15 ธค
ประมาณสองทุ่มเราได้สั่งซื้อโค้กใน shopee ไปประมาณสองพันกว่าบาท เพราะเห็นว่าส่งฟรี และไม่ต้องไปแบกเองให้ปวดหลัง ปรากฎหลังชำระขึ้นว่าจัดส่งภายใน
20 ธค อันนี้ก็เริ่มเซ็งละ เพราะไม่นึกว่าจะช้า แต่ก็ไม่ได้อะไร
16 ธค
มีแจ้งเตือนว่าผู้ส่งกำลังเตรียมพัสดุ และพัสดุกำลังอยู่ระหว่างจัดส่งไปถึงคุณ ก็แอบงงค่ะว่าส่งเร็วขนาดนี้เลยเหรอ ดีนะวันนี้มีคนอยู่บ้านทั้งวัน แต่สรุปคือไม่มีของมาส่งค่ะ แล้ววันอื่นๆหลังจากนั้นที่เราวานคนในบ้านว่าอยากออกไปไหนเผื่อมีของมาส่ง ก็คือไม่มีมาเลย จนคนที่บ้านไปซื้อสินค้ามาเองแล้วด้วย
21 ธค
พอเห็นว่าเลยกำหนดส่งของแล้วก็ยังไม่ได้สินค้า เราก็กดยกเลิกค่ะ แจ้งระบุไม่ได้รับสินค้า แน่นอนว่าไม่ได้กดว่าได้สินค้าแล้ว... ซึ่ง ... แน่นอนว่าไม่ได้อนุมัติทันทีเพราะผู้ขายทำการส่งของทิพย์ไปแล้ว ต้องรอผู้ขายโอเคเอง โดยการพิจารณาจะทราบผล
ภายในวันที่ 24 ธค ... ส่วนทำไมถึงรู้ว่าส่งทิพย์ บรรทัดถัดไปเลยค่ะ
23 ธค
-เวลาประมาณสิบโมงครึ่ง มีโทรศัพท์เข้ามาแจ้งว่าจะมาส่งน้ำ เราก็อ้าว (ในใจคิดแล้วที่กดส่งตั้งแต่วันที่ 16 คือไร กั๊กไม่ให้ยกเลิกออโต้ทั้งที่ไม่ได้ส่งก็ได้เหรอ) ก็บอกว่ากดยกเลิกไปแล้วนะ คือยังไง ตอนนั้นคือมันอยากยกเลิกอย่างเดียวแล้วค่ะ เพราะของที่ต้องใช้ก็ไปซื้อหมดแล้ว ผ่านมาตั้ง 8 วันแล้ว ทางจนท. บอกจะไปประสานงานให้ แล้วก็หายไป
- ผ่านไปอีกชม. มีโทรศัพท์มาอีก เราจำไม่ได้ว่าเสียงคนเดิมไหมแต่เบอร์เป็นคนละเบอร์ค่ะ บอกจะมาส่งน้ำ ...อะไร ก็บอกแล้วนะว่ายกเลิกแล้ว เพิ่งโทรมาตะกี้เองนะ สรุปคือยังไง ทางจนท.ก็เลยบอกงั้นจะไปประสานให้อีกที แล้วหายอีก
- 15.40 จนท สายแรกโทรมา แต่เราไม่ได้รับเพราะติดงานค่ะ งานเราไม่ควรรับโทรศัพท์บ่อยๆด้วยซ้ำถ้าไม่ใช่เรื่องด่วน วันนี้รับด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่องสองรอบแล้ว กว่าจะเลิกงานกลับบ้าน มาเห็นอีกทีก็เย็น น้ำก็ไม่ได้มาส่ง เลยสอบถามไปทางแชทร้านค้าของช้อปปี้แทน ว่าคือยังไง คำขอยกเลิกก็ส่งไปตั้งแต่สองวันก่อนแล้ว ทำไมถึงไม่ตอบรับว่าโอเคหรือปฏิเสธ มาให้ลูกค้าเสียเวลารอ ทางแชทก็ตอบแค่ว่า ประสานงานให้ค่ะ .... บอกจะประสานสามคนแล้ว จะได้เรื่องมั้ย
24 ธค
-ค่ะ ถึงวันที่ควรทราบผลการพิจารณา ก็ไร้ความเคลื่อนไหวใดๆทั้งจากทางบริษัทโค้กและช้อปปี้ ตอนเย็นเราเข้าไปถามในแชท ก็ได้คำตอบแค่ว่า รอตรวจสอบ ... ค่ะ รอตรวจสอบมา 101 ชม.แล้ว คุณตอบเหมือนที่ระบบแจ้งจะมีประโยชน์อะไรไม่ทราบ สุดท้ายจนล่วงเลยหมดวันที่ 24 จนเข้าสู่วันที่ 25 ธค คำขอคืนเงินของเราก็ไม่ได้รับการตอบรับจากฝ่ายไหนทั้งสิ้น
