https://etipitaka.com/read/thai/11/115/
{ [๑๓๑] ยํปิ ภิกฺขเว
ตถาคโต ปุริมํ ชาตึ ปุริมํ ภวํ ปุริมํ นิเกตํ ปุพฺเพ มนุสฺสภูโต ....}
[๑๓๑] ดูกรภิกษุทั้งหลาย "
ตถาคตเคยเป็น(เกิด)มนุษย์ในชาติก่อน ภพก่อน กำเนิดก่อน "
เป็นผู้
- มีสมาทานมั่นในกุศลธรรม
- มีสมาทานไม่ถอยหลังในกายสุจริต ในวจีสุจริต ในมโนสุจริต
- ในการบำเพ็ญทาน
- ในการสมาทานศีล ในการรักษา อุโบสถ
- ในการปฏิบัติดีในมารดา ในการ ปฏิบัติดีในบิดา
- ในการปฏิบัติดีในสมณะ
- ในการปฏิบัติดีในพรหม
- ในความเป็นผู้เคารพต่อ ผู้ใหญ่ในสกุลและในธรรมเป็นอธิกุศลอื่นๆ
{โส ตสฺส กมฺมสฺส กตตฺตา อุปจิตตฺตา อุสฺสนฺนตฺตา วิปุลตฺตา กายสฺส เภทา ปรํ มรณา สุคตึ สคฺคํ โลกํ อุปปชฺชติ ฯ }
ตถาคตย่อมเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ เบื้องหน้า แต่ตายเพราะกายแตก
เพราะกรรมนั้น อันตนทำสั่งสม พอกพูนไพบูลย์ ตถาคตย่อมครอบงำ เทวดา ทั้งหลายอื่นในโลกสวรรค์
โดยสถาน ๑๐ คือ อายุทิพย์ วรรณทิพย์ ความสุขทิพย์ ยศทิพย์ ความเป็นอธิบดีทิพย์ รูปทิพย์ เสียงทิพย์
กลิ่นทิพย์ รสทิพย์ และโผฏฐัพพทิพย์
{โส ตโต(จาก) จุโต(เคลื่อน) อิตฺถตฺตํ(ภพชาตินี้) อาคโต(มาถึง) สมาโน อิมํ มหาปุริสลกฺขณํ ปฏิลภติ ฯ}
ครั้น จุติจากโลกสวรรค์นั้นแล้ว มาถึงความเป็นอย่างนี้
ย่อม ได้เฉพาะซึ่งมหาปุริสลักษณะนี้ ฯ
....
....
สรุป...
ยํปิ ภิกฺขเว ตถาคโต ปุริมํ(มีมาก่อน) ชาตึ(ชาติ) ปุริมํ ภวํ(ภพ) ปุริมํ นิเกตํ(ที่อยู่อาศัย) ปุพฺเพ(ก่อนหน้า) มนุสฺสภูโต(เกิดเป็นมนุษย์)
ภิกษุ ท.! ตถาคต...มีชาติมาก่อน, มีภพมาก่อน, มีที่อยู่อาศัยก่อน, มีการเกิดเป็นมนุษย์เมื่อก่อน
ตรงนี้จะชี้ให้เห็นว่า... ตถาคต..คือ..สิ่งที่ตอนนี้เรียกว่า " ตถาคต "..
สิ่งนี้หละ..ได้การเกิดเป็นมนุษย์ในกาลก่อน..
