หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ธาตุรู้ วิญญานธาตุ
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
การจะย้อนไปรู้สภาวะจิตเดิม จึงต้องย้อนไปเข้าใจสังขาร สังขารเป็นตัวใกล้ที่สุดกับจิตเดิมก่อนจะมีอวิชชา
สังขารเป็นสภาวะการปรุงแต่งที่ประกอบด้วยเจตนา
การเข้าใจสังขาร ต้องเห็นวิญญาน ก่อนจะเป็นนามรูป เมื่อเห็นสังขารชัด วิญญานชัด ก็จะเห็น สภาวะจิตเดิม ธาตุรู้ วิญญานธาตุ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ตอนผมบวชเป็นพระศึกษาธรรมกับหลวงปู่จันทร์เรียน วัดถ้ำสหายเมื่อปี 2559
ตอนผมบวชเป็นพระศึกษาธรรมกับหลวงปู่จันทร์เรียน วัดถ้ำสหายเมื่อปี 2559 ผมปฏิบัติอานาปานสติจนถึง ฌาน 4 เห็นขันธ์ 5 ไม่ใช่เรา เป็นธาตุ 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ มาประชุมกัน เกิดขึ้นและแตกสลายไป โดยไม่เคยท่องตำร
สมาชิกหมายเลข 2748147
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ มาประชุมกันเกิดเป็นขันธ์ 5 แล้วมีธาตุรู้ที่มีเชื้ออวิชชาหรือจิตมาครอง เวียนว่าย ตายเกิดไม่มีที่สุด เรียกว่า สัตว์ ธาตุทั้ง 6 เป็นอสังขตธาตุ อสังขต
สมาชิกหมายเลข 2748147
ตกจากสภาวะรู้ เพราะอัตตาตัวตน
จิตคือรู้เป็นได้ทั้งความหมายโลกียและโลกุตระ จะเอาความหมายอย่างไหน จิตเป็นให้ได้ รู้เปลี่ยนสภาพเป็นจิตสังขารเพราะไม่อุเบกขากับรู้ อุเบกขา เอกคตา เป็นตัวกำหนดว่าเห็นสภาวะรู้จริงหรือไม่ จิตไม่ตั้ง
สมาชิกหมายเลข 3237158
เมื่อเจริญอานาปานสติจนจิตรวมเป็นสัมมาสมาธิ
นักปฏิบัติเมื่อเจริญอานาปานสติจนถึงจุดหนึ่งเมื่อจิตรวมเป็นสัมมาสมาธิ ระดับจตุถฌาน จิตจะหมุนรวมหดเล็กเหมือนด้ายทะลุรูเข็ม เหมือนจิตพุ่งทะลุรูหนอนเข้าสู่ภูมิวิปัสสนา จะปรากฏนิมิตโลกธาตุ วัฏสงสาร เกิดขึ้
สมาชิกหมายเลข 2748147
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
รู้ 1.นาม สภาวะอารมณ์ความรู้สึก กิเลส ที่อาศัย 2.รูป วัตถุธาตุ กาม เรียกวิญญาณธุาตุ จิตใจ กิเลสกาม(นิกคิดพูดทำ)
1.รู้ จักนาม นึกคิด เกิดสภาวะอารมณ์ความรู้สึก กิเลส-รูป พูดทำ แสวงหาวัตถุธาตุ กาม (เพื่อทำดวงตาให้เกิด) นาม จิต {เจตสิก ปรุงแต่ง อกุศล14 อนุโลมปฏิจจสมุปบาท12 นิวรณ์5 สังโยชน์10 วิญญาณ(อวิชชา เวทนา ส
sti-chai
ธาตุ 6 ในศาสนาพุทธ คือการแสดงภาวะธรรมชั่วคราวของของสิ่งที่มีอยู่ธรรมชาติใช่ไหมครับ
คือตัวมันเองก็เป็นสิ่งปรุงแต่งชั่วคราวเกิดจากสิ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติมารวมตัวกัน แล้วแสดงสภาวะความเป็นธาตุ
สมาชิกหมายเลข 1193269
สังขาร3กับปฏิจสมุปบาท
สังขาร3นั้นว่าถึง การเห็นหลังออกจากนิโรธ เกิดการปรุงแต่งแล้วเป็นสายปฎิจสมุปบาท ดังนั้น สายเกิด-หากยังไม่ถูกปรุงแต่ง จะไม่สามารถอธิบายได้ด้วยปฏิจสมุปบาท การเริ่มต้นปรุงแต่งเรียกจิตสังขาร สา
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิปัสนาที่วน เพราะไม่รู้จักจิตเดิม
จิตเดิมเป็นจิตประภัสสร เป็นตัววิญญานธาตุ เป็นตัวคุมทั้งหมดในวิปัสนา เพราะสายปฏิจสมุปบาทเกิดจากจิตเดิมมาเข้ากระแสปฏิจสมุปบาทด้วยมีอวิชชา
สมาชิกหมายเลข 3237158
ผู้สร้าง คือ?
ผู้สร้าง ก็คือ ธาตุ ที่ชื่อว่า อวิชชา ธาตุ อวิชชา คือ ธาตุ ที่ไม่สามารถรู้ได้ ธาตุไม่รู้นี้แหละ ก็ ปรุงแต่ง สร้างไปเรื่อยแบบไม่รู้ ปรุงแต่งมั่วไปหมด อวิชชา คือ ผู้สร้าง อย่างแท้จริง หรือจะเรียกว่า ธา
สมาชิกหมายเลข 4121334
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ธาตุรู้ วิญญานธาตุ
สังขารเป็นสภาวะการปรุงแต่งที่ประกอบด้วยเจตนา
การเข้าใจสังขาร ต้องเห็นวิญญาน ก่อนจะเป็นนามรูป เมื่อเห็นสังขารชัด วิญญานชัด ก็จะเห็น สภาวะจิตเดิม ธาตุรู้ วิญญานธาตุ