เล่าประสบการณ์ Shopee ตัดสินข้อพิพาทไม่เป็นธรรม ได้รับของที่ได้คืนจากลูกค้าเสียหาย ขายต่อไม่ได้ แต่ให้ลูกค้าถูก

ชุดสีรถจักรยานยนต์ที่ขาย ฝาครอบตัวถัง รูปสินค้าก็มีให้ดูก่อนสั่ง เกริ่นก่อนว่า สำหรับรถรุ่นนี้จะมี 2 ตัวเลือก ให้เรียกว่ารุ่นย่อย A และ B แล้วกัน รูปที่ลงขายคือ A ลูกค้าก็สั่ง A เวลาผ่านไปลูกค้าได้รับของ ลูกค้าขอคืนเงิน/คืนสินค้า (13/04/2023) เนื่องจากติดช่วงสงกรานต์เลยมาตอบข้อพิพาทวันที่ 19/04/2023 แย้งไปด้วยเหตุผลที่ว่าของที่ได้คือมามีการแกะแพ็กเกจเสียหาย และ ส่งของถูกรุ่นย่อยแล้วจะส่งของคืนลูกค้าไม่ให้คืนเงิน เพราะเขาสั่ง A ส่ง A ตามรูปแล้วมันจะมีเหตุผลอะไรมาแย้งอะ และสินค้ามีรอยเหมือนของมือ 2 จะให้เอาไปขายต่อก็ทำไม่ได้ เพราะร้านขายของใหม่

วันที่ 20-04-2023 12:35 เจ้าหน้าที่ Shopee ตอบมาว่า
เบื้องต้นทาง Shopee ได้รับทราบข้อมูล และประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบแล้ว หากมีความคืบหน้าอย่างไรทางเราจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

แล้วก็หายไปจน

วันที่ 26-04-2023 17:05
เจ้าหน้าที่ Shopee
จากกรณีผู้ซื้อแจ้งขอคืนเงิน/คืนสินค้าเข้ามา Shopee ได้เข้าตรวจสอบข้อมูลทั้งหมด และได้ดำเนินการตัดสินคำขอคืนเงิน/คืนสินค้าครั้งนี้เรียบร้อยแล้ว รบกวนตรวจสอบผลการตัดสินผ่านอีเมลที่ได้ลงทะเบียนบน Application Shopee หากคุณต้องการอุทธรณ์คำตัดสิน คุณสามารถติดต่อแผนกบริการลูกค้า โดยเข้าไปที่ แอปพลิเคชัน Shopee > เลือกเมนู 'ฉัน' > เลื่อนลงไปด้านล่างสุด จากนั้นกด 'Chat with Shopee'

ตัดจบแบบยัดเยียด ว่าร้านรับๆคืนไปเถอะลูกค้าเขาจะขอคืน เสียหายเรื่องของร้านเลย รับๆไว้หน่อยแล้วกัน โทรมาชดเชย 400 บาท เป็นโค้ดให้ไปซื้อของ มันพอทุนที่ไหน คือไม่ได้อยากได้โค้ด อยากได้ทุนคืนของมันเสียหาย

ล่าสุด 08-05-2023 เมลล์มาว่าจะหักค่าส่งอีก 104 เพราะร้านค้าไปกดยืนยันรับคืนสินค้า olo สุดจริง มาบอกร้านกดรับคืน เลยต้องรับผิดชอบค่าส่งของ แต่พอรีบทัก Chat ไปถาม ก็เรื่อมอ้างละ ว่าร้านกด คืนนะ นโยบายโน้นนั่นนี่ ว่า เห้ยถ้าร้านกดรับคืน ร้านเสียค่าส่งนะ อ่ะเราก็ตอบแชทไปว่า ไม่ได้กดนนะ แย้งๆไปในแชท สุดท้ายบอกจะขอ เมลล์หน่อย จะอัพเดทไปในเมลล์ ให้ไวที่สุด ขออภัยนั่นนี่ ไอจังหวะที่เจ้าหน้าที่บอกขอเมลล์และบอกจะจบบทสนทนา คิดในใจอยู่แล้วว่าจะมามุขไหน ก็คือ จะมาตอบเมลล์ว่า การเรียกเก็บค่าจัดส่งขาแรกเป็นไปตามนโยบายของทาง Shopee และขนส่งที่ตกลงร่วมกัน อะไรประมาณนี้ แล้วมันก็มาจริงแบบที่คิดไว้ แบบว่า Hey ก็ นโยบายที่มีมันเป็นแบบนี้ ก็ ร้านกดรับคืน ก็รับผิดชอบค่าส่งไปสิ นี่คือข้อความที่เดจาวูสุดๆ คือมันเจอจนรู้อ่ะว่า Shopee จะมามุขไหนเข้าใจช้ะ

