เนื่องจากเราสั่งซื้อสินค้าจากร้านนึงใน Shopee ในวันที่ 9 ธ.ค. โดยกำหนดการรับสินค้าคือวันที่ 14 และระยะเวลาการันตีสิ้นสุดในวันที่ 21
โดยมีสถานะ การจัดส่งเป็นผู้จัดส่งเอง (ไม่ได้ใช้บริการขนส่งผ่านระบบของ Shopee) อย่างไรก็ตาม สินค้ากลับยังไม่ถูกจัดส่งจริง เมื่อเลยกำหนดวันที่ควรได้รับสินค้าไปวันนึง (15 ธค.) เราจึงกดขอเงินคืน
แต่คำขอเงินคืนของเราถูกปฏิเสธจาก Shopee ในวันที่ 19 ธ.ค.
โดย Shopee ให้เหตุผลว่าร้านค้าได้จัดส่งสินค้าแล้ว และสินค้าอาจจะมาถึงในไม่ช้า พร้อมกับให้หมายเลขแทร็กกิ้งมาเพื่อยืนยันการจัดส่ง
เมื่อเราเช็คหมายเลขแทร็กกิ้งที่ได้รับ พบว่าสถานะของพัสดุคือ "ไม่มีหมายเลขนี้ในระบบ" แสดงว่าร้านยังไม่ได้จัดส่งสินค้าเลย เราจึงสงสัยว่า Shopee ยอมเชื่อร้านค้าเพียงเพราะร้านให้หมายเลขแทร็กกิ้งมา โดยไม่มีการตรวจสอบข้อมูลก่อนหรือคะ?
นี่คือภาพที่เราแคปมาตอนเช็คเลขพัสดุ ในวันที่ 19 ธค. ค่ะ (10 วันจากการสั่งซื้อก็ยังไม่ขึ้นสถานะ แต่ช้อปปี้ดันเชื่อว่าร้านส่งออกมานานแล้ว
)
จากนั้น เราจึงยื่นคำขอคืนเงินอีกครั้ง เราให้หลักฐานทุกอย่างไปหมดแล้วว่าเราไม่ได้รับสินค้าและทางร้านไม่ได้จัดส่งสินค้าให้จริงๆ
ซึ่งทางแอปแจ้งว่าเราจะได้รับผลการพิจารณาในวันที่ 22 แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้า เมื่อเราติดต่อพนักงาน Shopee อีกครั้ง พนักงานแจ้งให้รอต่ออีก 6 วัน แต่ก็ไม่ได้ยืนยันว่าเราจะได้รับเงินคืนหรือไม่
มีใครเคยเจอเคสแบบนี้แล้วได้รับเงินคืนบ้างคะ? ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ปวดหัวกับการพิจารณาของ Shopee จริงๆค่ะ
—————
อัพเดท 23.12.2024
สรุปนะคะ
1. เราสั่งสินค้าไปตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. เช็คกับทางไปรษณีย์ วันนี้สินค้ายังไม่ถูกส่งออกจากร้าน
2. ตอนนี้ทางร้านเปิดข้อพิพาทใส่เราอีก
3. ทางช้อปปี้บอกว่า ขอเวลาพิจารณาเพิ่มอีก 5 วันเพื่อความเป็นธรรมของทั้ง 2 ฝ่าย
4. ทักแชท Shopee ไปเพื่อขอความช่วยเหลือ ทาง Chat Shopee ก็พูดเข้าข้างร้านอีก ช่วยอะไรเราไม่ได้เลยค่ะ (ตอนนี้งงมากว่าเราผิดตรงไหน)
5. ตอนนี้รอลุ้นว่าจะได้เงินคืน หรือโดนยกเลิกการขอเงินคืนอีกรอบ
หลังจากนี้คงลาขาด Shopee แล้วค่ะ ดีว่าของราคงไม่ถึงพันบาท ถ้าซื้อหลักหมื่นคงเครียดกว่านี้แน่ๆ ใครจะซื้อของ Shopee แนะนำไปแพลตฟอร์มอื่นดีกว่าค่ะ การสั่งซื้อไม่ง่ายแบบเมื่อก่อนแล้ว
Shopee เข้าข้างร้าน ไม่ยอมคืนเงินให้เราต้องทำยังไงคะ?