และจนถึงตอนนี้ช้อปปี้ก็ไม่ได้อนุมัติคำขอและคืนเงินอัตโนมัติ ทั้งที่"เลยระยะเวลาจัดส่งและของไม่ถึงมือลูกค้า" และ "เลยระยะเวลาการตรวจสอบคำขอที่กำหนด"
25 ธค
-เรายังคงทักแชทไปสอบถามความคืบหน้ากับบริษัทโค้ก ซึ่งรอบนี้ แจ้งว่าอยู่ที่การดำเนินการของระบบ shopee แปลว่าสื่อแล้วว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเขา ซึ่งเราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจริงไหม เพราะที่ผ่านมาเคยยกเลิกสินค้าแค่ครั้งเดียว แล้วร้านค้าก็รีบติดต่อกลับและอนุมัติคำขอให้อย่างรวดเร็ว เราไม่ต้องส่งสินค้าที่มีปัญหาคืนด้วยซ้ำ ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมบริษัทโคคาโคล่าทำไมได้ สินค้าคุณยังไม่ถึงหน้าประตูบ้านเราด้วยซ้ำ วันที่กดยกเลิก ของยังอยู่ในสต๊อคคุณอยู่เลย
-สอบถามไปทางแชท agent ของ shopee แจ้งว่ารอดำเนินการไม่เกินห้าวัน สรุป CS เขาทำอะไรกันเป็นบ้างนอกจากให้รอ ไปตามความคืบหน้าให้ลูกค้าไม่เป็นเหรอคะ
26 ธค
-ก็คือวันนี้ ทาง shopee โทรมาตอน 14.05 ซึ่ง ..ชาวบ้านเขาทำงานกันอยู่ค่ะ เราจำต้องขออนุญาตคู่สนทนารับสายเพราะเห็นว่าเป็นสายจากช้อปปี้แล้วอยากให้จบสักที แจ้งว่ามีเวลาคุยห้านาที จนท.กลับไม่คุยต่อ แต่ให้เราดูในแชทช้อปปี้เพิ่มเติมแทน เราก็งง ห้านาทีเหลือเฟือแล้วสำหรับการคุยทำไมคุณไม่ทำ ลูกค้าไม่ได้สินค้าขอเงินคืน เรื่องนี้มีอะไรให้คุยเยอะ แต่เนื่องจากเราก็ติดงานเลยได้แต่วางสายไป
-สรุปเย็นกลับมาเปิด แชทคือให้ส่งเบอร์โทรและเวลาที่สะดวกคุย ซึ่งจะต้องเป็นภายในเวลา 9.00-17.00 ด้วยนะ และต้องแจ้งหลักฐานภายใน 27/12/2024 เวลา 12.00 ไม่งั้นถือว่าเราไม่ประสงค์ดำเนินการต่อ .... ว้าวววววว ไม่รู้จะด่าคำไหนเลยค่ะ ลูกค้าได้สินค้าหรือไม่ได้เช็คในระบบก็มี สอบถามผู้ขายก็ได้ ทำไมเรายังต้องมาคอยทวง คอยตาม คอยให้หลักฐาน ทั้งที่เราเสียทั้งเงิน ของก็ไม่ได้
สรุปขอถามช้อปปี้หน่อยค่ะ
1. กำหนดส่งสินค้ามีไว้ทำไม ถ้าของไม่ถึงมือแล้วลูกค้าไม่มีสิทธิ์ยกเลิกอัตโนมัติ แบบนี้ผู้ขายอยากส่งเมื่อไหร่ก็ได้สิ
2. กำหนดการพิจารณาคำขอมีไว้ทำไม ถ้าพอครบกำหนดก็ไม่อนุมัติอัตโนมัติ
3. ตั้งแต่แจ้งว่ากำลังส่งทั้งที่ของยังไม่ส่ง และรวมกับข้อ 1-2 เท่ากับว่าระบบช้อปปี้เอื้อให้ร้านค้าสามารถเอาเปรียบลูกค้าได้ ?
