เพราะไม่เห็นความเป็นธรรมชาติรู้ จึงสับสน อลหม่านเมื่อได้ยินใครพูดถึง นพพาน ธาตุรู้ อสังขตธรรม
นิพพานคือสภาวะรู้ที่เป็นธรรมชาติรู้ รู้ตามความเป็นจริง แล้วรู้อย่างไร??
รู้อย่างที่มันเป็น ...
ในขณะภาวนา(รู้)
1.การรู้แบบเส้นตรง คือรู้อารมณ์อะไรก็รู้เพียงสิ่งถูกรู้ เช่นรู้ว่าคิด รู้การหายใจ รู้เวทนา รู้สัญญา
2.การรู้รอบ คือรู้ทั้งสิ่งถูกรู้ และรู้ผู้ไปรู้ การรู้อย่างนี้จะเห็นได้จากมีกายคตาสติเป็นฐาน(สัมปชัญญะ) เห็นอาการกายทั้งกายทั้งใจ ไปพร้อมกับการรู้แบบเส้นตรง
การรู้แบบ2นั้นเกิดจากมีสัมปชัญญะความรู้สึกตัว เป็นฐานอยู่ภายใน เมื่อเกิดอารมณณ์ทางขันธ์5 ตัวนี้จะเข้าไปรู้ เมื่ออารมณ์ทางขันธ์5ดับ ตัวนี้จะดับไปด้วย อันเป็นการรู้ที่รู้(วิญญาน)จะเกาะติดไปกับอารมณ์ทางขันธ์5 อารมณ์เกิดที่ไหน รู้แบบ2 จะเข้าไปรู้ด้วยความเป็นอุเบกขา เอกคตา ตั้งแต่เกิดจนดับ แล้วจะเกิดสภาวะใหม่ปรากฏขึ้นมา ตัวที่ปรากฏขึ้นมาภายหลังคือ ตัวธรรมชาติรู้ อันเป็นสภาวะว่าง ว่างจากผู้รู้และผู้ถูกรู้ และเห็น2ที่เกิดขึ้นมาใหม่ รอบใหม่(ตื่นรู้) จะเห็น2มีการแผ่ขยายออกไปรอบตัว รอบทิศ
ทรง2ไว้ให้ต่อเนื่อง ต่อเนื่องได้ด้วยสังเกตุจิตใจตัวเองไปแต่ละขณะ ตัวธรรมชาติรู้ ก็จะเกิดต่อเนื่องไม่ขาดสาย
ธรรมชาติรู้ คือนิพพาน
นิพพานคือสภาวะรู้ที่เป็นธรรมชาติรู้ รู้ตามความเป็นจริง แล้วรู้อย่างไร??
รู้อย่างที่มันเป็น ...
ในขณะภาวนา(รู้)
1.การรู้แบบเส้นตรง คือรู้อารมณ์อะไรก็รู้เพียงสิ่งถูกรู้ เช่นรู้ว่าคิด รู้การหายใจ รู้เวทนา รู้สัญญา
2.การรู้รอบ คือรู้ทั้งสิ่งถูกรู้ และรู้ผู้ไปรู้ การรู้อย่างนี้จะเห็นได้จากมีกายคตาสติเป็นฐาน(สัมปชัญญะ) เห็นอาการกายทั้งกายทั้งใจ ไปพร้อมกับการรู้แบบเส้นตรง
การรู้แบบ2นั้นเกิดจากมีสัมปชัญญะความรู้สึกตัว เป็นฐานอยู่ภายใน เมื่อเกิดอารมณณ์ทางขันธ์5 ตัวนี้จะเข้าไปรู้ เมื่ออารมณ์ทางขันธ์5ดับ ตัวนี้จะดับไปด้วย อันเป็นการรู้ที่รู้(วิญญาน)จะเกาะติดไปกับอารมณ์ทางขันธ์5 อารมณ์เกิดที่ไหน รู้แบบ2 จะเข้าไปรู้ด้วยความเป็นอุเบกขา เอกคตา ตั้งแต่เกิดจนดับ แล้วจะเกิดสภาวะใหม่ปรากฏขึ้นมา ตัวที่ปรากฏขึ้นมาภายหลังคือ ตัวธรรมชาติรู้ อันเป็นสภาวะว่าง ว่างจากผู้รู้และผู้ถูกรู้ และเห็น2ที่เกิดขึ้นมาใหม่ รอบใหม่(ตื่นรู้) จะเห็น2มีการแผ่ขยายออกไปรอบตัว รอบทิศ
ทรง2ไว้ให้ต่อเนื่อง ต่อเนื่องได้ด้วยสังเกตุจิตใจตัวเองไปแต่ละขณะ ตัวธรรมชาติรู้ ก็จะเกิดต่อเนื่องไม่ขาดสาย