Help me ! Shopee , Lazada ขายของ Copy-ไม่ตรงปก , ไม่มี อย. ใครเจอแล้วบ้าง? แชร์หน่อย ฝาก สคบ., อย. คุมเข้มด้วย
ด้วย ระยะหลังมานี้ สั่งซื้อสินค้า ผ่าน Shopee , Lazada แล้วเจอปัญหา สินค้า Copy-ไม่ตรงปก เยอะมาก หลายรายการต้องส่งคืน เนื่องจากส่งของเสีย มาให้ ใช้งานไม่ได้ อาทิ เช่น
1. shopee :
-สั่งเครื่องดูดฝุ่นในรถยนต์ เมื่อได้เครื่องมา ลองใช้ดู ปรากฎว่า แรงดูดเบามากๆ แทบไม่มีแรงดูดเลย พอใช้สักแป๊บไฟหมด ชาร์จไฟก็ไม่เข้าด้วย เหมือนทำช่องชาร์จแบบหลอกๆ มาให้ดูแบบตบตาลูกค้า
-สั่ง รองเท้ากีฬา เจอสินค้า copy เลียนแบบ
-สั่งขารองเตาแก๊ส ก็เล็กกว่าถัง ใส่ไม่ได้เลย ติดต่อร้านค้า ก็แจ้งแบบตะแบงว่า ให้วางทับช่องหลุมที่ใส่เตาแก๊สไปเลย แบบนั้นมันก็หล่นลงมาทับเราได้ และเป็นอันตรายกับผู้ใช้สิครับ
-สั่งลูกกลิ้ง พร้อมด้าม ได้แต่ไส้ลูกกลิ้ง
-สั่งปืนนวด ได้ของมาเป็นปืนที่สั่นเบามากๆ นวดแล้วแทบไม่รู้สึกเลย
-สั่งเสื้อผ้า ก็ได้แบบผ้าบางๆ มองทะลุผ้าได้เลย ไม่เหมือนเสื้อยืด หรือกางเกงที่โฆษณา และถ่ายรูปไว้เลย
-ล่าสุดเมื่อวานนี้ ได้รับอาหารเสริม เป็นแม๊กนีเซียม ปรากฎว่า มีภาษาไทยบอกวิธีการกิน (เหมือนเลี่ยงกฎหมาย) ที่เหลือเป็นภาษาจีนทั้งหมด แถมไม่มี อย. และเลขนำเข้า ได้แจ้ง อย.แล้ว พอเข้าไปดูในหน้าสินค้าที่สั่งก็ถูกปิดไปแล้ว ไม่แน่ใจว่ากลัวความผิดมั๊ย จึงปิดหนีไปก่อน
เหล่านี้เป็นต้น
2. Lazada :
- สั่ง รองเท้าหนัง ปรากฎว่าสิ่งที่ได้รับ คือ รองเท้ายาง คนละเรื่องเดียวกันเลย แถมรองเท้ามีตำหนิและชำรุดด้วย แย่มากเลย สินค้าเกรดต่ำจากจีนแน่ๆเลย
นอกจากนี้ เมื่อเราคืนของแรกๆ shopee ก็คืนเงินเร็ว หลังๆ คืนช้ามาก ต้องรอให้ของส่งถึงที่ ผู้ขายตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว อีก 2-3 วัน จึงจะคืนเงิน และรอเงินเข้าบัญชีอีกหลายวัน เหมือนแกล้งให้ช้า เนื่องจากลูกค้าเปลี่ยนคืนเป็นครั้งที่ 2, 3 ลำดับก็จะยากขึ้นและคืนเงินช้าลง เป็นต้น
ในกรณี ขายสินค้าไม่ตรงปก โดยเมื่อลูกค้าส่งรายละเอียด ให้ทาง Admin ของ Shopee หรือ LAZADA ได้ทราบ หากเป็นกรณี สินค้า COPY หรือไม่ตรงปก ควรมีมาตราการลงโทษทางร้านค้า เพราะทำให้เสียชื่อเสียง ของ Shopee หรือ LAZADA โดยการคืนเงินให้ลูกค้าทันที โดยไม่ต้องให้ลูกค้าส่งของคืน จะได้ไม่เสียเวลาทั้งสองฝ่าย และเป็นการลงโทษ-สั่งสอน ให้ผู้ค้า ไม่กล้าเอาสินค้าห่วยๆ ไม่มีคุณภาพมาหลอกขายลูกค้าอีกต่อไป เหมือนใน Tiktok พอแจ้งว่าไม่ตรงปก หรือสินค้าชำรุด Admin ตรวจสอบแล้ว ดำเนินการคืนเงินให้ทันทีเลย ยอดเยี่มมากๆครับ
