สวัสดีครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กระทู้ก่อนหน้า
https://ppantip.com/topic/41939864
ผมได้มีโอกาสเดินทางชั้นธุรกิจ (Royal Silk Class) กับการบินไทยอีกครั้งหนึ่ง โดยครั้งนี้เป็นเส้นทาง Bangkok - Stockholm เที่ยวบิน TG960/961 บนเครื่องบินแบบ Airbus A350-900 ครับ
ตั๋วที่ผมใช้บินนั้น เป็นตั๋วซื้อในชั้นประหยัด + ใช้สิทธิ์ Gold Upgrade เป็นชั้นธุรกิจนะครับ
รายละเอียดของที่นั่งรวมถึงรูปภาพในหลายๆมุม ผมไม่ได้ถ่ายลงนะครับ เพราะเชื่อว่ามีรีวิวในสื่อออนไลน์อยู่มากมายที่ได้กล่าวถึงไว้แล้ว
กระทู้นี้เป็นการตั้งใจแบ่งปันประสบการณ์ที่ได้รับซึ่งผมเชื่อว่า ประสบการณ์ของแต่ละท่านในแต่ละไฟลต์บินย่อมแตกต่างกันไป
(1) ผมเดินทางไฟลต์ขาไป ตรงกับวันที่ 11 กุมภาพันธ์ครับ ซึ่งต้องไปเช็คอินในคืนวันเสาร์ที่ 10 โดยเป็นวันตรุษจีนพอดี แถวรอเช็คอิน ROW A สนามบินสุวรรณภูมิ มีผู้มารอใช้บริการหนาตาเลยทีเดียว
ประสบการณ์เช็คอินของผม ไม่ค่อยดีนัก กล่าวคือ "ไมตรีจิต" ที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่พนักงานค่อนข้างแย่ อาจเป็นเพราะส่วนนึงพนักงานต้องรับศึกหนักจากจำนวนผู้โดยสารที่ค่อนข้างมาก และในขณะเดียวกันก็น่าจะเป็นที่ความต่างของ "อายุ" ระหว่างผมกับเจ้าหน้าที่ที่ค่อนข้างมาก ผมรู้สึกได้ถึงการใช้ "อำนาจทางอายุที่มากกว่า" มาเป็นตัวกำหนดคุณภาพและเนื้องานการให้บริการ
คำถามบางคำถามที่ผมถามเจ้าหน้าที่ เช่น ไม่ทราบว่าไฟลต์นี้ผู้โดยสารเต็มไหมครับ? / ผมได้ที่นั่ง 12A ตามที่ได้สำรองผ่านออนไลน์ไว้ไหมครับ?
กลายเป็นคำถามที่สร้างความรำคาญและได้รับการตอบสนองกลับมาด้วยน้ำเสียงที่ไม่ชวนฟังและท่าทีที่เหนื่อยหน่าย ผมรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นเด็กนักเรียนชั้น ป.6 กำลังถือสมุดการบ้าน เกาะโต๊ะครูรอส่งงานตอนพักเที่ยง ทั้งๆที่เป็นคำถามพื้นฐานของผู้โดยสาร ไม่ได้มีอะไรที่ผมมองว่า "มากเกินไป" เลยแม้แต่น้อย
(2) ผู้โดยสารชั้นธุรกิจ และ ผู้โดยสารบัตรทอง Star Alliance ได้รับสิทธิ์ให้ใช้ "ทุกเลาจน์" ในเครือ Star Alliance อันประกอบไปด้วย
ROP Prestige Lounge ของการบินไทย , Silver Kris Lounge ของ Singapore Airlines , EVA Lounge , Turkish Airlines Lounge
(3) ผมเริ่มต้นการสำรวจที่ ROP Prestige Lounge ที่เป็นของการบินไทยเจ้าถิ่น เลาจน์ใหญ่จริงๆครับ ไลน์อาหารมีพอสมควร ทั้งคาวหวาน พร้อมทั้งเครื่องดื่ม เรียกได้ว่าเพียงพอต่อความต้องการของผมเลยทีเดียว ผมชอบบาร์ที่อยู่บริเวณหน้าโซน First Class นะ ผมว่าเขาจัดสวยดี และก็มีความรู้สึกว่ามัน "น่านั่ง" น่ามีปฏิสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่บาร์เทนเดอร์ดี
สิ่งที่ผมขอ "แนะนำ" คือ เรื่องการเลือกเมนูอาหารในเลาจน์ อยากให้คำนึงถึง "ความสะดวก" ของผู้รับประทานด้วยครับ
กล่าวคือ เมนูของคาวที่ผมเห็นแล้วอยากทาน แต่ไม่ได้ทาน คือ ปีกบนไก่ทอด และ ซี่โครงหมูอบ ทั้งสองเมนูนั้นน่าทานครับ แต่ "ทานยาก" มันต้องจก ต้องแงะ ต้องแทะ ต้องเล็ม คือมันไม่สะดวกและไม่สะอาดมือนักสำหรับผู้ที่กำลังจะเดินทาง พอจะนึกภาพออกไหมครับ?
