หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การปรากฎของอสังขตธรรม
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จิตเกิดทีละขณะ เกิดแล้วดับไปเหลืออยู่แต่สภาวะว่างไม่มีอะไร(อสังขตธรรม)
เมื่อดูจิตด้วยความไม่มีตัวตนไปแต่ละขณะอารมณ์ทางขันธ์5
อสังขตธรรม จะปรากฏแทรกอยู่ทุกขณะที่จิตเก่าดับ จิตใหม่เกิด เรียกขณิกนิพพาน
เมื่อถึงสภาวะหนึ่ง ทุกขณะที่เห็นจิตเก่าดับไป จะเห็นอสังตธรรมปรากฏอยู่ แทรกกลางระหว่างจิตเก่าที่ดับกับจิตใหม่ที่เกิดอันเป็นลักษณะความว่างเบาในจิต
หรือสุญญตวิหาร
เมื่อดูรูปนามได้ต่อเนื่องเท่าใด ก็จะสัมผัสอสังขตธรรมได้ต่อเนื่องเท่านั้น
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ตอนผมบวชเป็นพระศึกษาธรรมกับหลวงปู่จันทร์เรียน วัดถ้ำสหายเมื่อปี 2559
ตอนผมบวชเป็นพระศึกษาธรรมกับหลวงปู่จันทร์เรียน วัดถ้ำสหายเมื่อปี 2559 ผมปฏิบัติอานาปานสติจนถึง ฌาน 4 เห็นขันธ์ 5 ไม่ใช่เรา เป็นธาตุ 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ มาประชุมกัน เกิดขึ้นและแตกสลายไป โดยไม่เคยท่องตำร
สมาชิกหมายเลข 2748147
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
เข้าใจพระพุทธศาสนาภายใน 10 นาที
1.พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร ? อริยสัจ 4 คือ ทุกข์ คือความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ สมุทัย คือเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ นิโรธ คือความดับทุกข์ มรรค คือข้อปฏิบัติเพื่อความดับทุกข์ 2. พระพุทธเจ้าทรงสอน เรื่องอ
Honeymile
หนังสือ คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 1 อานาปานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 17.2
ต่อจาก หนังสือ คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 1 อานาปานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 17.1 https://ppantip.com/topic/43158169 อานาปานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 17.2 จำข้อนี้ไว้ให้ดี และก็จงวางเสียให้ห
สมาชิกหมายเลข 8483559
เป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นระหว่างฝ่ายปริยัติที่ขาดการปฏิบัติ กับครูบาอาจารย์
เป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นระหว่างฝ่ายปริยัติที่ขาดการปฏิบัติ กับครูบาอาจารย์ที่เชี่ยวชาญทั้งปริยัติ ปฏิบัติและปฏิเวธ เช่น สมเด็จญาณ ประธานสังคายนาครั้งที่ 11 และองค์หลวงตามหาบัว ปริยัติที่ขาดการปฏ
สมาชิกหมายเลข 2748147
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ มาประชุมกันเกิดเป็นขันธ์ 5 แล้วมีธาตุรู้ที่มีเชื้ออวิชชาหรือจิตมาครอง เวียนว่าย ตายเกิดไม่มีที่สุด เรียกว่า สัตว์ ธาตุทั้ง 6 เป็นอสังขตธาตุ อสังขต
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความเห็นส่วนตัวนิพพานคือความว่างจิตต้องว่างรวมกับนิพพานเหมือนหยดน้ำใสตกลงไปรวมกับบ่อน้ำใส
ผู้ที่ตรัสรู้แล้ว เขาไม่พูดหรอกว่า เขารู้อะไร เมื่อธรรมทั้งหลายได้ถูกถ่ายทอดไปแล้ว สิ่งที่เรียกว่า ธรรม จะเป็นธรรมไปได้อย่างไร สิ่งที่ว่า ไม่มีธรรม นั่นแหล
สมาชิกหมายเลข 8547558
ดับไม่เหลือเศษ
ขณะภาวนา มีกุศลจิตญานสัมปยุตธรรม เป็นผู้รู้ ผู้รู้เก่าดับไปกับอาการ ...ผู้รู้ใหม่ดับไปกับอาการ ช่วงรอยต่อการสัมปยุตธรรม จิตเก่าและจิตใหม่เรียกภวังคจิต (จิตดวงที่1 ) (
สมาชิกหมายเลข 3237158
นิพพานอยู่ตรงศูนย์กลางจิต ระหว่างรูปนามละเอียดที่ปรุงแต่งในจิต(หรือระหว่างจิตดวงที่ 17 กับจิตดวงที่ 1)..เกือบเหมือนจิต
...คล้ายๆจะเป็นฝาแฝดของจิต แต่ต่างกับจิตตรงที่ (๑) จิตเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่..นิพพานคงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง (๒) จิตเป็นธาตุรู้ สามารถรู้อารมณ์ทุกๆอย่าง ทั้งสังขตธรรม และ อสังขตธรรม ได้หมด แต่..นิพพาน เป
สมาชิกหมายเลข 8377872
ธรรมชาติรู้ คือนิพพาน
เพราะไม่เห็นความเป็นธรรมชาติรู้ จึงสับสน อลหม่านเมื่อได้ยินใครพูดถึง นพพาน ธาตุรู้ อสังขตธรรม นิพพานคือสภาวะรู้ที่เป็นธรรมชาติรู้ รู้ตามความเป็นจริง แล้วรู้อย่างไร?? รู้อย่างที่มันเป็น ... ในขณะ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การปรากฎของอสังขตธรรม
เมื่อดูจิตด้วยความไม่มีตัวตนไปแต่ละขณะอารมณ์ทางขันธ์5
อสังขตธรรม จะปรากฏแทรกอยู่ทุกขณะที่จิตเก่าดับ จิตใหม่เกิด เรียกขณิกนิพพาน
เมื่อถึงสภาวะหนึ่ง ทุกขณะที่เห็นจิตเก่าดับไป จะเห็นอสังตธรรมปรากฏอยู่ แทรกกลางระหว่างจิตเก่าที่ดับกับจิตใหม่ที่เกิดอันเป็นลักษณะความว่างเบาในจิต
หรือสุญญตวิหาร
เมื่อดูรูปนามได้ต่อเนื่องเท่าใด ก็จะสัมผัสอสังขตธรรมได้ต่อเนื่องเท่านั้น