ประสบการณ์แย่ ๆ กับสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์

เมื่อเดือนที่แล้วต้องไปดูงานที่สิงคโปร์ ทางผู้จัดได้จองสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ให้ นี่เป็นครั้งแรกที่ได้ใช้บริการสิงคโปร์แอร์ไลน์ เคยใช้บริการแต่ป้าเอื้องครับ ก็อยากรู้ว่าดีอย่างไร เห็นมีคนในพันทิปชมกันเยอะ ก็ไม่คิดว่าจะเจอกับตัวเองครับ
- ขาไป เมาเครื่อง ปกติตัวเองก็เดินทางบ่อย ไม่เคยเมาเครื่องครับ ... ก็อาจจะเป็นเพราะเจออากาศแปรปรวน เครื่องตกหลุมอากาศหลายครั้ง แถมอุณหภูมิภายในห้องโดยสารที่ผมรู้สึกว่า "ร้อน" ไปหน่อยครับ ก็ไม่ว่ากัน แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกแย่สุด คือ การบริการแบบแยกชนชั้นครับ พอดีคนที่นั่งข้าง ๆ ผมเป็นชาวสิงคโปร์ คือ ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่า ลักษณะการพูดจา สีหน้าของพนักงานหนุ่มที่ปฏิบัติต่อผมเทียบกับผู้โดยสารชาวสิงคโปร์ที่นั่งข้าง ๆ ผม มันช่างแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด แบบพูดกับกับผู้โดยสารคนนั้นดูยิ้มแย้มดี แต่พอพูดกับผมกลับมีสีหน้านิ่ง เหมือนไม่ค่อยอยากจะพูดด้วย ทักษะภาษาอังกฤษของผมก็อยู่ในเกณฑ์ฟังรู้เรื่องพูดได้น่ะ จบไฟลท์นี้ด้วยความรู้สึกทั้งเมาเครื่องและไม่ประทับใจ
- ขากลับ คนเราอะไรมันจะซวยซ้ำซ้อน เดินทางมาก็บ่อย ก็ไม่เคยเจอสายการบินไหนที่ทำให้ผมเซ็งได้ใจทั้งไปและกลับ เรื่องอากาศแปรปรวน อ่ะเข้าใจมันช่วงฤดูมรสุม ก็ต้องมีบ้างอ่ะน่ะ เครื่องสั่นเป็นเจ้าเข้านานพอควร ประมาณสิบถึงยี่สิบนาที แต่ที่ผมงงที่สุด คือ การบริการของลูกเรือนี่แหละ มาคราวนี้ คือ หลังจากที่รับประทานอาหารเสร็จแล้ว ด้วยความที่ที่นั่งข้างผมวาง ผมก็เลยเอาถาดภาชนะอาหารเก็บให้เป็นระเบียบแล้ววางบนโต๊ะของที่ข้างผมเพื่อรอให้พนักงานมาเก็บ แต่บังเอิญน้ำเปล่าผมไม่ดื่มก็เลยเอาวางรวมไปกับภาชนะที่ใช้แล้ว หลังจากที่พนักงานมาเก็บ เธอเห็นว่าผมไม่ดื่มน้ำเปล่า เธอก็ไม่ถามอะไรน่ะครับ เธอวางแก้วน้ำนั่นลงบนโต๊ะข้างผมในลัษณะคล้ายกับการโยน (ลองนึกถึงเวลาเราจะส่งของให้เพื่อนที่นั่งโต๊ะข้าง ๆ แล้วเราโยนของชิ้นนั้นให้มันสไลด์ไปบนโต๊ะครับ) จะด้วยความที่เธอรีบเก็บภาชนะอาหารหรือเปล่าผมก็ไม่รู้น่ะ แต่ผมก็ทำเป็นไม่สนใจ แล้วปล่อยให้วางอยู่ตรงที่เดิม จริง ๆ พนักงานคนนี้ก็มาชักสีหน้าไม่ค่อยดีกับผมตั้งแต่ตอนเสริฟอาหารแหละ คือ คนสิงคโปร์จะพูดค่อนข้างเร็วน่ะครับ บางทีผมก็ฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง คือ เธอก็ถามผมจะรับเมนูอะไร แล้วก็แจ้งเมนูอาหาร ผมก็ฟังไม่ทัน เลยถามว่ามีเมนูอะไรบ้าง เธอก็ตอบแบบหน้าตาไม่ค่อยดีเท่าไร   
กลับมา ผมก็เลยเขียนเรื่องร้องเรียนนี้ไปยังทาง feedback ของสิงคโปร์แอร์ไลน์ ทาง feedback ก็ได้แต่ตอบขอโทษและจะแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แล้วเล่าเรื่องนี้ให้เพื่อนที่สนิทฟัง มีพี่คนหนึ่งแกก็ทำงานในป้าเอื้อง แกยังบอกว่าไม่น่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้เลยน่ะเพราะเขาได้รับการยกย่องให้เป็นสายการบินที่ดีที่สุดในโลก ผมก็ยังคิดว่านั่นสิ เจอขาเดียวพอเข้าใจได้ แต่เจอไปกลับนี่สิ  คือ งง
สิ้นเดือนนี้ผมต้องไปประชุมที่สิงคโปร์อีก ผมเลยแจ้งทางผู้จัดขอให้จองป้าเอื้องให้ เพราะแม้ใครจะว่าป้าเอื้องบริการไม่ดี แต่ด้วยประสบการณ์ที่เดินทางกับป้าเอื้องหรือสายการบินอื่น ๆ มาหลายปี ก็ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์แย่ ๆ ซ้ำซ้อนแบบนี้ทั้งไปและกลับครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่