4. โทรมาในเวลาที่ลูกค้าไม่สะดวก แถมลูกค้ารับสายแล้ว พอมีเวลาคุยสั้นๆแต่คุณไม่คุยเอง แต่ในแชทกลับลงไว้ว่าติดต่อลูกค้าไม่ได้ หลังจากนั้นให้เป็นภาระของลูกค้าที่จะต้องหาทางติดต่อกลับ ทั้งที่ควรเป็นคุณโทรมาติดตามใหม่ แถมยังกำหนดเดดไลน์ในเวลาไม่ถึง 24 ชม. ... แบบนี้คือเจตนาให้ลูกค้าไม่มีเวลาจนเลยกำหนดเพื่อที่จะโทษได้ว่าไม่ประสงค์ดำเนินการเองรึเปล่า ?
5. เอาเงินเราไปโดยไม่ให้ของมา 12 วันแล้ว เมื่อไหร่จะคืนคะ
- และจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการติดต่อกลับมานะคะ ทั้งที่แจ้งเบอร์โทรและเวลาที่สะดวกไปแต่ 1 ชม. 30 นาทีก่อน และขณะนี้เกิน 17.00 ที่ทางช้อปปี้ขีดเส้นให้ลูกค้าเรียบร้อย กำหนดเดดไลน์ให้ลูกค้ารีบ แต่ตัวเองสะดวกเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ...
edit
สอบถามเพื่อนสมาชิกที่มีประสบการณ์ความรู้ ถ้าจะฟ้อง ควรฟ้องทางไหนคะ เห็นมีศาลแพ่งสำหรับคดีซื้อขายออนไลน์อยู่ และก็เคยมีเพื่อนสมาชิกรีวิวการฟ้องศาลผู้บริโภค กรณีนี้เราควรฟ้องช้อปปี้หรือผู้จำหน่ายคะ
รีวิวความยอดแย่ ของการสั่งสินค้าบริษัท Coca-Cola ผ่าน Shopee ค่ะ
ประมาณสองทุ่มเราได้สั่งซื้อโค้กใน shopee ไปประมาณสองพันกว่าบาท เพราะเห็นว่าส่งฟรี และไม่ต้องไปแบกเองให้ปวดหลัง ปรากฎหลังชำระขึ้นว่าจัดส่งภายใน 20 ธค อันนี้ก็เริ่มเซ็งละ เพราะไม่นึกว่าจะช้า แต่ก็ไม่ได้อะไร
16 ธค
มีแจ้งเตือนว่าผู้ส่งกำลังเตรียมพัสดุ และพัสดุกำลังอยู่ระหว่างจัดส่งไปถึงคุณ ก็แอบงงค่ะว่าส่งเร็วขนาดนี้เลยเหรอ ดีนะวันนี้มีคนอยู่บ้านทั้งวัน แต่สรุปคือไม่มีของมาส่งค่ะ แล้ววันอื่นๆหลังจากนั้นที่เราวานคนในบ้านว่าอยากออกไปไหนเผื่อมีของมาส่ง ก็คือไม่มีมาเลย จนคนที่บ้านไปซื้อสินค้ามาเองแล้วด้วย
21 ธค
พอเห็นว่าเลยกำหนดส่งของแล้วก็ยังไม่ได้สินค้า เราก็กดยกเลิกค่ะ แจ้งระบุไม่ได้รับสินค้า แน่นอนว่าไม่ได้กดว่าได้สินค้าแล้ว... ซึ่ง ... แน่นอนว่าไม่ได้อนุมัติทันทีเพราะผู้ขายทำการส่งของทิพย์ไปแล้ว ต้องรอผู้ขายโอเคเอง โดยการพิจารณาจะทราบผลภายในวันที่ 24 ธค ... ส่วนทำไมถึงรู้ว่าส่งทิพย์ บรรทัดถัดไปเลยค่ะ
23 ธค
-เวลาประมาณสิบโมงครึ่ง มีโทรศัพท์เข้ามาแจ้งว่าจะมาส่งน้ำ เราก็อ้าว (ในใจคิดแล้วที่กดส่งตั้งแต่วันที่ 16 คือไร กั๊กไม่ให้ยกเลิกออโต้ทั้งที่ไม่ได้ส่งก็ได้เหรอ) ก็บอกว่ากดยกเลิกไปแล้วนะ คือยังไง ตอนนั้นคือมันอยากยกเลิกอย่างเดียวแล้วค่ะ เพราะของที่ต้องใช้ก็ไปซื้อหมดแล้ว ผ่านมาตั้ง 8 วันแล้ว ทางจนท. บอกจะไปประสานงานให้ แล้วก็หายไป
