู่ในตัวสนามบินสุวรรณภูมิ จะเป็นสถานีขนส่งย่อยเพื่อรับส่งคนไปภาคตะวันออก ซึ่งตอนนี้ก็ยังดูเงียบ มีผู้โดยสารน้อย มีแค่คนเดินทางในตัวสนามบินใช้บริการ คนข้างนอกไม่เข้าไปใช้บริการ แต่การเข้าถึงไม่ยาก มีรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์เข้าถึง ถ้าย้ายขนส่งตะวันออกเอกมัยมาอยู่ขนส่งสุวรรณภูมิ ก็คงทำให้สถานีขนส่งสุวรรณภูมิคึกคักขึ้น มีผู้ใช้บริการขึ้นเยอะ
สมมติว่า ในกรณีที่รถวิ่งออกจากสถานีบางซื่อเพื่อไปภาคตะวันออก จะรับผู้โดยสารเพิ่มที่ขนส่งย่อยสุวรรณภูมิก็ได้หรือไม่รับก็ได้ เพราะแต่เดิมรถที่วิ่งออกจากหมอชิตก็ไม่ได้มารับผู้โดยสารที่ขนส่งเอกมัย มุ่งหน้าไปชลบุรีเลย
สถานีขนส่งย่อยสายใต้ ถ้าให้เลือกจุดที่เหมาะสม อยู่ไม่ไกลจากสายใต้ใหม่ ก็น่าจะเป็นสถานีรถไฟฟ้าตลิ่งชัน เห็นใกล้ๆสถานีพอมีที่ดินว่างเปล่า พอทำเป็นจุดรอรับผู้โดยสารที่จะไปภาคตะวันตกและใต้ได้อยู่
รถบัสสายใต้วิ่งออกมาจากบางซื่อก็มาจอดรับผู้โดยสารที่ข้างสถานีรถไฟฟ้าตลิ่งชันราวๆ 5-10 นาที แล้ววิ่งมุ่งลงทางใต้
สถานีขนส่งย่อยเพื่อไปยังภาคต่างๆ ก็เป็นสถานีเล็ก ไม่ต้องใหญ่มาก ให้เป็นจุดรอรถที่วิ่งออกมาจากสถานีใหญ่อย่างสถานีกลางบางซื่อ และทุกสถานีมีรถไฟฟ้าเข้าถึงง่าย หรือมีรถ feeder ที่คอยรับส่งคนจากรถไฟฟ้าไปยังสถานีขนส่งได้สะดวก หรือไม่ก็มีรถเมล์ผ่านหน้าสถานีเยอะ ทำให้คนสะดวกที่จะเดินทางไป
ถามว่า การที่จะให้ทั้งรถบัสและรถไฟมารวมตัวกันที่สถานีบางซื่อจะเป็นการแออัดมั้ย ก็ไม่นะ สามารถขยายสถานีรองรับผู้คนได้ รัฐมนตรีเขาก็คงมีแผนขยายอยู่แล้ว การจราจรก็ไม่แออัดหรอก ทางด่วนไปทางรังสิต บางนา พระราม 2 ก็คนละเส้นทางด่วนกัน เหมือนกับหมอชิตนั้นแหละ และถ้าต่อไปย้ายหมอชิตมาอยู่สถานีบางซื่อ ก็ขึ้นทางด่วนไปเพื่อไปยังภาคต่างๆแบบหมอชิตเดิมนั่นแหละ แถมต่อไปในอนาคตถ้ารถไฟความเร็วสูงมา รถไฟทางคู่ทำเสร็จหลายเส้นทาง คนก็จะเปลี่ยนจากรถบัสมานั่งรถไฟมากขึ้น รถบัสที่วิ่งจากสถานีบางซื่อก็จะน้อยลงไปด้วย ยังไงในระยะเวลาไม่นานมาก รถบัสน้อยลงแน่นอน ไม่แออัดแน่นอน
ย้ายหมอชิต 2 มาอยู่สถานีกลางบางซื่อก็มีข้อดีอยู่ ทำไมคนถึงโจมตีเยอะ แต่ยังไงก็ควรมีสถานีย่อยตามจุดต่างๆด้วย
ไม่ใช่ว่าแต่เดิมหมอชิต 2 จะไม่มีรถไปภาคใต้ หมอชิตก็มีรถไปภาคใต้เหมือนสายใต้ใหม่นั่นแหละ
การจะย้ายหมอชิต 2 มาอยู่สถานีกลางบางซื่อ แล้วให้สถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีขนส่งใหญ่ที่มีรถไปทั่วทุกภาคก็ไม่เห็นแปลก การเข้าถึงก็ง่ายด้วย เพราะมีรถไฟฟ้าหลากสีเข้าถึงตรงนี้