(4) ย้ายมาที่เลาจน์ Turkish Airlines กันบ้าง เลาจน์แออัดเหลือจะทน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วง 21.00-22.00 ช่วงที่มีไฟลต์บินของ TK แน่นมากครับ ข้อดีของเลาจน์ TK คือมีล้อคเกอร์สำหรับฝากกระเป๋าครับ อันนี้ดีเลย เป็นล้อคเกอร์ใสๆตั้งอยู่บริเวณทางเข้าเลาจน์ เจ้าหน้าที่จะเป็นคนมาเปิด-ปิด-ล้อคให้
วัตถุประสงค์หลักๆที่ผมมาเข้าเลาจน์นี้คือ มาจิบกาแฟตุรกีครับ ขมดีจริงๆ ดื่มเข้าไปสากคอดี เรียกได้ว่าแก้วเดียวตื่น ส่วนที่ผมอยากจะเตือนคือ "อย่ามาอาบน้ำที่เลาจน์นี้นะ!" คือเลาจน์มีห้องอาบน้ำครับ แต่คือ กรังมาก ผมเปิดเข้าไปแล้วปิดออกมาเลย รับไม่ไหวเด้อ สภาพผนังเอย สายน้ำจากเครื่องทำน้ำอุ่นที่ไหลเป็นเส้นปัสสาวะเอย ผลิตภัณฑ์อาบน้ำเอย นี่มันห้องอาบน้ำวัดป่าที่ไฟฟ้าเพิ่งเข้าถึงชัดๆ
(5) ต่อด้วย Silver Kris Lounge ของ Singapore Airlines เลาจน์นี้ผมใช้เวลาอยู่นานหน่อยครับ อาหารเขาอร่อยดี มีเมนูเป็ดด้วยแหละ ผมให้นิยามเลาจน์ SQ ว่าเป็นเลาจน์ที่ "อาหารทานง่าย ไวน์อร่อย" ข้อดีอีกประการนึงของเลาจน์ SQ คือสงบครับ มันเงียบๆ คนที่เข้าไปใช้บริการก็เชิ่ดๆ ต่างคนต่างอุบอิบจิบไวน์กันเงียบๆ ผมว่าเครื่องดื่มที่ทาง SQ จัดเตรียมไว้ในเลาจน์นั้น มี "คุณภาพ" นะ ผมจำยี่ห้อไวน์ไม่ได้แล้ว แต่ครั้งก่อน รู้สึกว่าจะเป็น Kim Crawford Sauvingon Blanc จาก New Zealand ซึ่งไม่ได้แย่เลย เป็นไวน์ที่อยู่เชลฟ์กลางๆ ข้อเสียคือบาร์ไม่น่านั่งเท่าไหร่ คือ เน้นฟีลหรู ไม่ได้เน้นพูดคุยหน่ะครับ เอ้อ...แล้วก็ไม่มีห้องอาบน้ำ อันนี้น่าเสียดายๆ
(6) EVA Lounge เลาจน์นี้มีดีที่ห้องอาบน้ำครับ กว้างขวาง ผลิตภัณฑ์อาบน้ำดี มีชักโครกพร้อม bidet ในตัว ผมมาใช้บริการทุกครั้งที่บินกับ Star Alliance แต่การตกแต่งเลาจน์นี่ผมมึนสุดๆ การให้โทนสี การใช้แสงไฟ ตาลาย (เอ้ะ! หรือเป็นเพราะผมเมาไวน์จาก SQ)
