หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อภิภายตน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
เหมือนอยู่บนที่สูง มองเห็นทุกอาการ
ขันธ์5มีอายตนคือตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ มีวิญญานทางขันธ์5เชื่อมต่อโลกภายนอกและโลกภายใน
แต่อายตน ของผู้มุ่งกระแสนิพพาน โสดาบันขึ้นไปนั้น มีอายตนเป็น อภิภายตน คลุมอาการทางขันธ์5ทั้งหมด
ดังนั้น ผู้ถึงวิมุตติหากยังไม่ตาย ในชีวิตจะอยู่กับ2แบบ
1.เมื่ออยู่กับโลก จะอยู่กับอารมณ์ทางขันธ์5 แต่ไม่ติดในขันธ์5
2.เมื่ออยู่คนเดียว จะอยู่กับวิมุติ จิตจะห่างจากขันธ์5ต่างกันไป เป็นแค่ผู้เห็นขันธ์5
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
เป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นระหว่างฝ่ายปริยัติที่ขาดการปฏิบัติ กับครูบาอาจารย์
เป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นระหว่างฝ่ายปริยัติที่ขาดการปฏิบัติ กับครูบาอาจารย์ที่เชี่ยวชาญทั้งปริยัติ ปฏิบัติและปฏิเวธ เช่น สมเด็จญาณ ประธานสังคายนาครั้งที่ 11 และองค์หลวงตามหาบัว ปริยัติที่ขาดการปฏ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เข้าใจพระพุทธศาสนาภายใน 10 นาที
1.พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร ? อริยสัจ 4 คือ ทุกข์ คือความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ สมุทัย คือเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ นิโรธ คือความดับทุกข์ มรรค คือข้อปฏิบัติเพื่อความดับทุกข์ 2. พระพุทธเจ้าทรงสอน เรื่องอ
Honeymile
หนังสือ คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 1 อานาปานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 17.2
ต่อจาก หนังสือ คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 1 อานาปานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 17.1 https://ppantip.com/topic/43158169 อานาปานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 17.2 จำข้อนี้ไว้ให้ดี และก็จงวางเสียให้ห
สมาชิกหมายเลข 8483559
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตน
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตนไม่ได้ นิพพานจึงไม่เป็นทั้งอัตตา และอนัตตา
สมาชิกหมายเลข 8485789
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ มาประชุมกันเกิดเป็นขันธ์ 5 แล้วมีธาตุรู้ที่มีเชื้ออวิชชาหรือจิตมาครอง เวียนว่าย ตายเกิดไม่มีที่สุด เรียกว่า สัตว์ ธาตุทั้ง 6 เป็นอสังขตธาตุ อสังขต
สมาชิกหมายเลข 2748147
ชัดเจนนะครับ ไม่เรียนเรื่องขันธ์ 5 ให้เข้าใจ ก็จะไปกันใหญ่นะครับ--- ผมแก่แล้วเห็นอย่างนี้
พระสอนเรื่อง จิ เจ รู นิ มีมากมายในยูตู๊บ อาจารย์ฆราวาสที่สอนก็มีมากมาย ตำราสอนเรื่อง จิ เจ รู นิ มีมากมายในนี้ อ่านและฟัง เรื่อง จิต เจตสิก รูป นิพพาน บัญญัติ เมื่อก่อนนี้ผมก็ยังไม่เห็นคว
satanmipop
กระแสวิมุตติ
บุคคลมุ่งกระแสนิพนาน จิตมีการดำเนิน2แบบ 1.จิตวิมุตติ จิตอยู่เหนือขันธ์ วางขันธ์ จิตกว้างคลุมอารมณ์อยู่ทั้งภายใน ภายนอก 2.จิตอยู่กับขันธ์ รู้เหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น อะไรกระทบ แต่ไม่เกิดเวทนา ตาเห็น เสียง
สมาชิกหมายเลข 3237158
อายตนขันธ์5กับ อากาสกสิณ วิญญานกสิณ
อากาศกสิณ วิญญานกสิณ ก็มีอยู่ในพระไตรปิฏก แล้วเขาใช้อายาตนใดในการทำกสิณนี้ อายตน หู ตา จมูก ลิ้น กาย ใจ อันเป็นอายตนของขันธ์5(วิญญาน)นั้นหรือ
สมาชิกหมายเลข 3237158
พระเทศน์ผิดเนี่ยต้องมีความรู้นะครับ ไม่งั้นเงี่ยหูฟังอยู่นั่นแหละแต่ไม่รู้ว่าผิดตรงไหน
เห็นชัดๆ พระ/ฆราวาส ที่ไม่เรียน ขันธ์ 5 ให้เข้าใจชัดเจน ก่อนเป็นพื้นฐาน --(พื้นฐานเขาเรียกว่า จิ เจ รู นิ ในพระอภิธัมมัตถสังคหะ ก็คือ เรียนรู้เรื่อง จิต 89 เจตสิก 52 รูป 28 นิพพาน และบัญญัติ ) แล้วก็อ
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อภิภายตน
ขันธ์5มีอายตนคือตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ มีวิญญานทางขันธ์5เชื่อมต่อโลกภายนอกและโลกภายใน
แต่อายตน ของผู้มุ่งกระแสนิพพาน โสดาบันขึ้นไปนั้น มีอายตนเป็น อภิภายตน คลุมอาการทางขันธ์5ทั้งหมด
ดังนั้น ผู้ถึงวิมุตติหากยังไม่ตาย ในชีวิตจะอยู่กับ2แบบ
1.เมื่ออยู่กับโลก จะอยู่กับอารมณ์ทางขันธ์5 แต่ไม่ติดในขันธ์5
2.เมื่ออยู่คนเดียว จะอยู่กับวิมุติ จิตจะห่างจากขันธ์5ต่างกันไป เป็นแค่ผู้เห็นขันธ์5