อีกทั้งในกรณีการส่งสินค้า ช้าถึงช้ามาก เกินกำหนดเวลาการจัดส่ง shopee มีเงินคืน 30 บาท ชดเชยให้ แต่ต้องใช้แทน code ส่งฟรี เลือกอย่างใด อย่างหนึ่ง ซึ่งมันไม่แฟร์ และไม่เป็นธรรมสำหรับลูกค้า หากคุณต้องการชดเชย แบบรับผิดชอบจริงๆ ควรให้เงินส่วนนี้ไปอยู่ในช่อง coin สำหรับใช้ลดในการซื้อสินค้า และไม่ควรกำหนดวันหมดอายุเร็วขนาดนี้ (ไม่ถึงเดือนก็หมดอายุแล้ว ใช้ไม่ทันก็ถูกตัด แบบไม่จริงใจนี่หว่า) และอยากให้มี code ส่งฟรี กับสินค้าทุกรายการด้วย เพราะที่เจอมาสินค้าบางรายการ ไม่มี code ส่งฟรีใดใช้ได้เลย หากเป็นไปได้ อยากให้มีตัวเลือกการส่ง แบบประหยัดด้วย กรณีที่ลูกค้าไม่รีบ ให้ส่งขนส่งทางเลือกที่ถูกกว่าได้ และกรณีที่ลูกค้าอยู่ในจังหวัดเดียวกันกับร้านค้า และไปรับสินค้าเองที่ร้าน ก็มีตัวเลือกฟรีค่าส่ง กรณีรับเองด้วยจะดีมากๆ
อยากให้ทาง สคบ. และ อย.ช่วยเข้ามาดูแลด้วย โดยเพิ่มช่องทางการแจ้งใน App Shopee , LAZADA ไว้เลย หากลูกค้ามีปัญหาจะได้แจ้งได้ทันที เพราะตอนนี้ shopee ได้ปิดช่องทางการโทรผ่าน call center แล้ว ไม่แน่ใจว่า save ค่าใช้จ่ายหรืออย่างไร (ถ้ามีเจ้าหน้าที่ก็จะดีมาก เพราะกรณีลูกค้าทำรายการไม่ถูก จะได้พูดคุยแนะนำได้)
หากเพื่อนเจอปัญหาเช่นเดียวกันนี้ อยากให้ช่วยมาแชร์ประสบการณ์ และจะได้เป็นช่องทางสะท้อนถึงปัญหาให้ทางบริษัท Shopee , LAZADA หรือ บริษัท ขายออนไลน์เจ้าอื่นๆ ได้เรียนรู้ เพื่อนำไปปรับปรุงด้วย
สุดท้าย หวังว่า ทาง Shopee หรือ LAZADA หรือ App ขายออนไลน์ต่างๆ จะได้นำข้อคิดเห็นจากเพื่อนๆ ไปปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งๆขึ้นด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
Help me ! Shopee , Lazada ขายของ Copy-ไม่ตรงปก , ไม่มี อย. ใครเจอแล้วบ้าง? แชร์หน่อย
ด้วย ระยะหลังมานี้ สั่งซื้อสินค้า ผ่าน Shopee , Lazada แล้วเจอปัญหา สินค้า Copy-ไม่ตรงปก เยอะมาก หลายรายการต้องส่งคืน เนื่องจากส่งของเสีย มาให้ ใช้งานไม่ได้ อาทิ เช่น
1. shopee :
-สั่งเครื่องดูดฝุ่นในรถยนต์ เมื่อได้เครื่องมา ลองใช้ดู ปรากฎว่า แรงดูดเบามากๆ แทบไม่มีแรงดูดเลย พอใช้สักแป๊บไฟหมด ชาร์จไฟก็ไม่เข้าด้วย เหมือนทำช่องชาร์จแบบหลอกๆ มาให้ดูแบบตบตาลูกค้า
-สั่ง รองเท้ากีฬา เจอสินค้า copy เลียนแบบ
-สั่งขารองเตาแก๊ส ก็เล็กกว่าถัง ใส่ไม่ได้เลย ติดต่อร้านค้า ก็แจ้งแบบตะแบงว่า ให้วางทับช่องหลุมที่ใส่เตาแก๊สไปเลย แบบนั้นมันก็หล่นลงมาทับเราได้ และเป็นอันตรายกับผู้ใช้สิครับ
-สั่งลูกกลิ้ง พร้อมด้าม ได้แต่ไส้ลูกกลิ้ง
-สั่งปืนนวด ได้ของมาเป็นปืนที่สั่นเบามากๆ นวดแล้วแทบไม่รู้สึกเลย
-สั่งเสื้อผ้า ก็ได้แบบผ้าบางๆ มองทะลุผ้าได้เลย ไม่เหมือนเสื้อยืด หรือกางเกงที่โฆษณา และถ่ายรูปไว้เลย
-ล่าสุดเมื่อวานนี้ ได้รับอาหารเสริม เป็นแม๊กนีเซียม ปรากฎว่า มีภาษาไทยบอกวิธีการกิน (เหมือนเลี่ยงกฎหมาย) ที่เหลือเป็นภาษาจีนทั้งหมด แถมไม่มี อย. และเลขนำเข้า ได้แจ้ง อย.แล้ว พอเข้าไปดูในหน้าสินค้าที่สั่งก็ถูกปิดไปแล้ว ไม่แน่ใจว่ากลัวความผิดมั๊ย จึงปิดหนีไปก่อน
เหล่านี้เป็นต้น
2. Lazada :
