เมื่อมันนิ่งมันจะกำหนดได้อย่างไรกัน จึงบอกว่าการกำหนดให้กำหนดทั้ง2ส่วน กำหนดทั้งที่รูปและที่นามสลับกันไปตามการเกิดที่รูปหรือที่นามขณะนั้น อินทรีย์ สติ สมาธิ จึงต้องรู้ไว จบไว รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เกิดที่ไหน ก็เข้าไปดับตรงนั้น(สติ) สติเก่ากับสติใหม่จึงมีความต่างกัน ตามอาการรทางขันธ์5ที่เกิด สิ่งที่เป็นตัวสติเรียกว่าเป็น อินทรีย์และพละ การกำหนดยิ่งละเอียด อินทรีย์ พละยิ่งเข้มข้น ตัวภายในยิ่งตั้งมั่น
ตัวที่นิ่งอยู่ภายในเป็นตัวกำหนด