สถานีกลางบางซื่อเป็นจุดใหญ่ที่สะดวกต่อการเดินทางเข้าถึงของคนกรุงเทพมาก นั่งรถไฟฟ้าเพียงสายเดียวก็เข้าถึงสถานีได้เลย ได้ง่ายกว่าพื้นที่อื่นในกรุงเทพ หรือถ้าจะต้องมีการต่อรถไฟฟ้าอีกสาย ก็จะไม่ค่อยเกิน 2 สาย ถ้าให้นั่งสายเดียวไปถึงบางซื่อ ก็สายสีแดง และสายสีน้ำเงิน ถ้าต้องนั่ง 2 สาย ก็อาจจะสีเขียวต่อน้ำเงิน ม่วงต่อน้ำเงิน arl ต่อน้ำเงิน เหลืองต่อน้ำเงิน ชมพูต่อแดง ในภาพรวมสถานีบางซื่อถือเป็นจุดที่สะดวกสุดในการเดินทางของผู้โดยสารจำนวนมากในกรุงเทพและปริมณฑล ไม่ค่อยต้องเปลี่ยนสายรถไฟฟ้าก็เข้าถึงสถานีง่าย และพื้นที่ของสถานีกลางบางซื่อก็มีมาก ทำอะไรได้ง่ายกว่าพื้นที่อื่น ถ้าให้สถานีขนส่งผู้โดยสารไปอยู่นอกเมือง อาจเดินเข้าถึงยาก และมีพื้นที่สถานีน้อย ทำอะไรยาก
มีบางคนบ่นว่าถ้าคนที่มีบ้านอยู่ไปทางสายใต้ใหม่ จะให้เขานั่งรถย้อนมาบางซื่อทำไม ขึ้นสายใต้ใหม่ไม่สะดวกกว่าหรอ จริงๆแล้ว ก็น่าจะมีสถานีย่อยเพื่อไปภาคต่างๆในแต่ละจุดของกรุงเทพและปริมณฑลเพื่อความสะดวกให้ประชาชนด้วย
อย่างสถานีขนส่งย่อยของสายเหนือและอีสานก็อยู่ตรงบขส.รังสิต ส่วนสายตะวันออกถ้าไม่ใช่สถานีขนส่งเอกมัย ก็น่าจะเป็นสถานีขนส่งผู้โดยสารสุวรรณภูมิ อยู่ในตัวสนามบินสุวรรณภูมิ จะเป็นสถานีขนส่งย่อยเพื่อรับส่งคนไปภาคตะวันออก ซึ่งตอนนี้ก็ยังดูเงียบ มีผู้โดยสารน้อย มีแค่คนเดินทางในตัวสนามบินใช้บริการ คนข้างนอกไม่เข้าไปใช้บริการ แต่การเข้าถึงไม่ยาก มีรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์เข้าถึง ถ้าย้ายขนส่งตะวันออกเอกมัยมาอยู่ขนส่งสุวรรณภูมิ ก็คงทำให้สถานีขนส่งสุวรรณภูมิคึกคักขึ้น มีผู้ใช้บริการขึ้นเยอะ
สมมติว่า ในกรณีที่รถวิ่งออกจากสถานีบางซื่อเพื่อไปภาคตะวันออก จะรับผู้โดยสารเพิ่มที่ขนส่งย่อยสุวรรณภูมิก็ได้หรือไม่รับก็ได้ เพราะแต่เดิมรถที่วิ่งออกจากหมอชิตก็ไม่ได้มารับผู้โดยสารที่ขนส่งเอกมัย มุ่งหน้าไปชลบุรีเลย
สถานีขนส่งย่อยสายใต้ ถ้าให้เลือกจุดที่เหมาะสม อยู่ไม่ไกลจากสายใต้ใหม่ ก็น่าจะเป็นสถานีรถไฟฟ้าตลิ่งชัน เห็นใกล้ๆสถานีพอมีที่ดินว่างเปล่า พอทำเป็นจุดรอรับผู้โดยสารที่จะไปภาคตะวันตกและใต้ได้อยู่
รถบัสสายใต้วิ่งออกมาจากบางซื่อก็มาจอดรับผู้โดยสารที่ข้างสถานีรถไฟฟ้าตลิ่งชันราวๆ 5-10 นาที แล้ววิ่งมุ่งลงทางใต้
สถานีขนส่งย่อยเพื่อไปยังภาคต่างๆ ก็เป็นสถานีเล็ก ไม่ต้องใหญ่มาก ให้เป็นจุดรอรถที่วิ่งออกมาจากสถานีใหญ่อย่างสถานีกลางบางซื่อ และทุกสถานีมีรถไฟฟ้าเข้าถึงง่าย หรือมีรถ feeder ที่คอยรับส่งคนจากรถไฟฟ้าไปยังสถานีขนส่งได้สะดวก หรือไม่ก็มีรถเมล์ผ่านหน้าสถานีเยอะ ทำให้คนสะดวกที่จะเดินทางไป
ถามว่า การที่จะให้ทั้งรถบัสและรถไฟมารวมตัวกันที่สถานีบางซื่อจะเป็นการแออัดมั้ย ก็ไม่นะ สามารถขยายสถานีรองรับผู้คนได้ รัฐมนตรีเขาก็คงมีแผนขยายอยู่แล้ว การจราจรก็ไม่แออัดหรอก ทางด่วนไปทางรังสิต บางนา พระราม 2 ก็คนละเส้นทางด่วนกัน เหมือนกับหมอชิตนั้นแหละ และถ้าต่อไปย้ายหมอชิตมาอยู่สถานีบางซื่อ ก็ขึ้นทางด่วนไปเพื่อไปยังภาคต่างๆแบบหมอชิตเดิมนั่นแหละ แถมต่อไปในอนาคตถ้ารถไฟความเร็วสูงมา รถไฟทางคู่ทำเสร็จหลายเส้นทาง คนก็จะเปลี่ยนจากรถบัสมานั่งรถไฟมากขึ้น รถบัสที่วิ่งจากสถานีบางซื่อก็จะน้อยลงไปด้วย ยังไงในระยะเวลาไม่นานมาก รถบัสน้อยลงแน่นอน ไม่แออัดแน่นอน