(7) ครั้งนี้ ไฟลต์ TG960 นั้นใช้ อาคารเทียบเครื่องบินรอง (อาคารใหม่) ซึ่งต้องนั่งรถไฟไร้คนขับข้ามไปครับ เป็นครั้งแรกของผมเลย ตื่นเต้นดี ผมรู้สึกว่า เออ...สนามบินประเทศไทยนี่แมร่งก็ไม่เบานะเฮ้ย อาคาร SAT-1 ตกแต่งสวยดี พื้นพรมดูสะอาด ถ้าร้านรวงมาเปิดกันครบๆ และมีเลาจน์ที่อาคารนี้ด้วยจะยิ่งดีเข้าไปใหญ่เลย
(8) เครื่องบินลำที่พาผมบินสู่ Stockholm นั้นเป็น A350-900 ทะเบียน HS-THF (ยานนาวา) อายุเกือบๆ7ปี ภายในผมถือว่ายังสภาพดีนะครับ มีร่องรอยเล็กน้อยตามจุดที่มีการใช้งานประจำ เรื่องความสะอาดผมถือว่าทำได้ดีนะครับ แต่จะดียิ่งขึ้นถ้าเพิ่มการเช็ดกระจก และหน้าจอสัมผัส ให้สะอาดกว่านี้ เพราะทั้งหน้าจอและกระจกมีคราบมันจากรอยนิ้วมือของผู้โดยสารท่านก่อนหน้าอยู่เต็มเลย
(9) เมื่อไปถึงที่นั่ง ก็มีหมอน , ชุดเครื่องนอน , ผ้าห่ม และ amenities วางรอไว้บนเบาะพร้อมอยู่แล้ว โดย Amenities ครั้งนี้เป็นของ Jim Thompsom ซึ่งสำหรับผมคือ มันสวยมากกก เนื้อสัมผัสดี คือผมบินกับการบินไทยมาหลายครั้ง ตั้งแต่แจกกระเป๋า Samsonite , Mandarin Duck , รวมถึงกระเป๋าผ้าโนเนม ผมว่าไอ้ครั้ง Mandarin Duck อ่ะ กากสุดละ ผมโอเคมากๆเลยกับ Jim Thompson ส่วนคอนเท้นต์ในกระเป๋าก็ตามที่เห็น มีการตัดเจลเแอลกอฮอล์ออกไปตามกระแสโควิดที่เริ่มซาลง คุณภาพของแปรงสีฟันอันนี้ผมว่า ไม่ค่อยเวิ้คนะครับ ผมเชื่อว่าการบินไทยสามารถปรับปรุงได้ดีกว่านี้นะ ลองหาSupplier เจ้าอื่นดูก็ดี

(10) Boarding Music เป็นเรื่องที่ผมติงไว้จากกระทู้ก่อน ผมสัมผัสได้ถึงความเปลี่ยนแปลงเล็กๆน้อยๆ คือ มีเพลงใหม่เกิดขึ้น 5555 "ฝากรอยยิ้มจากหัวใจให้ลมพัดไปถึงคุณณณณ" โอเคแหละ ถึงจะไม่ถูกใจนัก แต่มันก็ดีกว่าเพลงเดิมที่ใช้ในการรอสายคอลเซ็นเตอร์ ("คุณลองมองไปบนฟ้าาา") ผมว่าอะไรหลายๆอย่างมันเริ่มเข้ารูปเข้ารอย ถึงแม้จะไม่สมบูรณ์ดีนักก็ตาม ที่ว่าไม่สมบูรณ์ก็คือมันยังไม่เป็นสากลนัก ฝรั่งขึ้นมาอาจไม่ได้ซึ้งไปกับความหมายของเพลง เพราะฟังไม่ออก นึกภาพออกไหมครับ?