---------------------------------------------
สวัสดีค่ะ คุณ XX
Shopee Thailand ขออภัยสำหรับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นอย่างยิ่ง
  
จากที่คุณแจ้งเกี่ยวกับเรื่อง ร้านค้าถูกหักค่าจัดส่ง จากกรณีผู้ซื้อกดขอคืนเงิน/คืนสินค้า
  
หมายเลขคำสั่งซื้อ = XX
  
จากการตรวจสอบรายการสั่งซื้อดังกล่าวผู้ซื้อได้ทำการกดคืนเงินคืนสินค้าเข้ามาในวันที่ 25-04-2023 และผู้ขายมีการยืนยันการคืนเงินค่าสินค้าให้ผู้ซื้อในวันที่ 29-04-2023 ค่ะ
 
ในกรณีการเรียกเก็บค่าจัดส่งขาแรกเป็นไปตามนโยบายของทาง Shopee และขนส่งที่ตกลงร่วมกันค่ะ เนื่องจากถือว่าขนส่งได้ดำเนินการจัดส่งตามกระบวนการสำเร็จแล้ว จึงไม่สามารถเคลมค่าจัดส่งคืนให้ร้านค้าได้ค่ะ
  
ร้านค้าสามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://seller.shopee.co.th/edu/article/8047
 
ทางเราขออภัยในความไม่สะดวกที่คุณได้รับเป็นอย่างยิ่งอีกครั้งค่ะ
 
หมายเลขคำร้องของคุณคือ XX
---------------------------------------------
คือจะมาแนวว่า เคสมันปิดไปแล้วอ่ะ ช่วยอะไรไม่ได้นะ อืมๆๆ ร้านเงียบๆไป ช่วยอะไรไม่ได้อ่ะดิ ประมาณนั้น ถ้าอ่านข้อความดีๆ (ประเด็นคือเคสมันปิดก็มันปิดเองด้วยนะ ร้านยังไม่ทันไปกดอะไรเลย เออ พูดเองตอบเอง เออเอง เออร้านก็เออๆๆตามหน่อยดิ อะไรเงี้ย)

ถ้าร้านกดจริงจะเสียเวลาแย้งแต่แรกทำไม ใช่ป่ะ 555 ของก็เสียหาย ขายก็ไม่ได้ ระบบพิพาทคือแย่สุดๆ ส่งของถูก ก็กลายเป็นฝ่ายผิดได้ มั่วซั่ว ตัดจบจะได้ไม่ต้องรับผิดชอบ เคยคิดจะเขียนหลายเคสแล้วหล่ะ แต่คิดว่าเออวันนึงเขาคงปรับปรุงอ่ะนะ เป็นแบบนี้มา 2-3 เคสละ เลยคิดว่าไม่ใช่ละระบบมันเพี้ยนละ จะบอกว่า คู่แข่งน้ำเงินๆ ดีกว่าล้านเท่า ไม่ใช่เพราะเขาเอาใจร้านนะ เขาดูว่าอะไรถูกอะไรผิด บางเคสร้านผิดเอง ก็ยอมรับนะ ไม่เคยไปดื้อดึงอะไรที่มันแบบ เราผิดก้จะถูก เช่นที่เล่ามา สมมุติผมลงขาย รุ่นย่อย A แล้วผมไปส่ง B เออผมจะรีบกดยืนยันเลย เพราะหลักฐานมันมี รูปมันฟ้อง แต่สั่ง A ส่ง A คือมัน โคตรแบบตาถั่ว คือ โคตรมั่ว ก็บอกว่าจะไม่คืนเงินจะส่งของคืนลูกค้าเนื่องจากมันเสียหาย

สุดท้ายก็ขอให้ใครคิดจะเริ่มขายของออนไลน์ อย่าเริ่มแอปนี้ ไปขาย ต้อกๆ หรือ อีกแอปฟ้าๆคือใจกว่าเยอะ ถูกว่าไปตามถูก ผิดว่าไปตามผิด เอาหลักฐานและความถูกต้องมาแย้งกัน ไม่ใช่ว่าลูกค้าพอใจ ร้านเป็นไรช่างหัวมัน มันง้ออยู่ละไรงี้ จากใจคนขายมาหลายปี XD
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่