โดยมีสถานะ การจัดส่งเป็นผู้จัดส่งเอง (ไม่ได้ใช้บริการขนส่งผ่านระบบของ Shopee) อย่างไรก็ตาม สินค้ากลับยังไม่ถูกจัดส่งจริง เมื่อเลยกำหนดวันที่ควรได้รับสินค้าไปวันนึง (15 ธค.) เราจึงกดขอเงินคืน
แต่คำขอเงินคืนของเราถูกปฏิเสธจาก Shopee ในวันที่ 19 ธ.ค.
โดย Shopee ให้เหตุผลว่าร้านค้าได้จัดส่งสินค้าแล้ว และสินค้าอาจจะมาถึงในไม่ช้า พร้อมกับให้หมายเลขแทร็กกิ้งมาเพื่อยืนยันการจัดส่ง
เมื่อเราเช็คหมายเลขแทร็กกิ้งที่ได้รับ พบว่าสถานะของพัสดุคือ "ไม่มีหมายเลขนี้ในระบบ" แสดงว่าร้านยังไม่ได้จัดส่งสินค้าเลย เราจึงสงสัยว่า Shopee ยอมเชื่อร้านค้าเพียงเพราะร้านให้หมายเลขแทร็กกิ้งมา โดยไม่มีการตรวจสอบข้อมูลก่อนหรือคะ?
นี่คือภาพที่เราแคปมาตอนเช็คเลขพัสดุ ในวันที่ 19 ธค. ค่ะ (10 วันจากการสั่งซื้อก็ยังไม่ขึ้นสถานะ แต่ช้อปปี้ดันเชื่อว่าร้านส่งออกมานานแล้ว)
จากนั้น เราจึงยื่นคำขอคืนเงินอีกครั้ง เราให้หลักฐานทุกอย่างไปหมดแล้วว่าเราไม่ได้รับสินค้าและทางร้านไม่ได้จัดส่งสินค้าให้จริงๆ
ซึ่งทางแอปแจ้งว่าเราจะได้รับผลการพิจารณาในวันที่ 22 แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้า เมื่อเราติดต่อพนักงาน Shopee อีกครั้ง พนักงานแจ้งให้รอต่ออีก 6 วัน แต่ก็ไม่ได้ยืนยันว่าเราจะได้รับเงินคืนหรือไม่
มีใครเคยเจอเคสแบบนี้แล้วได้รับเงินคืนบ้างคะ? ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ปวดหัวกับการพิจารณาของ Shopee จริงๆค่ะ
—————
อัพเดท 23.12.2024
สรุปนะคะ
1. เราสั่งสินค้าไปตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. เช็คกับทางไปรษณีย์ วันนี้สินค้ายังไม่ถูกส่งออกจากร้าน
2. ตอนนี้ทางร้านเปิดข้อพิพาทใส่เราอีก
3. ทางช้อปปี้บอกว่า ขอเวลาพิจารณาเพิ่มอีก 5 วันเพื่อความเป็นธรรมของทั้ง 2 ฝ่าย
4. ทักแชท Shopee ไปเพื่อขอความช่วยเหลือ ทาง Chat Shopee ก็พูดเข้าข้างร้านอีก ช่วยอะไรเราไม่ได้เลยค่ะ (ตอนนี้งงมากว่าเราผิดตรงไหน)
5. ตอนนี้รอลุ้นว่าจะได้เงินคืน หรือโดนยกเลิกการขอเงินคืนอีกรอบ
หลังจากนี้คงลาขาด Shopee แล้วค่ะ ดีว่าของราคงไม่ถึงพันบาท ถ้าซื้อหลักหมื่นคงเครียดกว่านี้แน่ๆ ใครจะซื้อของ Shopee แนะนำไปแพลตฟอร์มอื่นดีกว่าค่ะ การสั่งซื้อไม่ง่ายแบบเมื่อก่อนแล้ว