(11) ผมเอะใจอยู่อย่างนึง ทำไมหนอครั้งนี้ไม่มีพี่พนักงานเดินมาแนะนำและต้อนรับผมในฐานะ ROP Gold Member แต่พอมานั่งนึกๆดูดีๆ เรานอกใจROP ย้ายค่ายไปเป็น Basic Member ของ SQแล้วนี่นา คือผมเผาไมล์ ROP จนหมดแล้วหน่ะครับ 135,000 ไมล์สุดท้าย ผมกะจะแลก BKK-KIX , NRT-BKK ชั้น F แล้วก็จะลาก่อน ลาไปพร้อมๆกับการปิดบัตร SCB My Travel และไปเปิด UOB Privimiles เพื่อสะสมไมล์เข้า SQ
ผมอาลัยอาวรณ์ ROP อยู่นะ แต่ความอยากในการบินสายการบินอื่นมันมากกว่านี่สิ อยากไป Cape Town อยากนอนยาวๆไป CHC ขอโทษจริงๆนะครับป้า
(12) ชุดผ้าห่มของการบินไทยนั้น นุ่มหนาและสบายดีครับ ผมอ่าน TAG ที่ผ้าห่มก็พบว่า เพิ่งเป็นล็อตผลิตใหม่เมื่อปี 2023 นี้เอง เรียกได้ว่ามีการอัพเดต Soft Products อยู่เรื่อยๆและอัพเดตอยู่เงียบๆ แต่ส่วนของสลิปเปอร์นั้น ก็ยังคงมาตรฐานโรงแรมม่านรูด3ดาวต่อไป โถถัง
(13) เมนูอาหารก็ตามภาพประกอบเลยครับ เอาจริงๆอาหารมื้อแรกนี่ผมเห็นแล้ว อึ้งๆอยู่นะ คือ ไม่อยากทานสักอย่าง ไม่มีอะไรน่ากินเลยบอกตรงๆ ประกอบกับเวลานั้นเป็นเวลาตี2เห็นจะได้ อาการอยากนอนมันถมทับความหิวไปเสียสิ้น
(14) แต่ก็มีสิ่งที่ฉุดรั้งผมไว้ไม่ให้นอน เพราะผมใช้บริการ Pre-selected Meal จำชื่อเมนูไม่ได้ครับ แต่ เป็นกุ้งแมคโครตัวใหญ่ๆกรุบๆชุบสารบอแรกซ์กำลังเด้ง (อ่ะ หยอกๆ) กินเน้นๆ รสชาติดี การจัดวางสวยงาม แถมได้ยกมาเสิร์ฟก่อนอาหารปกติเสียอีกแหนะ คุณป้าที่นั่งข้างๆกันมีการสะกิดถามแอร์โฮสเตสว่าอันนั้นเมนูอะไร ทำไมฉันไม่มี หึหึหึ อยากทานป้าก็ต้องใช้บริการ Pre-selected Meal นะค้าบบบ
(15) เอาจริงๆนะครับ มันจะดีมากเลยถ้าการบินไทยมีบริการ Dine on Demand หรืออย่างน้อยๆก็แบบให้สามารถเลือกที่จะเก็บเอาเมนูหลัก ไว้ไปทานก่อนเครื่องลง อะไรแบบนั้น เพราะไฟลต์ยุโรปส่วนใหญ่บินดึกทั้งนั้น คนไม่ทานกันหรอกครับ ผมเองถ้าไม่ได้สั่งกุ้งไว้ก็คงนอนเหมือนกัน ส่วนอาหารมื้อเช้า ก็เลี่ยนเสียเหลือเกิน อยากให้เพิ่มความยืดหยุ่นเข้าไปตรงนี้มันน่าจะเสริมการบริการมากขึ้น แต่ผมก็เข้าใจแหละว่ามันไปเพิ่ม workload พนักงาน ลำพังผู้โดยสารปกติก็มากเรื่องมากราวเสียจะทนไม่ไหว
(16) ในส่วนของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แชมเปญนั้นจะมีสองตัวครับ คือ Laurent Perrier กับ Piper Heidsieck ซึ่งอิตัวหลังนี่หมดตลอดเลยนะทั้งไปทั้งกลับ พอไปเช็คราคาดูใน Google ก็เลยร้องแหมม ป้าเล่นโหลดเอาแต่ของถูกขึ้นบินอ่ะ ของแพง(กว่านิดนึง)นี่ sold out ตลอด แล้วแชมเปญที่มีนี่ก็หมดเร็วเหลือเกิน บินยังไม่ถึงอินเดียคุณแอร์โฮสเตสแจ้งว่าแชมเปญหมดค่ะ เสียใจเด้อ
(17) พูดกันในภาพรวม แบบจริงๆจังๆเลยนะครับ ผมเชื่อว่าเรื่องอาหารและเครื่องดื่มบนเครื่องบินนั้น การบินไทยยังสามารถพัฒนาไปได้อีกเยอะ ทั้งในเรื่องของปริมาณ , คุณภาพ , ความหลากหลาย และรวมไปถึงรูปแบบในการให้บริการ
ลองไปดู Turkish Airlines กับ Qatar Airways ก็ได้ครับ เอาส่วนดีของทั้งสองมาประยุกต์ก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของรูปแบบเมนู ความยืดหยุ่น เรื่องของ Chef onbaord คือผมว่าที่ทำอยู่ตอนนี้มันไม่ได้แย่นะ แต่มันยังไม่เต็มศักยภาพที่คุณมีอ่ะ ด้วยความเคารพ
