ผมขายสินค้าประเภทเครื่องประดับใน shopee มาเกือบๆปี แต่ก่อนนั้นขายทางเฟชมาเกือบ10ปีแล้ว สินค้าที่ขายเป็นสินค้าชิ้นเล็กๆราคาถูกๆ 9บาท10บาท15บาท จากที่เริ่มขายแรกๆใน shopeeได้วันละคนสองคน จนตอนนี้ได้วันนึงเกือบร้อยคนบางวันก็ร้อยกว่าคน ที่ผ่านมาเจอลูกค้าหลายแบบหลายประเภทมากครับ เลยทำให้ต้องตั้งกล้องถ่ายวีดีโอตอนแพ็คสินค้าไว้ทุกวัน และเก็บไว้ตรวจสอบ1เดือน การส่งของผิดสีผิดไซส์หรือส่งไม่ครบก็มีบ้างนานๆครั้งเป็นเรื่องปกติที่จะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ในการทำงานแต่หากลูกค้าแจ้งเข้ามาเราก็จัดส่งให้ใหม่หรือคืนเงินให้ แต่ก็จะมีลูกค้าประเภทนึงซึ่งมีเยอะมากกกกกกกก และเชื่อว่าทุกร้านที่ขายออนไลน์เป็นอาชีพหลักจะต้องเจอ นั่นก็คือลูกค้าเหลี่ยมจะเอาของฟรี ด้วยการโกหกว่า ได้ของไม่ครบบ้าง ได้ของผิดบ้าง ของเสียหายบ้าง โน่นนี่นั่น ฯ
เพื่อหวังเคลมฟรี ให้ร้านส่งให้ใหม่หรือได้เงินคืน แต่พอส่งหลักฐานการแพ็คสินค้าให้ดู เหมือนโดนจับได้ว่าโกหก ก็เงียบไป เราก็ทำได้แค่บล็อค แต่จะมีอีกประเภทคือไม่ทักแชทมาแต่กด ขอคืนเงิน/โดยไม่คืนสินค้า ถึงตรงนี้เราก็ต้องเจรจาแต่ว่าพวกนี้มันก็ไม่ตอบอะไรกลับมา เราก็ต้องกดยื่นข้อพิพาทให้ shopee ตัดสินเพราะไม่งั้นระบบมันจะตัดคืนเงินให้ลูกค้าอัตโนมัต กดยื่นข้อพิพาทแล้วก็ต้องอัพโหลดหลักฐานส่งให้ shopee พิจารณา และ ถึงลูกค้าแจ้งมั่วๆเหตุผลลอยๆมายังไงตาม รูปอะไรก็ไม่ชัดเจน ในขณะที่เราส่งหลักให้ชัดเจนว่าเราส่งถูกต้องนะไม่ผิดสีผิดไซส์อย่างที่ลูกค้าโกหกนะ แต่ shopee.ก็จะให้ลูกค้าเป็นฝ่ายถูกตลอดและคืนเงินให้ลูกค้าทันที เป็นแบบนี้หลายครั้งแล้ว ครั้งล่าสุด ราคาของรวมค่าส่งไม่ถึงร้อย แต่เหมือนเสียทั้งเงินเสียทั้งของให้มันฟรีๆ เพราะค่าส่งก็ต้องหักกับเรา รู้สึกโมโหมากเพราะเป็นแบบนี้หลายครั้งแล้ว ที่โมโหไม่ใช่เพราะเสียดายเงินนะครับ แต่โมโหเพราะถูกเอาเปรียบด้วยคำโกหกของพวกมิจฉาชีพ แต่ shopee กลับเข้าข้างแต่พวกมิจฉาชีพในคราบลูกค้าอย่างเดียว หรือเป็นเพราะยอดเงินมันน้อยก็เลยตัดๆปัญหาไปเพื่อไม่ให้เสียลูกค้างั้นเหรอครับ ถ้าหากการมีข้อพิพาทของออเดอร์ที่ยอดสั่งซื้อไม่เยอะจะต้องให้ลูกค้าถูกเสมอ เป็นนโยบายของ shopee.