- ผ่านไปอีกชม. มีโทรศัพท์มาอีก เราจำไม่ได้ว่าเสียงคนเดิมไหมแต่เบอร์เป็นคนละเบอร์ค่ะ บอกจะมาส่งน้ำ ...อะไร ก็บอกแล้วนะว่ายกเลิกแล้ว เพิ่งโทรมาตะกี้เองนะ สรุปคือยังไง ทางจนท.ก็เลยบอกงั้นจะไปประสานให้อีกที แล้วหายอีก
- 15.40 จนท สายแรกโทรมา แต่เราไม่ได้รับเพราะติดงานค่ะ งานเราไม่ควรรับโทรศัพท์บ่อยๆด้วยซ้ำถ้าไม่ใช่เรื่องด่วน วันนี้รับด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่องสองรอบแล้ว กว่าจะเลิกงานกลับบ้าน มาเห็นอีกทีก็เย็น น้ำก็ไม่ได้มาส่ง เลยสอบถามไปทางแชทร้านค้าของช้อปปี้แทน ว่าคือยังไง คำขอยกเลิกก็ส่งไปตั้งแต่สองวันก่อนแล้ว ทำไมถึงไม่ตอบรับว่าโอเคหรือปฏิเสธ มาให้ลูกค้าเสียเวลารอ ทางแชทก็ตอบแค่ว่า ประสานงานให้ค่ะ .... บอกจะประสานสามคนแล้ว จะได้เรื่องมั้ย
24 ธค
-ค่ะ ถึงวันที่ควรทราบผลการพิจารณา ก็ไร้ความเคลื่อนไหวใดๆทั้งจากทางบริษัทโค้กและช้อปปี้ ตอนเย็นเราเข้าไปถามในแชท ก็ได้คำตอบแค่ว่า รอตรวจสอบ ... ค่ะ รอตรวจสอบมา 101 ชม.แล้ว คุณตอบเหมือนที่ระบบแจ้งจะมีประโยชน์อะไรไม่ทราบ สุดท้ายจนล่วงเลยหมดวันที่ 24 จนเข้าสู่วันที่ 25 ธค คำขอคืนเงินของเราก็ไม่ได้รับการตอบรับจากฝ่ายไหนทั้งสิ้น
และจนถึงตอนนี้ช้อปปี้ก็ไม่ได้อนุมัติคำขอและคืนเงินอัตโนมัติ ทั้งที่"เลยระยะเวลาจัดส่งและของไม่ถึงมือลูกค้า" และ "เลยระยะเวลาการตรวจสอบคำขอที่กำหนด"
25 ธค
-เรายังคงทักแชทไปสอบถามความคืบหน้ากับบริษัทโค้ก ซึ่งรอบนี้ แจ้งว่าอยู่ที่การดำเนินการของระบบ shopee แปลว่าสื่อแล้วว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเขา ซึ่งเราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจริงไหม เพราะที่ผ่านมาเคยยกเลิกสินค้าแค่ครั้งเดียว แล้วร้านค้าก็รีบติดต่อกลับและอนุมัติคำขอให้อย่างรวดเร็ว เราไม่ต้องส่งสินค้าที่มีปัญหาคืนด้วยซ้ำ ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมบริษัทโคคาโคล่าทำไมได้ สินค้าคุณยังไม่ถึงหน้าประตูบ้านเราด้วยซ้ำ วันที่กดยกเลิก ของยังอยู่ในสต๊อคคุณอยู่เลย
-สอบถามไปทางแชท agent ของ shopee แจ้งว่ารอดำเนินการไม่เกินห้าวัน สรุป CS เขาทำอะไรกันเป็นบ้างนอกจากให้รอ ไปตามความคืบหน้าให้ลูกค้าไม่เป็นเหรอคะ
