พนักงานต้อนรับ บนสายการบินไหน ที่คุณประทับใจในการให้บริการมากและน้อยที่สุด

เวลาเดินทางโดยสาร ด้วยเครื่องบิน  สายการบินไหนที่ คุณประทับใจ ในการให้บริการของพนักงานมากที่สุดครับ 

ขอความเห็นทั้งสายการบินภายในประเทศ
และหากใคร ได้มีโอกาสเดินทางต่างประเทศ ก็สามารถร่วมแชร์ สายการบินต่างประเทศด้วยก็ได้ครับ 

การบริการของพนักงาน ก็ทั้งในแง่ การต้อนรับ ด้วยหน้าตาที่ยิ้มแย้ม อัธยาศัยดี การทักทาย การดูแลผู้โดยสาร ทั้งขณะก่อนบินและระหว่างบิน
สีหน้าและท่าทาง ตั้งแต่ก่อนบินจนสุดท้ายเครื่องลงจอด ผู้โดยสารทยอยลงจากเครื่อง การทักทายลากับผู้โดยสาร 
ถ้าสายการบินระหว่างประเทศ ก็รวมถึงช่วง แจ้งเมนูและช่วงเสริฟอาหาร  ให้คำอธิบาย เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม
ประมาณนี้ครับ  ใครประทับใจ สายการบินไหนครับ มาร่วมแชร์กันครับ  ส่วนใครไม่ประทับใจสายการบินไหน ก็สามารถร่วมแชร์ได้เหมือนกัน 

ส่วนตัวผมนะครับ (ย้ำว่าส่วนตัวผมเอง ไม่ได้ รีเฟอร์ถึงคนอื่นนะครับ)

ส่วนตัวผม สำหรับสายการบินภายในประเทศ บอกตรงๆเลย ว่า ถึงแม้พนักงานบริการบนเครื่องจะดูมีอายุสักนิดหนึ่ง 
แต่ขอบอกเลยว่ายังไง ผมก็ยังประทับใจ พนักงานบริการสายการบินไทยอยู่เหมือนเดิม 
ทั้งในแง่การทักทายตอนขึ้นเครื่อง การเดินดูแลผู้โดยสารขณะบิน การทักทายลาตอนเครื่องลงจอด การไหว้ผู้โดยสาร 
ผมสังเกตุหลายครั้งแล้ว ดูแล้วเป็นการกระทำที่ออกมาจากใจจริงๆเลย ยิ่งตอนการเดินดูแลผู้โดยสาร เห็นเลยว่า เขาเหล่านั้นเดินดูจริงๆ ไม่ใช่แค่เดินผ่านๆ
ความเป็นมืออาชีพดูต่างจากสาการบินอื่นๆที่บินภายในประเทศอย่างมากมาย 

ถ้าเป็นสายการบินระหว่างประเทศ  อันนี้อาจจะต้องยกให้ สิงคโปร์แอร์ไลน์ แจแปนแอร์ไลน์ แล้วก็พวกสายการบินจากตะวันออกกลางครับ 
แต่สายการบินจากตะวันออกลางบางสายการบินก็เริ่มๆจะ ดรอปลงไปแล้วในแง่การให้บริการ ในแง่การเสริฟอาหาร และตัวอาหารเอง
สายการบินไทยบินระหว่างประเทศก็ชอบอยู่ครับ แต่เสียดายไม่ค่อยได้ใช้บริการมากสักเท่าไร 
ชอบสิงคโปร์กับแจแปนแอร์ไลน์มากกว่า พนักงานให้บริการด้วยหน้าตายิ้มแย้ม อัธยาศัยดี พูดจาน่าฟัง ดูมีความรู้รอบตัวที่ดี ภาษาก็เยี่ยมมากๆ 

ส่วนสายการบินระหว่างประเทศ ที่ไม่ค่อยถูกชะตากันมากๆเลย ก็คือแอร์ฝรั่งเศสครับ  ไม่รู้เป็นอย่างไรไม่เคยประทับใจเลย พนักงานแต่ละคนเหมือนทะเลาะกับคนที่บ้านมา แล้วมีโอกาสที่จะมาทะเลาะกับเราต่อบนเครื่องอีก เลยปล่อยๆไปไม่อยากยุ่ง จะให้บริการอย่างไรตามใจได้เลยครับ 

