ตอนโปร 15.8 มีหลายร้านค้าเสนอขายSticker Flash Sale กด 3 ครั้งหรือซื้อ 3 ชิ้นได้ 50หรือแลกค่าโทร 20 บาท จึงกดสั่งซื้อตามเงื่อนไข ไปหลายร้าน รวม 6 Order จะได้ค่าโทรรวม 120 บาท เมื่อซื้อเสร็จก็แจ้งร้านค้าทุก Orderว่า ต้องการให้ร้านค้าเติมเงินมือถือค่ายทรู ที่หมายเลข xxxxxxxxxx
วันรุ่งขึ้น ได้รับ sms จากค่ายทรูว่ามีการเติมเงินให้ทั้งหมดรวม 80 บาทโดยแจ้งหมายเลขที่เติมให้แต่ละครั้ง จึงไปตรวจสอบร้านค้าแต่ละ Order ทุกร้านค้าที่เติมให้ทั้ง 4 Order ก็แจ้งในแชทว่าเติมให้เรียบร้อยแล้วและบอกเวลาเติมซึ่งตรงกับ SMS
แต่มี 2 Order (เป็นร้านเดียวกันซึ่งขาย Flash Sale 2เวลาคือ00.00 น.และ 21.00 น.) ร้านนี้ไม่เติมเงินให้ แต่ส่ง QR Code ให้ จึงได้แชทไปบอกร้านค้าว่า QR Code ที่ได้รับไม่สามารถ ดำเนินการได้ เป็น QR Code สีดำ เขียนว่า เป็น QR Code ไม่ระบุที่มา
พอกดเข้าไปมันขึ้นข้อความว่า เราตรวจพบ QR code ซึ่งอาจนำคุณออกจาก Shopee เพื่อความปลอดภัย ขอแนะนำไม่ให้คุณสแกน QR code นี้ ลูกค้าจึงแคปส่งให้ร้านค้าดูและแชทบอกร้านค้าถึงปัญหาหรือข้อขัดข้องที่พบ แล้วแจ้งให้ร้านค้าเติมเงินให้เลย แล้วจะไปกดยอมรับสินค้าให้ แต่ร้านค้าส่งข้อความอัตโนมัติให้เหมือนเดิม ยืนยันจะให้ไปสแกน QR code
จึงให้คนรู้จัก ทำเป็นแคปรูปภาพและชี้แจงรายละเอียดในรูปที่แคปให้ร้านค้าดูเลย ร้านค้าตอบกลับมาว่าไม่เติมเงินให้ แต่ให้ไป Scan QR Code จึงแจ้งร้านค้า ว่าระบบมีปัญหา Scan ไม่ได้ ร้านค้าก็ยืนยันให้ Scan QR code ที่มีปัญหานั้น เมื่อการซื้อขายไม่เป็นผลสำเร็จ เลยแจ้งร้านค้าว่าจะยกเลืกคำสั่งซื้อ ขอคืนเงินคืนสินค้า ร้านตอบกลับว่า ยกเลิกไม่ได้ คืนเงินคืนสินค้าไม่ได้ จะ Scan หรือไม่ก็ตามใจ
ตอนนี้ได้ไปกดคืนเงินคืนสินค้าเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างรอพิจารณา ผ่านไป 1 วันแล้วจึงมาเล่าสู่กันฟัง หาก Shopee ไม่คืนเงินให้ ก็เท่ากับว่า Shopee ยินยอมและเห็นชอบให้ร้านค้าสร้างเงื่อนไขหรือระบบเอาเปรียบลูกค้า โดยอาศัยใช้ Shopee เป็นเส้นทางผ่าน
เม็ดเงินข้อพิพาทครั้งนี้ แม้จะไม่มาก แต่ลองคิดเล่นๆว่า ถ้าแต่ละครั้งมีจำนวนเป็นร้อยเป็นพันคน กดสั่งซื้อแล้วรับสินค้าไม่ได้แต่ต้องจ่ายเงิน จะเป็นเพราะสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ ในแต่ละเดือนทำ Flash Sale 5-6 ครั้ง ร้านค้าจะได้เม็ดเงินจำนวนไม่น้อยเลย
ข้อสังเกต
1 ปัจจุบัน การ Scan QR Code ขนาดระบุที่มาหรือส่งมาจากร้านค้าที่แชทคุยกันยังอันตราย เงินอาจหายเกลี้ยงบัญชีภายในพริบตา หากลูกค้า Scan ไป แล้วเงินหายก็ไม่มีใครมารับผิดชอบ
2 เหตุใดร้านค้าจึงสร้างระบบหรือเงื่อนไขต้องให้ลูกค้าไป Scan QR Code สีดำ ไม่ระบุที่มา มีเจตนาอะไรแอบแฝงหรือไม่ เพราะย่อมเล็งเห็นผลทั้งกรณีระบบมีปัญหาลูกค้าสแกนไม่ได้และกรณีที่ลูกค้าสแกนได้แต่ไม่กล้าสแกน