(เล่าเท่าที่สัมผัส) Thai Airways Royal Silk Class BKK-ARN TG960/961 พร้อมเรื่องที่อยากฝากถึงการบินไทย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ผมได้มีโอกาสเดินทางชั้นธุรกิจ (Royal Silk Class) กับการบินไทยอีกครั้งหนึ่ง โดยครั้งนี้เป็นเส้นทาง Bangkok - Stockholm เที่ยวบิน TG960/961 บนเครื่องบินแบบ Airbus A350-900 ครับ
ตั๋วที่ผมใช้บินนั้น เป็นตั๋วซื้อในชั้นประหยัด + ใช้สิทธิ์ Gold Upgrade เป็นชั้นธุรกิจนะครับ
รายละเอียดของที่นั่งรวมถึงรูปภาพในหลายๆมุม ผมไม่ได้ถ่ายลงนะครับ เพราะเชื่อว่ามีรีวิวในสื่อออนไลน์อยู่มากมายที่ได้กล่าวถึงไว้แล้ว
กระทู้นี้เป็นการตั้งใจแบ่งปันประสบการณ์ที่ได้รับซึ่งผมเชื่อว่า ประสบการณ์ของแต่ละท่านในแต่ละไฟลต์บินย่อมแตกต่างกันไป
(1) ผมเดินทางไฟลต์ขาไป ตรงกับวันที่ 11 กุมภาพันธ์ครับ ซึ่งต้องไปเช็คอินในคืนวันเสาร์ที่ 10 โดยเป็นวันตรุษจีนพอดี แถวรอเช็คอิน ROW A สนามบินสุวรรณภูมิ มีผู้มารอใช้บริการหนาตาเลยทีเดียว
ประสบการณ์เช็คอินของผม ไม่ค่อยดีนัก กล่าวคือ "ไมตรีจิต" ที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่พนักงานค่อนข้างแย่ อาจเป็นเพราะส่วนนึงพนักงานต้องรับศึกหนักจากจำนวนผู้โดยสารที่ค่อนข้างมาก และในขณะเดียวกันก็น่าจะเป็นที่ความต่างของ "อายุ" ระหว่างผมกับเจ้าหน้าที่ที่ค่อนข้างมาก ผมรู้สึกได้ถึงการใช้ "อำนาจทางอายุที่มากกว่า" มาเป็นตัวกำหนดคุณภาพและเนื้องานการให้บริการ
คำถามบางคำถามที่ผมถามเจ้าหน้าที่ เช่น ไม่ทราบว่าไฟลต์นี้ผู้โดยสารเต็มไหมครับ? / ผมได้ที่นั่ง 12A ตามที่ได้สำรองผ่านออนไลน์ไว้ไหมครับ?
กลายเป็นคำถามที่สร้างความรำคาญและได้รับการตอบสนองกลับมาด้วยน้ำเสียงที่ไม่ชวนฟังและท่าทีที่เหนื่อยหน่าย ผมรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นเด็กนักเรียนชั้น ป.6 กำลังถือสมุดการบ้าน เกาะโต๊ะครูรอส่งงานตอนพักเที่ยง ทั้งๆที่เป็นคำถามพื้นฐานของผู้โดยสาร ไม่ได้มีอะไรที่ผมมองว่า "มากเกินไป" เลยแม้แต่น้อย
(2) ผู้โดยสารชั้นธุรกิจ และ ผู้โดยสารบัตรทอง Star Alliance ได้รับสิทธิ์ให้ใช้ "ทุกเลาจน์" ในเครือ Star Alliance อันประกอบไปด้วย
ROP Prestige Lounge ของการบินไทย , Silver Kris Lounge ของ Singapore Airlines , EVA Lounge , Turkish Airlines Lounge
(3) ผมเริ่มต้นการสำรวจที่ ROP Prestige Lounge ที่เป็นของการบินไทยเจ้าถิ่น เลาจน์ใหญ่จริงๆครับ ไลน์อาหารมีพอสมควร ทั้งคาวหวาน พร้อมทั้งเครื่องดื่ม เรียกได้ว่าเพียงพอต่อความต้องการของผมเลยทีเดียว ผมชอบบาร์ที่อยู่บริเวณหน้าโซน First Class นะ ผมว่าเขาจัดสวยดี และก็มีความรู้สึกว่ามัน "น่านั่ง" น่ามีปฏิสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่บาร์เทนเดอร์ดี
สิ่งที่ผมขอ "แนะนำ" คือ เรื่องการเลือกเมนูอาหารในเลาจน์ อยากให้คำนึงถึง "ความสะดวก" ของผู้รับประทานด้วยครับ
กล่าวคือ เมนูของคาวที่ผมเห็นแล้วอยากทาน แต่ไม่ได้ทาน คือ ปีกบนไก่ทอด และ ซี่โครงหมูอบ ทั้งสองเมนูนั้นน่าทานครับ แต่ "ทานยาก" มันต้องจก ต้องแงะ ต้องแทะ ต้องเล็ม คือมันไม่สะดวกและไม่สะอาดมือนักสำหรับผู้ที่กำลังจะเดินทาง พอจะนึกภาพออกไหมครับ?
