หมายเลข 8 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ – (BTS) จะไปได้กี่น้ำ / ขอบคุณที่ กกต รับรอง ชช เป็นผู้ว่า กทม คนใหม่ ดีใจด้วยนะ 55

กระทู้คำถาม
คำสัมภาษณ์ ชช 

คือบัตรแมงมุมจริงๆ แล้วก็เป็นโครงการที่ต่อเนื่องของคมนาคมนะ จริงๆ แล้วมีก่อนที่สมัยผมจะไปทำ ตอนนั้นไปทำงานที่คมนาคมใช่ไหม เราก็ผลักดันโครงการนี้ หลักๆ คือว่าอยากจะให้บัตรนี้เป็นบัตรที่ใช้ได้กับทุกรถ มี MRT BRT BTS รถเมล์ เรือ อะไรอย่างนี้ แต่พอเราออกมาปุ๊บ สุดท้ายแล้วมันก็ไปไหนไม่ไกล ถามว่าสาเหตุเป็นเพราะอะไร เพราะว่ามันไม่ได้มีกฎหมายบังคับที่ให้ผู้ประกอบการทุกรายต้องใช้บัตรแมงมุม ถูกไหมฮะ คือไอ้เรื่องบัตรเนี่ยมันมีมูลค่านอกเหนือจากนี้ เพราะว่าเวลาเราซื้อบัตรใช่ป่ะ มันก็จะมีเงินไปเก็บอยู่ที่ไอ้ตัวกลาง เงินนี้จริงๆ แล้วมันเป็นเงินที่ฟรีอะ ที่เอาไปใช้โดยไม่มีดอกเบี้ย เพราะฉะนั้นจริงๆ แล้วมันก็มีผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องอยู่ ในขณะเดียวกันมันก็มีเรื่องข้อมูลของผู้ใช้ว่า เฮ้ย ไอ้นี่มันซื้ออะไร มันไปไหน แล้วมันอาจจะไปใช้ซื้ออย่างอื่นได้ เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการแต่ละเจ้าก็อยากจะมีการลงทุนบัตรของตัวเองไง เพราะฉะนั้นก็เลยทำให้พอไม่มีกฎหมายบังคับปุ๊บเนี่ย แมงมุมมันก็เลยไปไม่ไกล

ปัจจุบันก็มีการทำระบบ EMV – Europay Mastercard and Visa แต่อันนี้ก็จะมีปัญหา คือผมคิดว่าอาจจะมีคนที่มีบัตรเครดิตบางกลุ่ม แต่ส่วนใหญ่จะไม่มีบัตรเครดิตไง ก็จะยังไม่สะดวก ผมว่าหัวใจคงต้องผลักดันบัตร universal (ที่ใช้ได้ครอบคลุม) นี่แหละ ให้ต่อเนื่องไป ถ้าจะต้องทำกฎหมายให้มันบังคับใช้ได้ก็ต้องทำ กทม. เองถ้าเป็นไปได้เราควรจะให้ทุกคนทุกการขนส่งที่อยู่ภายใต้กำกับของเราเนี่ย ยอมรับตัวแมงมุม สัญญาบางอย่างที่เขียนมาก่อน บังคับใช้ไม่ได้ก็อาจจะลำบาก แต่สัญญาจากนี้ไปคงต้องมี ไอ้ตัวกฎที่บอกว่าถ้ามีบัตรพวกนี้มา ผู้ประกอบการต้องเอามาใช้เพื่อประโยชน์ของประชาชนสูงสุดครับ

https://workpointtoday.com/bkk2022_ep1/

เพี้ยนขำหนักมากเพี้ยนขำหนักมากเพี้ยนขำหนักมาก
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่