ซึ่งตรงกับที่พระองค์กล่าวกับท่านจิตตะว่า..
https://etipitaka.com/read/thai/9/281/
ดูกรจิตตะ เหมือนอย่างว่า
- นมสดจากแม่โค
- นมส้มจากนมสด
- เนยข้นจากนมส้ม
- เนยใสจากเนยข้น
- หัวเนยใสจากเนยใส
สมัยใดเป็นนมสด สมัยนั้น ไม่นับว่านมส้ม เนยข้น เนยใส หัวเนยใส นับว่านมสดอย่างเดียวเท่านั้น
สมัยใดเป็นนมส้ม สมัยนั้น ไม่นับว่านมสด เนยข้น เนยใส หัวเนยใส นับว่าเป็นนมส้มอย่างเดียวเท่านั้น
สมัยใดเป็นเนยข้น สมัยนั้น ไม่นับว่านมสด นมส้ม เนยใส หัวเนยใส นับว่าเป็นเนยข้นอย่างเดียวเท่านั้น
สมัยใดเป็น เนยใส สมัยนั้นไม่นับว่านมสด นมส้ม เนยข้น หัวเนยใส นับว่าเป็นเนยใสอย่างเดียวเท่านั้น
สมัยใดเป็นหัวเนยใส สมัยนั้น ไม่นับว่านมสด นมส้ม เนยข้น เนยใส นับว่าเป็นหัวเนยใส อย่างเดียวเท่านั้น
จะเห็นว่า...มันมี " สิ่ง "...ที่ไปได้ " การมี "..เป็น...นมสด - นมส้ม- เนยข้น- หัวเนยใส
นมสด... ไม่ใช่นมส้ม - ไม่ใช่เนยข้น - ไม่ใช่หัวเนยใส
นมสม... ไม่ใช่นมสด - ไม่ใช่เนยข้น - ไม่ใช่หัวเนยใส
นมเนยข้น... ไม่ใช่นมสด - ไม่ใช่นมส้ม - ไม่ใช่หัวเนยใส
นมหัวเนยใส... ไม่ใช่นมสด - ไม่ใช่นมส้ม - ไม่ใช่เนยข้น
ส่งเหล่านี้มันมี เพียงแต่พระองค์ไม่ได้ยึดถือ...
ไม่ได้ยืดถือ... ไม่ได้หมายความว่า..ไม่มี
" มันมี..แต่..มันไม่เที่ยง "
" สัตว์ "ตอนที่ 19 :..ตถาคตเคยมีการเกิดเป็นมนุษย์ในชาติก่อน
https://etipitaka.com/read/thai/11/115/
{ [๑๓๑] ยํปิ ภิกฺขเว ตถาคโต ปุริมํ ชาตึ ปุริมํ ภวํ ปุริมํ นิเกตํ ปุพฺเพ มนุสฺสภูโต ....}
[๑๓๑] ดูกรภิกษุทั้งหลาย " ตถาคตเคยเป็น(เกิด)มนุษย์ในชาติก่อน ภพก่อน กำเนิดก่อน "
เป็นผู้
- มีสมาทานมั่นในกุศลธรรม
- มีสมาทานไม่ถอยหลังในกายสุจริต ในวจีสุจริต ในมโนสุจริต
- ในการบำเพ็ญทาน
- ในการสมาทานศีล ในการรักษา อุโบสถ
- ในการปฏิบัติดีในมารดา ในการ ปฏิบัติดีในบิดา
- ในการปฏิบัติดีในสมณะ
- ในการปฏิบัติดีในพรหม
- ในความเป็นผู้เคารพต่อ ผู้ใหญ่ในสกุลและในธรรมเป็นอธิกุศลอื่นๆ
{โส ตสฺส กมฺมสฺส กตตฺตา อุปจิตตฺตา อุสฺสนฺนตฺตา วิปุลตฺตา กายสฺส เภทา ปรํ มรณา สุคตึ สคฺคํ โลกํ อุปปชฺชติ ฯ }
ตถาคตย่อมเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ เบื้องหน้า แต่ตายเพราะกายแตก
เพราะกรรมนั้น อันตนทำสั่งสม พอกพูนไพบูลย์ ตถาคตย่อมครอบงำ เทวดา ทั้งหลายอื่นในโลกสวรรค์
โดยสถาน ๑๐ คือ อายุทิพย์ วรรณทิพย์ ความสุขทิพย์ ยศทิพย์ ความเป็นอธิบดีทิพย์ รูปทิพย์ เสียงทิพย์
กลิ่นทิพย์ รสทิพย์ และโผฏฐัพพทิพย์
{โส ตโต(จาก) จุโต(เคลื่อน) อิตฺถตฺตํ(ภพชาตินี้) อาคโต(มาถึง) สมาโน อิมํ มหาปุริสลกฺขณํ ปฏิลภติ ฯ}
ครั้น จุติจากโลกสวรรค์นั้นแล้ว มาถึงความเป็นอย่างนี้
ย่อม ได้เฉพาะซึ่งมหาปุริสลักษณะนี้ ฯ
....