(4) ย้ายมาที่เลาจน์ Turkish Airlines กันบ้าง เลาจน์แออัดเหลือจะทน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วง 21.00-22.00 ช่วงที่มีไฟลต์บินของ TK แน่นมากครับ ข้อดีของเลาจน์ TK คือมีล้อคเกอร์สำหรับฝากกระเป๋าครับ อันนี้ดีเลย เป็นล้อคเกอร์ใสๆตั้งอยู่บริเวณทางเข้าเลาจน์ เจ้าหน้าที่จะเป็นคนมาเปิด-ปิด-ล้อคให้
วัตถุประสงค์หลักๆที่ผมมาเข้าเลาจน์นี้คือ มาจิบกาแฟตุรกีครับ ขมดีจริงๆ ดื่มเข้าไปสากคอดี เรียกได้ว่าแก้วเดียวตื่น ส่วนที่ผมอยากจะเตือนคือ "อย่ามาอาบน้ำที่เลาจน์นี้นะ!" คือเลาจน์มีห้องอาบน้ำครับ แต่คือ กรังมาก ผมเปิดเข้าไปแล้วปิดออกมาเลย รับไม่ไหวเด้อ สภาพผนังเอย สายน้ำจากเครื่องทำน้ำอุ่นที่ไหลเป็นเส้นปัสสาวะเอย ผลิตภัณฑ์อาบน้ำเอย นี่มันห้องอาบน้ำวัดป่าที่ไฟฟ้าเพิ่งเข้าถึงชัดๆ
(5) ต่อด้วย Silver Kris Lounge ของ Singapore Airlines เลาจน์นี้ผมใช้เวลาอยู่นานหน่อยครับ อาหารเขาอร่อยดี มีเมนูเป็ดด้วยแหละ ผมให้นิยามเลาจน์ SQ ว่าเป็นเลาจน์ที่ "อาหารทานง่าย ไวน์อร่อย" ข้อดีอีกประการนึงของเลาจน์ SQ คือสงบครับ มันเงียบๆ คนที่เข้าไปใช้บริการก็เชิ่ดๆ ต่างคนต่างอุบอิบจิบไวน์กันเงียบๆ ผมว่าเครื่องดื่มที่ทาง SQ จัดเตรียมไว้ในเลาจน์นั้น มี "คุณภาพ" นะ ผมจำยี่ห้อไวน์ไม่ได้แล้ว แต่ครั้งก่อน รู้สึกว่าจะเป็น Kim Crawford Sauvingon Blanc จาก New Zealand ซึ่งไม่ได้แย่เลย เป็นไวน์ที่อยู่เชลฟ์กลางๆ ข้อเสียคือบาร์ไม่น่านั่งเท่าไหร่ คือ เน้นฟีลหรู ไม่ได้เน้นพูดคุยหน่ะครับ เอ้อ...แล้วก็ไม่มีห้องอาบน้ำ อันนี้น่าเสียดายๆ
(6) EVA Lounge เลาจน์นี้มีดีที่ห้องอาบน้ำครับ กว้างขวาง ผลิตภัณฑ์อาบน้ำดี มีชักโครกพร้อม bidet ในตัว ผมมาใช้บริการทุกครั้งที่บินกับ Star Alliance แต่การตกแต่งเลาจน์นี่ผมมึนสุดๆ การให้โทนสี การใช้แสงไฟ ตาลาย (เอ้ะ! หรือเป็นเพราะผมเมาไวน์จาก SQ)