ต่อไปนี้คนไทยก็เข้าไปช้อปฟรีใน shopee เลยนะครับ ได้รับของแล้วก็กดขอคืนเงิน/โดยไม่ต้องคืนสินค้า ด้วยเหตุผลที่ว่าได้ของผิดไซส์หรืออะไรก็ได้ กดๆไปเถอะ ยังไง shopee.ก็เข้าข้างพวกคุณ
ถ้าเจอพวกขี้โกงแบบพวกคุณเยอะๆจนไม่ไหว อย่างมากก็แค่เลิกขายใน shopee แค่นั้นแหละ😠😠😠
Shopee ทำแบบนี้ เหมือนแจกของฟรีให้พวกมิจฉาชีพรึเปล่า
เพื่อหวังเคลมฟรี ให้ร้านส่งให้ใหม่หรือได้เงินคืน แต่พอส่งหลักฐานการแพ็คสินค้าให้ดู เหมือนโดนจับได้ว่าโกหก ก็เงียบไป เราก็ทำได้แค่บล็อค แต่จะมีอีกประเภทคือไม่ทักแชทมาแต่กด ขอคืนเงิน/โดยไม่คืนสินค้า ถึงตรงนี้เราก็ต้องเจรจาแต่ว่าพวกนี้มันก็ไม่ตอบอะไรกลับมา เราก็ต้องกดยื่นข้อพิพาทให้ shopee ตัดสินเพราะไม่งั้นระบบมันจะตัดคืนเงินให้ลูกค้าอัตโนมัต กดยื่นข้อพิพาทแล้วก็ต้องอัพโหลดหลักฐานส่งให้ shopee พิจารณา และ ถึงลูกค้าแจ้งมั่วๆเหตุผลลอยๆมายังไงตาม รูปอะไรก็ไม่ชัดเจน ในขณะที่เราส่งหลักให้ชัดเจนว่าเราส่งถูกต้องนะไม่ผิดสีผิดไซส์อย่างที่ลูกค้าโกหกนะ แต่ shopee.ก็จะให้ลูกค้าเป็นฝ่ายถูกตลอดและคืนเงินให้ลูกค้าทันที เป็นแบบนี้หลายครั้งแล้ว ครั้งล่าสุด ราคาของรวมค่าส่งไม่ถึงร้อย แต่เหมือนเสียทั้งเงินเสียทั้งของให้มันฟรีๆ เพราะค่าส่งก็ต้องหักกับเรา รู้สึกโมโหมากเพราะเป็นแบบนี้หลายครั้งแล้ว ที่โมโหไม่ใช่เพราะเสียดายเงินนะครับ แต่โมโหเพราะถูกเอาเปรียบด้วยคำโกหกของพวกมิจฉาชีพ แต่ shopee กลับเข้าข้างแต่พวกมิจฉาชีพในคราบลูกค้าอย่างเดียว หรือเป็นเพราะยอดเงินมันน้อยก็เลยตัดๆปัญหาไปเพื่อไม่ให้เสียลูกค้างั้นเหรอครับ ถ้าหากการมีข้อพิพาทของออเดอร์ที่ยอดสั่งซื้อไม่เยอะจะต้องให้ลูกค้าถูกเสมอ เป็นนโยบายของ shopee.ต่อไปนี้คนไทยก็เข้าไปช้อปฟรีใน shopee เลยนะครับ ได้รับของแล้วก็กดขอคืนเงิน/โดยไม่ต้องคืนสินค้า ด้วยเหตุผลที่ว่าได้ของผิดไซส์หรืออะไรก็ได้ กดๆไปเถอะ ยังไง shopee.ก็เข้าข้างพวกคุณ
ถ้าเจอพวกขี้โกงแบบพวกคุณเยอะๆจนไม่ไหว อย่างมากก็แค่เลิกขายใน shopee แค่นั้นแหละ😠😠😠