26 ธค
-ก็คือวันนี้ ทาง shopee โทรมาตอน 14.05 ซึ่ง ..ชาวบ้านเขาทำงานกันอยู่ค่ะ เราจำต้องขออนุญาตคู่สนทนารับสายเพราะเห็นว่าเป็นสายจากช้อปปี้แล้วอยากให้จบสักที แจ้งว่ามีเวลาคุยห้านาที จนท.กลับไม่คุยต่อ แต่ให้เราดูในแชทช้อปปี้เพิ่มเติมแทน เราก็งง ห้านาทีเหลือเฟือแล้วสำหรับการคุยทำไมคุณไม่ทำ ลูกค้าไม่ได้สินค้าขอเงินคืน เรื่องนี้มีอะไรให้คุยเยอะ แต่เนื่องจากเราก็ติดงานเลยได้แต่วางสายไป
-สรุปเย็นกลับมาเปิด แชทคือให้ส่งเบอร์โทรและเวลาที่สะดวกคุย ซึ่งจะต้องเป็นภายในเวลา 9.00-17.00 ด้วยนะ และต้องแจ้งหลักฐานภายใน 27/12/2024 เวลา 12.00 ไม่งั้นถือว่าเราไม่ประสงค์ดำเนินการต่อ .... ว้าวววววว ไม่รู้จะด่าคำไหนเลยค่ะ ลูกค้าได้สินค้าหรือไม่ได้เช็คในระบบก็มี สอบถามผู้ขายก็ได้ ทำไมเรายังต้องมาคอยทวง คอยตาม คอยให้หลักฐาน ทั้งที่เราเสียทั้งเงิน ของก็ไม่ได้
สรุปขอถามช้อปปี้หน่อยค่ะ
1. กำหนดส่งสินค้ามีไว้ทำไม ถ้าของไม่ถึงมือแล้วลูกค้าไม่มีสิทธิ์ยกเลิกอัตโนมัติ แบบนี้ผู้ขายอยากส่งเมื่อไหร่ก็ได้สิ
2. กำหนดการพิจารณาคำขอมีไว้ทำไม ถ้าพอครบกำหนดก็ไม่อนุมัติอัตโนมัติ
3. ตั้งแต่แจ้งว่ากำลังส่งทั้งที่ของยังไม่ส่ง และรวมกับข้อ 1-2 เท่ากับว่าระบบช้อปปี้เอื้อให้ร้านค้าสามารถเอาเปรียบลูกค้าได้ ?
4. โทรมาในเวลาที่ลูกค้าไม่สะดวก แถมลูกค้ารับสายแล้ว พอมีเวลาคุยสั้นๆแต่คุณไม่คุยเอง แต่ในแชทกลับลงไว้ว่าติดต่อลูกค้าไม่ได้ หลังจากนั้นให้เป็นภาระของลูกค้าที่จะต้องหาทางติดต่อกลับ ทั้งที่ควรเป็นคุณโทรมาติดตามใหม่ แถมยังกำหนดเดดไลน์ในเวลาไม่ถึง 24 ชม. ... แบบนี้คือเจตนาให้ลูกค้าไม่มีเวลาจนเลยกำหนดเพื่อที่จะโทษได้ว่าไม่ประสงค์ดำเนินการเองรึเปล่า ?
5. เอาเงินเราไปโดยไม่ให้ของมา 12 วันแล้ว เมื่อไหร่จะคืนคะ
- และจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการติดต่อกลับมานะคะ ทั้งที่แจ้งเบอร์โทรและเวลาที่สะดวกไปแต่ 1 ชม. 30 นาทีก่อน และขณะนี้เกิน 17.00 ที่ทางช้อปปี้ขีดเส้นให้ลูกค้าเรียบร้อย กำหนดเดดไลน์ให้ลูกค้ารีบ แต่ตัวเองสะดวกเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ...
edit
สอบถามเพื่อนสมาชิกที่มีประสบการณ์ความรู้ ถ้าจะฟ้อง ควรฟ้องทางไหนคะ เห็นมีศาลแพ่งสำหรับคดีซื้อขายออนไลน์อยู่ และก็เคยมีเพื่อนสมาชิกรีวิวการฟ้องศาลผู้บริโภค กรณีนี้เราควรฟ้องช้อปปี้หรือผู้จำหน่ายคะ