เค้าลาง “ชูวิทย์” ถล่มสายสีส้มช่วยสายสีเขียว จับมือบิ๊ก ตร.ดันคนของตัวนั่ง ป.ป.ช.

จับเค้าลาง “ชูวิทย์” เดินเกมถล่มสายสีส้มเพื่อช่วยสายสีเขียว จับมือบิ๊ก ตร.เสี้ยม ป.ป.ช.ให้แตกเพื่อส่งคนของตัวเองเข้าเป็นแทน

แหล่งข่าวจากพรรคภูมิใจไทยเปิดเผยว่านายชูวิทย์ดำเนินการเรื่องนี้ในช่วงใกล้ยุบสภาเพราะต้องการดิสเครดิตพรรคภูมิใจไทยโดยมีการประสานทางลับกับบางฝ่าย เพราะอย่าลืมว่าเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายกฟ้องในคดี บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จํากัด ( มหาชน ) ยื่นฟ้อง คณะกรรมการคัดเลือกฯ และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรณีมีมติแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะการประเมินของเอกสารการคัดเลือกเอกชนไปแล้วก็ตามแต่ยังมีคดีที่เกี่ยวข้องอยู่ในชั้นศาลอีกสามคดี และเรื่องนี้ต้องรอ ครม.ว่าจะให้ความเห็นชอบเมื่อใด 

แหล่งข่าวจากพรรคภูมิใจไทยเปิดเผยอีกว่า ในช่วงต้นเดือนมกราคม 2566 องค์คณะไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ลงมติเสียงข้างมากแจ้งข้อกล่าวหา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.กับพวกรวม 13 ราย กรณีว่าจ้างบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง ไปจนถึงปี 2585 ซึ่งเป็นการหลีกเลี่ยงและไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงาน หรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และเอื้อประโยชน์ให้แก่เอกชนเพียงรายเดียว ต่อมาในห้วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ผู้ถูกกล่าวหายื่นคำร้องขอตรวจพยานหลักฐานฯ แล้ว และรอว่า ป.ป.ช.จะสรุปยื่นฟ้องผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 13 รายเมื่อใดเพราะคดีจะขาดอายุความในปีนี้ 

แหล่งข่าวจากพรรคภูมิใจไทยแจ้งว่า ผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวห 13 รายนั้นคือ มรว.สุขุมพันธุ์,นายธีระชน มโนมันพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม.,นายประพันธ์พงศ์ เวชชาชีวะ ประธานกรรมการบริษัทกรุงเทพธนาคมจำกัด,นายอมร กิจเชวงกุล กรรมการบริษัทกรุงเทพธนาคมจำกัด,นายเจริญรัตน์ ชุติกาญจน์ ปลัดกทม.,นางนินนาท ชลิตานนท์ รองปลัดกทม.,นายจุมพล สำเภาพล ผอ.สำนักการจราจรและขนส่ง,นายธนา วิชัยสาร ผอ.สำนักการจราจรและขนส่ง,นายกฤษณ์ เกียรติพนชาติ ผอ.กองการขนส่ง,นายคีรี กาญจนพาสน์ กรรมการบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน),นายสุรพงษ์ เลาหปัญญา กรรมการบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน),บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด,บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน)  

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การดำเนินการของ ป.ป.ช.ในห้วงเวลาข้างต้นสอดรับกับการเคลื่อนไหวของนายชูวิทย์ในห้วงเวลานี้ เพราะจะเห็นว่านายชูวิทย์ได้เคลื่อนไหวช่วงที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายกฟ้องในคดี บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จํากัด ( มหาชน ) ยื่นฟ้อง คณะกรรมการคัดเลือกฯ และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)ในการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม  

ต้องพิจารณาว่าตัวเลขที่นายชูวิทย์อ้างว่าบีทีเอสเสนอราคาต่ำกว่านั้น ตัวเลขมาจากไหนเพราะไม่มีการเปิดซองประมูลครั้งที่ 1 และเป็นตัวเลขที่บีทีเอสอ้างขึ้นมาลอยๆ โดยไทม์ไลน์เบื้องต้นเรื่องนี้คือ วันที่ 28 ม.ค.2563 มติ ครม.อนุมัติให้ รฟม.คัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม 

ว้นที่ 3 ก.ค.2563 คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้อนุมัติ RFP (Request For Proposal) หรือ TOR เพื่อคัดเลือกเอกชน โดยให้เสนอซองคุณสมบัติ ซองเทคนิค และซองการเงิน ผู้ที่ผ่านคุณสมบัติและเทคนิค และให้ผลประโยชน์ทางการเงินสูงสุดจะเป็นผู้ชนะ แต่ก่อนยื่นซอง 1 เดือนเกิดอุบัติเหตุในโครงการรถไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศหลายครั้ง ประกอบกับสายสีส้มเป็นรถไฟฟ้าใต้ดินที่ต้องขุดสถานี-อุโมงค์ผ่านสถานที่สำคัญและเกาะรัตนโกสินทร์ ต้องใช้เทคนิคก่อสร้างและเดินรถที่มีความปลอดภัยสูง รฟม.จึงเสนอให้ คณะกรรมการคัดเลือกฯทบทวนวิธีประเมินเพื่อให้ความสำคัญกับด้านเทคนิคมากขึ้น 

