หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ผู้สังเกตุเป็นคนละตัวกับผู้รู้ที่เป็นวิญญานขันธ์
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ผู้สังเตุคลุมรูปนาม ขันธ์ทั้งหมด เป็นตัวความรู้สึก ขยาย ย่อได้ตามการตั้งอยู่ นำไปใช้
1.ผู้สังเกตุเป็นผู้รู้เมื่อผู้รู้เป็นจิตกลืนกับบรรยากาศความว่าง แต่ไม่มีอุปทานในนั้น
2.เห็นเป็นคนละส่วนกับรูปนาม ขันธ์
3.มีปัญญาประกอบในนั้น ทำหน้าที่ปรับอินทรีย์เพื่ออินทรีย์ที่ยิ่งกว่าหรือต้องการดับเวทนา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตที่เป็นกุศลเอามาชำระจิต
ย้ายจิตเป็น เป็นอภิญญา หรือฌานสมาบัติ มีฌานเป็นทรัพย์ เอาฌานมาชำระจิต เมื่อแยกจิตออกจากกายได้ จะเป็นจิตที่ว่างเบา เอาจิตที่ว่างเบามาชำระรูปนาม รูปนามที่หนัก มืด มัว สลัว(อกุศลจิต)จะถูกชำระ ให้สะ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ตกจากสภาวะรู้ เพราะอัตตาตัวตน
จิตคือรู้เป็นได้ทั้งความหมายโลกียและโลกุตระ จะเอาความหมายอย่างไหน จิตเป็นให้ได้ รู้เปลี่ยนสภาพเป็นจิตสังขารเพราะไม่อุเบกขากับรู้ อุเบกขา เอกคตา เป็นตัวกำหนดว่าเห็นสภาวะรู้จริงหรือไม่ จิตไม่ตั้ง
สมาชิกหมายเลข 3237158
ละสักกายะทิฐิในวิญญานขันธ์
สักกายะทิฐิ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นของเรา วิญญานเกี่ยวเนื่องกับขันธ์อื่นอีก4 การละสักกายะทิฐิทำอย่างไร ก็ให้รู้ขันธ์อยู่ในจิตที่ว่าง ไม่มีเราเป็นผู้รู้ขันธ์ มีความว่างเบาเป็นผู้รู้ขัน
สมาชิกหมายเลข 3237158
หลักมีแค่2สติปัฐฐาน
การภาวนา หลักมีแค่2อย่าง รู้เวทนาในเวทนา และรู้จิตในจิต ให้เริ่มจากแยกรูปนาม แยกรูปนามคือ ยกจิตขึ้นความว่างจะเห็น กายก็ส่วนหนึ่ง จิตก็ส่วนหนึ่ง เมื่อแยกได้ก็ให้รู้ที่จิต จะเห็นจิตว่างเบา ไม่มีตัวตน(เว
สมาชิกหมายเลข 3237158
อากาศกสิณ วิญญานกสิณ วงกสิณ นามกาย
เมื่อวิญญานในขันธ์5 แต่ละขณะที่ดับไปเในวงกสิณที่เป็นบรรยากาศความว่าง นามกายก็ปรากฏขึ้น เกิดการแผ่ขยายออกของนามกายในวงกสิณนั้น(อุคหนิมิต,ปฏิภาคนิมิต) เมื่อการแผ่ขยายออกไปจนสุด ก็กลายเป็นใจรู้ที่กลืนกับ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปฏิบัติเพื่อให้เข้าถึง ใจ
ใจ คือสภาพจิตปัจจุบัน คือความรู้สึก หรือ คือเวทนา ใจเป็น "ผล" การปฏิบัติภาวนา ไม่เห็นใจ จะไม่รู้ว่าการปฏิบัติเป็นอย่างไร ก้าวหน้าถึงไหนแล้ว เมื่อเห็นใจ จะเห็นผล เห็นจิตแยก
สมาชิกหมายเลข 3237158
สังขารขันธ์กับวิญญาน
ฌานนั้นเป็นอย่างหนึ่งของสังขารขันธ์ เป็นลัษณะจิตปรุงแต่ง เมื่อทันทีทันใดยกจิตขึ้นสู่ความว่างได้ เป็นจิตเข้าไปอยู่ในอากาส หนือจิตกลืนกับอากาส ก็เป็นอากาสาฌาน เมื่ออากาสาละเอียด จะเห็นวิญญานเกิดดับอยู่ใ
สมาชิกหมายเลข 3237158
พระสิ้นคิด(ท่านสื่อถึงหยุดความคิด) น่าจะเป็นชาวพุทธที่เข้าใกล้นิพพานมากกว่าท่านแปะและท่านทวิตเตอร์ ว่ามั้ยครับ
ผมอ่านท่านแปะและท่านทวิตเตอร์ อัดกระทู้นี้เต็มที่ทีเดียว https://m.ppantip.com/topic/42028548 แต่ผมว่าแต่ละท่านดูออก และมีจุดสังเกตว่า คนนี้ของจริง คนนี้ลาก่อย ท่านว่างั้นมั้ยครับ https://w
สมาชิกหมายเลข 7552481
ขันธ์5 (พิสดาร) คัมภีร์สัมโมหวิโนทนี ใช้โปรแกรมocrสแกนข้อความจากหนังสือ
PMB 03/02/2 ๔ สัมโมหวิโนทน์ อรรถกถาพระวิภังคปกรณ์ แปล ๑. ขันธวิภังค กายวิญญาณ มโนธาตุ มโนวิญญาณธาตุ ดังนี้เป็นต้นนั้น แล้วทรงแสดงว่า ชื่อ วิญญาณขันธ์ อีกอย่างหนึ่ง ในขันธ์ ๕ นี้ รูปที่เกิดแต่สมุฏฐานสี
สมาชิกหมายเลข 8520657
ปฏิจจสมุปบาท - เป็นธรรมที่อธิบายได้ ไม่ยากนัก ทั้งชาติปัจจุบัน และ ชาติอดีต และ ชาติอนาคต
ปฏิจจฯ เป็นธรรมที่สามารถเข้าใจได้ไม่ยากเกินไปนัก ขอเพียง มีทิฏฐิ ให้ถูกต้อง ว่า ขันธ์ไม่ใช่เราฯ อวิชชาที่เรามี หาเงื่อนต้นไม่ได้ ในชาติ ปัจจุบัน เมื่อเรา(ซึ่งไม
สมาชิกหมายเลข 5481969
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ผู้สังเกตุเป็นคนละตัวกับผู้รู้ที่เป็นวิญญานขันธ์
1.ผู้สังเกตุเป็นผู้รู้เมื่อผู้รู้เป็นจิตกลืนกับบรรยากาศความว่าง แต่ไม่มีอุปทานในนั้น
2.เห็นเป็นคนละส่วนกับรูปนาม ขันธ์
3.มีปัญญาประกอบในนั้น ทำหน้าที่ปรับอินทรีย์เพื่ออินทรีย์ที่ยิ่งกว่าหรือต้องการดับเวทนา