กถาวัตถุ..ตอนที่ - 3

กระทู้คำถาม
🌼🌼🌼 ขอนอบน้อมแต่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น 🌼🌼🌼

 นิคคหจตุกกะ (ข้อติเดียน..ที่ 4)

[๓] ป. ก็ถ้าท่านยังจะยืนยันว่า 
          กล่าวได้ว่า " ข้าพเจ้าไม่หยั่งเห็นบุคคล โดยสัจฉิกัตถ ปรมัตถ์ "
                             แต่ไม่พึงกล่าวว่า สภาวะใด เป็นสัจฉิกัตถะ เป็นปรมัตถะ
         ข้าพเจ้าไม่หยั่งเห็นบุคคล นั้น ตามสภาวะนั้น โดยสัจฉิกัตถปรมัตถ์

         ดังนี้ไซร้ ด้วยเหตุนั้น ท่านเมื่อยังปฏิญาณอยู่ข้าง " ปฏิเสธบุคคลอย่างนี้ ด้วยปฏิญญานี้ "
         ก็ต้องนิคหะ(ถูกติเดียน)อย่างนี้ ดังนั้น เราจึงนิคหะ(ถูกติเดียน)ท่าน ท่านถูกนิคหะ(ถูกติเดียน) ชอบแล้วเทียว.

          หากท่านไม่หยั่งเห็นบุคคล โดยสัจฉิกัตถปรมัตถ์ ด้วยเหตุนั้นนะ
          ท่านจึงต้อง กล่าวว่า
          " สภาวะใด เป็นสัจฉิกัตถะ เป็นปรมัตถะ
            ข้าพเจ้าไม่หยั่งเห็นบุคคลนั้น ตามสภาวะ นั้น โดยสัจฉิกัตถปรมัตถ์,
            ที่ท่านกล่าวในปัญหานั้นว่า พึงกล่าวได้ว่า ข้าพเจ้าไม่หยั่งเห็นบุคคล โดยสัจฉิกัตถปรมัตถ์
           แต่ไม่พึงกล่าวว่า สภาวะใด เป็นสัจฉิกัตถะ เป็นปรมัตถะ ข้าพเจ้าไม่ หยั่งเห็นบุคคลนั้น
           ตามสภาวะนั้น โดยสัจฉิกัตถปรมัตถ์ ดังนี้ ผิด "

         แต่ถ้าไม่พึงกล่าวว่า สภาวะใด เป็นสัจฉิกัตถะ เป็นปรมัตถะ
         ข้าพเจ้าไม่หยั่งเห็นบุคคลนั้น โดยสัจฉิกัตถปรมัตถ์ ก็ต้องไม่กล่าวว่า
         ข้าพเจ้าไม่หยั่งเห็นบุคคล โดยสัจฉิกัตถปรมัตถ์, ที่ท่านกล่าวในปัญหานั้นว่า
         พึงกล่าวได้ว่า ข้าพเจ้าไม่หยั่งเห็นบุคคลโดยสัจฉิกัตถปรมัตถ์ แต่ไม่พึงกล่าวว่า
        สภาวะใด เป็น สัจฉิกัตถะ เป็นปรมัตถะ ข้าพเจ้าไม่หยั่งเห็นบุคคลนั้นตามสภาวะนั้น
        โดยสัจฉิกัตถปรมัตถ์ ดังนี้ นี้เป็นความผิดของท่าน "

ส้มวาที:   ผมว่า...สกวาที่..เขาสามารถแสดง..การไม่มีบุคคล..แบบสัจฉิกัตถปรมัตถ์..ได้นะ
              เขาก็จะยก..ขันธ์๕..ออกมาชำหละ.. โดยยกเอาพระสูตร..คนฆ่าโคและลูกมือ
              ที่นั่งชำหละ..ณ. หนทาง 4 แพร่ง   หรือไม่..ก็จะยกวชิราสูตร...มาอ้างว่า
              " สัตว์ บุคคล มันไม่มี " 
              มันเป็นเพียงธาตุ..ที่ประกอบกัน....แล้วเรียกว่า " สัตว์ บุคคล มันไม่มี " 
     
              ซึ่งมันก็ถูกอยู่ " แค่ " เพียงส่วนเดียว.. คือ  " ถูกสำหรับผู้ที่เห็นว่า " อุปาทานขันธ์๕ เป็นตน "
              ส่วนผู้ที่ไม่เห็นว่า.. อุปาทานขันธ์๕  เขาจะเห็น..ว่า
    
                        บุคคล..ไม่ใช่...อุปาทานขันธ์๕    อุปาทานขันธ์๕..ไม่ใช่...บุคคล
                        บุคคล...คือ...สิ่งหนึ่ง   และ  อุปาทานขันธ์๕...คือ...อีกสิ่งหนึ่ง

นิคคหจตุกกะ จบ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่