หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อายตนขันธ์5กับ อากาสกสิณ วิญญานกสิณ
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
อากาศกสิณ วิญญานกสิณ ก็มีอยู่ในพระไตรปิฏก แล้วเขาใช้อายาตนใดในการทำกสิณนี้ อายตน หู ตา จมูก ลิ้น กาย ใจ อันเป็นอายตนของขันธ์5(วิญญาน)นั้นหรือ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตกับจิตสังขาร
1.จิตสังขารคือสิ่งถูกรู้ในแต่ละขณะจิตที่เอามารู้ มีสติในวิญญานรู้ เป็นการเริ่มกระบวนการขัด 2.จิตคือ สภาพจิตใจ ความรู้สึก อันเป็นผลที่ปรากฏ หลังจากผ่านกระบวนการ 1 รู้จิตสังขารเกิดดับไปแต่ละขณะ อันเป็นผ
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิต วิญญาน ผัสสะ
จิต-คือจิตเดิมที่มีอยู่เป็นธรรมชาติ เวียนตาย เกิด วิญญาน-เกิดจากมีผัสสะ เป็นแต่ละขณะจิตที่มีการกระทบ ดังนั้น 1วิญญานจึงมี1ผัสสะ ผัสสะ-เป็นการกระทบ เป็นจิตที่กระทบผัสสะ เมื่อมือายตนแล้วเกิดวิญญาน
สมาชิกหมายเลข 3237158
อภิภายตน
เหมือนอยู่บนที่สูง มองเห็นทุกอาการ ขันธ์5มีอายตนคือตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ มีวิญญานทางขันธ์5เชื่อมต่อโลกภายนอกและโลกภายใน แต่อายตน ของผู้มุ่งกระแสนิพพาน โสดาบันขึ้นไปนั้น มีอายตนเป็น อภิภายตน คลุมอาการ
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิต ต้นทางของจิต
จิตดวงต่างๆที่เกิดและรู้ได้ว่าเป็นอะไร เป็นลูกธาตุ มีมากมายนับไม่ถ้วน ตามการรู้ของ "แม่ธาตุ" รู้ว่า เย็น ร้อน อ่อน แข็ง มันต่างกันอย่างไร เพราะมี แม่ธาตุรู้และตัดสิน แม่ธาตุเห็นการเกิดของลูก
สมาชิกหมายเลข 3237158
อรูปฌาน 4
อากาสานัญจายตนฌาน ผู้ต้องการถึงอากาสานัญจายตนฌานต้องกระทำอากาสบัญญัติที่ได้มาจากการเพิกกสิณทั้ง 9 (เว้นอากาสกสิณ) ให้เป็นอารมณ์อากาสบัญญัติที่ได้มาจากการเพิกกสิ
เกียดเกียด
เมื่อว่างแล้วจะดูอะไรต่อ
ว่างแล้ว รู้สึกรูปหาย ตัวหาย ขันธ์5ตัวไหนๆดูแล้วมันหายไปทันที จะดูอะไรต่อได้ยังไง จับไม่ถูก เมื่อจิตว่าง ก็ให้เข้าไปดูจิตที่ว่างนั่นแหละ เป็นการดูตัวเอง เอาจิตเข้าไปรู้จิต จะเห็นการเปลี่ยนแปลงขอ
สมาชิกหมายเลข 3237158
เป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นระหว่างฝ่ายปริยัติที่ขาดการปฏิบัติ กับครูบาอาจารย์
เป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นระหว่างฝ่ายปริยัติที่ขาดการปฏิบัติ กับครูบาอาจารย์ที่เชี่ยวชาญทั้งปริยัติ ปฏิบัติและปฏิเวธ เช่น สมเด็จญาณ ประธานสังคายนาครั้งที่ 11 และองค์หลวงตามหาบัว ปริยัติที่ขาดการปฏ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อัตตา อนัตตา
อารมณ์ทางขันธ์5 คือวิญญานในขันธ์5 มีจิตเป็นผู้รู้ เมื่อจิตรู้ไม่ไปตามอารมณ์ทางอายตน6 จากขันธ์5 ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ คือจิตแยกจาก วิญญานขันธ์ เป็นจิตเห็นอนัตตาในวิญญานขันธ์โดยอัตโนมัติ อ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ตัวที่นิ่งอยู่ภายในเป็นตัวกำหนด
เมื่อมันนิ่งมันจะกำหนดได้อย่างไรกัน จึงบอกว่าการกำหนดให้กำหนดทั้ง2ส่วน กำหนดทั้งที่รูปและที่นามสลับกันไปตามการเกิดที่รูปหรือที่นามขณะนั้น อินทรีย์ สติ สมาธิ จึงต้องรู้ไว จบไว รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
เมื่อสงสัยในเรื่อง ธัมมายตนะ
https://84000.org/tipitaka/pitaka3/ จึงหาในพระไตรปิฎกเล่มที่ 35 /พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ 2 เล่ม ๓๕ วิภังค์ ยกหลักธรรมสำคัญ ๆ ขึ้นมาแจกแจงแยกแยะอธิบายกระจายออกให้เห็นทุกแง
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อายตนขันธ์5กับ อากาสกสิณ วิญญานกสิณ