สคบ. เคยมาคุ้มครองผุ้บริโภคบ้างใหม จากการจองโทรศัทพ์เครือข่ายใหญ่แต่ไม่สามารถยกเลิกได้

หลังจาก เปิดตัว Samsung Galaxy Fold5 ผมก็เลยทำการจองโดยหน้าเวบของเครือข่ายทรูยังไม่มีรายละเอียดชัดเจนมากนัก 
เลยทำการจองไป และชำระเงินมัดจำจองไป 2,140 บาทรวม Vat หลังจากนั้นจึงทราบรายละเอียดว่า ในการจองของผม ไม่ได้สิทธิ์อัพเมมโมรี่เครื่องจาก 256 เป็น 512 เนื่องจากทางโอเปอเรเตอร์แจ้งว่า ไม่มีแคมเปญนี้ และหลังจากจี้ข้อมูลไปเรื่อยๆ อ้างอิงถึงการพูดคุยกันในกลุ่มเฟสบุค เจ้าหน้าที่จึงเช็คอีกรอบ และได้เรื่องว่า มีแคมเปญนี้ แต่ไม่สามารถร่วมกับโปรโมชั่นซื้อเครื่องพร้อมโปรได้เนื่องจากมีส่วนลดโปรโมชั่นอยู่แล้ว จะได้เฉพาะกรณีซื้อเครืองเปล่าเท่านั้น ผมเข้าใจได้ อาจจะเกิดการซ้ำซ้อนส่วนลด และได้ตัดสินใจขอยกเลิกการจอง หรือขอเปลี่ยนแปลงการจองเป็น ซื้อเครื่องเปล่าไม่ติดโปร กรณีที่ผมจะขอยกเลิกการจองเพราะมีความประสงค์อยากได้ เพิ่มเมมโมรี่ 
1. ไม่ได้สิทธิ์ในการอัพเมมโมรี่จาก 256GB เป็น 512GB จึงขอยกเลิก หรือเปลี่ยนแปลงการจอง เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเปลี่ยนแปลงไม่ได้ แก้ไขไม่ได้ 
มีทางเลือกแค่ จำเป็นต้องมารับเครื่องในวันที่นัดรับ และจ่ายส่วนต่างเพิ่ม หรือ ทิ้งมัดจำ 2,140 บาทไปเลย 
2. กรณีที่สนใจในการจองเนื่องจาก มีแคมเปญ ทรูพอยท์ 1,000 แต้มรับส่วนลด 1,000 บาท ในวันที่จองไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าต้องทำยังไง เพราะหน้าเวบก็เพิ่งให้เปิดจองไม่มีรายละเอียด ที่ผ่านมาเคยกดรับสิทธิ์วันรับเครื่อง แต่เคสนี้ต้องกดรับสิทธิ์ไว้วก่อน แล้วเอาโค้ดมาแลกวันรับเครือง และได้ประสานงานและเข็คแล้ว โควตาร์เต็มแล้ว จึงขอแจ้ง call center ว่าสามารถให้สิทธิ์ได้มั้ย เจ้าหน้าที่ก็แจ้งกลับมาว่า ไม่ได้ อันนี้เข้าใจได้ 
3. จากการพูดคุยในกลุ่มเฟสบุค ก็มีสมาชิกบางท่านให้ข้อมูลว่า ได้จองกับ samsung.com ยังสามารถยกเลิกจองได้ เพียงแค่เขาจองสีผิด หรือหลังจากไปดูสีจริงแล้วไม่สวยตามที่คิดไว้ ก็ยังยกเลิกจองได้ 
4. เจ้าหน้าที่แจ้งแคมเปญอีกอัน คือ Trade in เครื่องเก่าแลกเครื่องใหม่ ได้รับส่วนลดเพ่ิมสูงสุด 10,000 แต่เจ้าหน้าให้ข้อมูลกลับมาว่า 10,000อาจจะไม่ได้เต็มขึ้นอยู่ตามสภาพ หรือเกรด ของเครื่องที่ trade ข้อนี้ก็ยังไม่ชัดเจน เนื่องจาก ราคาเครื่องเก่า จะอยู่ที่สภาพประเมิน แต่ตัวได้รับส่วนลดเพิ่มอีก 10,000 ก็ยังขึ้นอยู่กับสภาพเครื่องที่ trade อีกด้วยหรือ เหมือนเจ้าหน้าที่เองก็ให้ขอ้มูลไม่ชัดเจน 

ทำไม่มาตรฐานบริษัท ต่างกัน ตามหลักบัญชี ก็สามาารถ ยกเลิก หรือ VOID ได้ตามหลักอยู่แล้ว หรือเพียงไม่อยากคืนเงินลูกค้า 
ในทั้งสองกรณี ที่เกิดขึ้น มีความสงสัยว่า ทำไมลูกค้าไม่สามารถยกเลิกจองได้ ทั้งๆ ที่ผ่านมาแค่วันเดียว จอง 26 ขอยกเลิก 27 ในเมื่อเงื่อนไขไม่ตรงตามความประสงค์ของลูกค้า และข้อมูลของหน้าเวบก็ไม่ค่อยชัดเจน ทำไมถึงยกเลิก หรือ เปลี่ยนแปลงออดเดอร์ไม่ได้ทุกกรณี 
และที่สำคัญ ทำไมผู้บริโภคถึงเสียเปรียบกับบริษัทใหญ่ขนาดนี้  อย่างน้อยยกเลิกไม่ได้ ก็ขอให้สามารถเปลี่ยนแปลงออร์เดอร์ ก็ยังดี 

อยากทราบว่า กรณีนี้ ลูกค้าจองสินค้าเนื่องจากไม่มีข้อมูลครบถ้วนหลังจากจองไปแล้ว เกิดเปลี่ยนใจหรือไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ 
กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค คุ้มครองได้รูปแบบใหนบ้าง  ฝากถึงทรู ด้วยครับ ว่าเคสนี้ผมสามารถเปลี่ยนแปลง หรือแก้ไข หรือยกเลิกได้หรือเปล่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่