เป็นการทุจริตเชิงนโยบายโดยเจตนาเอาเปรียบลูกค้า
3 การซื้อขายเป็นสัญญาต่างตอบแทน จะสร้างเงื่อนไขเพื่อเอาเปรียบลูกค้า เป็นสัญญาว่าด้วยความไม่เป็นธรรม เมื่อการซื้อขายตกลงกันไม่ได้ การซื้อขายไม่สำเร็จ จ่ายเงินแล้วไม่ได้รับสินค้าก็ต้องคืนเงิน แม้จะเป็นเงินเพียงน้อยนิด ก็เข้าข่ายกระทำสำเร็จความผิดฐานฉ้อโกง
4 แม้จะเป็นเงินเล็กน้อย ก็เป็นความชอบธรรมที่ลูกค้าจักต้องได้เงินคืน มิใช่ลาภที่ร้านค้าจะได้เงินจากลูกค้าไปฟรี ๆ
ระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา สั่งซื้อสินค้าจาก Shopee มาทั้งหมด 282 ออเดอร์ มี 2 ออเดอร์ของร้านนี้ร้านเดียวเท่านั้น ที่สร้างระบบให้การซื้อขายจากง่ายให้เป็นยาก จนไม่สามารถซื้อขายกันได้สำเร็จ แล้วไม่คิดจะยอมคืนเงินให้ลูกค้า
อย่างช้าวันที่ 25/08/2022 คงได้คำตอบจาก Shopee ว่าจะคืนเงิน 2 Order นี้ให้ลูกค้าหรือไม่ หรือจะยอมให้ร้านค้าฉ้อโกงเงินลูกค้าโดยใช้ Shopee เป็นทางผ่าน แล้วจะมาแจ้งความคืบหน้าให้สมาชิกทุกท่านทราบว่า ซื้อของที่ Shopee ได้รับความคุ้มครองหรือไม่ และShopee เป็นองค์กรมหาชนที่เชื่อถือได้หรือไม่ ?
# การทำธุรกรรมหรือธุรกิจที่ดี ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ตั้ง จึงจะบรรลุผลที่ดีงาม และมีความเจริญรุ่งเรือง
# เพื่อสกัดกั้นการเอารัดเอาเปรียบลูกค้าและเพื่อความเป็นธรรมในสังคม จึงออกมาเล่าสู่กันฟัง
# ป้องกันดีกว่าแก้ไข
ใครเคยเจอแบบนี้ไหม? ซื้อสินค้าใน Shopee ไม่ได้สินค้า ขอคืนเงินคืนสินค้า ร้านค้าแจ้งว่ายกเลิกไม่ได้ และไม่คืนเงิน
วันรุ่งขึ้น ได้รับ sms จากค่ายทรูว่ามีการเติมเงินให้ทั้งหมดรวม 80 บาทโดยแจ้งหมายเลขที่เติมให้แต่ละครั้ง จึงไปตรวจสอบร้านค้าแต่ละ Order ทุกร้านค้าที่เติมให้ทั้ง 4 Order ก็แจ้งในแชทว่าเติมให้เรียบร้อยแล้วและบอกเวลาเติมซึ่งตรงกับ SMS
แต่มี 2 Order (เป็นร้านเดียวกันซึ่งขาย Flash Sale 2เวลาคือ00.00 น.และ 21.00 น.) ร้านนี้ไม่เติมเงินให้ แต่ส่ง QR Code ให้ จึงได้แชทไปบอกร้านค้าว่า QR Code ที่ได้รับไม่สามารถ ดำเนินการได้ เป็น QR Code สีดำ เขียนว่า เป็น QR Code ไม่ระบุที่มา พอกดเข้าไปมันขึ้นข้อความว่า เราตรวจพบ QR code ซึ่งอาจนำคุณออกจาก Shopee เพื่อความปลอดภัย ขอแนะนำไม่ให้คุณสแกน QR code นี้ ลูกค้าจึงแคปส่งให้ร้านค้าดูและแชทบอกร้านค้าถึงปัญหาหรือข้อขัดข้องที่พบ แล้วแจ้งให้ร้านค้าเติมเงินให้เลย แล้วจะไปกดยอมรับสินค้าให้ แต่ร้านค้าส่งข้อความอัตโนมัติให้เหมือนเดิม ยืนยันจะให้ไปสแกน QR code