ของสายการบินภายในประเทศ ก็มีอยู่สายการบินหนึ่งครับ (ขออนุญาตไม่เอ่ยชื่อครับ เดี๋ยวจะมีคนมากล่าวหาว่าผมด้อยค่า) 
พนักงานสายการบินนี้ ผมไม่เคยเห็นไหว้ผู้โดยสารเลย จดทะเบียนในไทย ก็น่าจะมีความเป็นไทยบ้าง 
ผมไม่ได้บอกว่าเป็นท่าบังคับที่จะต้องทำนะครับ แค่อย่างน้อยๆ ผู้โดยสารที่เป็นผู้สูงอายุผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ มีสัมมาคารวะสักนิด ผมว่าจะดูดีมากๆ 
แต่ผมไม่เคยเห็น แล้วตอนเครื่องลง เวลาผู้โดยสารกำลังจะลงจากเครื่อง  การทักทายลา อันนี้ได้แต่ส่ายหัวครับ บางคนยืนนิ่งเหมือนหุ่น ไม่มีมองหน้าผู้โดยสาร ไม่มีการทักทายลา ไม่พูดไม่จาอะไรสักอย่าง  บางครั้งก็อาจจะกำลังจัดนู้นนี่นั่นใน galley ไม่สนใจใส่ผู้โดยสารแม้แต่นิดเดียวก็มี
แต่ก็ไม่ตลอดนะครับ  บางครั้งก็เห็นมีพนักงานมายืนทักทายลาก็มี เพียงแต่มีไม่บ่อย 
เวลาเดินดูแลผู้โดยสารใน Cabin  ก็เดินดูแบบงั้นๆ (ผมคิดเอาเองนะครับ) ไม่ได้ตั้งใจดูอะไรจริงจังหรอก  เครื่องใช้เวลาบิน ประมาณ 1 ชั่วโมง ครึ่งชั่วโมงแรกยังพอเห็นพนักงานบริการบ้าง แต่ครึ่งชั่วโมงหลังนี้จะไม่เห็นเลย  แอบเข้าไปหลบใน Galley กันหมด  จะกลับให้เห็นอีกที่ ตอนเครื่องเริ่มลดระดับ  

แล้วหน้าตาและท่าทางพนักงานบางคน รู้สึกว่าไม่เหมาะสมมากๆ บางคนทำหน้าจิกใส่ผู้โดยสารที่ไม่มีความคล่องในการเดินหาที่นั่ง น้ำเสียงในการพูด กิริยาที่แสดงออกมา ดูถูกดูแคลนผู้โดยสารมากๆ  ไม่ใช่ทุกคนหรอกที่จะคล่องตัวในการเดินหาที่นั่ง  บางครั้งเห็น พนักงานสายการบินนี้ทำหน้าเหวี่ยงใส่ ผมได้แต่ถอนหายใจ   การไม่ช่วยยกกระเป๋าขึ้นช่องเก็บสัมภาระ อันนี้ไม่เกี่ยวนะครับ อันนี้ไม่ใช่หน้าที่พนักงานบริการ ไม่ว่าสายการบินไหนก็ตาม อันนี้ผมจะไม่ทักนะครับ เพราะถือว่าไม่ใช่หน้าที่ พนักงานบริการ สายการบินไทย ยังพอมีให้เห็นว่าช่วยผู้โดยสารผู้หญิงที่เอื้อมช่องสัมภาระไม่ถึง ช่วยยกให้ 
แต่พนักงานสายการบินนี้(ที่ไม่เอ่ยชื่อ) ผมไม่เคยเห็นเลย  ยืนดูอย่างเดียว จนต้องมีผู้โดยสารคนอื่นมาช่วย 

ประมาณนี้ครับ 
มาร่วมแชร์ การประทับใจ ไม่ประทับใจกับครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่