ขายของมือสองใน Shopee ครั้งแรกก็เฟลเลย เราลงขายเลนส์ canon 24-70 f2.8L ทาง Shopee ประมาณวันที่ 22 มี.ค.67 มีคนมากดซื้อ โดยเลือกการชำระเงินแบบเก็บเงินปลายทาง เราได้มีการส่งรูปเลนส์และการแพคเลนส์ไปให้ดูทางช่องแชท และออกไปส่งสินค้าให้ทันทีในวันนั้นซึ่งปลายทางคือหาดใหญ่ สินค้าไปถึงในวันที่24มี.ค.67 ลูกค้าก็ส่งมาให้ดูในแชทว่าของถึงแล้ว ช่วงเวลา15.52 แล้วแจ้งว่าเลนส์เรามีตำหนิอะไรบ้าง รวมถึงคลิปที่ตรวจสอบเลนส์แบบผิดวิธี เราก็เลยถามว่า การใช้งานปกติดีนะครับ ลูกค้าตอบว่าครับ ต่อมา25มี.ค. เราทักหาให้ยืนยันสินค้าให้หน่อย 26 มี.ค. ลูกค้ามาแจ้งว่าเลนส์เราโฟกัสไม่ดีไม่ชัด รูปที่ส่งมาคือเอาไปถ่ายตุ๊กตุ่นตัวเล็กๆเปิดf2.8 และถ่าย out focus เราจึงอธิบายการใช้งานไป รวมถึงส่งภาพที่เราถ่ายให้เค้าดูว่ามันปกติดี และแจ้งว่าถ้าไม่รับให้รีบส่งคืนมาเลย ลูกค้าก็ยังทำท่าทีจะรับแต่เรียกร้องให้เรารับผิดชอบส่วนต่าง2000บาท เราก็ยืนยันว่าส่งกลับมาเลยและให้แพ๊คเลนส์มาดีๆรวมถึงตำหนิเรื่องการทดสอบเลนส์ผิดวิธี ลูกค้าก็มาโวยประมาณว่าส่งไปกว่าจะได้เงินคืนหลายวันถ้าไม่รับผิดชอบก็ไม่เป็นไร เราก็ไม่สนใจแล้วเพราะต้องการของคืน ก็ไม่ตอบอะไรแล้วจนถึงวันกำหนดที่ระบบจะตัดเงิน ลูกค้ามากดขยายเวลาการันตีสินค้าออกไปอีกไม่ส่งคืน พอถึงกำหนดวันอีกครั้ง ก็มากดขอส่วนต่าง2000ซึ่ง Shopee ยืดวันออกไปอีก เรารำคาญสุดๆแล้วเลยกดส่วนต่างไปให้ซึ่งลูกค้าก็ข้ามไปทั้ง3ครั้งหมดโควต้าที่เราเสนอได้และจบที่ลูกค้ากดส่วนต่างมาที่2748เราก็ไม่รับและพิมพ์ว่าให้แค่1000เดียวซึ่งเค้าไม่รับเอง(ให้ด้วยความรำคาญแล้วตอนนั้น) ต่อมาวันที่2เม.ย.67เราได้เจอว่าลูกค้าเอาเลนส์เราไปโพสขายตั้งแต่วันที่24มี.ค.67ในfacebookและลงว่าเลนส์ปกติดีทุกอย่างรวมถึงแกะสติ๊กเกอร์กันรอยที่ฮูสและที่เลนส์ออกทั้งหมด เราก็รีบแจ้ง Shopee ผ่านทางระบบapplication ว่าเราไม่ยินยอมคืนส่วนต่างใดๆทั้งสิ้นรวมทั้งไปแจ้งความในวันเดียวกัน เราติดต่อหาshopeeทุกวันเพื่อจะยื่นหลักฐาน ทางคอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าเดี๋ยวส่วนประเมินจะติดต่อหาเราเพื่อคุยก่อนมีการตัดสินเราก็โทรตามเรื่องทุกวัน ก็ได้รับคำตอบเดิม รวมถึงตัวเลือกคำขอก็มีให้กดคืนเงินลูกค้ากับดูรายละเอียดแค่นั้น อยู่ๆวันที่ 3เม.ย.67 ขึ้นกว่าการคืนเงินสำเร็จคืน1000บาท ในการพิจารณานี้มีคำสั่งใหม่คือกดยื่นข้อพิพาท เราก็กดยื่นและแนบรูปหลักฐานต่างๆทั้งเลนส์ของเราสภาพปกติก่อนขาย ตอนแพ๊คกล่อง และภาพที่ลูกค้าเอาไปลงขายรวมถึงแคปชั่นว่าเลนส์เราปกติ หลักฐานการแจ้งความ แล้วรีบโทรหา shopee เค้าแจ้งว่าเงินยังไม่ถูกโอนไปและได้รับข้อพิพาทแล้ว พอมาวันนี้โทรไปอีกแต่มาเจอช่องทางเบอร์ สรุปบอกว่าคืนเงินไปแล้ว1000โดยไม่เคยติดต่อหาเราเลย ซักแปปโทรกลับมาบอกว่าจากฝ่ายตัดสิน เราก็อธิบาย สรุปบอกว่าไม่เคยได้รับเรื่องหรือหลักฐานใดๆ สิ่งที่เรากดพิพาทก็หลังตัดสินไปแล้ว ซึ่งถือว่ายุติแล้วและยึดจากคำสุดท้ายที่เราพิมพ์คุยกับลูกค้า เราก็บอกว่า ก่อนหน้านี้คุณไม่เคยให้กดพิพาท ปุ่มนี้เพิ่งมาพร้อมกับคำสั่งสำเร็จ จะให้ยื่นได้ไงมันไม่มีให้ยื่น แล้วเราก็ได้คำแนะนำจากตำรวจว่าไม่ต้องคุยอะไรกับลูกค้าแล้วให้คุยกับ shopee อย่างเดียว สรุปshopee ไม่คุยกันเอง ข้อมูลที่ให้ผ่านการโทรคุยในappไม่ได้ส่งต่อให้ฝ่ายตัดสินเพราะคนละส่วน ฝ่ายตัดสินต้องติดต่อเรามาเองเท่านั้นไม่มีช่องทางติดต่อใดๆ แต่ฝ่ายตัดสินก็ไม่เคยติดต่อมา โผล่มาตอนตัดสินคืนไปแล้วแล้วจะแจ้งว่ายุติอย่างเดียวแก้ไขไม่ได้ ช่วยไม่ได้ทั้งสิ้นถือเป็นสิ้นสุด ฝ่าย call centerที่เป็นเบอร์โทรก็บอกว่าที่เราคุยในแอปไม่มีข้อมูลขึ้นที่เค้า สรุปคือไม่สนใจไม่คุยกันเอง เหมือนแยกกันทำงาน แค่รับโทรศัพท์แล้วจบๆไปวางสายแล้วจบกัน ความซวยคือเราเสีย1000 คนโกงได้1000สบายๆไม่โดนอะไร โอเคความยุติธรรมที่...@shopee
ใครเคยโดน shopee ตัดสินคืนเงินลูกค้าโดยไม่เป็นธรรมมั่ง?