จึงให้คนรู้จัก ทำเป็นแคปรูปภาพและชี้แจงรายละเอียดในรูปที่แคปให้ร้านค้าดูเลย ร้านค้าตอบกลับมาว่าไม่เติมเงินให้ แต่ให้ไป Scan QR Code จึงแจ้งร้านค้า ว่าระบบมีปัญหา Scan ไม่ได้ ร้านค้าก็ยืนยันให้ Scan QR code ที่มีปัญหานั้น เมื่อการซื้อขายไม่เป็นผลสำเร็จ เลยแจ้งร้านค้าว่าจะยกเลืกคำสั่งซื้อ ขอคืนเงินคืนสินค้า ร้านตอบกลับว่า ยกเลิกไม่ได้ คืนเงินคืนสินค้าไม่ได้ จะ Scan หรือไม่ก็ตามใจ
ตอนนี้ได้ไปกดคืนเงินคืนสินค้าเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างรอพิจารณา ผ่านไป 1 วันแล้วจึงมาเล่าสู่กันฟัง หาก Shopee ไม่คืนเงินให้ ก็เท่ากับว่า Shopee ยินยอมและเห็นชอบให้ร้านค้าสร้างเงื่อนไขหรือระบบเอาเปรียบลูกค้า โดยอาศัยใช้ Shopee เป็นเส้นทางผ่าน
เม็ดเงินข้อพิพาทครั้งนี้ แม้จะไม่มาก แต่ลองคิดเล่นๆว่า ถ้าแต่ละครั้งมีจำนวนเป็นร้อยเป็นพันคน กดสั่งซื้อแล้วรับสินค้าไม่ได้แต่ต้องจ่ายเงิน จะเป็นเพราะสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ ในแต่ละเดือนทำ Flash Sale 5-6 ครั้ง ร้านค้าจะได้เม็ดเงินจำนวนไม่น้อยเลย
ข้อสังเกต
1 ปัจจุบัน การ Scan QR Code ขนาดระบุที่มาหรือส่งมาจากร้านค้าที่แชทคุยกันยังอันตราย เงินอาจหายเกลี้ยงบัญชีภายในพริบตา หากลูกค้า Scan ไป แล้วเงินหายก็ไม่มีใครมารับผิดชอบ
2 เหตุใดร้านค้าจึงสร้างระบบหรือเงื่อนไขต้องให้ลูกค้าไป Scan QR Code สีดำ ไม่ระบุที่มา มีเจตนาอะไรแอบแฝงหรือไม่ เพราะย่อมเล็งเห็นผลทั้งกรณีระบบมีปัญหาลูกค้าสแกนไม่ได้และกรณีที่ลูกค้าสแกนได้แต่ไม่กล้าสแกน เป็นการทุจริตเชิงนโยบายโดยเจตนาเอาเปรียบลูกค้า
3 การซื้อขายเป็นสัญญาต่างตอบแทน จะสร้างเงื่อนไขเพื่อเอาเปรียบลูกค้า เป็นสัญญาว่าด้วยความไม่เป็นธรรม เมื่อการซื้อขายตกลงกันไม่ได้ การซื้อขายไม่สำเร็จ จ่ายเงินแล้วไม่ได้รับสินค้าก็ต้องคืนเงิน แม้จะเป็นเงินเพียงน้อยนิด ก็เข้าข่ายกระทำสำเร็จความผิดฐานฉ้อโกง
4 แม้จะเป็นเงินเล็กน้อย ก็เป็นความชอบธรรมที่ลูกค้าจักต้องได้เงินคืน มิใช่ลาภที่ร้านค้าจะได้เงินจากลูกค้าไปฟรี ๆ
ระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา สั่งซื้อสินค้าจาก Shopee มาทั้งหมด 282 ออเดอร์ มี 2 ออเดอร์ของร้านนี้ร้านเดียวเท่านั้น ที่สร้างระบบให้การซื้อขายจากง่ายให้เป็นยาก จนไม่สามารถซื้อขายกันได้สำเร็จ แล้วไม่คิดจะยอมคืนเงินให้ลูกค้า
อย่างช้าวันที่ 25/08/2022 คงได้คำตอบจาก Shopee ว่าจะคืนเงิน 2 Order นี้ให้ลูกค้าหรือไม่ หรือจะยอมให้ร้านค้าฉ้อโกงเงินลูกค้าโดยใช้ Shopee เป็นทางผ่าน แล้วจะมาแจ้งความคืบหน้าให้สมาชิกทุกท่านทราบว่า ซื้อของที่ Shopee ได้รับความคุ้มครองหรือไม่ และShopee เป็นองค์กรมหาชนที่เชื่อถือได้หรือไม่ ?
# การทำธุรกรรมหรือธุรกิจที่ดี ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ตั้ง จึงจะบรรลุผลที่ดีงาม และมีความเจริญรุ่งเรือง
# เพื่อสกัดกั้นการเอารัดเอาเปรียบลูกค้าและเพื่อความเป็นธรรมในสังคม จึงออกมาเล่าสู่กันฟัง
# ป้องกันดีกว่าแก้ไข