....
สรุป...
ยํปิ ภิกฺขเว ตถาคโต ปุริมํ(มีมาก่อน) ชาตึ(ชาติ) ปุริมํ ภวํ(ภพ) ปุริมํ นิเกตํ(ที่อยู่อาศัย) ปุพฺเพ(ก่อนหน้า) มนุสฺสภูโต(เกิดเป็นมนุษย์)
ภิกษุ ท.! ตถาคต...มีชาติมาก่อน, มีภพมาก่อน, มีที่อยู่อาศัยก่อน, มีการเกิดเป็นมนุษย์เมื่อก่อน
ตรงนี้จะชี้ให้เห็นว่า... ตถาคต..คือ..สิ่งที่ตอนนี้เรียกว่า " ตถาคต ".. สิ่งนี้หละ..ได้การเกิดเป็นมนุษย์ในกาลก่อน..
ซึ่งตรงกับที่พระองค์กล่าวกับท่านจิตตะว่า..
https://etipitaka.com/read/thai/9/281/
ดูกรจิตตะ เหมือนอย่างว่า
- นมสดจากแม่โค
- นมส้มจากนมสด
- เนยข้นจากนมส้ม
- เนยใสจากเนยข้น
- หัวเนยใสจากเนยใส
สมัยใดเป็นนมสด สมัยนั้น ไม่นับว่านมส้ม เนยข้น เนยใส หัวเนยใส นับว่านมสดอย่างเดียวเท่านั้น
สมัยใดเป็นนมส้ม สมัยนั้น ไม่นับว่านมสด เนยข้น เนยใส หัวเนยใส นับว่าเป็นนมส้มอย่างเดียวเท่านั้น
สมัยใดเป็นเนยข้น สมัยนั้น ไม่นับว่านมสด นมส้ม เนยใส หัวเนยใส นับว่าเป็นเนยข้นอย่างเดียวเท่านั้น
สมัยใดเป็น เนยใส สมัยนั้นไม่นับว่านมสด นมส้ม เนยข้น หัวเนยใส นับว่าเป็นเนยใสอย่างเดียวเท่านั้น
สมัยใดเป็นหัวเนยใส สมัยนั้น ไม่นับว่านมสด นมส้ม เนยข้น เนยใส นับว่าเป็นหัวเนยใส อย่างเดียวเท่านั้น
จะเห็นว่า...มันมี " สิ่ง "...ที่ไปได้ " การมี "..เป็น...นมสด - นมส้ม- เนยข้น- หัวเนยใส
นมสด... ไม่ใช่นมส้ม - ไม่ใช่เนยข้น - ไม่ใช่หัวเนยใส
นมสม... ไม่ใช่นมสด - ไม่ใช่เนยข้น - ไม่ใช่หัวเนยใส
นมเนยข้น... ไม่ใช่นมสด - ไม่ใช่นมส้ม - ไม่ใช่หัวเนยใส
นมหัวเนยใส... ไม่ใช่นมสด - ไม่ใช่นมส้ม - ไม่ใช่เนยข้น
ส่งเหล่านี้มันมี เพียงแต่พระองค์ไม่ได้ยึดถือ...
ไม่ได้ยืดถือ... ไม่ได้หมายความว่า..ไม่มี " มันมี..แต่..มันไม่เที่ยง "