นิพพานอยู่ตรงศูนย์กลางจิต ระหว่างรูปนามละเอียดที่ปรุงแต่งในจิต(หรือระหว่างจิตดวงที่ 17 กับจิตดวงที่ 1)..เกือบเหมือนจิต

...คล้ายๆจะเป็นฝาแฝดของจิต แต่ต่างกับจิตตรงที่ (๑) จิตเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่..นิพพานคงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง (๒) จิตเป็นธาตุรู้ สามารถรู้อารมณ์ทุกๆอย่าง ทั้งสังขตธรรม และ อสังขตธรรม ได้หมด แต่..นิพพาน เป็นอมตธาตุ ไม่ไปรู้อะไร
...นิพพาน จะไม่ผสมหรือปรุงแต่งกับอะไรได้เลย จึงไม่มีอะไรเข้าไปในนิพพานได้ ไม่มีอะไรจะออกมาจากนิพพานได้
...บุคคลที่ได้เห็นนิพพาน หรือ ได้นิพพานมาเป็นอารมณ์ของจิต แล้ว (หรือ ได้บรรลุเป็นพระอริยะฯแล้ว)  จะมีความมั่นใจเกิน 1000 % ไม่คิดจะถามใครอีกเพื่อขอคำยืนยันให้แน่ใจ  แม้คนนั้นจะนั่งอยู่ต่อหน้าพระพักตร์พระพุทธเจ้า คนนั้นก็จะไม่เอ่ยปากถามพระพุทธเจ้า เพื่อขอให้พระองค์ รับรอง ยืนยันให้
...การฝึกเพื่อให้เห็นนิพพาน บรรลุเป็นพระอริยะฯ ก็ให้ฝึกถึงแค่ วิปัสสนาญาณที่ ๑๑ คือ สังขารุเปกขาญาณ เท่านั้นพอ ..ถ้าฝึกจนได้ถึง สังขารุเปกขาญาณได้สมบูรณ์ 100 % จะรู้เห็นจิตปล่อยวางทุกๆอย่าง ลงถึงความเป็นกลางวางเฉยเต็มที่  รู้สึกมัธยัสถ์เต็มที่ (ลักษณะเดียวกับตอนที่จิตจะสงบรวมลงเป็นอัปปนาสมาธิ) ..ต่อจากนั้น วิปัสสนาญาณขั้นสูงๆขึ้นไปต่างๆจะเกิดตามมาเองโดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องทำอะไร จะเกิดติดต่อกันไปไวมากๆ ของแต่ละขณะจิตถัดๆๆติดไปเลย โดยไม่มีอะไรคั่น ซึ่งจะมีจิตแค่ ๕ หรือ ๖ ดวงเท่านั้น ต่อจากสังขารุเปกขาจิต(ปัญญาที่เกิดพร้อมกับจิตดวงนี้ เรียก สังขารุเปกขาญาณ) คือ --> สัจจานุโลมจิต หรือ อนุโลมจิต(ปัญญาที่เกิดพร้อมกับจิตดวงนี้ เรียก อนุโลมญาณ) --> โคตรภูจิต(หรือโวทนจิต) (ปัญญาที่เกิดกับจิตดวงนี้ เรียก โคตรภูญาณ หรือ โวทานะ) --> มรรคจิต(ปัญญาที่เกิดกับจิตดวงนี้ เรียก มรรคญาณ) --> ผลจิต(ปัญญาที่เกิดกับจิตดวงนี้ เรียก ผลญาณ) --> ผลจิต --> (หรือ ผลจิตอีกดวง ถ้าเป็นคนมีปัญญาแก่กล้า) --> ปัจจเวกขณจิต (ปัญญาที่เกิดกับจิตดวงนี้ เรียก ปัจจเวกขณญาณ หรือ ยถาภูตญาณทัศนะ)
...ชื่อต่างๆของนิพพาน ที่ปรากฏในตำราเกือบ ๑๐๐ ชื่อนั้น อย่าไปเอามาคิดตีความเพื่อจะเข้าใจถึงตัวนิพพานจริงๆ เพราะชื่อต่างๆเหล่านั้น เป็นชื่อในสมมุติบัญญัติ เพื่ออุปมาอุปมัยเปรียบเทียบ เป็นสำนวนโวหาร เพื่อเปรียบเทียบแสดงถึงสภาวะ หรือ ผลกระทบต่างๆที่ปรากฏออกมาในสังขาร หลังจากจิตได้เห็นนิพพานในโลกุตตรอริมรรควิถีแล้ว แต่ใครจะเอาชื่อต่างๆเหล่านั้น มาคิดจินตนาการเพื่อให้เข้าใจถึงตัวนิพพานจริงๆ คุณจะไม่มีทางเข้าใจได้เลย หรือ เข้าใจผิดไปเลย (เพราะนิพพานตัวจริงมีลักษณะคล้ายๆเป็นฝาแฝดของจิต เกือบจะเหมือนจิต.. ตามที่บอกข้างต้น)../ ชื่อต่างๆของนิพพานซึ่งเป็นชื่อเปรียบเทียบ เช่นคำต่างๆต่อไปนี้ ..--> มทนิมฺมทโน(สร่างเมา) , ปิปสวินโย (นำออกเสียซึ่งบาป) , วฏฺฏูปจฺเฉโท (หักกงจักรของวัฏฏะสงสาร), อนาลโย (ตัดห่วงอาลัย) , วิราโค (กำจัดราคะ) , นิโรโธ (ดับ) , ตณฺหกฺขโย (กำจัดตัณหา) , นพฺพานํ (ไม่เสียดแทง) , สนฺติ (สงบ) , สุญฺญํ (เป็นของสูญ) , อมตํ (ไม่ตาย) , นิจฺจํ (เที่ยง)...ฯฯ เป็นต้น ..ยังมีอีกมาก เกือบ ๑๐๐ ชื่อ
                                               ---------------------------------------------------------
{{ ผมเอากระทู้เดิมมาตั้งซ้ำ เพราะไม่ได้ตั้งซ้ำมานานหลายปีแล้ว เพื่อให้เป็นปัจจุบันไว้เรื่อยๆ เป็นดิจิตอลฟู๊ตพริ้นต์ไว้ ป้องกันลืม จากกระทู้นี้ https://ppantip.com/topic/35630910 หรือบางทีสมาชิกใหม่ๆบางราย ที่อาจจะยังไม่เคยอ่าน จะได้อ่าน...อาจจะเข้าใจยาก ลองคลิกอ่านดู }}
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่