- สั่ง รองเท้าหนัง ปรากฎว่าสิ่งที่ได้รับ คือ รองเท้ายาง คนละเรื่องเดียวกันเลย แถมรองเท้ามีตำหนิและชำรุดด้วย แย่มากเลย สินค้าเกรดต่ำจากจีนแน่ๆเลย
นอกจากนี้ เมื่อเราคืนของแรกๆ shopee ก็คืนเงินเร็ว หลังๆ คืนช้ามาก ต้องรอให้ของส่งถึงที่ ผู้ขายตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว อีก 2-3 วัน จึงจะคืนเงิน และรอเงินเข้าบัญชีอีกหลายวัน เหมือนแกล้งให้ช้า เนื่องจากลูกค้าเปลี่ยนคืนเป็นครั้งที่ 2, 3 ลำดับก็จะยากขึ้นและคืนเงินช้าลง เป็นต้น
ในกรณี ขายสินค้าไม่ตรงปก โดยเมื่อลูกค้าส่งรายละเอียด ให้ทาง Admin ของ Shopee หรือ LAZADA ได้ทราบ หากเป็นกรณี สินค้า COPY หรือไม่ตรงปก ควรมีมาตราการลงโทษทางร้านค้า เพราะทำให้เสียชื่อเสียง ของ Shopee หรือ LAZADA โดยการคืนเงินให้ลูกค้าทันที โดยไม่ต้องให้ลูกค้าส่งของคืน จะได้ไม่เสียเวลาทั้งสองฝ่าย และเป็นการลงโทษ-สั่งสอน ให้ผู้ค้า ไม่กล้าเอาสินค้าห่วยๆ ไม่มีคุณภาพมาหลอกขายลูกค้าอีกต่อไป เหมือนใน Tiktok พอแจ้งว่าไม่ตรงปก หรือสินค้าชำรุด Admin ตรวจสอบแล้ว ดำเนินการคืนเงินให้ทันทีเลย ยอดเยี่มมากๆครับ
อีกทั้งในกรณีการส่งสินค้า ช้าถึงช้ามาก เกินกำหนดเวลาการจัดส่ง shopee มีเงินคืน 30 บาท ชดเชยให้ แต่ต้องใช้แทน code ส่งฟรี เลือกอย่างใด อย่างหนึ่ง ซึ่งมันไม่แฟร์ และไม่เป็นธรรมสำหรับลูกค้า หากคุณต้องการชดเชย แบบรับผิดชอบจริงๆ ควรให้เงินส่วนนี้ไปอยู่ในช่อง coin สำหรับใช้ลดในการซื้อสินค้า และไม่ควรกำหนดวันหมดอายุเร็วขนาดนี้ (ไม่ถึงเดือนก็หมดอายุแล้ว ใช้ไม่ทันก็ถูกตัด แบบไม่จริงใจนี่หว่า) และอยากให้มี code ส่งฟรี กับสินค้าทุกรายการด้วย เพราะที่เจอมาสินค้าบางรายการ ไม่มี code ส่งฟรีใดใช้ได้เลย หากเป็นไปได้ อยากให้มีตัวเลือกการส่ง แบบประหยัดด้วย กรณีที่ลูกค้าไม่รีบ ให้ส่งขนส่งทางเลือกที่ถูกกว่าได้ และกรณีที่ลูกค้าอยู่ในจังหวัดเดียวกันกับร้านค้า และไปรับสินค้าเองที่ร้าน ก็มีตัวเลือกฟรีค่าส่ง กรณีรับเองด้วยจะดีมากๆ
อยากให้ทาง สคบ. และ อย.ช่วยเข้ามาดูแลด้วย โดยเพิ่มช่องทางการแจ้งใน App Shopee , LAZADA ไว้เลย หากลูกค้ามีปัญหาจะได้แจ้งได้ทันที เพราะตอนนี้ shopee ได้ปิดช่องทางการโทรผ่าน call center แล้ว ไม่แน่ใจว่า save ค่าใช้จ่ายหรืออย่างไร (ถ้ามีเจ้าหน้าที่ก็จะดีมาก เพราะกรณีลูกค้าทำรายการไม่ถูก จะได้พูดคุยแนะนำได้)
หากเพื่อนเจอปัญหาเช่นเดียวกันนี้ อยากให้ช่วยมาแชร์ประสบการณ์ และจะได้เป็นช่องทางสะท้อนถึงปัญหาให้ทางบริษัท Shopee , LAZADA หรือ บริษัท ขายออนไลน์เจ้าอื่นๆ ได้เรียนรู้ เพื่อนำไปปรับปรุงด้วย
สุดท้าย หวังว่า ทาง Shopee หรือ LAZADA หรือ App ขายออนไลน์ต่างๆ จะได้นำข้อคิดเห็นจากเพื่อนๆ ไปปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งๆขึ้นด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