วันที่ 27 ส.ค.2563 คณะกรรมการคัดเลือกฯเห็นชอบให้เปลี่ยนวิธีประเมินจาก ตัดสินด้วยการเงินเป็นตัดสินด้วยคะแนนรวมด้านเทคนิค+การเงิน (30 : 70 รวม 100 คะแนน) โดยขยายเวลายื่นซองไป 45 วัน (จาก 23 ก.ย.2563 เป็น 9 พ.ย.2563 )เพื่อให้เอกชนมีเวลาเตรียมข้อเสนอมากขึ้น และตอนนั้นเอกชนบางรายฟ้องศาล ต่อมาวันที่9 พ.ย.2563 รฟม.เปิดรับซองข้อเสนอ มีผู้ยื่น 2 ราย คือ กลุ่ม BTS และ BEM แต่ไม่ได้เปิดซอง  

วันที่ 3 ก.พ.2564 การฟ้องร้องคดีทำให้การคัดเลือกล่าช้า ส่งผลให้การเปิดบริการสายสีส้มล่าช้ากว่า 2 ปี คณะกรรมการคัดเลือกฯจึงมีมติให้ยกเลิกการคัดเลือกและคัดเลือกใหม่ เพราะจะทำให้การคัดเลือกแล้วเสร็จได้โดยเร็ว โดย รฟม.ได้คืนค่าใช้จ่ายในการซื้อ RFP แก่เอกชนทุกราย และคืนซองข้อเสนอซึ่งยังมิได้เปิดแก่เอกชนทั้ง 2 ราย  

“แปลว่าขณะยกเลิกการประมูลครั้งแรก ยังไม่ได้เปิดซองข้อเสนอ นายชูวิทย์มักอ้างเสมอๆ ว่าการประมูลครั้งที่ 1 ซึ่งถูกล้มไป โดยนายชูวิทย์อ้างว่าบีทีเอส ได้เสนอผลประโยชน์สุทธิให้ รฟม. ติดลบ 9,675.42 ล้านบาท ตัวเลขนี้มาจากไหนเพราะยกเลิกการประมูลไปแล้ว  

“และเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ชนะการประมูลในการประมูลครั้งที่ 2 คือ BEM พบว่า รฟม. จะต้องให้เงินสนับสนุนแก่ BEM มากกว่าให้แก่ บีทีเอสถึง 68,612.53 ล้านบาท รวมทั้งจะมีเงินทอนสามหมื่นล้านบาทในโครงการนี้ แต่นายชูวิทย์ยังไม่เปิดเผยหลักฐานเงินทอนดังกล่าว ย้ำว่าการประมูลครั้งแรก ยังไม่ได้เปิดซองข้อเสนอ ตัวเลขของบีทีเอสที่นายชูวิทย์อ้างนั้น ถามว่าลอยมาจากไหน” แหล่งข่าวจากพรรคภูมิใจไทยกล่าว  

แหล่งข่าวจากพรรคภูมิใจไทยกล่าวว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ของนายชูวิทย์โจมตีการประมูลสายสีส้มและ ป.ป.ช.บางคนนั้น ประเมินว่า เกิดขึ้นเพื่อกดดัน ป.ป.ช.ไม่ให้ชี้มูลความผิดกับบีทีเอสหรือไม่ เพราะนายชูวิทย์ขยับเรื่องนี้น่าจะมีเหตุจากบีทีเอสจะถูก ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหาว่าทุจริตการต่อสัญญาสายสีเขียว และอย่าลืมว่านายชูวิทย์อ้างเสมอว่ารับงานบีทีเอสมาดำเนินการ  

แหล่งข่าวจากพรรคภูมิใจไทยกล่าวว่า ทราบว่าการดำเนินการครั้งนี้ต่อ ป.ป.ช.ของนายชูวิทย์นั้น นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่คนหนึ่งที่ผลงานเป็นที่จับตาของสังคมและมีความใกล้ชิดกับนายชูวิทย์ได้ร่วมมือกับอดีตที่ปรึกษากรรมการ ป.ป.ช.และกรรมการ ป.ป.ช.บางคนแจ้งข้อมูลบางอย่างให้นายชูวิทย์ดำเนินการ เพราะนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่คนนี้กำลังถูก ป.ป.ช.ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินว่าร่ำรวยผิดปกติหรือไม่  

ประกอบกับตอนนี้สำนักงาน ป.ป.ช.กำลังสรรหากรรมการ ป.ป.ช.ใหม่จำนวน 3 คน โดยทราบว่านายตำรวจชั้นผู้ใหญ่คนนี้ประสานกับกรรมการ ป.ป.ช.บางคนเพื่อให้บุคคลใกล้ชิดได้รับการคัดเลือกเป็น ป.ป.ช. รวมทั้งขอให้สังเกตกระแสข่าวในช่วงที่ผ่านมาว่าการชี้มูลของ ป.ป.ช.หลายวาระนั้น มีความขัดแย้งภายในเพราะ ป.ป.ช.บางคนพยายามช่วยเหลือบางฝ่ายที่ถูกกล่าวหาให้พ้นผิด ทั้งๆ ที่หลักฐานปรากฏชัดเจน  

แหล่งข่าวจากพรรคภูมิใจไทยแจ้งว่า หากพิจารณากฎหมาย ป.ป.ช.ฉบับล่าสุดจะพบว่า ป.ป.ช.ยังให้รายละเอียดต่างๆ ในการพิจารณาสำนวนคดีต่อสาธารณะไม่ได้เพราะเป็นชั้นความลับในการไต่สวนและชี้มูลความผิดจนกว่าจะยื่นฟ้องต่อศาล ดังนั้นการดิสเครดิต ป.ป.ช.ในตอนนี้ของนายชูวิทย์จึงน่าจะเป็นการกลบเกลื่อนเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวพันกับตัวเองและคนใกล้ชิด รวมทั้งการต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยใช้การโจมตีพรรคภูมิใจไทยและ ป.ป.ช.มาปั่นกระแส คือรถไฟฟ้าสายสีส้ม  

https://www.facebook.com/photo?fbid=685511966910577&set=a.520190890109353

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่