(7) ครั้งนี้ ไฟลต์ TG960 นั้นใช้ อาคารเทียบเครื่องบินรอง (อาคารใหม่) ซึ่งต้องนั่งรถไฟไร้คนขับข้ามไปครับ เป็นครั้งแรกของผมเลย ตื่นเต้นดี ผมรู้สึกว่า เออ...สนามบินประเทศไทยนี่แมร่งก็ไม่เบานะเฮ้ย อาคาร SAT-1 ตกแต่งสวยดี พื้นพรมดูสะอาด ถ้าร้านรวงมาเปิดกันครบๆ และมีเลาจน์ที่อาคารนี้ด้วยจะยิ่งดีเข้าไปใหญ่เลย
(8) เครื่องบินลำที่พาผมบินสู่ Stockholm นั้นเป็น A350-900 ทะเบียน HS-THF (ยานนาวา) อายุเกือบๆ7ปี ภายในผมถือว่ายังสภาพดีนะครับ มีร่องรอยเล็กน้อยตามจุดที่มีการใช้งานประจำ เรื่องความสะอาดผมถือว่าทำได้ดีนะครับ แต่จะดียิ่งขึ้นถ้าเพิ่มการเช็ดกระจก และหน้าจอสัมผัส ให้สะอาดกว่านี้ เพราะทั้งหน้าจอและกระจกมีคราบมันจากรอยนิ้วมือของผู้โดยสารท่านก่อนหน้าอยู่เต็มเลย
(9) เมื่อไปถึงที่นั่ง ก็มีหมอน , ชุดเครื่องนอน , ผ้าห่ม และ amenities วางรอไว้บนเบาะพร้อมอยู่แล้ว โดย Amenities ครั้งนี้เป็นของ Jim Thompsom ซึ่งสำหรับผมคือ มันสวยมากกก เนื้อสัมผัสดี คือผมบินกับการบินไทยมาหลายครั้ง ตั้งแต่แจกกระเป๋า Samsonite , Mandarin Duck , รวมถึงกระเป๋าผ้าโนเนม ผมว่าไอ้ครั้ง Mandarin Duck อ่ะ กากสุดละ ผมโอเคมากๆเลยกับ Jim Thompson ส่วนคอนเท้นต์ในกระเป๋าก็ตามที่เห็น มีการตัดเจลเแอลกอฮอล์ออกไปตามกระแสโควิดที่เริ่มซาลง คุณภาพของแปรงสีฟันอันนี้ผมว่า ไม่ค่อยเวิ้คนะครับ ผมเชื่อว่าการบินไทยสามารถปรับปรุงได้ดีกว่านี้นะ ลองหาSupplier เจ้าอื่นดูก็ดี
(10) Boarding Music เป็นเรื่องที่ผมติงไว้จากกระทู้ก่อน ผมสัมผัสได้ถึงความเปลี่ยนแปลงเล็กๆน้อยๆ คือ มีเพลงใหม่เกิดขึ้น 5555 "ฝากรอยยิ้มจากหัวใจให้ลมพัดไปถึงคุณณณณ" โอเคแหละ ถึงจะไม่ถูกใจนัก แต่มันก็ดีกว่าเพลงเดิมที่ใช้ในการรอสายคอลเซ็นเตอร์ ("คุณลองมองไปบนฟ้าาา") ผมว่าอะไรหลายๆอย่างมันเริ่มเข้ารูปเข้ารอย ถึงแม้จะไม่สมบูรณ์ดีนักก็ตาม ที่ว่าไม่สมบูรณ์ก็คือมันยังไม่เป็นสากลนัก ฝรั่งขึ้นมาอาจไม่ได้ซึ้งไปกับความหมายของเพลง เพราะฟังไม่ออก นึกภาพออกไหมครับ?
