จากข่าวแอร์ไม่ยกกระเป๋าให้ผู้โดยสาร ผู้โดยสารผิดแน่ๆ แต่จริงๆแอร์และสายการบินก็อก้ปัญหาไม่ดีด้วยมั้ย

กระทู้สนทนา
ฝั่งผู้โดยสารอันนี้ผิดเต็มๆอยู่แล้ว เพราะแอร์หน้าที่โดยหลักไม่จำเป็นต้องยกให้นั่นแหละตามที่เข้าใจกัน แล้วผู้โดยสารด่าสารพัดหลังจากไม่พอใจ อันนี้สมควรโดนหนัก

แต่ในทางตรงกันข้ามเรารู้สึกว่าฝั่งแอร์และสายการบินก็ผิดเหมือนกัน
1.จริงๆผู้โดยสารขอก็ควรจะทำให้นะ คือถ้าของหนักก็ช่วยกันกับผู้โดยสารนั่นแหละค่อยๆเอาขึ้น แล้วในทางปฏิบัติไม่ใช่ว่าคุณบินร้อยครั้งแล้วจะมีผู้โดยสารมาขอให้คุณยกกระเป๋า 100 ครั้ง ในความเป็นจริงน้อยมากที่ผู้โดยสารจะมาขอให้ช่วย และถ้าป่วยหรือไม่สบายจริงๆสามารถเรียกแอร์คนอื่นให้มาทำแทนได้ การที่แอร์ไม่ยกให้ไม่ผิดเลยแต่ถามว่าดีไหมตอบได้เลยว่าไม่ดีโดยเฉพาะในกรณีที่สายการบินอื่นเขาช่วยยกให้ แต่สายการบินนี้ไม่ทำให้ โดยส่วนตัวถ้ามีคนขอให้เรายกให้เราจะช่วยยกให้เพราะต่อให้มันหนักก็ช่วยกันกับไอ้คนที่ขอนั่นแหละ

2. วิธีการแก้ปัญหาหลังจากมีผู้โดยสารโวยวาย การที่พอมีปัญหาแล้วคุณเลือกที่จะลงไปแจ้งรปภ. อันนี้ไม่ผิดเลยแต่ประเด็นอยู่ที่ว่าคุณต้องรู้แล้วแหละว่ามันกระทบเที่ยวบินแน่ๆ ถ้าเป็นสายการบินที่มีคุณภาพเขาจะเลือกคุยกับลูกค้าก่อนไอ้คนที่มีปัญหานั่นแหละลองคุยดูลองขอโทษแล้วดูว่ามันเกิดอะไรขึ้นถ้าขอโทษดีๆ(ถ้ากลัวก็ไปกันหลายๆคนได้)เผลอๆลูกค้าอาจจะยอมและไม่ต้องมีการเลื่อนเวลาหรือแจ้งรปภ เรื่องงานบริการเป็นปกติอยู่แล้วบ้านพี่คนให้บริการไม่ผิดเลยแม้แต่น้อยแต่ก็ต้องยอมขอโทษ เคสนี้จริงๆเล็กน้อยมากควรยอมๆขอโทษไปจะได้จบเรื่อง

3. ถ้าเราเป็นลูกค้าคนอื่นในเหตุการณ์เราเข้าใจนะว่าแอร์กับสจ๊วตไม่พอใจแต่ท้ายที่สุดสิ่งที่เราต้องการคือต้องการไปถึงจุดหมายตามเวลาที่กำหนด คือถ้าแอร์กับสจ๊วตเลือกจะแจ้งรปภเพื่อเอาเรื่องเราก็คงไม่ขึ้นสายการบินนี้อีกแน่นอนเพราะแสดงว่าการแก้ปัญหาของคุณแย่มากมันมีวิธีอื่นที่ทำให้ไม่ต้องดีเลย์ถึง 2 ชั่วโมงแล้วไปต่อได้ ถ้าทำแบบนี้แปลว่าสายการบินคุณให้พนักงานมีอำนาจมากกว่าลูกค้าทั้งหมด เครื่องจะมีปัญหาดีเลย์ยังไงไม่สนใจ คือเข้าใจนะว่าถ้ามันเป็นเหตุการณ์ร้ายแรงอย่างอื่นเช่นแอร์โดนลวนลาม ข่มขู่แบบถึงเนื้อถึงตัวและไม่มีเหตุผล เท่าที่เราอ่านข่าวดูเหมือนพวกนั้นยังไม่ได้ถึงขนาดลุกมาข่มขู่อะไรขนาดนั้นแค่พูดให้ได้ยิน ซึ่งจริงๆก็แค่ให้แอร์คนที่มีปัญหาเรื่องการไปเดินแถวนั้นมันก็พอแล้ว มันไม่ได้ถึงขนาดว่าต้องไล่ลงไป ซึ่งเราคิดว่ามันเกินไป และเที่ยวบินก็ไม่ได้ยาวมาก เดี๋ยวก็ลงไปแล้ว

4. ในมุมผู้ใช้บริการถ้ามันมีสายการบินที่แอร์ยกกระเป๋าให้กับที่ไม่ยกให้เราก็คงเลือกอันที่ยกให้นะ เราไม่ได้ต้องการให้แอร์ยกให้เราแต่เราไม่รู้ว่ามันจะเจอเคสที่ผู้โดยสารบางคนยกไม่ไหวแล้วแอร์ไม่ยอมยกให้บอกว่าไม่ได้ใช่หน้าที่ฉันแล้วเครื่องไปต่อไม่ได้หรือเปล่า แบบว่าลูกค้าขี้เกียจยกขึ้นวางไว้บนพื้นทางเดินนั่นแหละ แอร์ก็บอกว่าไม่ใช่หน้าที่ฉันทำไมจะต้องยกให้ สุดท้ายไม่ได้ไปหรือเปล่าถ้าเป็นสายการบินแบบนี้ สมมติมีคนทำน้ำหกกับพื้นก็ปล่อยไว้อย่างนั้นแหละทั้งเที่ยวเพราะแอร์บอกว่าไม่ใช่หน้าที่ฉันฉันมีหน้าที่ดูแลเฉยๆ ปล่อยให้แม่บ้านมาเช็ดเองตอนเครื่องลง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่