(11) ผมเอะใจอยู่อย่างนึง ทำไมหนอครั้งนี้ไม่มีพี่พนักงานเดินมาแนะนำและต้อนรับผมในฐานะ ROP Gold Member แต่พอมานั่งนึกๆดูดีๆ เรานอกใจROP ย้ายค่ายไปเป็น Basic Member ของ SQแล้วนี่นา คือผมเผาไมล์ ROP จนหมดแล้วหน่ะครับ 135,000 ไมล์สุดท้าย ผมกะจะแลก BKK-KIX , NRT-BKK ชั้น F แล้วก็จะลาก่อน ลาไปพร้อมๆกับการปิดบัตร SCB My Travel และไปเปิด UOB Privimiles เพื่อสะสมไมล์เข้า SQ
ผมอาลัยอาวรณ์ ROP อยู่นะ แต่ความอยากในการบินสายการบินอื่นมันมากกว่านี่สิ อยากไป Cape Town อยากนอนยาวๆไป CHC ขอโทษจริงๆนะครับป้า
(12) ชุดผ้าห่มของการบินไทยนั้น นุ่มหนาและสบายดีครับ ผมอ่าน TAG ที่ผ้าห่มก็พบว่า เพิ่งเป็นล็อตผลิตใหม่เมื่อปี 2023 นี้เอง เรียกได้ว่ามีการอัพเดต Soft Products อยู่เรื่อยๆและอัพเดตอยู่เงียบๆ แต่ส่วนของสลิปเปอร์นั้น ก็ยังคงมาตรฐานโรงแรมม่านรูด3ดาวต่อไป โถถัง
(13) เมนูอาหารก็ตามภาพประกอบเลยครับ เอาจริงๆอาหารมื้อแรกนี่ผมเห็นแล้ว อึ้งๆอยู่นะ คือ ไม่อยากทานสักอย่าง ไม่มีอะไรน่ากินเลยบอกตรงๆ ประกอบกับเวลานั้นเป็นเวลาตี2เห็นจะได้ อาการอยากนอนมันถมทับความหิวไปเสียสิ้น
(14) แต่ก็มีสิ่งที่ฉุดรั้งผมไว้ไม่ให้นอน เพราะผมใช้บริการ Pre-selected Meal จำชื่อเมนูไม่ได้ครับ แต่ เป็นกุ้งแมคโครตัวใหญ่ๆกรุบๆชุบสารบอแรกซ์กำลังเด้ง (อ่ะ หยอกๆ) กินเน้นๆ รสชาติดี การจัดวางสวยงาม แถมได้ยกมาเสิร์ฟก่อนอาหารปกติเสียอีกแหนะ คุณป้าที่นั่งข้างๆกันมีการสะกิดถามแอร์โฮสเตสว่าอันนั้นเมนูอะไร ทำไมฉันไม่มี หึหึหึ อยากทานป้าก็ต้องใช้บริการ Pre-selected Meal นะค้าบบบ
(15) เอาจริงๆนะครับ มันจะดีมากเลยถ้าการบินไทยมีบริการ Dine on Demand หรืออย่างน้อยๆก็แบบให้สามารถเลือกที่จะเก็บเอาเมนูหลัก ไว้ไปทานก่อนเครื่องลง อะไรแบบนั้น เพราะไฟลต์ยุโรปส่วนใหญ่บินดึกทั้งนั้น คนไม่ทานกันหรอกครับ ผมเองถ้าไม่ได้สั่งกุ้งไว้ก็คงนอนเหมือนกัน ส่วนอาหารมื้อเช้า ก็เลี่ยนเสียเหลือเกิน อยากให้เพิ่มความยืดหยุ่นเข้าไปตรงนี้มันน่าจะเสริมการบริการมากขึ้น แต่ผมก็เข้าใจแหละว่ามันไปเพิ่ม workload พนักงาน ลำพังผู้โดยสารปกติก็มากเรื่องมากราวเสียจะทนไม่ไหว
(16) ในส่วนของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แชมเปญนั้นจะมีสองตัวครับ คือ Laurent Perrier กับ Piper Heidsieck ซึ่งอิตัวหลังนี่หมดตลอดเลยนะทั้งไปทั้งกลับ พอไปเช็คราคาดูใน Google ก็เลยร้องแหมม ป้าเล่นโหลดเอาแต่ของถูกขึ้นบินอ่ะ ของแพง(กว่านิดนึง)นี่ sold out ตลอด แล้วแชมเปญที่มีนี่ก็หมดเร็วเหลือเกิน บินยังไม่ถึงอินเดียคุณแอร์โฮสเตสแจ้งว่าแชมเปญหมดค่ะ เสียใจเด้อ
(17) พูดกันในภาพรวม แบบจริงๆจังๆเลยนะครับ ผมเชื่อว่าเรื่องอาหารและเครื่องดื่มบนเครื่องบินนั้น การบินไทยยังสามารถพัฒนาไปได้อีกเยอะ ทั้งในเรื่องของปริมาณ , คุณภาพ , ความหลากหลาย และรวมไปถึงรูปแบบในการให้บริการ
ลองไปดู Turkish Airlines กับ Qatar Airways ก็ได้ครับ เอาส่วนดีของทั้งสองมาประยุกต์ก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของรูปแบบเมนู ความยืดหยุ่น เรื่องของ Chef onbaord คือผมว่าที่ทำอยู่ตอนนี้มันไม่ได้แย่นะ แต่มันยังไม่เต็มศักยภาพที่คุณมีอ่ะ ด้วยความเคารพ